Kinh nghiệm xin học bổng du học Canada “bách phát bách trúng”

So với các quốc gia như Mỹ, Anh, Úc thì giáo dục Canada có mức học phí tương đối ổn định, hợp lý với đa phần học sinh - sinh viên nên học bổng du học Canada không quá lớn, dao động từ 1.000 - 5.000 CAD/ năm học.

Tuy nhiên, việc săn được một suất học bổng du học Canada cũng giúp bạn tiết kiệm được phần nào về chi phí học tập, sinh hoạt.

Bài viết sau đây EduPath sẽ mách bạn cách chọn học bổng du học Canada phù hợp nhất và hướng dẫn bí quyết săn học bổng “bách phát bách trúng”. Xem ngay nhé!

Học bổng du học Canada là gì? Có những loại học bổng du học nào?

Học bổng du học Canada là một loại hỗ trợ tài chính giúp học sinh, sinh viên trang trải chi phí học tập. Học bổng được trao dựa trên các tiêu chí khác nhau. Do số lượng học bổng cũng như giá trị học bổng ít, nên học bổng du học Canada được phân loại như sau:

Săn học bổng du học Canada giúp bạn tiết kiệm được chi phí học tập - EduPath
Săn học bổng du học Canada giúp bạn tiết kiệm được chi phí học tập.

Học bổng của chính phủ, tổ chức

Rất ít và hầu như không có. Tuy nhiên nếu có sẽ bao gồm cả chi phí ăn ở và học tập.

Học bổng các trường

Học bổng rất đa dạng về số lượng nhưng giá trị thường nhỏ, dao động trong khoảng từ 1000 - 5000 CAD. Hầu hết các trường Cao đẳng của Canada sẽ cấp học bổng có giá trị nhỏ, do học phí có mức độ phải chăng, số lượng học sinh đăng ký đông.

Bạn cũng có thể sẽ xin được các suất học bổng giá trị chỉ từ 1000 - 2000 CAD nhưng mức cạnh tranh cao và ưu tiên nộp hồ sơ từ sớm.

Học bổng cộng đồng

Nhóm học bổng này dành cho các bạn có tố chất lãnh đạo, người có ảnh hưởng và giúp phát triển tổ chức/ xã hội tại khu vực cụ thể.

Chẳng hạn như các nhóm học bổng lãnh đạo, cộng đồng dành riêng thường biết đến là Global leadership scholarship hay Leadership Scholarship Program.

Điều kiện xin học bổng du học Canada cần những gì?

Để săn học bổng du học Canada thành công, bạn cần đáp ứng đúng 5 tiêu chí sau:

Kết quả học tập tốt

Điểm trung bình là một trong những điều kiện cần có để xin học bổng du học Canada.

Tuỳ thuộc vào mỗi trường mà điểm GPA sẽ khác nhau. Thông thường Điểm GPA để có thể nhận học bổng thông thường là 8.0/10 hoặc 3.5/4.0 trở lên cho 3 năm lớp 9, 10 và 11.

Điểm GPA càng cao khả năng xin học bổng càng lớn - EduPath
Điểm GPA càng cao khả năng xin học bổng càng lớn.

Đặc biệt, khi xét duyệt học bổng, hội đồng không chỉ nhìn vào các con số mà còn bởi sự cố gắng, tiến bộ của bạn. Tốt nhất, bạn nên chuẩn bị điểm GPA càng cao càng tốt.

Hồ sơ của bạn sẽ có điểm cộng nếu như đính kèm những thành tích, giải thưởng từ các cuộc thi quốc gia hoặc quốc tế.

Bài thi năng lực càng cao, khả năng xin được học bổng càng lớn

Mặc dù du học Canada không yêu cầu điểm số SAT hay ACT, tuy nhiên, bài thi đánh giá năng lực này lại là lợi thế cạnh tranh của bạn với các ứng viên khác khi nộp đơn xin học bổng. Điểm SAT càng cao, bạn càng dễ vượt qua vòng xét duyệt hồ sơ.

Trình độ tiếng Anh là điều không thể thiếu, đặc biệt là nếu bạn muốn xin học bổng. Hãy cố gắng nâng cao khả năng ngoại ngữ của mình hoặc rèn luyện điểm IELTS khoảng 7.0 hoặc TOEFL 90 để dành được lợi thế cao hơn trong đợt xét duyệt học bổng.

Học sinh thi bài SAT tại EduPath
Học sinh thi bài SAT tại EduPath.

Do các chứng chỉ anh ngữ thường có giá trị nhất định, khoảng 2 năm nên bạn cần lên kế hoạch ôn luyện và nâng điểm IELTS, TOEFL, SAT, ACT sớm trước học kỳ 1 lớp 12 sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian khi chuẩn bị hồ sơ du học.

