Mụn trắng nổi ở mí mắt có sao không? Có điều trị được không?

Tình trạng mụn trắng nổi ở mí mắt khá lành tính và hiếm khi xảy ra biến chứng nặng. Tuy nhiên, những mụn trắng nhỏ này lại gây ra cảm giác cộm hoặc đau, khiến cho người bệnh khó chịu và liên tục dụi mắt. Trong trường hợp kích thước của mụn trắng lớn có thể làm giác mạc bị tổn thương khi cọ xát quá nhiều lần.

I. Giải thích mí mắt nổi mụn trắng nhỏ

Mí mắt nổi mụn trắng nhỏ là tình trạng có nhiều nốt mụn có đầu màu trắng nằm ở phần trên hoặc dưới mí mắt. Khi trong mắt nổi lên các mụn trắng nhỏ sẽ gây ra cảm giác nhức mắt, khó chịu hoặc khiến cho một phần cấu trúc của mí mắt thay đổi, vướng víu.

Kích thước của mụn trắng có thể nhỏ hoặc to khác nhau tùy vào cơ địa mỗi người. Trong một số trường hợp, phần mí mắt trên hoặc dưới xuất hiện các hạt mụn có kích thước quá to gây ảnh hưởng đến tầm nhìn của người bệnh.

Theo chẩn đoán của chuyên gia về nhãn khoa, các nốt mụn trắng ở mí mắt trên thường được xác định có nguyên nhân xuất phát từ các bệnh lý về mắt ví dụ như chắp, ung thư mi mắt, mụn thịt, rối loạn tuyến bã, mọc lẹo,… Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe đôi mắt và tính thẩm mỹ, bạn cần nắm rõ biểu hiện, nguyên nhân cũng như phương pháp điều trị mụn trắng nổi ở mí mắt kịp thời.

II. Triệu chứng của bệnh mí mắt nổi mụn trắng nhỏ

Tình trạng mí mắt nổi mụn trắng nhỏ dễ nhận biết khi mắt có cảm giác ngứa ngáy, cộm, khó chịu, xuất hiện các bọng nước. Đồng thời mí mắt bắt đầu có dấu hiệu sưng lên. Khi dụi mắt thường xuyên có thể sẽ gây ra nhiễm trùng, ảnh hưởng tới thị lực và gây ra các bệnh nghiêm trọng về mắt.

Mắt nổi mụn trắng ở trong mắt sẽ cảm giác nóng rát, khó chịu và sưng lên bất ngờ ở phần giác mạc. Biểu hiện cụ thể của bệnh lý này sẽ có sự khác biệt tùy vào từng nguyên nhân khác nhau. Do đó bạn cần phải nắm rõ nguyên nhân để tìm ra phương pháp điều trị thích hợp nhất trong từng trường hợp cụ thể.

mun trang noi o mi mat
Tùy vào nguyên nhân mà mắt nổi mụn trắng nhỏ trong mắt biểu hiện bệnh sẽ khác nhau

III. Nguyên nhân xuất hiện tình trạng mí mắt nổi mụn trắng

1. Mắt bị chắp, lẹo

Tình trạng mắt bị chắp, lẹo là khi mí trên hoặc mi dưới bị sưng, nổi mụn bên trong và gây ra cảm giác khó chịu, đau nhức cho người bệnh. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do tuyến Meibomius bị viêm mãn tính. Hoặc do sự hình thành của Staphylocoque xâm nhập vào phần lông mi khiến mụn trắng xuất hiện ở phần mí mắt.

2. Ung thư mi mắt

Trong trường hợp ung thư mi mắt thường xuất hiện mụn trắng nổi cộm ở phần mi dưới. Khi sờ vào không gây cảm giác đau nhức mà các hạt mụn trắng này có thể tự nổi lên và xẹp xuống nhiều lần.

Phần da ở vùng mí mắt dưới bị loét, có màng cứng và không rõ ranh giới với các vùng da xung quanh khác. Ngoài ra, quanh bờ mi xuất hiện gồ đen, mí mắt có màu nhợt nhạt. Đồng thời, mụn trắng xuất hiện đột ngột, không có cảm giác đau, ngứa có màu sắc bất thường và dễ gặp lở loét.

