Tác hại của tắm trắng là gì? Bạn cần lưu ý trước khi thực hiện

Phụ nữ châu Á nói chung và ở Việt Nam nói riêng hầu hết đều mơ ước sở hữu làn da trắng sáng, mịn màng. Nắm bắt được thị hiếu của người tiêu dùng, sự xuất hiện của các loại mỹ phẩm làm cho làn da trắng cũng như sự phát triển ngành công nghiệp làm đẹp ngày càng tăng mạnh.

Trào lưu làm trắng da cấp tốc đã được nhiều chị em theo đuổi trong thời gian qua, nhưng những tác hại của tắm trắng, tiêm trắng cho da vẫn còn chưa được nhiều người biết đến.

Bạn hiểu gì về phương pháp làm trắng da?

Làm trắng da là quá trình làm giảm sắc tố melanin trên da để mang lại làn da trắng sáng hơn.

Melanin được sản xuất bởi các tế bào gọi là tế bào biểu bì tạo hắc tố, melanin sau đó được tế bào sừng vận chuyển lên bề mặt da. Tế bào sắc tố ở những người da sẫm màu tạo ra nhiều melanin hơn những người có nước da sáng. Quá trình tăng sinh melanin nhằm mục đích bảo vệ da khỏi tổn thương, ví dụ như sau khi tiếp xúc với tia cực tím.

Thông thường, bạn có thể sử dụng các phương pháp làm trắng da để có thể giải quyết các vấn đề như tàn nhang, đồi mồi, sẹo, nốt ruồi, mụn trứng cá, vết bớt hay chỉ đơn giản là nhiều chị em mong muốn sở hữu có làn da trắng sáng.

Các phương pháp tắm trắng cho da cấp tốc thường tắm trắng bằng sử dụng là kem tẩy trắng, tiêm trắng hoặc tắm trắng có hại cho da.

tắm trắng có hại không
Bạn có thể tìm hiểu về việc sử dụng phương pháp làm cho da trắng an toàn

Các sản phẩm này hoạt động bằng cách làm rối loạn enzyme tyrosinase. Công cụ sản xuất melanin và do đó làm giảm số lượng của các hắc sắc tố này trên da.

Chỉ sau một liệu trình, màu làn da trắng lên rõ rệt. Thậm chí nhiều nơi còn cam kết mang lại tác dụng se khít lỗ chân lông, trẻ hóa, chống lão hóa da hiệu nghiệm nên việc sử dụng các phương pháp này ngày càng trở nên phổ biến.

| Bạn có thể xem thêm bài viết Cấy trắng da mặt có tốt không, có an toàn không? Đây là câu trả lời từ chuyên gia Da liễu

Tác hại của tắm trắng, tiêm trắng da đối với cơ thể

Tiêm trắng, tắm trắng có hại không là câu hỏi được rất nhiều người làm đẹp quan tâm. Các sản phẩm làm trắng da thực tế không an toàn và có thể gây hại đến làn da và cả sức khỏe của nhiều chị em làm đẹp nếu như không kiểm soát kĩ về thành phần và chất lượng sản phẩm và sử dụng sản phẩm không rõ nguồn gốc.

Lý do là bởi khi sử dụng những sản phẩm làm trắng cho da chứa các hóa chất độc hại. Không chỉ tàn phá làn da mà còn có thể ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa năng lượng và các cơ quan trong cơ thể, có thể gây ung thư cao.

Trong một số các sản phẩm tẩy trắng (bất hợp pháp) không rõ nguồn gốc có thể có chứa một số chất độc hại như thủy ngân vô cơ và hydroquinone. Thủy ngân và hydroquinone là hai chất làm trắng trong các sản phẩm sử dụng làm đẹp nhưng có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Việc sử dụng thủy ngân có thể gây tăng sắc tố da, nổi ửng đỏ, gây tổn thương thận, giảm khả năng đề kháng và tác động xấu đến tâm lý. Trong khi hydroquinone khi dùng liều cao hoặc trong thời gian dài có thể dẫn đến tổn thương gan, thận, ngộ độc, buồn nôn, chóng mặt.

Trên thực tế đã có rất nhiều trường hợp ngộ độc thủy ngân từ việc sử dụng các loại kem tẩy trắng cho da bất hợp pháp này. Các hóa chất này cũng là mối đe dọa đối với sức khỏe cộng đồng vì chúng có thể xâm nhập vào nguồn nước thải và ảnh hưởng đến môi trường.

Những minh chứng cho tác hại của tắm trắng và tiêm trắng da

Hiện nay tại Việt Nam, hình thức tắm trắng da và tiêm trắng cho da (truyền trắng) khá phổ biến. Tuy nhiên, những tác hại của việc tắm trắng da và tiêm trắng cho da là không thể lường trước được. Chúng ẩn chứa những nguy cơ nghiêm trọng và gây tác hại cho người sử dụng.

