Phục hồi chức năng sau thay khớp gối: Phương pháp, bài tập, mục tiêu

Tập phục hồi chức năng sau thay khớp gối giúp thúc đẩy nhanh tiến trình hồi phục của người bệnh. Tuy nhiên, nếu tập phục hồi chức năng không đúng kỹ thuật có thể gây ảnh hưởng xấu tới khớp gối mới. Do đó, người bệnh cần tập luyện theo sự hướng dẫn của bác sĩ hoặc kỹ thuật viên vật lý trị liệu để đảm bảo hiệu quả và an toàn.

phục hồi chức năng sau thay khớp gối

Phẫu thuật thay khớp gối là gì?

Phẫu thuật thay khớp gối thường được chỉ định cho những trường hợp tổn thương hư hỏng nghiêm trọng ở khớp gối do bệnh thoái hóa khớp gối, di chứng biến dạng vùng khớp gối sau chấn thương hay những nguyên nhân khác. (1)

Khi phẫu thuật, bác sĩ sẽ cắt bỏ phần đầu xương đã bị hư, sau đó tái tạo bằng vật liệu nhân tạo để bảo vệ và tránh tình trạng các đầu xương tiếp xúc trực tiếp với nhau khi di chuyển. Điều này giúp giảm thiểu tối đa đau đớn cho người bệnh, đồng thời sửa chữa những biến dạng ở khớp, trục chi.

Một ca phẫu thuật thay khớp gối cần được đảm bảo các yếu tố:

Một ca phẫu thuật thay thế khớp gối tổn thương bằng chất liệu nhân tạo thành công sẽ giúp người bệnh cải thiện triệu chứng đau nhức, tình trạng biến dạng chi, từ đó giúp việc di chuyển dễ dàng, thuận tiện hơn.

phẫu thuật thay khớp gối

Các biến chứng sau phẫu thuật

1. Biến chứng sớm

2. Biến chứng muộn

Khi nào có thể bắt đầu thực hiện bài tập phục hồi?

Sau mổ thay khớp gối, khi người bệnh đã tỉnh táo, kỹ thuật viên vật lý trị liệu sẽ giúp thực hiện quá trình phục hồi chức năng. Người bệnh sẽ được hướng dẫn thực hiện những bài tập gập gối. Kỹ thuật viên sẽ giúp người bệnh di chuyển nhẹ nhàng với nạng hoặc khung tập đi.

Chương trình phục hồi sau phẫu thuật thay khớp gối sẽ gồm những bài tập hỗ trợ sự vững chắc của khớp gối, chịu lực thăng bằng và thực hiện những hoạt động chức năng. Các bài tập gồm:

Quá trình phục hồi chức năng sau thay khớp gối

Sau thay khớp gối, người bệnh khó tránh khỏi cảm giác đau. Do đó, những bài tập phục hồi chức năng không chỉ cải thiện tình trạng đau nhức mà còn giúp khớp gối phục hồi khả năng vận động nhanh chóng. (2)

giai đoạn 1 của quá trình phục hồi

1. Giai đoạn 1 (1 - 2 tuần sau mổ)

Những bài tập phục hồi chức năng sau thay khớp gối ở giai đoạn này sẽ giúp:

1.1 Ngày 1

1.2 Ngày 2

1.3 Ngày thứ 3 tới 2 tuần

2. Giai đoạn II: Từ 2 đến 5 tuần sau phẫu thuật

Những bài tập phục hồi chức năng sau thay khớp gối ở giai đoạn này sẽ giúp:

Phương pháp: Duy trì thực hiện những bài tập ở giai đoạn I.

Giai đoạn III: Sau phẫu thuật từ 6 đến 8 tuần

Những bài tập phục hồi chức năng sau thay khớp gối ở giai đoạn sẽ giúp:

Phương pháp:

sau phẫu thuật 6 - 8 tuần

Mất bao lâu thì có thể đi lại bình thường?

Người bệnh thường mất khoảng 4 - 6 tuần để hoàn tất chương trình phục hồi chức năng sau thay khớp gối. Quá trình này kết thúc nhanh hay chậm còn tùy thuộc vào công việc hay mức độ hoạt động mà người bệnh thực hiện. (3)

Với riêng mỗi trường hợp, người bệnh nên trao đổi trực tiếp với bác sĩ và kỹ thuật viên vật lý trị liệu. Điều này sẽ giúp tiết kiệm thời gian và duy trì trạng thái tốt nhất cho người bệnh, sớm trở lại với công việc hay các hoạt động hằng ngày.

Sau khi phục hồi, người bệnh có thể tham gia các hoạt động thể chất với cường độ thấp như đi bộ, yoga cơ bản, thái cực quyền, các môn thể thao dưới nước… Tránh tập các bộ môn tập luyện với cường độ cao như bóng đá, quần vợt, bóng rổ…

Cần lưu ý gì trong quá trình phục hồi?

