Mụn mọc quanh miệng là bệnh gì? Cách chữa trị hiệu quả

1. Biểu hiện, triệu chứng mụn mọc quanh miệng

Tình trạng mụn mọc quanh miệng tương đối phổ biến, tuy nhiên nó có nhiều biểu hiện đa dạng khác nhau, gợi ý các tình trạng bệnh lý khác nhau. Sau đây là một số triệu chứng thường xuất hiện ở mụn mọc quanh miệng:

Mụn mọc quanh miệng ảnh hưởng đến thẩm mỹ và gây nhiều bất tiện khi ăn, nói

Mụn mọc quanh miệng ảnh hưởng đến thẩm mỹ và gây nhiều bất tiện khi ăn, nói

Mụn mọc quanh miệng là tình trạng phổ biến với nhiều triệu chứng đa dạng. Mụn không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ mà còn gây nhiều bất tiện khi ăn, nói, gây mất tự tin.

2. Mụn mọc quanh miệng là bệnh gì?

Mụn mọc quanh miệng hay tình trạng mọc mụn ở viền môi khiến nhiều người lo lắng không biết đây có phải là bệnh lý của cơ thể không. Trong phần này, IVIE - Bác sĩ ơi sẽ tổng hợp các nguyên nhân dẫn đến mụn mọc quanh miệng bao gồm:

Vệ sinh không sạch sẽ

Da mặt là nơi tiếp xúc với nhiều khói bụi, ô nhiễm hàng ngày. Đặc biệt, vùng quanh miệng còn dễ bẩn hơn vì tiếp xúc trực tiếp với khẩu trang, với đồ ăn hàng ngày. Nếu vệ sinh vùng da này không sạch sẽ, vùng da này có thể bị bít tắc, nhiễm bẩn và hình thành mụn.

Rối loạn nội tiết tố

Mụn ở vùng quanh miệng, vùng cằm là một biểu hiện của rối loạn nội tiết tố trong cơ thể. Cơ thể có thể thay đổi nội tiết tố nhiều trong các giai đoạn: tuổi dậy thì, phụ nữ mang thai và sau sinh, căng thẳng, stress….

Nội tiết tố thay đổi làm rối loạn tuyến bã nhờn dưới da, gây tích tụ dầu thừa, bít tắc lỗ chân lông rồi sinh ra mụn. Mụn do rối loạn nội tiết tố thường rất khó điều trị, thường phải sử dụng các thuốc điều hòa nội tiết tố nhưng cũng dễ tái phát.

Mụn mọc quanh miệng có thể gây ra bởi rối loạn nội tiết tố

Mụn mọc quanh miệng có thể gây ra bởi rối loạn nội tiết tố

Dị ứng mỹ phẩm

Mỹ phẩm có lẽ là những vật dụng không thể thiếu của các chị em phụ nữ trong quá trình làm đẹp. Tuy nhiên, việc các mỹ phẩm kém chất lượng tràn lan trên thị trường, cùng với việc quá lạm dụng mỹ phẩm có thể gây phản tác dụng, gây ra mụn mặt và quanh miệng. Dị ứng mỹ phẩm thường gây ra các nốt mụn nhỏ li ti có đầu trắng, xuất hiện nhiều vùng quanh miệng.

Chế độ ăn uống không đúng cách

Chế độ ăn nhiều đồ cay nóng, chiên rán nhiều dầu mỡ cũng có thể là nguyên nhân gây ra mọc mụn quanh miệng. Điều này là do gan làm việc quá tải, không thải hết được độc tố gây tích tụ độc và sinh ra mụn. Không chỉ thế, thói quen thức khuya hay rối loạn giấc ngủ cũng khiến cho da mọc mụn và sạm đen, thiếu sức sống.

Mụn cơ địa

Đôi khi, nguyên nhân gây ra mụn có thể đến từ chính cơ địa nhạy cảm của bạn. Mụn cơ địa có thể xuất hiện ở nhiều vùng trên khuôn mặt, bao gồm cả vùng xung quanh miệng. Mụn cơ địa thường gây mụn mủ, mụn đỏ, mụn trứng cá, và có thể gây sưng đau và viêm.

Mụn mọc quanh miệng có thể gây ra bởi rối loạn nội tiết tố

Mụn cơ địa có thể xuất hiện nhiều vùng trên khuôn mặt

Viêm nang lông

Viêm nang lông là một bệnh da liễu có tỉ lệ mắc tương đối cao, tuy nhiên nhiều người còn chưa biết và chưa hiểu về căn bệnh này. Viêm nang lông xảy ra khi lỗ chân lông bị tắc và vi khuẩn nảy sinh, gây viêm nhiễm. Viêm nang lông được biểu hiện bằng các nốt đỏ li ti ở các lỗ chân lông, thường không gây đau đớn. Tình trạng này thường xuất hiện ở cánh tay, chân. Tuy nhiên điều này cũng có thể xảy ra quanh miệng và gây mụn đỏ, mụn mủ và khó chịu.

