Cách trang trí mâm ngũ quả trung thu MỘT CÁCH DỄ DÀNG nhưng vô cùng LỘNG LẪY

Trong ngày Tết Trung thu, không thể thiếu một bức tranh mâm ngũ quả đặc sắc, vừa để dâng lên bàn thờ tổ tiên, vừa để thỏa mãn niềm vui phấn khởi của trẻ con trong cuộc chơi phá cỗ. Hãy cùng PasGo chiêm ngưỡng chi tiết về các loại hoa quả và cách trang trí mâm ngũ quả trung thu trong bài viết dưới đây.

1. Những loại quả tuyệt vời cho mâm ngũ quả trung thu

Mâm ngũ quả trong ngày Tết Trung thu thường bao gồm năm loại quả với sắc màu đa dạng, thể hiện mong muốn về sự an lành, may mắn và thịnh vượng. Theo truyền thống Việt Nam, mâm ngũ quả cũng mang đầy đủ ý nghĩa tượng trưng với năm yếu tố: Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, và Thổ.

Đẹp ngát ngào mâm ngũ quả trung thu miền Bắc

Cách trang trí mâm ngũ quả trung thu MỘT CÁCH DỄ DÀNG nhưng vô cùng LỘNG LẪY

Mâm ngũ quả truyền thống Tết Trung Thu miền Bắc

Mâm ngũ quả của miền Bắc thường bao gồm chuối, bưởi, đào, hồng và quýt,... đây là những loại trái cây phổ biến vào tháng 9. Có thể thay thế bưởi bằng quả phật thủ để tượng trưng cho sự giàu có và phú quý. Ngày nay, nhiều người chọn sử dụng nhiều loại trái cây với màu sắc đa dạng khác nhau, nhưng mục đích vẫn là tạo ra một Tết Đoàn Viên ý nghĩa trong ngày Rằm tháng 8.

Nét đẹp truyền thống của mâm ngũ quả trung thu miền Trung

Mâm ngũ quả Tết Trung Thu miền Trung, với sự đơn giản, thường sử dụng những loại trái cây như đu đủ, xoài, mãng cầu, sung, và chuối,... Mâm này được tạo ra với lòng thành kính để dâng lên tổ tiên, mong tìm kiếm sự bình an và may mắn trong cuộc sống.

Nét đẹp truyền thống của mâm ngũ quả trung thu miền Nam

Mâm ngũ quả Trung thu của người miền Nam đặc sắc và phong phú hơn so với hai miền còn lại. Họ thường sắp xếp đa dạng các loại trái cây với hi vọng tạo ra một lễ cầu nguyện cho sự thịnh vượng và trọn đầy. Ví dụ, danh sách những loại quả phổ biến mà người miền Nam thường sử dụng bao gồm sung, xoài, dừa, mãng cầu và đu đủ,...

2. Phong cách trang trí đơn giản cho mâm ngũ quả trung thu

Tùy thuộc vào từng vùng miền, cách trang trí mâm ngũ quả ngày Rằm tháng 8 cũng có sự đặc sắc khác nhau:

Phong cách trang trí mâm ngũ quả trung thu miền Bắc

Cách trang trí mâm ngũ quả trung thu MỘT CÁCH DỄ DÀNG nhưng vô cùng LỘNG LẪY

Mâm ngũ quả trung thu kiểu miền Bắc thường ưu tiên việc sử dụng nải chuối làm điểm nhấn cuối cùng

Cách bày trí mâm cỗ Trung thu miền Bắc thường đặt nải chuối ở phía dưới cùng, tượng trưng cho sự bảo vệ của trời đất. Sau đó, đặt một quả bưởi vào trung tâm của nải chuối và xếp quanh nó các loại trái cây chín đỏ như hồng, đào và quýt. Ngoài ra, tùy thuộc vào sở thích gia đình, bạn cũng có thể thêm vào các loại trái cây như lê, táo, măng cụt, cam, thanh long,...

Phong cách trang trí mâm ngũ quả trung thu miền Trung

Việc bày trí mâm ngũ quả Trung thu ở miền Trung dựa trên việc cân bằng giữa âm và dương, với quả xanh biểu thị yếu tố âm và quả chín thể hiện yếu tố dương. Thông thường, người dân sẽ đặt một quả bưởi, thường là quả có cành lá còn nguyên, ở giữa của mâm và sau đó xếp các loại quả khác xung quanh, để tạo ra một sự cân đối và tạo điểm nhấn tương xứng.

Phong cách bày mâm ngũ quả trung thu miền Nam

Cách trang trí mâm ngũ quả trung thu MỘT CÁCH DỄ DÀNG nhưng vô cùng LỘNG LẪY

Mâm ngũ quả Tết Trung Thu miền Nam độc đáo với nhiều loại quả

Ở miền Nam, thay vì sử dụng nải chuối làm trái cây chính cho mâm ngũ quả, họ thường đặt dưa hấu hoặc bưởi da xanh vào vị trí trung tâm của đĩa trái cây. Sau đó sắp xếp các loại trái cây như mãng cầu, xoài, và đu đủ xung quanh.

