Thương mại điện tử là cụm từ được khá nhiều người nhắc đến hiện nay. Đặc biệt là sau đại dịch Covid-19, khi mà nhu cầu mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng ngày càng tăng cao và trở thành xu hướng mới. Vậy thương mại điện tử là gì? Những lĩnh vực nào có thể áp dụng hình thức kinh doanh thương mại điện tử? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!
Thương mại điện tử là được nhiều người nhắc đến trong xu hướng mua sắm trực tuyến bùng nổ mạnh mẽ.
1. Tìm hiểu về thương mại điện tử là gì?
Thương mại điện tử trong tiếng Anh là Electronic Commerce (EC), được viết gọn là e-Commerce hoặc eCommerce. Theo Nghị định số 52/2013/NĐ-CP về thương mại điện tử của Chính phủ, "Hoạt động thương mại điện tử là việc tiến hành một phần hoặc toàn bộ quy trình của hoạt động thương mại bằng phương tiện điện tử có kết nối với mạng Internet, mạng viễn thông di động hoặc các mạng mở khác".
Vậy Ecommerce là gì? Hiểu một cách đơn giản, khái niệm thương mại điện tử là mô hình kinh doanh thông qua hệ thống Internet, nơi mà hoạt động mua và bán diễn ra theo hình thức trực tuyến, thay vì mua bán trực tiếp theo kiểu truyền thống.
Thương mại điện tử ngày càng phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam, khi người tiêu dùng có xu hướng chuyển đổi sang hình thức mua sắm online nhiều hơn (trong nửa đầu năm 2022, Việt Nam là thị trường e-Commerce lớn thứ 2 trong khu vực Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia - theo Metric.vn). Theo nghiên cứu của Statista, năm 2021, tốc độ phát triển E-Commerce toàn cầu đạt 16.24%. Trong khi đó, tốc độ phát triển E-Commerce tại Việt Nam năm 2021 vượt mức 20% và dự kiến tăng lên 29% vào năm 2025. Như vậy, vai trò của thương mại điện tử khá quan trọng trong tốc độ tăng trưởng kinh tế của nước nhà.
3 điểm đặc trưng của thương mại điện tử
- Không giao dịch trực tiếp: Mọi hoạt động của kinh doanh thương mại điện tử đều thực hiện qua mạng lưới internet nên sẽ không phải tiếp xúc trực tiếp khi giao dịch. Vì vậy, các bên có thể giao dịch trực tuyến và ký kết hợp đồng thông qua chữ ký số tiện lợi giúp tiết kiệm thời gian cùng công sức.
- Không giới hạn về địa lý: Khác với hình thức kinh doanh truyền thống, giao dịch thương mại điện tử được thực hiện qua mạng internet, nên không bị giới hạn về khoảng cách địa lý. Do đó, các bên có thể giao dịch trong phạm vi toàn cầu.
- Có ít nhất 3 bên tham gia vào hoạt động thương mại điện tử: Thông thường, hoạt động thương mại điện tử sẽ bao gồm ít nhất 3 bên tham gia giao dịch; đó là bên mua, bên bán và bên thứ 3, ví dụ như đơn vị vận chuyển.
Thương mại điện tử được hiểu đơn giản là mô hình kinh doanh trực tuyến, người bán và người mua không cần gặp nhau trực tiếp.
2. Lĩnh vực kinh doanh nào có thể áp dụng thương mại điện tử?
Bên cạnh thắc mắc thương mại điện tử là gì, nhiều người vẫn chưa biết những lĩnh vực kinh doanh có thể áp dụng mô hình này. Thực tế, thương mại điện tử phù hợp với hầu hết lĩnh vực kinh doanh hiện nay, đặc biệt là các sản phẩm/ dịch vụ số hóa. Ví dụ có thể áp dụng thương mại điện tử vào kinh doanh thời trang, mỹ phẩm, thiết bị điện tử, đồ gia dụng, thực phẩm, giáo dục, y tế, du lịch,...