Bài luận văn độc đáo

Nếu điểm GPA, các chứng chỉ IELTS/TOEFL, SAT/ACT là kết quả từ sự chăm chỉ, nỗ lực của bạn thì bài luận chính là tấm gương phản ánh con người bạn. Đây là một phần quan trọng trong bộ hồ sơ xin học bổng du học Canada.

Đối với bài luận, bạn được quyền kiểm soát hoàn toàn từ thời gian chuẩn bị đến chủ đề, nội dung và cách thức tiếp cận.

Bạn nên thể hiện đúng con người thật của mình khi viết bài luận chứ đừng biến mình trở thành ai đó sẽ tạo nhiều thiện cảm cho hội đồng xét duyệt học bổng.

Đạt thành tích ngoại khóa cao và một lá thư giới thiệu uy tín

Tham gia các hoạt động ngoại khóa và đạt thành tích cao trong các lĩnh vực như âm nhạc, thể thao, các câu lạc bộ, dự án thiện nguyện cũng là cách giúp bạn ghi điểm trong mắt hội đồng xét duyệt học bổng.

Các hoạt động này cho thấy bạn rất độc lập và có đóng góp cho cộng đồng, thể hiện bạn là con người năng động, dễ dàng thích nghi với môi trường học quốc tế.

Ngoài ra, một lá thư giới thiệu từ người có uy tín, chức vụ cao và có mối quan hệ tốt với bạn cũng làm đẹp hồ sơ xin học bổng du học Canada của bạn.

CV ngắn gọn, rõ ràng

Một chiếc CV được trình bày đẹp, rõ ràng, ngắn gọn sẽ là một lợi thế tốt cho bạn và mang đến ấn tượng tốt cho ban giám khảo xét học bổng. Bởi nếu bạn giúp bộ phận tuyển sinh tiết kiệm thời gian mà vẫn nắm được những thông tin, điểm mạnh của bạn thì rất dễ lấy được thiện cảm.

Quy trình xin học bổng du học toàn phần Canada gồm những bước nào?

Để quá trình xin học bổng du học toàn phần Canada diễn ra thuận lợi, bạn cần phải trải qua các bước cơ bản sau đây:

Bước 1: Tìm hiểu thông tin nguồn học bổng du học Canada uy tín

Đầu tiên, bạn cần tìm hiểu học bổng du học Canada càng sớm càng tốt, bạn có thể vào google gõ từ tìm kiếm “Canada scholarships for international students” hoặc vào trang web của các trường Cao đẳng - Đại học bạn muốn đăng ký để tìm học bổng.

Bên cạnh đó, trang thông tin học bổng chính phủ Canada dành cho Việt Nam như trang www.canadainternational.gc.ca/vietnam/ cũng là nguồn tìm kiếm hiệu quả.

Bạn cũng có thể tham gia vào các buổi hội thảo du học Canada. Nếu may mắn bạn sẽ giành được suất học bổng ưng ý cho riêng mình.

Hiện nay, Du học EduPath là đối tác đang có thông tin của hàng trăm trường Đại học tại Canada có mức học bổng tốt dành cho sinh viên Việt Nam. Để thuận tiện hơn trong việc lựa chọn nguồn học bổng uy tín, bạn nên liên hệ ngay với EduPath để lựa chọn được nguồn học bổng du học Canada phù hợp nhất.

Với kinh nghiệm hơn 12 năm trong ngành, Du học EduPath sẽ hướng dẫn bạn cách chọn học bổng ưng ý cùng bí quyết săn đâu trúng đó.

Bước 2: Tìm hiểu điều kiện và xây dựng chiến lược săn học bổng du học Canada

Sau khi tìm được nguồn học bổng uy tín, bạn nên xem thật kỹ về những điều kiện xin học bổng về học tập, trình độ tiếng Anh, đất nước bạn sinh sống có nằm trong diện xin học bổng hay không.

Ngành học mà bạn chọn có thực sự phù hợp với năng lực và kế hoạch nghề nghiệp của bạn? Từ đó, xây dựng chiến lược săn học bổng hiệu quả. Bước này rất quan trọng nên bạn cần chuẩn bị thật kỹ.

Bước 3: Lên kế hoạch tài chính để xin học bổng du học Canada

Bạn nên cân nhắc sức học của mình để ước chừng xem tỷ lệ đăng ký xin học bổng du học Canada khoảng bao nhiêu % để lên một kế hoạch tài chính rõ ràng.

Từ việc chuẩn bị chứng chỉ IELTS ở Việt Nam đến việc tham gia những chương trình thiện nguyện để có giấy chứng nhận thành tích của bạn.

