Thủ tục, hồ sơ du học Mỹ cần chuẩn bị những gì (CHI TIẾT 2024)

Việc chuẩn bị hồ sơ du học Mỹ gồm những gì là một giai đoạn quan trọng, cần sự đầu tư về thời gian, đặc biệt trong buổi phỏng vấn xin visa. Nhiều phụ huynh và học sinh thường cảm thấy lo lắng về quy trình này, không rõ du học Mỹ cần chuẩn bị những loại thủ tục và giấy tờ nào? Trong bài hướng dẫn này, Admin sẽ cung cấp danh sách chi tiết về các bước cần chuẩn bị cho bộ hồ sơ để xin du học Mỹ tự túc.

hồ sơ du học Mỹ gồm những gì
Những loại thủ tục, giấy tờ cần có trong một bộ hồ sơ xin visa du học Mỹ

BƯỚC 1: ĐỊNH HƯỚNG, CHỌN TRƯỜNG, XIN THƯ NHẬP HỌC

Định hướng nghề nghiệp rõ ràng và lựa chọn được trường, ngành học phù hợp sẽ là bước đệm thành công đầu tiên, tạo nền tảng vững chắc cho toàn bộ thời gian theo đuổi con đường học vấn tại Mỹ của bạn.

Theo kinh nghiệm của Admin thì cần có sự cân bằng giữa các yếu tố: mong muốn - năng lực bản thân - điều kiện tài chính và thân nhân tại Mỹ. Đây là những yếu tố quyết định nên chọn ngành học, trường học và môi trường sống nào phù hợp tại Mỹ. Tại bước này, có một lỗi sai tưởng chừng rất đơn giản nhưng lại ảnh hướng rất lớn đối với quyết định cấp visa của Lãnh sự quán. Đó chính là tính thuyết phục của lộ trình học tập tương lai.

Sau khi lựa chọn được ngôi trường thích hợp, việc tiếp theo là ghi danh xin nhập học (I-20). Cần chuẩn bị hồ sơ theo yêu cầu tuyển sinh của trường. Thông thường bao gồm:

- Học bạ, bảng điểm - Bằng cấp học thuật cao nhất - Chứng nhận Tiếng Anh (IELTS, TOEFL, iTEP, Doulingo, …) - Điểm SAT, ACT (đối với hồ sơ ghi danh bậc Đại học - Cao đẳng) - Điểm GMAT, GRE (đối với hồ sơ ghi danh bậc Thạc sĩ) - Giấy xác nhận số dư và Cam kết bảo trợ tài chính - Thư giới thiệu từ giáo viên - Sổ theo dõi tiêm chủng - Hộ chiếu - Đóng phí ghi danh

Lưu ý ở Bước 1: Thời gian xử lý hồ sơ ghi danh du học Mỹ của từng trường là khác nhau, từ 1 đến 7-8 tuần, tùy vào danh tiếng của trường và số lượng hồ sơ được nộp. Cần kiểm tra cẩn thận tất cả những thông tin cá nhân trên I-20, như: họ tên, ngày tháng năm sinh,… để đảm bảo không có bất kì sai sót nào. Nếu có, phải thông báo với trường Mỹ càng sớm càng tốt để được điều chỉnh thông tin.

visa du học Mỹ 2024
Giấc mơ du học Mỹ luôn có sức hút đối với sinh viên Việt Nam. Ảnh: Nhiều Visa du học Mỹ được xử lý tại Á Châu

BƯỚC 2: CHUẨN BỊ GIẤY TỜ, HỒ SƠ XIN VISA DU HỌC MỸ

Lưu ý ở Bước 2: Tất cả những loại giấy tờ, hồ sơ nêu trên đều phải thật 100%, có bản photo công chứng và bản chính để cầm theo trong buổi phỏng vấn. Tài chính mạnh cũng là yếu tố quyết định kết quả của việc xin thị thực du học Mỹ. Năng lực tài chính tốt nhằm đảm bảo cho du học sinh trong suốt quá trình học tại Mỹ không bị gián đoạn.

BƯỚC 3: ĐIỀN ĐƠN ONLINE VÀ ĐẶT LỊCH PHỎNG VẤN

Sau khi nhận được thư nhập học I-20 và chuẩn bị những loại giấy tờ cần thiết, thì thủ tục tiếp theo gồm có:

Sau khi hoàn thành những bước này, bạn cần in ra: Giấy xác nhận hoàn thành mẫu đơn điện tử DS-160, Giấy xác nhận cuộc hẹn phỏng vấn, Giấy xác nhận đã đóng phí SEVIS. Cầm 3 giấy xác nhận này và Thư nhập học I-20 thì bạn đã có thể tham dự buổi phỏng vấn tại Lãnh sự quán Mỹ.

