Liệu tinh trùng rửa bằng nước có sạch không và cách vệ sinh sau quan hệ

Tinh trùng rửa bằng nước có sạch không? Thời gian sống của tinh trùng trong môi trường nước là bao lâu? Đây là những thắc mắc của rất nhiều người kể cả nam và nữ. Vì thế, hãy theo dõi bài viết này để có câu trả lời chi tiết nhằm giúp chuyện “yêu” được an toàn và lành mạnh hơn nhé!

Tìm hiểu về tinh trùng

Một số người thường nhầm lẫn giữa tinh trùng và tinh dịch. Vì thế, để biết tinh trùng rửa bằng nước có sạch không, trước tiên hãy cùng tìm hiểu một số đặc điểm và chức năng nổi bật của tinh trùng nhé!

Tinh trùng là gì?

Tinh trùng là loại tế bào sinh sản của nam giới, hình nòng nọc đầu dẹt, cổ ngắn và đuôi dài. Kích thước của tinh trùng siêu nhỏ và chỉ quan sát được bằng kính hiển vi. Chiều dài trung bình là 4,3μm và chiều rộng chỉ khoảng 2,9μm. Tinh trùng là một phần của tinh dịch, có nhiệm vụ kết hợp với trứng để thụ tinh tạo ra phôi thai.

Theo nghiên cứu, trong tinh trùng chứa nhiều protein và các thành phần khác như đường, vitamin, canxi, axit ascorbic, axit citric, axit lactic, fructose, kẽm, magie, kali, chất béo, natri… nhưng ở hàm lượng nhỏ. Thông thường, lượng tinh dịch trung bình khi xuất tinh là 2 - 5ml và có gần 15 - 200 triệu tinh trùng. Khi hoạt động, phần đầu có nhiệm vụ điều hướng, phần đuôi sẽ di chuyển qua lại để cơ thể đi lên phía trước.

Liệu tinh trùng rửa bằng nước có sạch không và cách vệ sinh sau quan hệ 1Hình dáng của tinh trùng soi bằng kính hiển vi

Phân biệt tinh trùng và tinh dịch

Nhiều người thường nhầm lẫn giữa tinh dịch và tinh trùng, từ đó có cách hiểu chưa đúng về vấn đề tinh trùng rửa bằng nước có sạch không. Trên thực tế, tinh dịch và tinh trùng hoàn toàn khác nhau.

Tinh dịch là chất dịch màu trắng chảy ra từ dương vật, tinh trùng là tế bào có khả năng sinh sản và là một chất thuộc tinh dịch. Tinh dịch có nhiệm vụ cung cấp chất dinh dưỡng và là môi trường nuôi sống tinh trùng, đưa tinh trùng vào sâu trong âm đạo. Tinh dịch có thể nhìn thấy bằng mắt thường còn tinh trùng thì phải dùng kính hiển vi để quan sát.

Chức năng của tinh trùng

Tinh trùng có chức năng chính là thụ tinh với trứng, hình thành phôi thai và phát triển thành thai nhi trong bụng mẹ, giúp duy trì khả năng sinh sản. Đồng thời, tinh trùng cũng kết hợp với tinh dịch có thêm nhiều chức năng quan trọng khác như:

Liệu tinh trùng rửa bằng nước có sạch không và cách vệ sinh sau quan hệ 2Tinh trùng kết hợp với trứng để duy trì khả năng sinh sản ở con người

Tinh trùng có thể sống được bao lâu?

Quá trình sản sinh tinh trùng mới ở nam giới từ tế bào mầm đến tinh trùng trưởng thành hết khoảng 74 ngày. Và theo thời gian, chất lượng tinh trùng sẽ giảm cùng với độ tuổi. Cùng xem thời gian tinh trùng duy trì sự sống là bao lâu nhé!

Thời gian tinh trùng sống phụ thuộc vào môi trường sống của tinh trùng sau khi ra khỏi dương vật. Thông thường, tinh trùng có thể sống ở cơ quan sinh sản của phụ nữ khoảng 5 ngày để chờ thụ tinh cho trứng nhờ sự nuôi dưỡng của các dưỡng chất trong chất nhầy cổ tử cung. Nếu môi trường thuận lợi, tinh trùng có thời gian sống kéo dài lên tới 42 ngày.