3. Thương mại điện tử mang lại nhiều lợi ích cho người mua và người bán
Thuật ngữ thương mại điện tử ngày càng xuất hiện phổ biến và dần trở thành xu hướng kinh doanh được nhiều doanh nghiệp từ nhỏ đến lớn lựa chọn nhờ vào các lợi ích sau đây:
3.1. Đối với người bán hàng
Thương mại điện tử mang lại nhiều lợi ích cho người bán hàng như:
- Tiết kiệm chi phí vận hành bởi không cần thuê mặt bằng, thuê nhiều nhân viên bán hàng, nhân viên giám sát như kinh doanh cửa hàng truyền thống. Chủ shop chỉ cần chuẩn bị kho chứa sản phẩm, nhân viên tư vấn và chốt đơn khi kinh doanh thương mại điện tử.
- Lượng người truy cập vào các trang thương mại điện tử khá lớn, giúp tăng khả năng tiếp cận và giới thiệu sản phẩm/ dịch vụ đến với khách hàng.
- Đặc điểm của thương mại điện tử là không giới hạn về khoảng cách địa lý nên chủ shop có thể mở rộng phạm vi kinh doanh trong thị trường nội địa và cả quốc tế.
- Chủ shop có thể mở "cửa hàng trực tuyến" 24/24 xuyên suốt cả năm bởi đặc điểm thương mại điện tử là không giới hạn về thời gian.
3.2. Đối với người mua hàng
Không chỉ người bán, người mua hàng cũng nhận nhiều lợi ích từ nền tảng kinh doanh trực tuyến như:
- Mua sắm thuận tiện mọi lúc mọi nơi, thông qua thiết bị điện thoại hoặc máy tính có kết nối internet, từ đó giúp tiết kiệm thời gian và công sức.
- Có thể tìm kiếm nhanh chóng các sản phẩm cùng loại, từ đó dễ dàng so sánh giá cả, màu sắc, kích cỡ, tính năng,... và đưa ra quyết định chọn mua.
- Cửa hàng hoạt động 24/24 nên khách hàng có thể mua sắm bất kỳ lúc nào ở mọi địa điểm có kết nối internet.
- Tận hưởng nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn hơn so với việc mua sắm ở các cửa hàng truyền thống.
- Bên cạnh việc sử dụng tiền mặt, người mua có thể nhanh chóng thanh toán trực tuyến thông qua nhiều phương thức như ngân hàng, ví điện tử,... khi mua hàng, vô cùng tiện lợi.
Người mua hàng trực tuyến có thể thanh toán nhanh chóng qua tài khoản ngân hàng hoặc ví điện tử.
4. Kinh doanh thương mại điện tử có khó khăn gì không?
Bên cạnh các lợi ích, kinh doanh trực tuyến cũng có một số hạn chế đi kèm như:
- Trên các trang thương mại điện tử xuất hiện tràn lan các mặt hàng kém chất lượng. Do đó, đòi hỏi các nhà bán hàng mới mất nhiều thời gian để tạo lòng tin với khách hàng và uy tín cho thương hiệu.
- Tương tác trực tiếp với khách hàng giúp tăng tỷ lệ chốt đơn cao hơn, vì shop hiểu rõ mong muốn của người mua. Nhưng khi kinh doanh trực tuyến, việc tương tác giữa shop và khách hàng lại khá hạn chế, nếu tư vấn không chuyên nghiệp sẽ không đủ thúc đẩy khách hàng chốt đơn.
- Tính cạnh tranh khá cao vì ngày càng có nhiều đơn vị kinh doanh, shop tham gia thị trường kinh doanh trực tuyến.
- Nhiều người mua hiện nay vẫn còn lo lắng về vấn đề bảo mật dữ liệu khi cung cấp các thông tin cá nhân trên các sàn thương mại điện tử như số điện thoại, địa chỉ, tài khoản ngân hàng,...
- Lợi nhuận kinh doanh có thể bị ảnh hưởng nếu sàn thương mại điện tử đổi chính sách về mức phí, tỷ lệ hoa hồng theo từng thời điểm.
- Rủi ro về việc vận chuyển hàng hóa nếu shop lựa chọn các dịch vụ giao hàng không uy tín. Điều này có thể gây ra tình trạng giao hàng chậm làm ảnh hưởng đến trải nghiệm khách hàng, hàng bị hư hỏng do đơn vị ship hàng không bảo quản cẩn thận,...