Ở Hàn Quốc, các loại sản phẩm không kê đơn có chứa hydroquinone đã bị cấm theo quy định của liên bang. Tuy nhiên, sử dụng mỹ phẩm nhập khẩu có chứa hydroquinone, thủy ngân và các tác nhân steroid vẫn tồn tại một cách bất hợp pháp trên thị trường. Mặc dù người dân đã được thông báo về các tác dụng phụ có hại của việc tắm trắng và sử dụng phương pháp làm trắng da cấp tốc, nhưng xu hướng có làn da trắng như sứ vẫn không ngừng gia tăng.

Một nghiên cứu quan sát việc tẩy trắng cho da ở phụ nữ gốc Phi ở thành phố New York cho thấy hơn 30% bệnh nhân cảm thấy phiền vì vẻ ngoài tự nhiên của làn da của họ, 25% bệnh nhân xấu hổ về màu da của họ, 9% bệnh nhân có cảm giác kém hấp dẫn dai dẳng do nước da ngăm đen.

Các phương thức làm trắng này có thể bị che khuất bởi các thuật ngữ như “làm mờ” màu da và “làm sáng” nước da, nhưng thành phần có trong đó vẫn là các chất nguy hiểm như Hydroquinone, các chất steroid hay glutathione.

| Xem thêm bài viết Các thành phần có hại trong mỹ phẩm mà bạn cần tránh của Grace Skincare Clinic để giúp bạn có thể đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Tại Mỹ, một thẩm phán quận Peter G. Sheridan của Hoa Kỳ đã ban hành lệnh cấm vĩnh viễn các sản phẩm tiêm trắng hoặc tẩy trắng mà công ty Flawless Beauty LLC sản xuất.

Flawless Beauty đã bán các loại thuốc không dán nhãn và không có tên nhãn hiệu có nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là các sản phẩm tiêm, tẩy làm trắng cho da chị em.

Việc tiêm các chất làm trắng này vào tĩnh mạch không được chấp thuận vì có thể không đảm bảo tính vô trùng, gây ra những nguy cơ về sức khỏe cho chị em nghiêm trọng.

Những nguy cơ này bao gồm tổn thương thần kinh hoặc mạch máu, nhiễm trùng hoặc các phản ứng độc hệ thống.

tác hại tắm trắng
Những minh chứng cho tác hại và không an toàn của việc tắm trắng làm đẹp và tiêm trắng

| Bạn có thể xem thêm bài viết Có nên đi Spa trị mụn không? Giải đáp từ chuyên gia Da liễu

Giải pháp nào đem lại sự an toàn cho làn da?

Theo các bác sĩ da liễu tại Grace Skincare Clinic, có rất ít giải pháp an toàn để thay đổi màu da vì làn da của chúng ta còn phụ thuộc vào yếu tố di truyền.

Để tránh các tác hại của việc tắm trắng, tiêm trắng cho da, bạn có thể chọn cách cải thiện làn da sáng khỏe tự nhiên bằng việc bôi kem chống nắng mỗi ngày và duy trì chế độ chăm sóc da chuyên biệt cùng các chuyên gia da liễu.

Bên cạnh việc bảo vệ cơ thể, làn da của bạn còn là tấm gương phản chiếu sức khỏe của chị em. Vì vậy, bạn có thể nên đến kiểm tra da định kỳ 06 tháng/lần để phát hiện và có phương pháp điều trị an toàn về da kịp thời.

Với góc độ là chuyên gia về da liễu, Bác sĩ Da liễu Ck1 Hun Kim Thảo, Giám đốc Y khoa tại Grace Skincare Clinic đã nhận định rằng: “Với tôi làn da khỏe là một làn da đẹp”.

Chính vì vậy, cho dù chị em làm đẹp đang sở hữu có làn da với tông màu như thế nào đi nữa, tuy nhiên hãy chăm sóc da một cách khoa học để duy trì được làn da của bạn khỏe mạnh và đầy tự tin. Sự tự tin sẽ giúp bạn có thể phát huy được vẻ đẹp tự nhiên vốn có của mình.

Tác hại của tắm trắng và tiêm trắng là vô cùng nguy hiểm. Nếu chị em muốn tham khảo về phương thức làm đẹp cải thiện làn da một cách khoa học và an toàn, đừng ngại ngần liên hệ với Grace Skincare Clinic để được các chuyên gia da liễu của chúng tôi tư vấn.

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Da liễu Hun Kim Thảo

Liên Hệ Tư Vấn

Grace Skincare Clinic Phòng khám da liễu quốc tế sử dụng thiết bị và công nghệ đạt chuẩn FDA & CE

102ABC Cống Quỳnh, Quận 1, Tp. Hồ Chí Minh, Việt Nam Đặt lịch: https://www.graceskinclinic.com/book-now SDT: 02822-531-223 Hotline: 0961-796-809

Link nội dung: https://trungtamgiasuhanoi.edu.vn/tam-trang-a9812.html