Tuy nhiên, ở môi trường bên ngoài âm đạo tinh trùng khó có thể sống được lâu. Ở môi trường nước ấm 98 độ C, tinh trùng cũng chỉ sống được vài giây hoặc lâu hơn là vài phút. Nếu thả tinh trùng vào bề mặt cứng hoặc nơi khô lạnh, khả năng sống cực kỳ thấp.

Đối với ống nghiệm, tinh trùng sống được khoảng 72 giờ đồng hồ. Đặc biệt, ở môi trường đông lạnh, tinh trùng có sự sống lâu nhất. Vì thế, nhiều gia đình lựa chọn phương pháp trữ đông tinh trùng để dự trữ phục vụ cho việc sinh sản.

Liệu tinh trùng rửa bằng nước có sạch không và cách vệ sinh sau quan hệ 3Thời gian tồn tại của tinh trùng phụ thuộc vào môi trường sống

Ngoài ra, tinh trùng có khỏe hay không cũng chịu ảnh hưởng bởi chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt. Theo các chuyên gia, các nhóm thực phẩm chứa nhiều vitamin B12, vitamin C và lycopene sẽ giúp loại bỏ nguy cơ oxy hóa và làm tăng số lượng tinh trùng đáng kể. Bên cạnh đó, nhóm người ngủ đủ giấc 8 tiếng/ngày thì tinh trùng sống khỏe và dai hơn so với những người chỉ ngủ dưới 6 tiếng/ngày.

Tinh trùng rửa bằng nước có sạch không?

Để xác định tinh trùng rửa bằng nước có sạch không, người ta thường căn cứ vào nhiều yếu tố như nhiệt độ, lượng nước và nồng độ pH. Nhiệt độ lý tưởng để tinh trùng sống sót là 37,5 độ C. Vì vậy, nếu nước có nhiệt độ cao hơn hoặc thấp hơn 37,5 độ C thì tinh trùng sẽ khó lòng sống sót. Đồng thời, nếu môi trường vượt khỏi mức nồng độ pH là 7 - 7.5 thì tinh trùng cũng sẽ biến mất nhanh chóng.

Theo nghiên cứu, khi tinh trùng gặp nước sẽ rất khó sống nên câu trả lời cho việc tinh trùng rửa bằng nước có sạch không là hoàn toàn có nhé! Ngoài ra, bạn có thể sử dụng kết hợp rửa bằng xà phòng có chứa các chất sát khuẩn mạnh như isopropyl alcohol, glycerin… cũng sẽ khiến tinh trùng chết nhanh chóng. Đặc biệt, tinh trùng gần như chỉ hoạt động tốt trong môi trường âm đạo, nên khi di chuyển ra ngoài và được rửa sạch thì sẽ hết.

Liệu tinh trùng rửa bằng nước có sạch không và cách vệ sinh sau quan hệ 4Tinh trùng rửa bằng nước có sạch không?

Cách rửa sạch tinh trùng sau quan hệ

Để hạn chế việc tinh trùng dính vào cơ thể sau khi quan hệ, vệ sinh vùng kín rất quan trọng, đặc biệt đối với chị em phụ nữ bởi điều này sẽ giúp:

Để rửa sạch tinh trùng sau quan hệ tình dục, bạn có thể tham khảo hướng dẫn dưới đây:

Nhìn chung, tinh trùng rửa bằng nước có sạch không phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau như số lượng, tính chất nước, độ pH, nhiệt độ… Hy vọng những chia sẻ trên sẽ cung cấp thông tin hữu ích cho những thắc mắc của bạn. Đồng thời, bạn hãy nhớ vệ sinh vùng kín cẩn thận sau mỗi lần quan hệ để bảo vệ cơ thể nhé!

Xem thêm: Tinh trùng có màu nâu đỏ là gì? Nguyên nhân do đâu? Có nguy hiểm không?

Link nội dung: https://trungtamgiasuhanoi.edu.vn/xuat-tinh-vao-mat-a5889.html