Nguyên nhân gây cười hở lợi? Các mức độ cười hở lợi và cách chữa trị

Một trong những thực trạng mà nhiều người gặp phải về vấn đề thẩm mỹ răng đó chính là cười hở lợi. Điều này khiến cho bản thân họ luôn cảm thấy tự ti, mặc cảm mỗi khi cười. Vậy cách chữa cười hở lợi như thế nào để khắc phục tình trạng này, giúp đem lại một nụ cười hoàn hảo? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về cách chữa hở lợi qua những thông tin trong bài viết sau.

1. Cười hở lợi là TỐT hay XẤU ?

Một nụ cười đẹp được tạo nên từ nhiều yếu tốt: môi, răng và nướu (lợi). Rất nhiều khách hàng tìm đến thắc mắc rằng: tại sao răng vốn đã đều nhưng cười lại không đẹp. Đối với một số trường hợp thì nguyên nhân chính là do cười hở lợi.

Khắc phục cười hở lợi là cần thiết bởi vì cười hở lợi mặc dù không phải là bệnh lý nhưng lại lợi gây mất thẩm mỹ trầm trọng và đôi khi làm bạn sẽ có cảm giác mình bị hô. Hơn nữa, theo quan niệm của người Á Đông vốn đã rất khắt khe với quy chuẩn nhân tướng học, người bị cười hở lợi bị đánh giá là có tính cách xấu, số không tốt, tình duyên lận đận.

Vậy như thế nào là cười hở lợi? Khi nhìn vào gương và cười tươi hết cỡ phần lợi răng: từ phần cổ răng đến phần môi trên bị lộ quá nhiều, lớn hơn 3mm tức là bạn đang bị cười hở lợi. Các trường hợp phần lợi lộ ra dưới 3mm không phải là cười hở lợi.

2. Nguyên nhân hở lợi là gì?

Bạn hãy tìm hiểu về nguyên nhân gây nên việc cười hở lợi để có cách khắc phục hiệu quả.

+ Do lợi quá phát triển: biểu hiện dễ nhận thấy là thân răng của bạn bị ngắn, 1 phần thân răng của bạn bị lợi che lấp, ẩn dấu bên dưới. Đây là nguyên nhân phổ biến dẫn tới việc bạn bị cười hở lợi

+ Do xương ổ răng phát triển quá phát: phần xương ổ hàm trên gồ cao dày hơn bình thường dẫn tới môi trên của bạn bị vén cao hơn mỗi khi cười

+ Do cường cơ môi trên nâng quá cao mỗi khi cười: biểu hiện dễ nhận thấy nhất với nguyên nhân này là răng của bạn đã có độ dài đúng theo quy chuẩn nụ cười đẹp

3. Phân loại 4 mức độ hở lợi

✦ Cười hở lợi nhẹ: Với trường hợp khi cười, mô nướu hiện nhiều hơn 3 mm và ít hơn 25% chiều dài của răng

✦ Cười hở lợi trung bình: Trường hợp này có biểu hiện là khi cười, mô nướu hiện nhiều hơn 25% và ít hơn 50% chiều dài của răng

✦ Cười hở lợi nặng: Trường hợp này, khi cười mô nướu hiện nhiều hơn 50% và ít hơn 100% chiều dài của răng

✦ Cười hở lợi nặng nghiêm trọng: Trường hợp này sẽ có biểu hiện là khi cười, mô nướu hiện nhiều hơn 100% chiều dài của răng

4. Cách chữa cười hở lợi là gì?

Với mỗi một nguyên nhân sẽ có phương pháp chữa khác nhau. Bạn có thể bị cười hở lợi do 1 nguyên nhân hoặc do nhiều nguyên nhân cùng kết hợp gây nên:

4.1 Cách chữa hở lợi do răng ngắn, lợi phát triển quá phát

Đối với trường hợp này, cách khắc phục cười hở lợi vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần thực hiện phương pháp cắt lợi thẩm mỹ. Hiện nay cắt lợi hay chúng ta thường gọi là phẫu thuật cười hở lợi thực chất là 1 loại tiểu phẫu và có 2 cách thực hiện: cắt lợi bằng dao, cắt lợi bằng máy laser chuyên dụng. Với một số trường hợp không chỉ lợi mà còn cả phần xương che lấp thân răng của bạn thì sẽ không thể thực hiện cắt lợi bằng laser vì có thể sẽ gây tái phát sau khi thực hiện. Để xác định bạn có phải trường hợp lợi che lấp thân răng hay không bạn cần được chụp Xquang thì mới có thể xác định và lựa chọn được cách thực hiện phù hợp

- Ưu điểm:

Phương pháp này mang lại hiệu quả nhanh chóng, rõ rệt ngay sau khi thực hiện chỉ với 45 phút .

Thời gian lành thương nhanh hơn

Không đau, không khó chịu trong quá trình thực hiện.

Hiệu quả trọn đời, vĩnh viễn không tái phát.

- Nhược điểm: Sau khi thực hiện, bệnh nhân phải có chế độ chăm sóc răng lợi cẩn thận nếu không sẽ gặp những nguy hiểm không nhỏ tới lợi.

