Giới thiệu chung về đất nước Thái Lan

Thái Lan là một trong những thành viên trụ cột của cộng đồng kinh tế Asean. Hôm nay chúng ta hãy cùng tìm hiểu những thông tin nói chung về Thái Lan trong các lĩnh vực chính bao gồm kinh tế, chính trị, xã hội và văn hóa nhé.

Thái Lan có lãnh thổ giáp với Myanmar, Lào, Campuchia, Malaysia, vịnh Thái Lan và biển Andaman.

Diện tích toàn lãnh thổ là 513.115 km2, là quốc gia có diện tích đứng thứ 3 ở khu vực Đông Nam Á sau Indonesia và Myanmar.

Thủ đô của Thái Lan là thành phố Bangkok.

Dân số Thái Lan vào khoảng 67 triệu người. Trong đó 90% là người Thái, còn lại 10% thuộc sắc tộc khác.

Về mặt tôn giáo, 93% dân số Thái Lan theo đạo Phật, 5% theo đạo Hồi, và 2% theo Thiên Chúa giáo, đạo Sikh và đạo Hindu.

Ngôn ngữ chính thức là tiếng Thái. Tiếng Thái hiện nay được Vua Pho Khun Ram Kham Haeng Maharat sáng tạo ra vào năm 1283, thời kỳ Sukhothai.

Đất nước được điều hành theo chế độ dân chủ. Nhà vua là người đứng đầu đất nước, và thủ tướng là lãnh đạo của chính phủ.

Vua hiện tại của Thái Lan: Rama X - Vua Vajiralongkorn

Thủ tướng Thái Lan hiện tại: Đại tướng Prayuth Jan O-cha (Nhiệm kỳ II)

Quốc kỳ Thái Lan có ý nghĩa như sau: - Sọc đỏ tượng trưng cho quốc gia - Sọc trắng tượng trưng cho tôn giáo - Sọc màu xanh đậm tượng trưng cho nhà vua

Quốc kỳ Thái Lan còn có tên là Cờ Traytrong - Cờ tam sắc. Tray nghĩa là 3. Rong nghĩa là màu sắc. Theo đặc điểm của quốc kỳ có 3 màu.

Vào năm 1917, Vua Rama VI là người đã truyền lệnh cho sử dụng Cờ tam sắc làm quốc kỳ Thái Lan.

Ngày quốc khánh của Thái Lan nhằm ngày 05 tháng 12.

Quốc hoa là hoa Muồng hoàng yến, hay còn gọi là hoa lồng đèn. Loại hoa này có màu vàng rất đẹp. Người Thái xem màu vàng của hoa hoàng yến là màu của Phật giáo và sự thịnh vượng. Không những vậy, màu vàng còn là biểu tượng của sự đoàn kết và sự hòa hợp của người Thái.

Về mặt kinh tế, đơn vị tiền tệ là baht.

Hàng hóa xuất khẩu chính bao gồm lúa gạo, cao su, máy vi tính, xe hơi, đá quý, đồ trang sức, xăng nhiên liệu.

Hàng hóa nhập khẩu chính bao gồm dầu mỏ, máy móc, thiết bị điện, hóa chất, phụ tùng và bộ phận xe hơi.

Thái Lan có sự đa dạng về thiên nhiên và văn hóa. Nhưng nơi có phong cảnh đẹp và quan trọng nằm rải rác trên toàn đất nước. Đó là những địa điểm du lịch quan trọng của đất nước như:

- Chùa Phra Sri Rattana Satsadaram hay còn gọi là Chùa Phra Kaew (Chùa Phật Ngọc). Ngôi chùa này nằm tọa lạc trong hoàng cung. Nhà vua Rama I đã ra lệnh cho xây dựng vào năm 1782. Chùa Phật Ngọc là nơi đặt bức tượng Phraphuttha Mahamanee Rattanapatimakon hay còn gọi là tượng Phật Ngọc.

- Chùa Arunratchawararam Ratchaworamahawihan. Đây là ngôi chùa cổ được xây từ thời Ayutthaya và có tòa tháp cao nhất ở Thái Lan.

- Chùa Phra Chetuphon Wimon Mangkhlaram hay còn gọi là chùa Pho. Đây là nơi đặt bức tượng Phật Phra Phutthasaiyaat (Tượng Phật nằm) có độ dài đến 46m.

- Chùa Phrathat Doisuthepratchaworawihan là ngôi chùa quan trọng nhất ở Chiangmai, và là di tích cổ quốc gia.

Biển và các đảo phần lớn nằm ở miền Đông, miền Nam và cả Vịnh Thái Lan và biển Andaman.

Link nội dung: https://trungtamgiasuhanoi.edu.vn/dien-tich-cua-thai-lan-a7659.html