Những thay đổi về cơ thể và dấu hiệu thai 14 tuần khỏe mạnh mà mẹ bầu nên biết

Giai đoạn 14 tuần thai là dấu mốc quan trọng. Lúc này, mẹ bầu đã giảm triệu chứng ốm nghén, cơ thể có những thay đổi rõ ràng dễ nhận biết. Điều này khiến mẹ bầu thắc mắc về những dấu hiệu thai 14 tuần khỏe mạnh. Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu nhé!

Thay đổi khi mẹ bầu mang thai 14 tuần

Thời điểm 14 tuần là một dấu mốc quan trọng trong quá trình thai kỳ. Khi mẹ bầu đạt 14 tuần mang thai, cơ thể sẽ bắt đầu trải qua nhiều thay đổi đáng kể. Một trong những thay đổi đáng chú ý nhất là sự phát triển rõ rệt về kích thước bụng.

Ở tuần này, tử cung của mẹ bầu đã mở rộng, lên cao hơn so với vị trí ban đầu. Điều này khiến cho bụng mẹ trở nên rõ ràng và dễ nhận thấy. Bụng to nhanh có thể khiến mẹ ngứa bụng, vết rạn da cũng xuất hiện nhiều hơn. Kích thước bụng cũng phản ánh qua sự thay đổi về cân nặng, mẹ bầu sẽ nặng cân hơn so với bình thường.

Những thay đổi về cơ thể và dấu hiệu thai 14 tuần khỏe mạnh mà mẹ bầu nên biết 1Bụng tăng kích thước nhanh có thể khiến mẹ bầu ngứa bụng

Sự tăng vòng bụng có thể là dấu hiệu thai 14 tuần khỏe mạnh, khi thai nhi được nuôi dưỡng tốt và tăng trưởng nhanh chóng trong tử cung. Tuy nhiên, cần loại trừ các trường hợp khác như mẹ thừa cân, béo phì hay to do cơ bụng.

Thời điểm này, các triệu chứng ốm nghén cũng giảm bớt hoặc hết hoàn toàn. Chị em bắt đầu có cảm giác thèm ăn, ăn uống ngon miệng hơn cũng như thích nghi với khẩu vị mới.

Ngược lại, các biểu hiện do nội tiết tố thay đổi sẽ rõ hơn. Lúc này, vùng kín của chị em thường tiết nhiều dịch âm đạo màu trắng đục. Điều này có thể gây khó chịu nhưng mẹ không nên quá lo lắng.

Đồng thời, ngực sẽ tăng kích cỡ, quầng vú sẫm màu hơn, sắc tố lan rộng hơn. Ngược lại, ngực mẹ sẽ bớt cảm giác nhạy cảm hay đau tức so với những tuần đầu thai kỳ do hormone dần ổn định.

Ngoài ra, mẹ bầu cũng có thể trải qua một số thay đổi về da và tóc. Một số phụ nữ có thể gặp vấn đề về da như mụn trứng cá hoặc sẹo rạn. Tuy nhiên, các thay đổi này thường là tạm thời, sẽ mờ dần sau khi sinh. Tóc của mẹ bầu cũng có thể trở nên dày hơn, óng ả hơn do sự tăng cường hoạt động của nang tóc nhờ sự kích thích nội tiết tố.

Ngoài những thay đổi về cơ thể, mẹ bầu cũng có thể trải qua sự thay đổi về cảm xúc. Hormone trong cơ thể thay đổi có thể gây ra cảm giác mệt mỏi, dễ nhạy cảm cũng như thay đổi tâm trạng thất thường. Bởi vậy, chị em nên tìm cách giữ tinh thần tích cực và chia sẻ, tìm sự hỗ trợ từ gia đình, bạn bè hay bác sĩ nếu cần.

Những thay đổi về cơ thể và dấu hiệu thai 14 tuần khỏe mạnh mà mẹ bầu nên biếtChị em hãy giữ tinh thần tích cực, thư giãn trong thời gian thai kỳ

Nhận biết dấu hiệu thai 14 tuần khỏe mạnh qua khám thai

Khi khám thai định kỳ vào tuần thứ 14, bác sĩ sẽ tiến hành khai thác thông tin cần thiết về chế độ sinh hoạt cũng như ăn uống, tiền sử bệnh lý bản thân, tiền sử sản khoa cũng như biến chứng từng gặp trong những lần sinh đẻ trước đó nếu có.

Tiếp theo, bác sĩ sẽ thực hiện thăm khám lâm sàng để đánh giá sự phát triển của thai nhi cũng như sức khỏe tổng thể của mẹ. Dưới đây là một số dấu hiệu thai 14 tuần khỏe mạnh:

Những thay đổi về cơ thể và dấu hiệu thai 14 tuần khỏe mạnh mà mẹ bầu nên biết 3Bác sĩ có thể thấy dấu hiệu thai 14 tuần khỏe mạnh qua hình ảnh siêu âm

Cách chăm sóc mẹ bầu khỏe mạnh

Bà bầu từ tuần thai thứ 14 cần có một chế độ chăm sóc toàn diện với chế độ sinh hoạt khoa học, kết hợp cùng thực đơn ăn uống cân bằng, bổ dưỡng. Dưới đây là một số lưu ý quan trọng trong quá trình chăm sóc bà bầu, cụ thể:

Những thay đổi về cơ thể và dấu hiệu thai 14 tuần khỏe mạnh mà mẹ bầu nên biết 4Mẹ bầu nên uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày

Trên đây là bài viết của Nhà thuốc Long Châu về dấu hiệu thai 14 tuần khỏe mạnh. Hi vọng với thông tin có được từ bài viết, độc giả đã nhận biết về những dấu hiệu này, đảm bảo một thai kỳ khỏe mạnh. Hãy tiếp tục đón chờ những bài viết về nhiều chủ đề đa dạng trên trang web của Nhà thuốc Long Châu nhé!

Xem thêm:

Link nội dung: https://trungtamgiasuhanoi.edu.vn/thai-14-tuan-biet-go-chua-a7636.html