Mặt khác việc nộp hồ sơ ghi danh xin học bổng mất từ 200-300 CAD và các khoản phí này sẽ không hoàn lại.

Bước 4: Chuẩn bị bộ hồ sơ thật hoàn hảo

Bạn nên chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ học tập, chứng chỉ IELTS càng sớm càng tốt. Hầu hết các loại giấy tờ tiếng Việt đều phải dịch thuật công chứng bằng tiếng Anh hoặc tiếng Pháp.

Bạn nên chuẩn bị thêm một bộ hồ sơ dựa theo điều kiện của học bổng. Có rất nhiều loại học bổng Canada yêu cầu viết bài luận, bạn cần có kiến thức chuyên sâu và tạo nên một bài luận độc đáo và sáng tạo.

Bộ hồ sơ xin học bổng du học Canada không thể thiếu chứng chỉ IELTS - EduPath
Bộ hồ sơ xin học bổng du học Canada không thể thiếu chứng chỉ IELTS.

Khi chuẩn bị hồ sơ, bạn nên chú ý sắp xếp các loại giấy tờ theo thứ tự phù hợp nhất. Hãy đảm bảo rằng bạn nên sao ra thành nhiều bản lưu lại phòng trong trường hợp tổ chức hay trường bạn nộp hồ sơ có thông báo chưa nhận được hồ sơ của bạn thì bạn có thể gửi lại cho họ.

Bạn cũng có thể gửi hồ sơ cho nhiều loại học bổng khác một cách nhanh chóng, tiết kiệm thời gian.

Bước 5: Nộp hồ sơ học bổng du học Canada

Bạn nên nộp hồ sơ xin học bổng càng sớm càng tốt và cho nhiều loại học bổng để có sự lựa chọn tốt nhất cho mình. Bạn cũng hãy chuẩn bị một tinh thần thoải mái, tâm lý tự tin khi hẹn thời gian phỏng vấn học bổng với hội đồng xét tuyển của trường.

Thông thường, buổi trao đổi thường giới thiệu về bản thân, mơ ước và định hướng bạn sẽ chọn lựa cho ngành học của mình.

Bước 6: Nộp hồ sơ xin visa du học Canada

Bạn có thể nộp hồ sơ visa du học Canada trước nhưng để chắc chắn, bạn nên chờ đợi đến khi nào có thông báo thư mời nhập học thì mới xin visa du học.

Với bước này, bạn nên hoàn thiện nhanh chóng để tránh trường hợp bị trễ thời gian nhập học nếu bạn đi du học Canada diện chứng minh tài chính.

Kinh nghiệm xin học bổng du học Canada thành công nhất

Do khả năng cạnh tranh xin học bổng Canada rất cao, đòi hỏi mỗi cá nhân phải thực sự nghiêm túc và không ngừng nỗ lực để tìm được 1 suất học bổng phù hợp với mình.

Với 12 năm kinh nghiệm tư vấn săn học bổng du học Canada thành công cho rất nhiều du học sinh Việt Nam, EduPath chia sẻ cho bạn những kinh nghiệm quý báu để săn thành công bất cứ các loại học bổng nào.

Bạn cần lên một kế hoạch thật chỉn chu trước để giành được một suất học bổng du học Canada ưng ý nhất - EduPath
Bạn cần lên một kế hoạch thật chỉn chu trước để giành được một suất học bổng du học Canada ưng ý nhất.

Danh sách tổng hợp các học bổng du học Canada mới nhất

STT

Trường

Bậc học

Học bổng

Điều kiện

1

University Canada West (Vancouver, Canada

MBA

2

University Canada West (Vancouver, Canada)

Cử nhân

3

King’s University College Western University (London, Ontario)

Cử nhân

4

Brock University St. Catharines, Ontario

Cử nhân

5

Carleton University Ottawa, Ontario

Cử nhân

6

Mount Saint Vincent University Halifax, Nova Scotia

Cử nhân

7

Durham College Oshawa, Ontario

Cử nhân

8

Lakehead University Thunder Bay and Orillia, Ontario

Cử nhân

9

Laurentian University Sudbury, Ontario

Cử nhân

10

MacEWAN University Edmonton, Alberta

Cử nhân

11

Willowdale High School Toronto, Ontario

Trung học

12

Niagara CollegeWelland, Ontario

Cao đẳng

13

Villanova College King City, Ontario

Cao đẳng

14

Bronte College Mississauga, Ontario

Cao đẳng

15

University of Prince Edward Island

Charlottetown, Prince Edward Island

Cử nhân

16

University of New Brunswick

Cử nhân

17

Lakehead University Thunder Bay, Ontario

Cử nhân

18

Carleton University Ottawa, Ontario

Cử nhân

19

International College of Manitoba Winnipeg, Manitoba

Dự bị Đại học

20

Fanshawe College London, Ontario

Cao đẳng

Hướng dẫn cách săn học bổng du học bậc Đại học Canada.

