Thanh yên là quả gì?Những công dụng tuyệt vời của quả thanh yên

Thanh yên là quả gì? Chúng có công dụng thế nào, liệu ăn thanh yên có gây hại gì không? Tất cả sẽ được traicayvuongtron.vn giải đáp trong bài viết này, bạn đừng bỏ qua nhé.

1.Vùng trồng Thanh Yên

Thanh yên, hay còn gọi là chanh yên là loại trái cây thuộc chi cam canh, tên khoa học là Citron. Chúng là loài cây bản địa ở Myanmar, Ấn Độ và một số nước vùng Địa Trung Hải. Tại Việt Nam, thanh yên phổ biến trên toàn quốc, tập trung nhiều ở Lạng Sơn, Lâm Đồng, các tỉnh Tây Nguyên.

Cây thanh yên là cây gỗ nhỏ, chỉ cao từ 2,5 - 5m. Hoa của chúng thơm, có màu trắng pha tím đỏ. Vào tháng 6 thì chúng bắt đầu ra quả, quả có kích thước khá to, khoảng từ 12 - 20cm. Khi chín thì có màu xanh, chuyển dần sang vàng khi chín. Vỏ quả sần sùi, dày. Hương thơm thoang thoảng, Cùi thanh yên trắng muốt, ít thịt và hơi chua một tí.

Loại cây này ưa ẩm, do đó khi trồng ở Việt Nam với điều kiện khí hậu nóng ẩm tỏ ra thích hợp. Nhiệt độ sinh trưởng tốt trung bình từ 19-22 độ C. Mùa đông, cây rụng lá và chịu được nhiệt độ thấp hơn khoảng 7-10 độ. Cây ưa đất dễ thoát nước, có thể sinh trưởng mạnh vào mùa xuân, hè. Mùa quả có kéo dài đến tháng 8,9. Tuổi thọ của cây lên tới 20-25 năm.

Ngày nay, có nhiều gia đình trồng thanh yên để làm cảnh. Lá xanh, thân khẳng khiu và những quả thanh yên màu vàng sum suê trông thật đẹp mắt. Nhất là vào những ngày lễ tế, chưng một chậu thanh yên trong nhà không những mang đến tài lộc, mà còn toát ra tinh dầu để xua đuổi muỗi, trừ khí.

***MENU:TRÁI CÂY TƯƠI

2. Công dụng và cách dùng quả Thanh Yên

- Thành phần hóa học, dinh dưỡng quả

Theo đông y, thanh yên có vị cay, chua, ngọt, đắng, tính ôn. Khi đi vào cơ thể có tác dụng bài hơi, thư uất, hóa đờm, tiêu hóa tốt, lý khí.

Với ý học hiện đại, các thành phần chứa trong thanh yên có thể chống tăng huyết áp, bằng cách bơm vào tĩnh mạch với liều khoảng 10mg/kg. Một số nơi dùng quả để chữa táo bón, giun sán, trị đau bụng, đau tức ngực hay ho có đờm.

- Bộ phận sử dụng của thanh yên

- Một số bài thuốc hay từ thanh yên

- Cách dùng thanh yên

3. Một số bài làm đẹp từ quả Thanh Yên

4. Một số loại thanh yên

- Thanh yên Nhật Bản

Loại quả này rất quen thuộc với người Nhật, chúng đứng đầu về sản lượng, tiêu dùng so với quả họ cam quýt khác. Người Nhật gọi thanh yên là yuzu, quýt Nhật.

Hương vị quả ngọt ngào, đượm vị nên thường dùng làm gia vị cho món ăn. bằng cách mài nhuyễn vỏ hoặc ép lấy nước dùng. Bên cạnh đó, một số món ăn khi thêm thanh yên thì càng tuyệt vời, chẳng hạn cá nướng Nhật, mì udon…

Vào mùa đông, người Nhật cũng thường cho quả thanh yên và bồn tắm để làm ấm người. Tinh chất trong quả tỏa ra giúp lưu thông máu, tăng cường tuần hoàn nên cơ thể ấm lên nhanh chóng.

Nhật Bản cũng nổi tiếng với liệu pháp chăm sóc bằng hương thơm, và thanh yên là một trong nguyên liệu đó.

- Thanh yên Ấn Độ

Thanh yên là loại quả bản địa của Ấn Độ, sản lượng và vùng trồng nhiều hơn bất cứ nơi nào. Cũng chính vì thế mà người dân quen thuộc loại quả này, họ biết cách điều chế để phát huy tác dụng tối đa của chúng.

Tại Ấn Độ, thanh yên được dùng như chanh, và chủ yếu làm thuốc trị liệu như trị đau bụng, bệnh phong thấp, táo bón, dưỡng tóc ở những người phụ nữ, chữa bệnh ngoài da.

- Thanh yên Hàn Quốc

Thanh yên tại Hàn Quốc cũng tương tự như thanh yên Nhật Bản. Loại quả này giàu vitamin C nên người Hàn thường sử dụng để làm trà, chống ho, cảm lạnh, giải say rượu và cho hơi thở thơm mát.

Công thức làm trà thanh yên Hàn Quốc khá đơn giản, chúng được tạo ra từ mứt, còn gọi là yujacheong cùng nước nóng. Về cách làm mứt thanh yên truyền thống người Hàn đó là xay nhuyễn cùi thanh yên, gạn lấy nước, vỏ quả cũng thái thật mỏng. Trộn chúng với mật ong, đường, bảo quản trong 3-4 tháng là thành mứt và có thể sử dụng được.

Mong rằng, những kiến thức về quả thanh yên trên đây của chúng tôi sẽ giúp ích cho bạn. Traicayvuontron.vn là địa chỉ cung cấp trái cây tươi, đặc sản vùng miền uy tín, chất lượng. Đừng ngần ngại liên hệ cho chúng tôi nếu bạn có nhu cầu nhé.

Link nội dung: https://trungtamgiasuhanoi.edu.vn/trai-thanh-yen-a6706.html