Mắm tép Huế

Huế là nơi hội tụ đầy đủ các dạng địa hình đặc trưng của “khúc ruột miền Trung”, với: biển, đầm phá, đồng bằng, cao nguyên, rừng núi. Tương ứng với năm dạng địa hình này là năm hệ sinh thái đặc thù: hệ sinh thái ven biển, hệ sinh thái đầm phá, hệ sinh thái nông nghiệp, hệ sinh thái vườn và hệ sinh thái lâm nghiệp vùng núi. Sự đa dạng các hệ sinh thái đã tạo ra một nguồn nguyên liệu rất dồi dào - cả động vật lẫn thực vật - để làm thực phẩm cho người dân xứ Huế.

Nguồn nguyên liệu này qua bàn tay chế biến của người Huế đã tạo nên một nền ẩm thực phong phú, độc đáo và mang bản sắc riêng. Ngoài ra, do Huế có khí hậu nóng ẩm - mưa nhiều, số lượng giờ nắng trong năm cao, nên rất thuận lợi cho quá trình lên men thực phẩm. Từ đó, hình thành truyền thống sử dụng thực phẩm lên men để chế biến thành nhiều món ăn và thức uống ngon lành, bổ dưỡng trong văn hóa ẩm thực Huế.

Trong hệ thực phẩm lên men của người Huế, mắm và nước mắm được coi là những thành tựu xuất sắc nhất. Mắm và nước mắm thì người Việt Nam ở đâu cũng ăn và vùng nào ở Việt Nam cũng có. Song làm cho mắm và nước mắm trở thành những món ăn ngon, đa dạng và đặc sắc, thì khó có ai làm tốt hơn người Huế.

Mắm tôm chua, mắm tép, mắm rò, mắm nục, mắm cá cơm, mắm chuồn, mắm dưa, mắm cá… Những tên gọi nghe thật là bình dân, những nó đã đi sâu vào trong tâm hồn, kí ức và gợi nhớ đầy yêu thương với mỗi người dân Huế, và thật ra nó là món ăn không thể thiếu được của các tầng lớp người dân Huế từ bao đời nay.

Cùng Đặc Sản Xanh.Net khám phá Những loại mắm Huế nức tiếng bấy lâu nay qua các sản phẩm

2/Mắm tép

Đơn giá: 60.000/Hộp 500gam

Mắm tép được làm với nguyên liệu chính là tép, một loại động vật họ tôm đồng nhưng nhỏ hơn. Tép sau khi bắt về, nhặt bỏ rác, rửa sạch. Sau đó trộn với muối và bột gạo rang nghiền thành thính gạo; tỷ lệ khoảng cứ mười bát tép là bốn bát muối, hai bát gạo rang giã nhỏ.

Trộn đều nguyên liệu sau đó cho vào hũ hoặc vò rồi bịt kín bằng bát ăn cơm ngoài cùng chít đất, ủ khoảng 1 tháng thì ăn được. Thành phẩm có màu đỏ hồng tươi, vị ngọt đậm và không nặng mùi, để càng lâu càng ngon.

Cách sử dụng: Ngon hơn khi giã thêm tỏi, ớt và ăn kèm cùng thịt ba chỉ, dưa giá, chuối chát

Ăn kèm: thịt heo phay (ba chỉ) thái mỏng-tôm chua-dưa giá, vả, chuối chat…

Bảo quản: Ngăn mát tủ lạnh

Thông tin liên hệ:

ĐẶC SẢN XANH Địa chỉ 345 Đặng Tất- TT.Huế Website: https://www.dacsanxanh.net/ ĐT/zalo 0932.449.325 Email: muadacsanxanh@gmail.com

Link nội dung: https://trungtamgiasuhanoi.edu.vn/mam-tep-chua-hue-a8853.html