Cây vạn niên thanh có tác dụng gì với sức khỏe?

Vạn niên thanh chắc hẳn không còn xa lạ với chúng ta. Bên cạnh tác dụng làm đẹp cho cảnh quan, lọc không khí, các hoạt chất trong loại cây này còn mang đến những công dụng rất hiệu quả. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về cây vạn niên thanh.

Cây vạn niên thanh là cây gì?

Cây vạn niên thanh là loại cây thuộc họ ráy, rất dễ trồng, dễ chăm sóc, kiểu dáng đẹp nên thường được chọn làm cây cảnh để trang trí văn phòng làm việc hay nhà cửa. Vạn niên thanh có rễ chùm mập, mọng nước, lá cây xanh, có màu trắng ở giữa phiến lá, lan dần từ gân lá. Cây dùng trong văn phòng thường có chiều cao từ 40 - 100 cm, còn cây để bàn làm việc thường ưu tiên những cây có chiều cao thấp hơn, khoảng 15 - 35 cm. Vạn niên thanh sinh trưởng mạnh ở các nước nhiệt đới, nóng ẩm, trong đó có Việt Nam. Cây rất ưa bóng râm và thời tiết mát mẻ nên bạn hoàn toàn có thể trồng vạn niên thanh ở trong nhà.

Người Việt trồng cây vạn niên thanh với mong muốn mang lại điều may mắn, cát tường. Theo quan niệm Á đông, khi cây ra hoa được cho là điềm lành, báo hiệu điều may mắn sắp đến. Hoa vạn niên thanh có màu xanh, bông mọc đơn.

Vậy cây vạn niên thanh có mấy loại? Theo thống kê, có tới hơn 50 loại khác nhau sống rải rác trên khắp các khu vực trên thế giới. Tuy nhiên, tại Việt Nam xuất hiện chủ yếu 5 loại là vạn niên thanh dây leo, vạn niên thanh đỏ, vạn niên thanh thủy sinh, vạn niên thanh xanh và vạn niên thanh vàng.

Cây vạn niên thanh rất dễ trồng, dễ sống, được dùng nhiều trong trang trí nhà cửa

Cây vạn niên thanh có tác dụng gì?

Vậy cây vạn niên thanh có tác dụng gì với sức khỏe? Theo nhiều nghiên cứu, loại cây này có thể mang đến nhiều lợi ích, điển hình là khả năng lọc sạch không khí. Các hoạt chất trong vạn niên thanh được chứng minh là có thể khử bớt các bức xạ từ ở thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại,... Ngoài ra, nó còn có thể khử mùi và lọc các khí độc trong môi trường, mang đến không gian thoáng mát và trong lành hơn.

Bên cạnh đó, nếu được sử dụng đúng cách, vạn niên thanh còn có thể hỗ trợ điều trị hiệu quả một số căn bệnh như:

cay-van-nien-thanh-2.jpgCây vạn niên thanh có thể hỗ trợ điều trị bong gân rất tốt

Lưu ý quan trọng khi dùng cây vạn niên thanh chữa bệnh

Những thông tin trên có thể thấy cây vạn niên thanh là một dược liệu quý có thể chữa được nhiều bệnh thông thường. Tuy nhiên, khi sử dụng vạn niên thanh bạn cần đặc biệt lưu ý những điểm quan trọng sau đây:

Nếu dùng không đúng cách vạn niên thanh, bạn có thể gặp tình trạng ngộ độc

Như vậy, có thể thấy cây vạn niên thanh mang lại nhiều lợi ích trong cuộc sống hằng ngày cũng như là vị thuốc chữa bệnh hiệu quả. Tuy nhiên, nó đồng thời cũng là độc dược nên bạn cần lưu ý tuyệt đối không tự ý sử dụng hoặc thay đổi liều lượng so với chỉ định của bác sĩ Đông y để tránh gặp phải những phản ứng nguy hiểm cho sức khỏe.

Xem thêm: Cây vạn niên thanh có độc không?

Link nội dung: https://trungtamgiasuhanoi.edu.vn/van-nien-thanh-a8658.html