Nhân viên QA là gì? Mô tả công việc và 9 kỹ năng QA cần trang bị

1. QA là gì?

QA (Quality Assurance) là người chịu trách nhiệm đảm bảo chất lượng sản phẩm thông qua việc đưa ra quy trình giữa các bên liên quan. Công việc này được thực hiện trong mọi giai đoạn sản xuất, từ khâu nghiên cứu thị trường, thiết kế đến khâu ra sản ph...

2. Mô tả công việc của nhân viên QA

Trách nhiệm của một nhân viên QA là làm tốt công tác đảm bảo chất lượng. Vậy QA hằng ngày làm những công việc gì? Dưới đây là những công việc chính và trọng yếu của một QA chuyên nghiệp:Qua những điều trên, có thể hình dung công việc của nhân viên QA là đảm bảo chất lượng cho toàn bộ quy trình trong doanh nghiệp. Nhưng liệu việc đạt chất lượng chỉ có đơn giản là khi một sản phẩm thỏa mãn được yêu cầu? Để làm rõ được vấn đề này cũng như cách để đạt chất lượng tối ưu nhất. Chúng tôi đề xuất bạn nên xem qua video được trích trong Khóa học Chuyên viên QA của PMS ngay dưới đây:Bài viết liên quan: ISO 9000 là gì? Nguyên tắc thực hiện ISO 9000.

3. Kỹ năng cần có của nhân viên QA là gì?

Để trở thành một nhân viên QA, bên cạnh những kiến thức chuyên môn, bạn cần rèn luyện cho mình những kỹ năng cần thiết để phục vụ cho công việc như:

3.1 Kỹ năng quan sát

Kỹ năng quan sát là kỹ năng quan trọng nhất trong công việc của nhân viên QA. Kỹ năng này đòi hỏi họ phải cẩn thận, tỉ mỉ và chú ý đến từng chi tiết nhỏ. Vì sao? Bởi vì chỉ cần lỗi xảy ra ở một chi tiết nhỏ thì có thể gây ảnh hưởng đến toàn bộ quá trình sản xuất. Vì thế, một nhân viên QA giỏi, ngoài việc quan sát tổng thể phải tập trung vào những chi tiết nhỏ nhất để không bị bỏ sót bất cứ lỗi nào.

3.2 Sự kiên nhẫn

Sự kiên nhẫn rất quan trọng cho những công việc đòi hỏi sự tỉ mỉ như công việc của nhân viên QA. Bất cứ sự vội vã trong một công đoạn nào đó có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến cả quá trình sản xuất của Doanh nghiệp.

3.3 Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp là kỹ năng cần thiết cho bất kì công việc nào, trong đó có QA. Là một nhân viên giám sát, đảm bảo chất lượng, bạn phải có kỹ năng giao tiếp tốt để truyền đạt thông tin qua lại trong sản xuất.

3.4 Kỹ năng ghi chép, báo cáo

Người làm QA cần có kỹ thuật mô tả rõ ràng quy trình đang vận hành như thế nào hay các lỗi, vấn đề của sản phẩm/ dịch vụ có nguy cơ mắc phải thông qua các ghi chép, báo cáo.Báo cáo không chỉ cung cấp cái nhìn toàn cảnh về dự án đang diễn ra mà còn giúp các bộ phận cũng như lãnh đạo doanh nghiệp nắm bắt được tiến trình sản xuất, vận hành của sản phẩm, dịch vụ.

3.5 Cập nhật xu hướng công nghệ

Công nghệ ngày càng phát triển kéo theo những phần mềm, những công cụ cho việc đảm bảo chất lượng cũng phát triển theo. Là một nhân viên QA, bạn phải luôn nỗ lực học hỏi để bắt kịp xu hướng. Đương nhiên, công nghệ sẽ giúp bạn giải quyết công việc một cách hiệu quả và nhanh chóng.

3.6 Sắp xếp thời gian

Công việc của nhân viên QA là đảm bảo chất lượng ở tất cả các công đoạn. Có công đoạn phải kiểm tra lâu, có công đoạn chỉ cần mất vài phút. Cho nên, bạn phải biết sắp xếp thời gian hợp lý để không rơi vào trạng thái căng thẳng, áp lực.

3.7 Kỹ năng kiểm thử

Đây là kỹ năng giúp QA đảm bảo được, các sản phẩm/ dịch vụ trong quá trình sản xuất thử nghiệm đảm bảo được các tiêu chuẩn chất lượng trước khi chúng có mặt trên thị trường. Để nắm vững được kỹ năng này trước tiên người làm QA cần có những kiến thức vững chắc về các nguyên tắc, kỹ thuật kiểm thử, thực hành triển khai các quy trình kiểm thử, kết hợp với kỹ năng phân tích và báo cáo kết quả công việc.

3.8 Kiến thức chuyên ngành

Việc nắm vững kiến thức chuyên ngành giúp QA có thể hiểu rõ các yêu cầu, tiêu chuẩn về chất lượng sản phẩm/ dịch vụ đang trong quá trình kiểm thử. Làm nền tảng cho nhân viên QA có thể kiểm soát quy trình và đánh giá chất lượng sản phẩm/ dịch vụ chính xác.Thêm vào đó những kiến thức về phát triển sản phẩm, phát triển phần mềm, ngôn ngữ lập trình, kiến thức trong việc xây dựng và vận hành hệ thống là vô cùng quan trọng giúp nhân viên QA có thể hiểu rõ về môi trường làm việc hiện tại của doanh nghiệp và phòng ngừa được những rủi ro cũng như sự cố kỹ thuật liên quan đến sản phẩm/ dịch vụ.

3.9 Kỹ năng phân tích, tư duy

Vai trò của QA là thường xuyên kiểm tra, đảm bảo chất lượng của hệ thống, máy móc, phần mềm hỗ trợ hoặc sản phẩm/ dịch vụ chính vì vậy mà kỹ năng phân tích, tư duy Logic sẽ giúp QA xác định các bước, quy trình kiểm thử, tìm ra nguyên nhân của vấn đề và đề xuất những phương án giải quyết phù hợp.

4. 6 ngành nghề chính cần đến bộ phận QA

Với sứ mệnh là lực lượng phòng vệ cho quá trình sản xuất, đảm bảo chất lượng cho sản phẩm/ dịch vụ. Ngày nay hầu hết các ngành nghề liên quan đến cung cấp sản phẩm/ dịch vụ hiện nay đều rất cần QA và cả QC. Dưới đây là một số ngành nghề mà vai trò của QA sẽ ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng sản phẩm/ dịch vụ bao gồm:

5. Kết luận

Để trở thành một QA chuyên nghiệp, bên cạnh những kinh nghiệm tích lũy được trong môi trường làm việc thì việc cập nhật những kiến thức chuyên ngành và thông tin hữu ích từ các chuyên gia thâm niên cũng là cách để bạn nâng cao trình độ và “khéo léo” hơn trong việc vận động thực hiện các công được hiệu quả và trơn tru.Để có cơ hội được trang bị và nâng cao kỹ năng cho vị trí QA, Bạn có thể tham khảo khóa học QA tại Học viện Tư vấn - Đào tạo PMS với đội ngũ giảng viên, chuyên gia đầy nhiệt huyết, có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đào tạo doanh nghiệp, học viên sẽ được đào tạo, trải nghiệm thực tiễn như một chuyên viên QA thực thụ thông qua các bài tập tình huống, mô phỏng công việc,…

Bạn đã thích câu chuyện này ?

Hãy chia sẻ bằng cách nhấn vào nút bên trên

Truy cập trang web của chúng tôi và xem tất cả các bài viết khác!