- Một số lỗi kỹ thuật có thể xảy ra trong kinh doanh trực tuyến như: Lỗi server, tốc độ tải trang chậm, lỗi không hiển thị hình ảnh,... Các lỗi này làm gián đoạn việc mua sắm và ảnh hưởng đến trải nghiệm của khách hàng.
Lựa chọn đơn vị vận chuyển kém uy tín, giao hàng chậm có thể làm ảnh hưởng đến uy tín của shop.
5. Một vài loại hình thương mại điện tử hiện nay
Hiện nay có hai hình thức kinh doanh thương mại điện tử. Bạn có thể tham khảo nếu có ý định chuyển sang mô hình kinh doanh trực tuyến.
5.1. Trang web thương mại điện tử
Đây là website do thương nhân, cá nhân, tổ chức trực tiếp thiết lập để phục vụ hoạt động mua bán hàng hóa hoặc dịch vụ. Ví dụ như website bán hàng của riêng một thương hiệu như Chanel, Zara, Uniqlo,...
5.2. Sàn giao dịch thương mại điện tử
Đây là website thương mại điện tử cho phép thương nhân, cá nhân, tổ chức không phải chủ sở hữu website hoạt động mua bán hàng hóa và dịch vụ. Tại thị trường Việt Nam hiện có các sàn thương mại điện tử được ưa chuộng như:
- Shopee
Gia nhập thị trường Việt Nam vào tháng 08/2016, Shopee được đánh giá là sàn thương mại điện tử đứng đầu trong lĩnh vực E Commerce. Hiện nay, Shopee có lượng khách hàng truy cập khủng nhờ bày bán đa dạng sản phẩm cùng nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn. Vì vậy, dù bạn bạn muốn bán ngành hàng nào như thời trang, mỹ phẩm, đồ gia dụng, mẹ và bé,... thì Shopee đều phù hợp.
- Lazada
Lazada gia nhập thị trường Việt Nam từ năm 2012 và hiện nay cũng là một trong các sàn thương mại điện tử có lượng người truy cập lớn. Doanh thu của Lazada tăng lên chóng mặt với các ngành hàng chính là sản phẩm công nghệ và điện tử. Hàng tháng, Lazada tung ra nhiều các chương trình khuyến mãi nhằm kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng như mã freeship, mã giảm giá, voucher hoàn tiền, voucher tích lũy,...
- Tiki
Với thời gian hoạt động gần 10 năm, Tiki xuất sắc nằm trong danh sách 5 sàn thương mại điện tử phát triển nhất tại Việt Nam. Ban đầu, Tiki được người tiêu dùng biết đến là sàn thương mại mua bán sách trực tuyến. Sau khi được người tiêu dùng đón nhận, Tiki đã mở rộng sang 26 ngành hàng đa dạng khác như thời trang, đồ gia dụng, thiết bị điện tử,...
Tìm hiểu thêm: Hướng dẫn cách bán hàng trên Tiki cho người mới bắt đầu
- Sendo
Cùng thời điểm ra mắt với Lazada vào năm 2012, Sendo là sàn thương mại điện tử diễn ra quá trình mua bán trực tuyến các ngành hàng như thời trang, mỹ phẩm, đồ điện tử,... Sau hơn 10 năm hoạt động và phát triển, Sendo đã dần khẳng định được vị thế của mình bằng cách đưa ra các chính sách để mang đến những sản phẩm chất lượng nhất cho khách hàng.
Sàn thương mại điện tử là nơi các cá nhân tổ chức không phải chủ sở hữu thực hiện quá trình mua bán hàng hóa.
6. TOP 4 yếu tố làm nên sự thành công của một gian hàng thương mại điện tử
Để kinh doanh thương mại điện tử thành công, bạn có thể lưu ngay 4 yếu tố quan trọng dưới đây:
6.1. Chất lượng sản phẩm
Có chất lượng sản phẩm tốt, an toàn là yếu tố giúp bạn lấy được lòng tin của khách hàng, cũng như tăng tỷ lệ khách quay lại mua hàng ở lần tiếp theo. Vì vậy, đây là yếu tố bạn cần đặc biệt quan tâm khi kinh doanh trực tuyến. Gợi ý cho bạn cách để có nguồn hàng chất lượng là nên lựa chọn các nhà phân phối uy tín, chính hãng.