BƯỚC 4: PHỎNG VẤN

Bước quan trọng nhất là đây, buổi phỏng vấn với Lãnh sự quán chính là giai đoạn quyết định bạn có được cấp visa hay không. Để chuẩn bị cho mấu chốt quan trọng này, cần có sự chuẩn bị kỹ càng và tham khảo qua những câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn du học Mỹ.

Tham dự vào buổi phỏng vấn với thái độ tự tin, chân thành và trình bày rõ ràng khi viên chức Lãnh sự quán đặt câu hỏi. Bên cạnh đó, bạn cũng cần phải sắp xếp hồ sơ, giấy tờ của mình một cách gọn gàng, phù hợp, tiện cho việc trình lên khi viên chức Lãnh sự có yêu cầu xem qua.

Một đặc điểm khác biệt trong quá trình xin visa du học Mỹ so với các nước khác, chính là bạn sẽ được nhận kết quả ngay sau khi kết thúc buổi phỏng vấn. Nếu như những điều bạn trình bày đủ sức thuyết phục và được thông qua, viên chức Lãnh sự quán sẽ giữ lại Hộ chiếu của bạn để tiện cho việc cấp visa. Ngược lại, bạn sẽ nhận được một bức thư từ chối với lý do không được nêu cụ thể.

visa du học Mỹ

Hình ảnh học sinh có visa tại Công ty Á Châu

hình ảnh học sinh có visa du học Mỹ tại công ty Á Châu

Hình ảnh học sinh có visa tại Công ty Á Châu

Lời kết

Mỹ vốn luôn là một trong những lựa chọn hàng đầu của các bậc phụ huynh và học sinh khi bắt đầu suy nghĩ điểm đến cho tương lai. Một đất nước phát triển bậc nhất thế giới, với nền văn hóa đa dạng và luôn cởi mở đón nhận tất cả mọi người. “Giấc mơ Mỹ” luôn khiến mọi người ao ước. Cũng vì những lý do đó mà nhu cầu du học Mỹ của học sinh Việt Nam luôn ở mức cao, dẫn đến tỷ lệ được cấp visa cũng cũng trở nên khắc khe hơn.

Quá trình chuẩn bị hồ sơ xin du học Mỹ không quá phức tạp, nhưng chúng ta cần chuẩn bị mọi thứ thật kỹ càng và chính xác. Admin biết được nhiều bạn chỉ nghĩ quy trình xin visa Mỹ đơn giản như sau: xin thư nhập học I-20, điền hồ sơ online, đóng phí đăng ký ngày hẹn phỏng vấn, tìm đọc một số câu hỏi phỏng vấn du học mẫu, chuẩn bị những giấy tờ cá nhân và đợi đến ngày đi phỏng vấn là xong. Một quy trình đơn giản là như vậy, tuy nhiên còn rất nhiều những chi tiết nhỏ khác các bạn cần phải làm và lưu ý, đơn cử như:

Và vô vàn những vấn đề xung quanh các câu hỏi này. Vì vậy các bạn nên tìm cho mình một người thân hay một chuyên gia thực sự có chuyên môn và kinh nghiệm để hỗ trợ bạn thực hiện việc xin visa cho mình. Họ phải thật sự hiểu rõ tình trạng của bạn như thế nào để giúp bạn hoàn thành bộ hồ sơ, như vậy mới tăng khả năng được cấp visa du học Mỹ của bạn lên tỷ lệ cao nhất.

Hiểu rõ hơn về việc làm hồ sơ du học Mỹ tại Á Châu

- Một trong những dịch vụ xin visa Mỹ danh tiếng tại Sài Gòn, đặc biệt xử lý những hồ sơ đã từng rớt visa

- Tìm hiểu kỹ tình trạng hồ sơ và có hướng giải quyết cho từng trường hợp cụ thể, không ‘rập khuôn’

- Minh mạch trong các khoản chi phí ngay từ đầu trước khi hợp tác

- Cung cấp thông tin rõ ràng để phụ huynh, học sinh được thông suốt trong quá trình làm việc

- Á Châu làm việc theo HIỆU QUẢ CÔNG VIỆC, vì vậy ĐẠT VISA MỚI THU PHÍ DỊCH VỤ.

Chúng tôi rất sẵn lòng tư vấn và cung cấp mọi thông tin cụ thể cho Quý Phụ huynh & các em học sinh. Khi các bạn có nhu cầu du học tại Mỹ, hãy đến với dịch vụ visa uy tín, tận tâm của Công ty tư vấn du học Á Châu. Chúc các bạn xin visa thành công!

(Vui lòng ghi rõ nguồn khi đăng tải lại nội dung trong bài viết này - Updated 10/2023)

>> So sánh giữa du học Mỹ và Canada

Link nội dung: https://trungtamgiasuhanoi.edu.vn/ho-so-du-hoc-my-gom-nhung-gi-a6417.html