Sau khi thay khớp gối, người bệnh thường mất tới 3 tháng để vận động như bình thường. Sau 1 năm, người bệnh có thể không nhận ra sự khác biệt giữa khớp thật và khớp nhân tạo. Để quá trình phục hồi diễn ra nhanh chóng, người bệnh cần lưu ý: (4)

Khoa Phục hồi chức năng tại Tâm Anh

Sở hữu đội ngũ chuyên gia, điều dưỡng và kỹ thuật viên chuyên nghiệp, được đào tạo bài bản, tận tâm và nhiệt tình, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh mang đến các dịch vụ chăm sóc vật lý trị liệu, phục hồi chức năng đa dạng cho người mắc những bệnh lý thoái hóa cơ xương khớp hoặc người mắc các chấn thương như gãy xương, trật khớp, bong gân, bệnh tim mạch, hô hấp; các khuyết tật phổ biến ở trẻ em như bại não, tự kỷ và các rối loạn tâm thần như stress, trầm cảm…

Hơn thế nữa, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh còn tiên phong áp dụng những phương pháp trị liệu cập nhật mới nhất, giúp người bệnh nhanh chóng hồi phục, sớm tái hòa nhập cuộc sống hằng ngày, đặc biệt là hạn chế tối đa xuất hiện di chứng.

Đến với Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, người bệnh còn được trải nghiệm các dịch vụ cao cấp như phòng tập theo tiêu chuẩn quốc tế, dịch vụ chăm sóc khách hàng tận tình, chu đáo, kênh liên lạc thông suốt 24/7… Tất cả nhằm hỗ trợ tốt nhất cho người bệnh yên tâm luyện tập mỗi ngày.

Trung tâm Chấn thương chỉnh hình, Hệ thống BVĐK Tâm Anh, là nơi quy tụ đội ngũ chuyên gia đầu ngành, bác sĩ ngoại khoa giàu kinh nghiệm, tận tâm, nhiệt tình như: TTND.GS.TS.BS Nguyễn Việt Tiến; PGS.TS.BS Đặng Hồng Hoa; BS.CKII Nguyễn Xuân Thắng, ThS Trần Văn Dần, BS.CKI Đỗ Thị Hồng Ánh, BS.CKI Đào Văn Hoàn, BS.CKI, Lê Văn Tâm, BS Đặng Ngọc Minh Thùy, BS.CKI Huỳnh Hoàng Anh, BS Trịnh Thị Ngọc Lan, BS Nguyễn Đỗ Vũ, BS.CKI Cát Hồng Hà, BS Mai Thị Chi Mai, BS.CKI Trần Thị Thu Hương, ThS.BS.CKII Trần Anh Vũ; BS.CKI Trần Xuân Anh, ThS.BS.CKI Lê Đình Khoa, ThS.BS Nguyễn Quang Tôn Quyền; TS.BS Đỗ Tiến Dũng; TS.BS.CKII Vũ Hữu Dũng…

Đây cũng là một trong những đơn vị tiên phong trong việc chẩn đoán và điều trị các bệnh về cơ xương khớp với kỹ thuật hiện đại theo phác đồ cập nhật quốc tế.

Bệnh viện còn được trang bị hệ thống máy móc, trang thiết bị chẩn đoán hình ảnh hiện đại như: máy chụp CT 768 lát cắt Somatom Drive, máy cộng hưởng từ thế hệ mới Magnetom Amira BioMatrix, robot Artis Pheno, máy đo mật độ xương, máy siêu âm…; hệ thống kính vi phẫu thuật Opmi Vario 700 Zeiss, bàn mổ Meera-Maquet… để có thể phát hiện sớm các tổn thương và điều trị hiệu quả các bệnh lý về cơ xương khớp…

BVĐK Tâm Anh còn sở hữu hệ thống phòng khám khang trang, khu nội trú cao cấp; khu vực phục hồi chức năng hiện đại; quy trình chăm sóc hậu phẫu toàn diện giúp bệnh nhân nhanh chóng hồi phục và ổn định sức khỏe sau phẫu thuật.

Để đặt lịch khám và điều trị với các chuyên gia đầu ngành tại Trung tâm Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, Quý khách vui lòng liên hệ:

Quá trình phục hồi chức năng sau thay khớp gối cần được bắt đầu càng sớm càng tốt, ngay sau khi người bệnh tỉnh táo. Người bệnh cần tuân thủ chương trình tập luyện theo hướng dẫn của bác sĩ hoặc kỹ thuật viên vật lý trị liệu. Điều này sẽ giúp rút ngắn thời gian phục hồi, đảm bảo an toàn cho khớp gối mới và ngăn ngừa biến chứng. Nếu thực hiện tốt những bài tập sau mổ, bạn có thể sớm quay trở lại với những hoạt động bình thường, tập luyện và thi đấu thể thao.

Link nội dung: https://trungtamgiasuhanoi.edu.vn/benh-an-phuc-hoi-chuc-nang-thoai-hoa-khop-goi-a8792.html