Nhà hàng - Khách sạn là ngành công nghiệp không khói gắn liền phương châm hoạt động chính là mang lại cho khách hàng cảm giác thoải mái, vui vẻ và hài lòng nhất với từng dịch vụ mà họ trải nghiệm. Để có thể tạo nên bầu không gian tổng hòa đáp ứng được tiêu chí “hiếu khách” đặc thù của ngành, mỗi bộ phận trong nhà hàng, khách sạn phải liên kết chặt chẽ và phối hợp nhịp nhàng dưới sự chỉ đạo của người đảm nhận vị trí quản lý. Cương vị người quản lý ngày càng trở nên tất yếu và quan trọng do họ góp phần rất lớn vào thành công của nhà hàng, khách sạn. Để có một khởi đầu ít bỡ ngỡ và toàn tâm theo đuổi lâu dài ngành Quản lý Nhà hàng - Khách sạn, trước hết, học viên nhập môn cần có cái nhìn bao quát lẫn chi tiết về vai trò, nhiệm vụ, cơ hội nghề nghiệp và đối tượng theo học của ngành Dịch vụ này. Vậy hãy cùng Cao đẳng Viễn Đông giải đáp nhanh câu hỏi “Quản trị Nhà hàng Khách sạn là gì?” nhé.
Nhà hàng - Khách sạn là ngành “hot” trong nhiều năm qua.
MÔ TẢ CÁC CÔNG VIỆC CỦA NGÀNH NHÀ HÀNG - KHÁCH SẠN Ngành Quản lý Nhà hàng - Khách sạn được hiểu tổng thể là ngành cung cấp nguồn nhân lực đảm nhiệm các hoạt động bao gồm điều hành, tổ chức, hoạch định, giám sát, kiểm tra, đánh giá… mọi cá thể và chu trình hoạt động bên trong nhà hàng, khách sạn. Tùy theo quy mô, cơ cấu hoặc bộ phận chịu trách nhiệm mà vai trò của người quản lý Nhà hàng - Khách sạn sẽ khác nhau. Tuy nhiên, công việc chính của quản trị viên Nhà hàng - Khách sạn sẽ xoay quanh các hoạt động sau:
1. Nghiệp vụ Lễ tân (Reception) Lễ tân, lễ tân khách sạn hay nhân viên lễ tân là những người làm việc tại bộ phận tiền sảnh trong khách sạn; có nhiệm vụ trả lời điện thoại, tiếp nhận và cung cấp thông tin, giải quyết những yêu cầu của khách, chào đón và làm các thủ tục nhận/ trả buồng cho khách theo yêu cầu,… Lễ tân thường là người đầu tiên tiếp xúc và làm việc với khách hàng, đảm bảo gây ấn tượng ban đầu tốt đẹp cho khách sạn, quyết định sự thành công trong giới thiệu, quảng bá hình ảnh thương hiệu khách sạn, thu hút khách hàng tiềm năng và giữ chân khách hàng trung thành.
Sinh viên Cao đẳng Viễn Đông thực tập tại Vinpearl Phú Quốc
2. Nghiệp vụ Bàn (Food and Beverage Service - F&B) F&B là thuật ngữ viết tắt của từ Food and Beverage Service (hay còn gọi là dịch vụ nhà hàng và quầy uống) setup nhà hàng và sẵn sàng chào đón thực khách, sắp xếp chỗ ngồi theo yêu cầu. Tư vấn cho khách lựa chọn được những món ăn và đồ uống phù hợp. Phục vụ món ăn trong suốt quá trình thực khách dùng bữa tại nhà hàng.
F&B có vai trò rất quan trọng trong lĩnh vực kinh doanh Nhà hàng - Khách sạn