Study abroad resources

Mẫu I-20 là gì: là giấy chứng nhận tình trạng học sinh, sinh viên đủ điều kiện học tập, du học Mỹ nhưng không ở lại làm việc hay định cư (Certificate of Eligibility for Nonimmigrant Student Status). Loại chứng nhận này sẽ do trường học nơi mà các em được thông báo trúng tuyển gửi đến Sở Di trú Chính phủ Mỹ hoặc Tòa Lãnh sự Mỹ. Mẫu I-20 sẽ xác nhận một số điều như:

Mẫu I-20 là gì?

Mẫu I-20 là gì?

Mẫu I-20 là gì: là loại giấy tờ bắt buộc mà toàn bộ sinh viên đi du học theo dạng F hay M phải có để chứng minh mục đích học tập và không có ý định định cư. Đây cũng là thủ tục bước đầu để làm hồ sơ xin VISA du học Mỹ. Ngoài ra mẫu I-20 còn phải đi kèm với mẫu Di trú I-94 thì các em mới được phép nhập cảnh vào Hoa Kỳ.

Mẫu đơn I-20 được cấp như thế nào?

Chứng nhận này sẽ do nhà trường gửi về cho các em khi các em đã được xét duyệt hồ sơ đủ điều kiện nhập học. Dựa vào thông tin các em cung cấp trong hồ sơ xét tuyển, trường sẽ thu thập và nhập vào cơ sở dữ liệu của chính phủ Hoa Kỳ có tên là SEVIS (Student and Exchange Visitor Information System - Hệ thống thông tin khách trao đổi và sinh viên).

Cơ sở dữ liệu SEVIS sẽ xử lý thông tin và xuất ra mẫu I-20. DSO (Designated School Official - Cán bộ nhà trường được chỉ định) sẽ ký xác nhận vào mẫu và sau đó gửi về lại cho học sinh. Sau khi nhận được I-20, các em nên kiểm tra cẩn thận lại thông tin, trường hợp có sai sót hãy phản hồi lại để được cần cập nhật hoặc thay đổi thông tin bị sai trên I-20, DSO sẽ tiếp nhận các yêu cầu này thông qua SEVIS để tạo ra một I-20 mới.

Phí SEVIS để nhận I-20

Phí cấp chứng nhận I-20 sẽ được bao gồm trong phí SEVIS làm hồ sơ thị thực của sinh viên nước ngoài, khoản phí này vào tầm $140 và đóng cho USCIS (U.S. Citizenship and Immigration Services - Dịch vụ Công dân và Di trú Hoa Kỳ).

Trong trường hợp có vợ/chồng hoặc con cái cùng đi theo thì cũng cần phải thông báo với trường để trường làm mẫu I-20 riêng theo dạng Visa phụ thuộc F-2 hoặc M-2. Tuy nhiên, những đối tượng này sẽ không cần phải trả phí SEVIS.

Lưu ý: chỉ đóng phí sau khi các em nhận được mẫu I-20 từ trường. Hãy nhớ giữ lại biên lai thu phí SEVIS và mang theo đến Lãnh sự quán khi phỏng vấn xin VISA.

Hiệu lực của mẫu I-20

I-20 có hiệu lực pháp lý trong suốt quãng thời gian học tập theo kế hoạch dự kiến của cấc em tại trường. Tuy nhiên cũng khó tránh một vài trường hợp, vì lý do nào đó mà các em không thể hoàn thành chương trình học theo đúng tiến độ kết thúc chương trình chuẩn được ghi trên mẫu I-20. Khi ấy các em hãy liên hệ với DSO ít nhất 15 ngày trước khi kết thúc chương trình học ghi trên I-20 để có thể được gia hạn.

Ngày cấp thị thực F-1 hoặc M-1 có thể sớm hơn 120 ngày trước ngày nhập học được ghi trên mẫu I-20, vì vậy các em được phép nhập cảnh vào Mỹ không sớm hơn 30 ngày trước ngày bắt đầu học được ghi trên I-20.

Các trường hợp cần sử dụng I-20

1. Làm hồ sơ xin thị thực

Khi nhận được mẫu I-20 gửi về, các em hãy chuẩn bị sẵn sàng lên lịch hẹn phỏng vấn VISA với Đại sứ quán hoặc Lãnh sự quán Hoa Kỳ.

