Du học thạc sĩ tại Phần Lan và những điều cần lưu ý

Hội thảo du học các nước tháng 3/2024

Du học thạc sĩ tại Phần Lan có thể là lựa chọn tuyệt vời cho những sinh viên sau đại học đang tìm kiếm trải nghiệm giáo dục độc đáo, cuộc sống chất lượng ở châu Âu với chi phí phải chăng và triển vọng nghề nghiệp rộng mở. Với các trường đại học lâu đời, cơ hội học tập miễn phí và nhu cầu nhân lực cao ở một số lĩnh vực, Phần Lan đem đến nhiều điều thú vị cho sinh viên quốc tế.

Ưu điểm của du học thạc sĩ tại Phần Lan

Giáo dục top 8 thế giới (theo Universitas21) và 5 năm liền được xếp hạng là quốc gia hạnh phúc nhất khiến Phần Lan trở thành một điểm đến tuyệt vời cho việc học thạc sĩ. Mặc dù có thể ít được biết đến hơn so với một số quốc gia châu Âu khác, Phần Lan vẫn tự hào vì có những trường với thành tích xuất sắc, nổi bật như Đại học Helsinki, Đại học Aalto trong top 120 thế giới theo Xếp hạng đại học 2023 của QS. Giáo dục đại học Phần Lan đã mở rộng đáng kể số lượng các chương trình sau đại học bằng tiếng Anh để thu hút sinh viên quốc tế. Một vài lý do dưới đây rất đáng để bạn cân nhắc việc du học thạc sĩ ở Phần Lan:

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

Các trường đại học Phần Lan

Sự thành công của các trường đại học Phần Lan trong bảng xếp hạng toàn cầu là một cách để đo lường chất lượng giáo dục. Bạn có thể học thạc sĩ tại 2 loại trường đại học Phần Lan là: (13) đại học nghiên cứu và (22) đại học khoa học ứng dụng. Khối lượng học tập được tính theo tín chỉ ECTS. Tín chỉ đạt được thông qua sự kết hợp giữa các khóa học bắt buộc và các khóa học/hoạt động tùy chọn. Chương trình thạc sĩ được giảng dạy trực tiếp trên lớp hoặc online, kèm theo các hội thảo, hướng dẫn, thực hành và thực tập. Đánh giá kết quả học tập dựa trên quá trình học, kỳ thi và luận án cuối cùng. Bằng cấp thạc sĩ Phần Lan có giá trị quốc tế. Do đặc thù về tiêu chí xếp hạng nên các trường đại học khoa học ứng dụng không xuất hiện trên một số bảng xếp hạng học thuật phổ biến thế giới.

>> Xem thêm: Đại học nghiên cứu và đại học khoa học ứng dụng Phần Lan

Chi phí du học thạc sĩ tại Phần Lan

Trước đây, Phần Lan miễn hoàn toàn học phí cho sinh viên quốc tế học chương trình cử nhân và thạc sĩ giảng dạy bằng tiếng Anh. Từ học kỳ mùa thu 2017, học phí được áp dụng cho sinh viên đến từ các quốc gia ngoài EU/EEA, trung bình vào khoảng 8.000 - 12.000 euro/năm.

Chính phủ Phần Lan yêu cầu sinh viên quốc tế đảm bảo ngân sách 6.720 euro cho một năm sinh sống tại nước này (tương đương 560 euro/tháng). Sinh hoạt phí thực tế có thể thấp hơn hoặc cao hơn mức này tùy vào thành phố bạn sống, loại hình nhà ở, phong cách sống và nhu cầu chi tiêu. Ngoài ra, sinh viên sẽ phải trả một khoản phí nhỏ từ 80 - 100 euro để trở thành thành viên của trường đại học hoặc của hội sinh viên. Các chi phí khác có thể bao gồm quyền sử dụng các cơ sở dành cho sinh viên như trung tâm thể thao, cũng như mua sách giáo khoa hoặc các tài liệu khác.

Sinh viên quốc tế được phép làm thêm trong thời gian du học Phần Lan. Thời gian làm thêm tối đa 30 giờ/tuần trong học kỳ và không giới hạn trong kỳ nghỉ. Mức lương trung bình cho các công việc làm thêm phổ biến từ 9 - 13 euro/giờ.

Sinh viên quốc tế có thể tiếp cận nhiều chương trình học bổng du học thạc sĩ tại Phần Lan. Học bổng chính phủ bao gồm học phí năm đầu tiên và trợ cấp 5.000 euro để bạn ổn định cuộc sống. Một số trường đại học cấp học bổng từ 20% học phí cho năm đầu tiên và có thể kéo dài đến năm thứ hai của chương trình thạc sĩ. Sinh viên thường nộp đơn xin học bổng cùng lúc với việc nộp đơn đăng ký chương trình học của mình.

Đăng ký học thạc sĩ ở Phần Lan

Năm học tại Phần Lan bắt đầu kỳ thu (tháng 8 hoặc tháng 9), nhưng thời gian nộp đơn cho các chương trình thạc sĩ thường là từ tháng 11 đến tháng 2 hoặc tháng 3. Trong một số trường hợp, thời gian tuyển sinh có thể kết thúc sớm vào giữa hoặc cuối tháng 1. Hạn chót đăng ký có thể khác nhau giữa các trường đại học và giữa các chương trình. Ngoài ra, có một số chương trình thạc sĩ khai giảng vào kỳ xuân (tháng 1).

Cả hai loại trường đại học ở Phần Lan sử dụng Studyinfo.fi làm cổng tuyển sinh chung cho chương trình thạc sĩ. Điều đặc biệt là bạn có thể đăng ký đến 6 chương trình thạc sĩ trong 1 đơn đăng ký ở cổng tuyển sinh chung.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

Yêu cầu đầu vào

Các trường đại học và khóa học khác nhau có thể yêu cầu đầu vào khác nhau. Nhìn chung, để xin nhập học chương trình thạc sĩ, ứng viên phải có bằng đại học (khóa học tối thiểu 3 năm). Đối với chương trình thạc sĩ tại các trường đại học khoa học ứng dụng, bạn cũng sẽ cần ít nhất 2 năm kinh nghiệm chuyên môn. Nếu bạn có bằng cử nhân từ một quốc gia khác Phần Lan, hồ sơ của bạn có đủ điều kiện ứng tuyển hay không được quyết định dựa trên:

Mọi thông tin và yêu cầu hỗ trợ về du học Phần Lan, bạn hãy liên hệ ngay với INEC - nhà tư vấn du học uy tín với hơn 16 năm kinh nghiệm nhé

Công ty Tư vấn Du học INEC

Link nội dung: https://trungtamgiasuhanoi.edu.vn/du-hoc-thac-si-phan-lan-a6123.html