Dị ứng

Một số người có thể phản ứng dị ứng với một số chất gây kích ứng, chẳng hạn như các thành phần trong mỹ phẩm, sản phẩm chăm sóc da hay một số loại thực phẩm như hải sản, đậu phộng….. Dị ứng có thể gây ra mụn đỏ, ngứa và viêm quanh vùng miệng, ngoài ra có thể gây ngứa ngáy khắp mặt cũng như da cơ thể.

Herpes miệng

Herpes miệng là một bệnh nhiễm trùng do virus herpes simplex gây ra. Biểu hiện của herpes miệng bao gồm mụn nhỏ, đỏ, có nước trong vùng quanh miệng. Mụn thường xuất hiện dưới dạng cụm và có thể gây ngứa, đau và bỏng. Trước khi xuất hiện mụn 1 vài ngày, vùng da quanh miệng có thể ngứa ngáy, cảm giác bỏng rát, khó chịu, sau đó mới xuất hiện mụn. Herpes miệng thường tự khỏi sau 2 tuần mà không cần điều trị, tuy nhiên nó dễ tái phát và thường tái phát một vài lần 1 năm.

Herpes miệng cũng có thể là bệnh gây nên tình trạng mụn mọc quanh miệng

Herpes miệng cũng có thể là bệnh gây nên tình trạng mụn mọc quanh miệng

Bệnh về tiêu hóa

Một số vấn đề tiêu hóa, chẳng hạn như viêm loét dạ dày, tá tràng, có thể gây ra biểu hiện mụn quanh miệng. Viêm loét dạ dày, tá tràng có thể làm tăng sự vi khuẩn hoạt động trong cơ thể, gây ra mọc mụn quanh miệng.

3. Cách điều trị mụn mọc quanh miệng an toàn hiệu quả

Mụn mọc quanh miệng nếu không điều trị tốt có thể khiến mụn lan sang các vùng lân cận, hoặc gây ra thâm mụn hoặc sẹo rỗ, gây mất thẩm mỹ và tự ti. Sau đây, IVIE - Bác sĩ ơi xin chia sẻ một số cách điều trị mụn mọc ở mép miệng hiệu quả.

Điều chỉnh thói quen sinh hoạt và xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh giúp da đẹp khỏe từ bên trong

Điều chỉnh thói quen sinh hoạt và xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh giúp da đẹp khỏe từ bên trong

IVIE - Bác sĩ ơi gợi ý một số Bệnh viện, Phòng khám uy tín điều trị bệnh da liễu, bạn có thể tham khảo dưới đây:

Tên Cơ sở y tế Địa chỉ Bệnh viện da liễu Trung ương 15A Phương Mai, Đống Đa, Hà Nội Bệnh viện da liễu Hà Nội 79B Nguyễn Khuyến, Đống Đa, Hà Nội Khoa Da liễu, Bệnh viện Bạch Mai 78 Giải Phóng, Đống Đa, Hà Nội Bệnh viện Đa khoa Quốc Tế Thu Cúc 4 cơ sở tại Tây Hồ, Cầu Giấy, Hoàng Mai, Hà Nội Bệnh viện E 89 Trần Cung, Nghĩa Tân, Cầu Giấy, Hà Nội Tổ hợp y tế MEDIPLUS 99 Tân Mai, Hoàng Mai, Hà Nội

Giá khám da liễu khoảng từ 150,000đ - 300,000đ tùy từng bệnh viện, phòng khám, bạn có thể gọi tới tổng đài đặt khám 1900 3367 để được tư vấn hỗ trợ đặt khám tại cơ sở y tế gần nhất hoặc để lại thông tin bên dưới để được hỗ trợ

1900 3367

Ngoài việc khám trực tiếp tại các cơ sở y tế, bạn có thể tiết kiệm thời gian bằng cách khám da liễu online cùng các bác sĩ Da liễu giỏi, bạn vẫn điều trị được bệnh mà không cần tốn thời gian chen chúc tại bệnh viện:

IVIE - Bác sĩ ơi xin gợi ý cho bạn danh sách bác sĩ khám da liễu online uy tín như:

Thông qua cuộc gọi trực tuyến, bác sĩ da liễu online có thể thăm khám cho bạn về tình trạng da, hỏi thăm về lối sống, sinh hoạt từ đó đưa ra chẩn đoán chính xác và hướng điều trị phù hợp.

Tải ứng dụng IVIE - Bác sĩ ơi để đặt khám online với bác sĩ da liễu

Tải app

Khám online để được bác sĩ da liễu tư vấn tại nhà

Khám da liễu online với bác sĩ để được tư vấn điều trị tại nhà

Mụn mọc quanh miệng không chỉ liên quan đến thẩm mỹ mà còn biểu hiện một phần sức khỏe của bạn, vì vậy hãy chăm sóc nó đúng cách và đi khám khi có vấn đề. Bài viết mà IVIE - Bác sĩ ơi chia sẻ phía trên đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về tình trạng này. Chúc bạn luôn có một làn da khỏe đẹp và một sức khỏe tuyệt vời!

Link nội dung: https://trungtamgiasuhanoi.edu.vn/moc-mun-quanh-mieng-a9325.html