Phương pháp điều trị phù não được sử dụng hiện nay

Phù não là một hiện tượng xảy ra khi sọ não hoặc nhu mô não của người bị chấn thương, nhiễm trùng hay mắc bệnh. Cần phải phát hiện sớm để được tư vấn và điều trị kịp thời, tránh đối mặt với biến chứng nguy hiểm có thể tử vọng. Vậy điều trị phù não như thế nào?

Phù não là gì?

Phù não là hiện tượng tích tụ dịch quá mức trong không gian nội bào hoặc ngoại bào não. Hiện tượng này đã làm tăng áp lực nội sọ, gây chèn ép các mô não và mạch máu não, là nguyên nhân làm cho chức năng thần kinh suy giảm.

Phù não là hiện tượng tích tụ dịch quá mức trong không gian nội bào hoặc ngoại bào não

Khi não bị phù, tuần hoàn dịch não tủy sẽ bị gián đoạn, tắc nghẽn làm tình trạng phù não trở nên trầm trọng hơn. Nếu tình trạng này kéo dài thì nguồn cung cấp oxy lên não sẽ bị hạn chế, đặc biệt gây tổn thương tế bào não nghiêm trọng.

Triệu chứng liên quan đến phù não thường gặp như: Buồn nôn, buồn ói, đau đầu dữ dội, thị giác rối loạn, đột ngột chóng mặt, xây xẩm, đột ngột buồn ngủ,... Ở một số trường hợp đặc biệt, có thể rơi vào hôn mê và tử vong.

Nguyên nhân gây phù não

Chấn thương, bệnh thần kinh, nhiễm trùng, u não,... Tất cả những vấn đề trên đều có thể gây phù não. Các nguyên nhân được liệt kê dưới đây giải thích cơ chế phù não.

Những phương pháp điều trị phù não1Phù não có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân

Những phương pháp điều trị phù não

Mục tiêu của điều trị phù não là chống phù nề và các nguyên nhân gây phù não bằng thuốc và phẫu thuật, đồng thời cung cấp đủ máu và oxy để giữ cho các tế bào não hoạt động. Điều trị phù não kịp thời sẽ giúp bệnh nhân hồi phục nhanh hơn và ít để lại di chứng. Nếu không, tổn thương não vĩnh viễn có thể xảy ra và hậu quả sau phù nề sẽ nghiêm trọng hơn. Điều trị phù não cần kết hợp các phương pháp sẵn có sau:

Những phương pháp điều trị phù não3Điều trị phù não kịp thời sẽ giúp bệnh nhân hồi phục nhanh hơn và ít để lại di chứng

Sau điều trị phù não, bệnh nhân cần điều chỉnh chế độ ăn uống và nghỉ ngơi khoa học, giúp phục hồi tốt cơ thể. Người bệnh được khuyến khích sử dụng thực phẩm giàu năng lượng, dễ tiêu hóa, thực phẩm mềm, lỏng. Tránh các thực phẩm chứa nhiều chất béo, đồ ăn có chứa chất kích thích, đồ uống có cồn,...

Hy vọng những thông tin trên đây đã giúp bạn hiểu rõ hiện tượng phù não và phương pháp điều trị phù não. Để thực hiện kiểm tra, khám và điều trị, bệnh nhân nên lựa chọn các bệnh viện uy tín để thực hiện.

Link nội dung: https://trungtamgiasuhanoi.edu.vn/phu-nao-co-hoi-phuc-duoc-khong-a6580.html