3. Rối loạn tuyến bã

Rối loạn tuyến bã nhờn cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho mí mắt nổi mụn trắng. Khi đó, lớp màng mỡ nằm trên bề mặt mắt bị bốc hơi nhanh hơn, khiến cho tuyến lệ hoạt động quá sức. Về lâu dài gây ra tình trạng khô rát ở vùng giác mạc và kết mạc và xuất hiện các nốt mụn trắng ở phần mí mắt.

Tình trạng này thường xuất hiện mụn có mủ màu trứng cá. Khi hoạt động mắt thì có cảm giác rất đau nhức, cộm như có vật thể lạ vào mắt.

4. Viêm niêm mạc mắt

Viêm niêm mạc mắt làm phần thị phần mí mắt xuất hiện những nốt mụn màu trắng nhỏ, gây ra cảm giác khó chịu. cộm cho người bệnh. Sau một thời gian, mắt sưng to và xuất hiện bọng nước, cảm thấy nóng rát và khó chịu ở phần kết mạc.

5. Mụn thịt

Mụn thịt hay còn gọi là mụn cơm thường có đầu màu trắng, xuất hiện ở phần mí mắt, quanh bọng mắt dưới, cằm hoặc trán,… là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh mụn trắng nổi ở mí mắt.

Nguyên nhân gây ra tình trạng mụn thịt liên quan đến sự phát triển tuyến mồ hôi trên cơ thể quá mức. Kích thước của mụn thịt thông thường từ 1 - 3mm, màu trắng hay ngà vàng. Chúng có thể được hình thành từ vùng nhỏ, thường xuất hiện riêng lẻ ở các vùng khác nhau như bọng mắt, trán,…

mun trang noi o mi mat
Mụn thịt khiến mí mắt nổi mụn trắng nhỏ

Xem thêm:

IV. Ảnh hưởng của mụn trắng nổi ở mí mắt đến với người bệnh

Mụn trắng nổi ở mí mắt gây rất nhiều ảnh hưởng tới vấn đề sinh hoạt học tập và làm việc của người bệnh, cụ thể là các tác động như:

V. Tình trạng mí mắt nổi các mụn trắng có nguy hiểm không?

Tình trạng mắt nổi mụn trắng có gây nguy hiểm cho người bệnh, ảnh hưởng tới sức khỏe mắt bởi do một số nguyên nhân như ung thư mắt, viêm niêm mạc,… Trong nhiều trường hợp xấu thì xuất hiện nhiễm trùng có thể gây ra hoại tử mí mắt. Điều này khiến cho công suất hoạt động của mắt bị giảm xuống đáng kể.

VI. Có điều trị được bệnh mí mắt nổi mụn trắng nhỏ không?

Trên thực tế, tình trạng nổi mụn trắng ở mí mắt có thể được điều trị khỏi hoàn toàn. Để có được phương pháp chữa bệnh tối ưu nhất, bạn cần phải đi khám bác sĩ nhãn khoa để xác định tình trạng cụ thể của mí mắt và nguyên nhân cụ thể gây ra vấn đề này. Từ đó mới có thể đưa ra liệu trình chữa bệnh thích hợp.

mun trang noi o mi mat
Tình trạng nổi mụn trắng ở mí mắt có thể được điều trị khỏi hoàn toàn

VII. Phương pháp cải thiện tình trạng mụn trắng nổi ở mí mắt hiệu quả

Tùy vào nguyên nhân cụ thể mà có phương pháp điều trị bệnh mụn trắng nổi ở mí mắt khác nhau, cụ thể như sau:

Hy vọng với những thông tin ở trên về tình trạng mụn trắng nổi ở mí mắt được Mắt kính Nam Quang chia sẻ thông qua bài viết trên giúp độc giả có thêm kiến thức về các bệnh lý về mắt và lựa chọn được cách chăm sóc đôi mắt đúng cách. Truy cập website matkinhnamquang.com hoặc gọi đến hotline: 0909 10 99 55 - 0933 60 30 38 để được nhân viên tư vấn tận tâm, nhanh chóng nhất.

Link nội dung: https://trungtamgiasuhanoi.edu.vn/mun-trang-o-mat-a6416.html