Các loại ung thư di căn đến xương phổ biến nhất

Ung thư di căn xương, một dạng ung thư giai đoạn thứ phát, khiến cho tế bào ung thư từ nơi ban đầu di căn tới cấu trúc xương, tạo ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Bài viết này sẽ tổng hợp về các loại ung thư di căn đến xương phổ biến, những triệu chứng đặc trưng. Đồng thời giúp bạn hiểu rõ hơn về các phương pháp chẩn đoán, cùng với những lựa chọn điều trị hiện nay, nhằm cải thiện thời gian sống và chất lượng cuộc sống của những người mắc phải bệnh này.

Ung thư di căn đến xương là gì?

Ung thư di căn xương, là một trạng thái nghiêm trọng của bệnh ung thư, trong đó tế bào ung thư từ ổ nguyên phát đã lan rộng tới xương, gây tổn thương và ảnh hưởng đến cấu trúc xương.

Đây thường là giai đoạn cuối cùng của bệnh, khi mà ung thư đã có khả năng lan tới nhiều cơ quan khác nhau trong cơ thể. Cho đến nay vẫn chưa có phương pháp điều trị dứt điểm các loại ung thư di căn đến xương mà các biện pháp điều trị chủ yếu để làm thuyên giảm triệu chứng và ngăn ngừa ung thư lây lan.

Các loại ung thư di căn đến xương phổ biến

Hầu hết các loại ung thư đều có khả năng di căn đến xương. Các loại ung thư di căn đến xương thường xảy ra ở các vị trí:

các loại ung thư di căn đến xương phổ biến nhất 1Xương cột sống là một trong vị trí ung thư di căn đến xương thường gặp nhất

Triệu chứng ung thư di căn xương

Các dấu hiệu và triệu chứng nhận biết các loại ung thư di căn đến xương bao gồm:

Cảm giác đau nhức

Đau nhức là dấu hiệu đầu tiên cho thấy khối u đã di căn vào xương. Ban đầu cơn đau nhức có thể xuất hiện ngắt quãng và sau đó cơn đau trở nên liên tục, nghiêm trọng hơn khi vận động. Xương tổn thương và yếu đến mức rất dễ gãy.

Gãy xương

Gãy xương thường chỉ xảy ra khi người bệnh vô tình bị ngã hoặc chấn thương. Tuy nhiên, do xương đã yếu và bị hủy xương thì ngay cả trong các hoạt động thường ngày người bệnh ung thư di căn xương cũng có nguy cơ bị gãy xương, còn gọi là gãy xương bệnh lý.

Các khu vực thường bị gãy bao gồm xương cẳng chân, xương dài cẳng tay và xương cột sống. Khi cột sống bị gãy, bệnh nhân có thể cảm thấy một cơn đau đột ngột ở giữa lưng. Trên kết quả chụp X-quang, bác sĩ sẽ quan sát được xương chi trên hoặc chi dưới có khả năng dọa gãy hoặc gãy bệnh lý thật sự.

Trong trường hợp dọa gãy, bác sĩ có thể chỉ định bệnh nhân phẫu thuật kết hợp xương bằng cách đặt một đinh kim loại vào khu vực xương yếu để gia cố, phòng ngừa gãy xương. Nếu đã bị gãy xương, bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật cố định lại xương bằng đinh hoặc nẹp kim loại.

các loại ung thư di căn đến xương phổ biến nhất 2Gãy xương là có thể dấu hiệu của các loại ung thư di căn đến xương

Chèn ép tủy sống

Triệu chứng điển hình cho thấy khối u phát triển trong xương ở lưng chèn lên tủy sống là tình trạng đau nhức ở lưng và cổ. Nếu áp lực lên tủy sống quá lớn mà không có biện pháp can thiệp kịp thời, bệnh nhân thậm chí có khả năng bị liệt cao.

Người bị chèn ép tủy sống thường có các biểu hiện như sau:

Nếu phát hiện các triệu chứng này, bệnh nhân cần nhanh chóng đến các cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Nồng độ canxi máu cao

Người bệnh thường bị táo bón, đi tiểu nhiều, buồn ngủ, uể oải, yếu cơ,... có thể là dấu hiệu cho thấy nồng độ canxi máu cao. Đây cũng là một phần các dấu hiệu của ung thư di căn đến xương.

Các phương pháp chẩn đoán ung thư di căn đến xương

Các phương pháp chẩn đoán đóng vai trò quan trọng trong việc xác định vị trí và mức độ nghiêm trọng của tế bào ung thư di căn bao gồm:

Ngoài các phương pháp chẩn đoán hình ảnh kể trên, bác sĩ cũng có thể chỉ định người bệnh thực hiện một số xét nghiệm cần thiết khác như:

các loại ung thư di căn đến xương phổ biến nhất 3Các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh giúp xác định khối u trong xương

Phương pháp điều trị ung thư di căn đến xương

Hiện nay chưa có phương pháp nào điều trị được ung thư di căn đến xương. Các phương pháp điều trị đều nhằm mục tiêu thuyên giảm triệu chứng hoặc ngăn chặn khối u di căn đến các tế bào khác. Một số phương pháp điều trị bao gồm:

Dùng thuốc điều trị

Các loại thuốc có thể được chỉ định cho người bệnh ung thư di căn đến xương:

các loại ung thư di căn đến xương phổ biến nhất 4Bác sĩ có thể chỉ định bệnh nhân ung thư xương dùng thuốc loãng xương

Hóa trị liệu

Hóa trị liệu các loại ung thư di căn đến xương có thể bao gồm thuốc uống, thuốc tiêm tĩnh mạch hoặc kết hợp cả hai. Tác dụng phụ còn phụ thuộc vào từng loại thuốc cụ thể.

Liệu pháp hormone

Liệu pháp này được dùng để giảm nồng độ hormone tự nhiên hoặc loại bỏ cơ quan sản xuất hormone nhằm ngăn chặn sự tương tác với tế bào ung thư. Ung thư tuyến tiền liệt, ung thư vú thường nhạy cảm với liệu pháp điều trị này.

Liệu pháp nhắm mục tiêu

Đây là phương pháp dùng thuốc nhắm vào những tế bào phát triển bất thường trong ung thư di căn xương. Liệu pháp này giúp kiểm soát sự phát triển quá mức của các khối u ác tính.

Xạ trị

Liệu pháp dùng chùm bức xạ năng lượng cao để tiêu diệt tế bào ung thư. Liều lượng và tác dụng phụ tùy thuộc vào vị trí và kích thước của xương điều trị.

Điều trị phẫu thuật

Có 3 loại điều trị phẫu thuật có thể được chỉ định ở bệnh ung thư xương bao gồm:

Làm nóng hoặc đông lạnh khối u

Phương pháp sử dụng nhiệt cao hoặc đông lạnh để tiêu diệt tế bào ung thư và hỗ trợ kiểm soát cơn đau. Tuy nhiên, có thể gây tổn thương các cấu trúc lân cận và tăng nguy cơ gãy xương.

Các loại ung thư di căn đến xương là một trong những loại, những giai đoạn bệnh ung thư rất nghiêm trọng. Nhà thuốc Long Châu hi vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về các triệu chứng, biến chứng cũng như cách điều trị loại ung thư nguy hiểm này.

Xem thêm: Tìm hiểu về các loại ung thư di căn đến phổi

Link nội dung: https://trungtamgiasuhanoi.edu.vn/hinh-anh-ung-thu-di-can-xuong-a6113.html