3. Phong cách trang trí mâm ngũ quả trung thu đẹp nhất

Cách bày trí mâm ngũ quả trung thu đơn giản mà đẹp đang thu hút sự quan tâm của rất nhiều người. Dưới đây là một số ý tưởng để bạn chuẩn bị một cách tốt nhất cho dịp Tết đoàn viên năm 2023:

Tạo hình chó lông xù để trang trí mâm ngũ quả trung thu

Để tạo đĩa trái cây Trung thu hình chú chó bưởi đơn giản, bạn cần chuẩn bị một số loại trái cây và dụng cụ. Cụ thể là đu đủ, dưa hấu để tạo thân chó, cam hoặc táo để làm khuôn đầu và việt quất để làm mắt cho chú cún, 3-5 quả bưởi và tép khô dài; lưỡi ớt; hộp tăm, 2 xiên que dài và chiếc đĩa để trang trí.

Các bước để tạo chú chó bưởi:

Cách trang trí mâm ngũ quả trung thu MỘT CÁCH DỄ DÀNG nhưng vô cùng LỘNG LẪY

Chú chó bưởi siêu dễ thương

Cách sắp xếp mâm ngũ quả thành hình con thuyền

Các bước để tạo chiếc thuyền hoa quả là:

Bức tranh hoa quả sáng tạo

Với trí tưởng tượng phong phú và khả năng sáng tạo đặc sắc, bạn có thể tạo ra những bức tranh trái cây tuyệt vời bằng cách sắp xếp các loại hoa quả. Hãy trang trí chúng thành hình ông trăng chú Cuội, hình đất nước và quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa, hình lá cờ đỏ sao vàng, hay thậm chí là chân dung Bác Hồ,...

Trang trí mâm ngũ quả trung thu thành hình xe thú dễ thương và cuốn hút

Cách trang trí mâm ngũ quả trung thu MỘT CÁCH DỄ DÀNG nhưng vô cùng LỘNG LẪY

Cắt tỉa quả dưa hấu thành hình chú rùa dễ thương và độc đáo

Để thực hiện chiếc xe động vật ngộ nghĩnh, bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu như dưa hấu, nho, dâu tây, việt quất, dâu tằm... Hãy thể hiện sự khéo léo và tỉ mỉ, những bước trang trí này không phức tạp. Bạn có thể làm theo các bước dưới đây:

Tháp hoa quả - Mâm ngũ quả trung thu đẹp mắt và đơn giản

Một trong những cách trang trí mâm ngũ quả đẹp và đơn giản là tạo tháp hoa quả. Ý tưởng đơn giản, bạn chỉ cần sắp xếp các loại trái cây cắt nhỏ lên mâm, sau đó đặt một quả dưa to ở giữa. Bạn cũng có thể thêm hoa và đồ trang trí để làm cho tháp trái cây trở nên lung linh hơn.

4. Điều cần chú ý khi trang trí mâm ngũ quả trung thu

Khi bày mâm ngũ quả trong đêm Trung thu, hãy chú ý đến những điều sau đây:

Một số hình ảnh tuyệt vời của mâm ngũ quả trung thu:

Cách trang trí mâm ngũ quả trung thu MỘT CÁCH DỄ DÀNG nhưng vô cùng LỘNG LẪY

Phong cách trang trí vừa đơn giản vừa lôi cuốn

Cách trang trí mâm ngũ quả trung thu MỘT CÁCH DỄ DÀNG nhưng vô cùng LỘNG LẪY

Mâm ngũ quả với sự tỉ mỉ trong việc cắt tỉa

Cách trang trí mâm ngũ quả trung thu MỘT CÁCH DỄ DÀNG nhưng vô cùng LỘNG LẪYCách trang trí mâm ngũ quả trung thu MỘT CÁCH DỄ DÀNG nhưng vô cùng LỘNG LẪYCách trang trí mâm ngũ quả trung thu MỘT CÁCH DỄ DÀNG nhưng vô cùng LỘNG LẪY

Hình ảnh đáng yêu của mâm ngũ quả trung thu với hình dạng sinh động của các loài động vật

5. Ý nghĩa mâm ngũ quả trung thu

Đĩa ngũ quả trong lễ Tết Trung thu đầy ắp các loại trái cây mùa thu như chuối, bưởi, hồng, lựu và mãng cầu. Trái xanh trong mâm ngũ quả biểu tượng cho tính dương, trái chín thì mang tính âm, sự kết hợp này tượng trưng cho sự cân bằng trong vũ trụ. Ngoài ý nghĩa truyền thống về sự ấm áp và thịnh vượng, chữ 'trái cây' trên đĩa còn mang ý nghĩa về sự phồn thịnh.

Link nội dung: https://trungtamgiasuhanoi.edu.vn/mam-hoa-qua-trung-thu-a6404.html