Một số câu hỏi thường gặp về săn học bổng du học Canada?

1. Chi phí xin học bổng du học Canada là bao nhiêu?

2. Thời điểm nộp hồ sơ xin học bổng du học Canada lý tưởng nhất?

Thông thường, kỳ nhập học chính của Canada sẽ rơi vào tháng 1 và tháng 9 hàng năm. Các khóa học chính khóa có nhiều học bổng thường tập trung nhập học vào tháng 9.

Vì vậy, để xin được học bổng du học Canada, bạn phải đăng ký hồ sơ trước từ 2 - 3 tháng, thậm chí còn nên nộp trước trước từ 6 -9 tháng.

Một số ngành có cơ hội định cư cao như y tá điều dưỡng thì bạn nên xin apply trước cả 1 năm thì khả năng nhập học sẽ cao hơn và chưa nói đến xin học bổng. Do đó, bạn nên lên kế hoạch nộp hồ sơ sớm và thật sớm.

3. Làm cách nào để biết học bổng du học Canada có hợp pháp không?

Bạn chỉ cần tuân theo hai quy tắc chính giúp bạn tránh gần như tất cả các trò gian lận học bổng: Không bao giờ trả tiền để đăng ký học bổng và hãy cẩn thận với các học bổng “được đảm bảo” hoặc bất kỳ lời đề nghị không mong muốn nào.

Các chương trình học bổng hợp pháp sẽ luôn có địa chỉ email hoặc số điện thoại để liên hệ.

Xin học bổng du học Canada - EduPath
Xin học bổng du học Canada thành công.

4. Đơn xin học bổng thành công bao gồm những gì?

Đơn xin học bổng thành công phải đáp ứng tất cả các tiêu chí hợp lệ và được nộp trước thời hạn. Thông thường, thời hạn của học bổng là vào mùa xuân, nhưng bạn cũng có thể tìm thấy các học bổng dài hạn hơn.

Khi nộp hồ sơ xin học bổng, học sinh - sinh viên lưu ý các giấy tờ phải được sắp xếp theo thứ tự và tuân theo số lượng từ cụ thể cũng như cung cấp số lượng thư giới thiệu cần thiết.

Các giám khảo học bổng luôn đánh giá cao những bài luận mang tính sáng tạo, đậm dấu ấn cá nhân. Vì vậy, để săn được suất học bổng du học Canada, bạn nên đầu tư thời gian viết bài luận cũng như nhờ ít nhất một người khác đọc lại trước khi gửi.

Ngoài ra, các giám khảo ưu tiên ứng viên cung cấp một góc nhìn khác về tài năng hoặc một đề xuất mang tính thiết thực.

5. Tôi có thể tìm kiếm sự trợ giúp về đơn xin học bổng của mình ở đâu?

Hãy tìm đến một cố vấn hướng dẫn, giáo viên, phụ huynh hoặc bạn bè có kinh nghiệm xin học bổng để được trợ giúp về đơn đăng ký của bạn.

Họ có thể giúp bạn tìm học bổng hoặc hướng dẫn bạn đến các nguồn thông tin, tìm kiếm người viết thư giới thiệu, các bài luận và xem xét các yêu cầu về hồ sơ, thủ tục để đảm bảo chắc chắn rằng bạn đã hoàn thành đơn đăng ký xin học bổng.

Bạn cũng có thể liên hệ với Trung tâm tư vấn Du học EduPath để nhờ trợ giúp và biết thêm nhiều thông tin hơn về các loại học bổng du học Canada.

Làm gì khi nhận được học bổng du học Canada?

Chỉ cần bạn nắm vững những kinh nghiệm săn học bổng du học Canada mà EduPath chia sẻ trên đây và bắt đầu lên kế hoạch ngay từ bây giờ, bạn sẽ tiết kiệm được một khoản tài chính kha khá khi học tập tại xứ sở lá phong cũng như có thêm kinh phí để thực hiện những điều bạn ấp ủ bấy lâu.

Nếu còn bất cứ thắc mắc gì về cách kiếm học bổng du học Canada, hãy bình luận ngay dưới bài viết, đội ngũ tư vấn viên của EduPath sẽ tư vấn, hỗ trợ nhiệt tình bằng tất cả trái tim và kinh nghiệm, giúp bạn giành được một suất học bổng giá trị nhất.

Link nội dung: https://trungtamgiasuhanoi.edu.vn/san-hoc-bong-du-hoc-canada-a8467.html