Đánh giá hạch tuyến giáp và dấu hiệu nhận biết ung thư tuyến giáp

Hạch tuyến giáp là một trong các dấu hiệu điển hình của căn bệnh ung thư tuyến giáp. Việc phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ giúp nâng cao tỉ lệ sống cho bệnh nhân. Bài viết này sẽ giúp bạn trang bị thêm nhiều kiến thức hữu ích về hạch tuyến giáp, phương pháp đánh giá hạch và triệu chứng của bệnh ung thư tuyến giáp.

Khái niệm tuyến giáp và hạch cổ

Theo giải phẫu học, vị trí của tuyến giáp nằm ở phía trước cổ với hình dạng giống con bướm nhỏ. Trước tuyến giáp là thực quản, cơ và da, phía sau tuyến giáp là khí quản. Tuyến giáp có cấu tạo gồm 2 thùy là thùy phải, thùy trái và eo giáp. Tuyến nội tiết này nắm giữ nhiều chức năng quan trọng nhờ việc tiết ra hormone tuyến giáp để kiểm soát quá trình cơ thể trao đổi chất cũng như chuyển hóa các chất.

Chi tiết đánh giá hạch tuyến giáp và dấu hiệu nhận biết ung thư tuyến giáp 1Tuyến giáp có hình dạng giống con bướm nhỏ, nằm ở phía trước cổ

Hạch bạch huyết hay còn gọi là hạch, là khái niệm chỉ tổ chức lympho phân bố rộng khắp cơ thể. Chúng có thể nằm nông dưới da như hạch bẹn, hạch nách, cũng có thể nằm sâu trong cơ thể, điển hình là hạch ổ bụng. Bệnh nhân ít khi sờ thấy hạch nhưng nếu kích thước của hạch lớn thì có thể sờ được. Các hạch này tham gia vào hệ miễn dịch trong cơ thể với chức năng chống lại các tác nhân ngoại lai xâm nhập gây nhiễm trùng cùng nhiều bệnh lý khác.

Nổi hạch tuyến giáp có phải ung thư không?

Hạch tuyến giáp là những hạch bạch huyết xuất hiện tại vùng cổ, khu vực lân cận tuyến giáp. Hạch phát triển báo động cơ thể đang trong tình trạng bất thường. Có nhiều nguyên nhân gây nổi hạch tuyến giáp, trong đó không loại trừ nguy cơ ung thư tuyến giáp di căn hạch cổ. Vì vậy, nổi hạch vùng tuyến giáp chưa chắc là bệnh ung thư mà còn có thể do nhiều bệnh lý khác.

Tình trạng hạch sưng, nóng, phù nề có thể là dấu hiệu của các bệnh lý lành tính hoặc ác tính, chẳng hạn như:

Chi tiết đánh giá hạch tuyến giáp và dấu hiệu nhận biết ung thư tuyến giáp 2Nổi hạch tuyến giáp chưa đủ điều kiện để kết luận bệnh ung thư tuyến giáp

Phương pháp đánh giá hạch ở tuyến giáp

Khi phát hiện tuyến giáp có hạch bất thường, người bệnh tuyệt đối không được chủ quan. Bạn cần nhanh chóng đến cơ sở y tế uy tín thăm khám để được bác sĩ chuyên môn chẩn đoán và điều trị bệnh. Các phương pháp đánh giá chính xác hạch tuyến giáp sẽ được chỉ định thực hiện để phát hiện sớm nếu người bệnh mắc u tuyến giáp di căn hạch, từ đó tăng cơ hội điều trị bệnh.

Một số phương pháp thường được áp dụng nhằm đánh giá hạch ở tuyến giáp có thể kể đến bao gồm:

Chi tiết đánh giá hạch tuyến giáp và dấu hiệu nhận biết ung thư tuyến giáp 3Siêu âm được chỉ định để đánh giá hạch tuyến giáp

Các dấu hiệu nhận biết ung thư tuyến giáp

Để xác định được một người có bị ung thư tuyến giáp hay không, các bác sĩ sẽ dựa vào một số triệu chứng lâm sàng sau để yêu cầu thực hiện các xét nghiệm liên quan:

Chi tiết đánh giá hạch tuyến giáp và dấu hiệu nhận biết ung thư tuyến giáp 4Khàn giọng là một triệu chứng đặc thù của ung thư tuyến giáp

Các triệu chứng muộn của ung thư tuyến giáp bao gồm:

Hạch tuyến giáp xuất hiện là cảnh báo cho nhiều tình trạng bệnh lý khác nhau, trong đó bao gồm ung thư tuyến giáp. Bạn hãy lắng nghe cơ thể, cảnh giác với những dấu hiệu bất thường của tuyến giáp, đi khám kịp thời để chẩn đoán bệnh chính xác, từ đó nâng cao cơ hội giữ được mạng sống.

Link nội dung: https://trungtamgiasuhanoi.edu.vn/hach-tuyen-giap-nhom-6-a7760.html