4.2 Cách chữa cười hở lợi do hàm hô, xương ổ hàm trên quá phát

Nha sĩ sẽ thực hiện phẫu thuật hạ bớt phần xương ổ gồ cao, đưa phần môi trên của bạn về đúng vị trí và bạn sẽ hết cười hở lợi

- Ưu điểm:

+ Tiết kiệm thời gian, chỉ mất 60 phút

+ Hiệu quả trọn đời

- Nhược điểm:

Nếu được làm với các dụng cụ không được kiểm soát vô khuẩn tốt sẽ bị viêm nhiễm lợi sau khi làm, cần tìm cơ sở có kiểm soát vô khuẩn tuyệt đối để đảm bảo an toàn vệ sinh cho bạn.

4.3 Cách chữa cười hở lợi do cường cơ môi

Những trường hợp này sẽ sử dụng phương pháp chỉnh nha (niềng răng). Thực hiện niềng răng sẽ vừa điều chỉnh răng, lợi và vừa điều chỉnh phần hàm bị hô. Với phương pháp này, nha sĩ sẽ thực hiện kết hợp nhổ răng và gắn mắc cài niềng răng giúp điều chỉnh, sắp xếp lại răng cho hợp lý. Do đó phần lợi được kéo vào sẽ không còn hiện tượng cười hở lợi.

- Ưu điểm: Hiệu quả cao sau khi thực hiện, kết quả mang tính thẩm mỹ cao

- Nhược điểm: Thời gian thực hiện lâu (1-2 năm) đòi hỏi bệnh nhân phải có sự kiên nhẫn và chăm chỉ

Đối với trường hợp này, cần thực hiện phương pháp bọc răng sứ kết hợp cắt lợi thẩm mỹ.

- Ưu điểm: Thời gian ngắn. Hiệu quả cao, mang lại tính thẩm mỹ lớn

- Nhược điểm: Thực hiện cùng lúc 2 phương pháp sẽ khiến bệnh nhân cảm thấy sợ đau, tâm lý lo sợ.

5. Tại sao nên phẫu thuật chữa cười hở lợi?

Việc thực hiện chữa hở lợi sẽ giúp bạn có một nụ cười tự tin hơn, giúp cho gương mặt hài hòa, cân đối. Chỉnh cười hở lợi mang lại nụ cười trọn vẹn: Cách chữa cười hở lợi sẽ khắc phục được tình trạng cười hở lợi, chỉnh sửa các vấn đề liên quan tới răng, nướu, xương hàm và nâng cơ môi.

Chữa hở lợi an toàn và không biến chứng: Thực hiện các cách chữa hở lợi hiện nay đều mang ưu điểm là an toàn, không phức tạp, không gây biến chứng và khả năng liền thương nhanh chóng. Chỉ một lần duy nhất bạn sẽ khắc phục.

6. Quy trình chữa hở lợi tại nha khoa Răng Thủ Đô

+ Bước 1: Thăm khám tư vấn, chụp ảnh hồ sơ và chụp X - quang

Khi đến nha khoa Răng Thủ Đô bạn sẽ được thăm khám và tư vấn bởi các nha sĩ hàng đầu về chữa cười hở lợi với chuyên môn được đào tạo tại châu Âu. Bạn sẽ được chụp x- quang để tìm được các nguyên nhân gây ra nụ cười hở lợi đồng thời lựa chọn giải pháp chữa tối ưu phù hợp với chi phí của bạn.

+ Bước 2: Mô phỏng nụ cười xem trước kết quả trước khi làm với công nghệ độc quyền Smile Future nha khoa Răng Thủ Đô sẽ đưa ra mô phỏng nụ cười sau khi làm của bạn để bạn biết trước sự thay đổi nụ cười của mình trước khi quyết định thực hiện chữa.

+ Bước 3: Vệ sinh răng miệng trước khi thực hiện chữa cười hở lợi là 1 tiểu phẫu vì vậy việc vệ sinh răng miệng sạch trước khi làm là vô cùng quan trọng để tránh lây nhiễm tới vùng lợi đang bị tác động. Sau đó nha sỹ sẽ thực hiện tiêm thuốc tê để bệnh nhân cảm thấy thoải mái.

+ Bước 4: Thực hiện khắc phục cười hở lợi với thời gian từ 45 tới 60 phút tùy vào từng phương pháp đã nêu trên.

+ Bước 5: Tái khám kiểm tra

Phòng khám nha khoa Răng Thủ Đô là một trong những địa chỉ nha khoa uy tín tại Hà Nội chuyên thực hiện điều trị cười hở lợi cho bệnh nhân gặp những khiếm khuyết về răng lợi. Nếu bạn đang có nhu cầu phẫu thuật chữa cười hở lợi để mang lại một nụ cười hoàn hảo hơn mời bạn liên hệ đến Hotline 090.369.5665 hoặc Fanpage Răng Thủ Đô để được tư vấn cụ thể hơn!

Địa chỉ phòng khám Răng Thủ Đô tại Số 6 - Phố Vũ Phạm Hàm, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, TP Hà Nội.

Link nội dung: https://trungtamgiasuhanoi.edu.vn/ho-loi-a6820.html