6.2. Uy tín thương hiệu
Khi mua sắm, đa phần khách hàng thường ưu tiên những shop có thương hiệu uy tín bởi vì họ sẽ an tâm hơn về chất lượng. Do đó việc tạo dựng uy tín thương hiệu cũng rất quan trọng, nhằm thu hút và tăng tỷ lệ chốt đơn của khách hàng.
Để tạo dựng uy tín thương hiệu, ngoài chú trọng chất lượng sản phẩm, bạn cũng cần tư vấn chuyên nghiệp, hỗ trợ nhiệt tình, giao hàng nhanh chóng,...
6.3. Quy trình mua bán trực tuyến mượt mà
Quá trình mua hàng thuận lợi, nhanh chóng cũng là yếu tố giúp shop tăng lợi thế cạnh tranh so với các cửa hàng khác. Do đó, khi kinh doanh thương mại, shop cần chú ý truy cập cửa hàng trực tuyến của mình thường xuyên để phát hiện sớm các vấn đề bất thường, liên tục cập nhật tình trạng tồn kho để đảm bảo còn sản phẩm khi có người mua, tư vấn - giải đáp thắc mắc khách hàng,...
Quy trình mua bán trực tuyến diễn ra mượt mà giúp chủ shop tạo được ấn tượng tốt với khách hàng.
6.4. Đơn vị vận chuyển đáng tin cậy
Ngoài những yếu tố vừa kể trên, để mang lại trải nghiệm tích cực cho khách hàng, những phản hồi tích cực cho shop nhằm tăng uy tín thương hiệu, shop cũng nên lựa chọn đơn vị vận chuyển uy tín.
Với nhiều ưu thế nổi bật, hệ thống bưu cục rộng khắp cả nước, Giao Hàng Nhanh (GHN) là một trong những đơn vị vận chuyển uy tín, chuyên nghiệp tại Việt Nam. GHN hiện là đối tác chiến lược của 4 sàn thương mại điện tử Tiki, Shopee, Lazada, Sendo.
Trong hơn 11 năm hoạt động, dịch vụ giao hàng của GHN luôn nhận được những đánh giá tốt từ chủ shop và khách hàng. Nhờ sở hữu hệ thống phân loại tự động lớn nhất Việt Nam mà thời gian giao hàng của GHN siêu tốc, chỉ 24h với đơn nội thành và đơn liên tỉnh giao nhanh trong 1 - 2 ngày. GHN sẽ gửi gắm sản phẩm từ các shop đến khách hàng nhanh chóng với chất lượng đảm bảo, giúp shop tạo thiện cảm ấn tượng với người mua.
Dịch vụ giao hàng của GHN còn có cước phí siêu tốt. Với các shop có đơn hàng lớn, GHN còn có nhiều ưu đãi hấp dẫn.
>> Tham khảo ngay BẢNG GIÁ GIAO HÀNG NHANH siêu tiết kiệm <<
Đồng hành cùng GHN, các chủ shop còn dễ dàng theo dõi tình trạng đơn hàng với hệ thống quản lý trực tuyến 24/7, đặt đơn giao qua App GHN hoặc website chỉ với vài thao tác đơn giản hay hỗ trợ đối soát COD nhanh chóng,...
Đăng ký ngay TẠI ĐÂY để trải nghiệm dịch vụ giao hàng của GHN.
Bài viết trên đã giải đáp thắc mắc thương mại điện tử là gì cũng như các đặc trưng của mô hình kinh doanh này. So với hình thức kinh doanh truyền thống, mô hình thương mại điện tử đang dần trở thành sự lựa chọn ưu tiên của nhiều cá nhân, cửa hàng và doanh nghiệp. Tuy nhiên, để kinh doanh thành công, bạn cần chuẩn bị một kế hoạch rõ ràng và đừng quên tìm hiểu những bí quyết hữu ích giúp thu hút khách hàng, thúc đẩy doanh thu cũng như lựa chọn đơn vị vận chuyển đáng tin cậy.