Hương vị khó quên của Bánh bò Tân Châu – đặc sản An Giang

banh-bo-tan-chau

Chẳng cần phải tìm đâu xa để thưởng thức món bánh bò thơm ngon, bởi lẽ, . du khách chỉ cần đến An Giang là có thể tận tay, tận miệng để thưởng thức bánh bò Tân Châu. Đây là món đặc sản Tân Giang siêu ngon, níu chân vô số du khách.

Nguồn gốc của bánh bò Tân Châu

Nói tới bánh bò, người ta nghĩ tới ngay An Giang với món đặc sản bánh bò Tân Châu. Món ăn này có nguồn gốc xuất phát từ Trung Quốc, có tên là “bái táng gāo”, tức nghĩa là “bánh đường trắng”. Sau đó, nó đã được du nhập về Việt Nam, tới An Giang và trở thành đặc sản của tỉnh này.

Bánh bò Tân Châu được làm từ gạo, đường, nước và men. Đặc biệt, nó có thể được chế biến thành nhiều dạng như hấp, nướng. Trong đó, món bánh bò Tân Châu rễ tre và bánh bò thốt nốt Tân Châu là nổi tiếng nhất. Trong đó, món bánh bò thốt nốt được làm từ thốt nốt, đặc sản An Giang với hương vị và màu sắc đặc trưng, được nhiều người ưa chuộng.

Đặc trưng riêng của bánh bò Tân Châu

Hiện nay, tại khu vực thị xã Tân Châu có gần chục lò làm bánh bò Tân Châu. Hầu hết đều là những lò làm món đặc sản An Giang gia truyền, tự làm rồi bày bán, sau phân phối ở các khu vực lân cận.

Bánh bò Tân Châu được làm từ thốt nốt thường có màu vàng ươm đặc trưng thường thấy của đường thốt nốt ở An Giang. Khi bánh nở phồng, có hình dáng giống như bông hoa. Đâu là nhờ có hạt gạo ngon, thơm và cách ủ khéo của người đầu bếp. Quan trọng nhất là vị ngon ngọt, thanh của đường thốt nốt, pha thêm chút béo ngậy từ nước cốt dừa.

Cách làm bánh bò Tân Châu đòi hỏi sự khéo léo

Để chế biến bánh bò Tân Châu cần phải có nhiều bước, sẽ được Đặc Sản Quê Tuichia sẻ đến các bạn sau đây. Về dụng cụ, để chế biến loại bánh này cần có khuôn bánh, xửng hấp và bếp lò. Nguyên liệu làm bánh bò Tân Châu bao gồm gạo loại thơm ngon, đã được đem đi xay, sau đó trộn cùng với đường thốt nốt rồi ủ với nước cơm rượu.

Tiếp đó, đầu bếp phải trộn nguyên liệu theo một tỉ lệ nhất định. Đây là bước vô cùng quan trọng, vì sẽ quyết định đến hương vị món đặc sản An Giang này. Bánh sau đó sẽ được cho vào khuôn hình tròn hoặc vuông và thường được đem đi hấp. Thông thường mỗi khuôn đựng bánh bò chỉ to bằng miệng đĩa trong khoảng 12cm. Điều đặc biệt nhất của món bánh bò Tân Châu, đặc sản An Giang là việc người ta dùng “lá soong”- thứ lá đặc biệt ở Châu Đốc hoặc là chuối xiêm để gói bánh.

Đôi với người An Giang, bí quyết làm loại bánh bò Tân Châu là cách pha chế nước cơm rượu sao cho bột lên men trước khi được đổ vào khuôn và đem đi hấp. Xuyên suốt khâu chế biến, từ lúc thắng đường, ủ men cho tới khi bột “dậy” đến hấp bánh đều là những công đoạn tỉ mỉ. Khi hấp bánh gần chín, người ta phết lên mặt bánh một lớp nước cốt dừa thơm ngào ngạt. Lúc này, hương thơm của cốt dừa hoà với mùi thơm của đường thốt nốt sẽ tỏa ra mùi hương quyến rũ, thu hút mọi thực khách.

Bánh bò Tân Châu mềm, dai, tơi với hương vị thanh ngọt của đường thốt nốt. Nếu người thưởng thức rưới thêm chút nước dừa ngậy béo bánh chắc chắn sẽ càng khiến bánh ngọt ngon hơn, hương vị càng khó quên.

Các địa điểm mua bánh bò Tân Châu

Món đặc sản An Giang - bánh bò Tân Châu có thể được tìm mua tại những địa điểm sau, khi ghé thăm An Giang:

Địa chỉ: số 13 Nguyễn Thị Minh Khai, phường Long Thạnh, thị xã Tân Châu

Địa chỉ: Lê Duẩn, Phường Long Thạnh, thị xã Tân Châu

Ngoài ra, khi ghé thăm An Giang, bạn có thể tìm mua bánh bò Tân Châu tại bất kỳ khu chợ nào. Không chỉ là các chợ ở huyện mà khi đi tham quan khu du lịch, bạn cũng sẽ thấy dọc đường nhiều hàng quán bán bánh bò, với giá khoảng 30.000 đồng/10 chiếc.

Nếu bạn đã đặt chân đến mảnh đất An Giang, hãy nhớ tìm mua bánh bò Tân Châu, một đặc sản hấp dẫn, chờ đợi du khách thưởng thức hương vị ngọt ngào, để rồi phải lưu luyến mãi không thôi, nhớ mãi không quên dư vị thơm ngon ấy.

Link nội dung: https://trungtamgiasuhanoi.edu.vn/banh-bo-ut-dut-a8183.html