Hãy ký tên lên mẫu I-20 trước khi nộp vào cho Đại sứ quán, Lãnh sự quán Hoa Kỳ hay Sở Di trú. Khi mẫu I-20 được duyệt, nó sẽ được gửi đi và lưu trữ lại bởi Sở di trú, một bản sao khác sẽ được đưa cho các em giữ lại được gọi là Student ID Copy.

2. Nhập cảnh vào Hoa kỳ

Khi đã đến nơi, các em cần thông báo địa chỉ của mình cho DSO. Nếu muốn thay đổi nơi ở không thuộc quản lý của trường, buộc phải thông báo cho DSO địa chỉ nơi ở đó trong vòng 10 ngày kể từ ngày thay đổi địa chỉ. DSO sẽ có nghĩa vụ cập nhật lại thông tin lên SEVIS.

Mẫu đơn có giá trị trong khoảng thời gian các em dự kiến học tập tại trường, do đó phải xem kỹ càng thời gian ghi ở phần a) của mẫu I-20, em phải đến nước Mỹ và trình diện cho trường học về việc đã nhập cảnh trước ngày đã ghi trong I-20 không quá 30 ngày. Nếu trễ hơn ngày dự kiến nhập học, các em sẽ phải cung cấp giấy tờ giải thích về sự chậm trễ đó hoặc phải chờ đến học kỳ sau mới được nhập học (đồng nghĩa với việc phải xin mẫu I-20 khác).

3. Rời khỏi Mỹ và nhập cảnh trở lại

Bất cứ khi nào các em rời khỏi Mỹ và muốn trở lại thì phải mang theo mẫu I-20 này và xin chữ ký mới của Cố vấn cho Sinh viên quốc tế (Foreign Students Advisor) ở trường.

Một số trường hợp khác

Những quy định mới về việc cấp I-20

Bộ An ninh nội địa Mỹ (U.S Department of Homeland Security) vừa ra quy định mới cho các trường cấp hoặc không cấp I-20 cho sinh viên quốc tế như sau:

- Các trường đại học có thể không cấp I-20 cho các du học sinh đăng ký tham gia khóa học chuyên ngành cho tới lúc các sinh viên này hội đủ các yêu cầu nhập học của trường.

- Các trường đại học có chương trình tiếng Anh dự bị có thể cấp I-20 cho khóa học tiếng anh riêng và sau đó là I-20 cho chương trình học tập chuyên ngành riêng sau khi du học sinh đạt đủ điều kiện nhập học. Trong trường hợp này, các trường đại học phải báo cáo xác nhận rằng sinh viên đã đủ điều kiện nhập học cho cơ quan SEVP (Student and Exchange Visitor Program).

- Trường hợp trường không có tại chương trình tiếng Anh dự tại trường và phải liên kết với một trung tâm tiếng Anh khác sẽ không được phép cấp I-20 cho đến khi sinh viên đạt đủ yêu cầu nhập học tập chuyên ngành tại trường này. Khi đó, trung tâm tiếng Anh liên kết phải tự cung cấp I-20 cho sinh viên trong suốt thời gian học dự bị này.

Mong là những chia sẻ vừa rồi của FIGO có thể giúp ích cho các em trong quá trình làm thị thực khi đi du học Mỹ. Nếu các em còn thắc mắc hay gặp bất cứ trục trặc gì về việc làm thủ tục xin VISA du học thì có thể liên hệ với FIGO để được tư vấn các gói dịch vụ tốt, chuẩn bị sẵn sàng cho một chuyến bay thuận lợi. FIGO sẽ luôn là một người bạn đồng hành cùng các em trên con đường định hướng nghề nghiệp, học tập và du học.

TỔ CHỨC GIÁO DỤC FIGO GROUP

SĐT liên hệ tư vấn: 0389204554

Đăng ký tư vấn qua email: info.figogroup@gmail.com

Fanpage Facebook: TỔ CHỨC GIÁO DỤC FIGO GROUP

Bài viết liên quan:

Hướng dẫn điền DS 160 - Bước quan trọng để xin visa Du học Mỹ

Hướng dẫn nộp đơn online vào đại học Mỹ trên hệ thống INTO

7 tips viết bài luận một cách ấn tượng khi du học bang Oregon

Link nội dung: https://trungtamgiasuhanoi.edu.vn/i-20-la-gi-a6282.html