6 Hình Thức Nhiếp Ảnh Trong Food Photography Phổ Biến Nhất

Khi bắt đầu sự nghiệp Food Photography, chắc chắn cần phải hiểu và biết Food Photography là gì? Ảnh chụp hình food đẹp là như thế nào? Food Photography gồm những thể loại nào, thể loại nào phù hợp với bạn? Trong bài viết này của Spicy Food Studio, hãy tìm hiểu những vấn đề này và cho ra lời giải đáp chuẩn xác nhất.

6 hình thức chụp food photography phổ biến

Phong cách chụp commercial

Product photography & packaging

Hình ảnh food hay food packaging tương đối khá với giống hình ảnh các sản phẩm khác. Do đó đa phần hình ảnh đồ ăn được chụp cùng nền trắng cho ra độ sắc nét tương phản cao. Từ đó giúp hình ảnh món ăn nổi bật sắc nét, chi tiết thông tin và thương hiệu đồ ăn.

Hình ảnh bánh trung thu quảng cáo tạo ấn tượng mạnh mẽ đến khách hàng (Ảnh sưu tầm)

Đồng thời hình ảnh món ăn sau khi chụp được tách nền trong suốt nhằm sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau như: làm poster, hình ảnh cho website, banner, brochure…

Nhiếp ảnh gia cần có sự linh hoạt kết hợp phù hợp đạo cụ và phông nền với từng yêu cầu của nhãn hàng book chụp món ăn

Với phong cách chụp này đòi hỏi kỹ thuật và ánh sáng chuyên nghiệp, chú ý đến chi tiết, kỹ năng cao trong styling và retouch hình ảnh món ăn. Vì vậy phong cách chụp này phù hợp cho những ai là người khéo léo, chú trọng đến từng chi tiết.

Advertising

Một bức ảnh món ăn theo kiểu advertising nhằm mục đích quảng bá sản phẩm đó ra thị trường tiêu dùng. Đa số hình ảnh món ăn advertising sử dụng trong các banner, online ads, website, billboard… Không những thế hình ảnh advertising còn nhắc nhở khách hàng gợi nhớ về thương hiệu làm ra đồ ăn.

Chai tương wasabi kết hợp với sushi còn gì hoàn hảo hơn (Ảnh sưu tầm)

Muốn chụp ảnh món ăn quảng cáo, Photographer luôn có sự phối hợp chặt chẽ với Art Director và Client từ đó thống nhất creative brief. Trong các dự án nhỏ, Photographer sẽ là người đưa ra ý tưởng sáng tạo ảnh chụp món ăn quảng cáo.

Editorial

Phong cách Editorial áp dụng cho food photography lại thiên về thể hiện mood, kể một câu chuyện liên quan ý nghĩa đến hình ảnh món ăn.

Editorial Food Photography ứng dụng trong: Hình ảnh công thức nấu ăn của tạp chí nấu ăn, cookbook, phim tài liệu, ảnh trên social media.

Hình ảnh món cá hộp trở nên gần gũi với thực khách (Ảnh sưu tầm)

Nghệ thuật của Editorial Food Photography luôn cần sự kết hợp hoàn hảo giữa food styling, layout và lighting. Nhờ những sự kết hợp này có thể biến món ăn trông có vẻ khó ăn nhất cũng làm cho thực khách phát thèm và muốn ăn ngay.

Product in mood

Phong cách này thường được áp dụng bằng cách đặt món ăn trong giỏ, bày trên thớt cùng một số nguyên liệu tươi xanh bên cạnh. Các elements được sử dụng cần mang đến cảm giác thân thuộc, xanh tươi ngon, giản dị, như vừa được chế biến ra.

Hình ảnh thực phẩm trở nên ngon mắt tự nhiên (Ảnh sưu tầm)

Đồng thời những đạo cụ xung quanh món ăn làm nền để miêu tả câu chuyện mà thương hiệu muốn gửi gắm đến người xem. Ví dụ, hình chụp chính là một lọ mứt dâu có thể được đi kèm với dâu tây tươi để tạo cảm giác được làm bằng trái cây tươi nguyên chất thơm ngon.

Recipe

Recipe là kiểu Food Photography mà khách hàng có thể thường gặp nhất hiện nay. Những hình ảnh món ăn theo phong cách này xuất hiện trên các tạp chí, sách dạy nấu ăn, social media, ads,… Recipe được những người yêu thích Food Photography, đam mê nấu nướng và các blogger lựa chọn áp dụng.

Hình ảnh đồ ăn vui nhộn bắt mắt (Ảnh sưu tầm)

Những bức hình món ăn Recipe sử dụng ánh sáng tự nhiên, đạo cụ và concept đơn giản tuỳ vào concept người chụp ảnh muốn hướng đến. Món ăn được styling tự nhiên nhằm tạo cảm giác chân thật và gần gũi cho thực khách.

Life style

Chụp ảnh món ăn theo lifestyle chính là thể hiện hình ảnh món ăn được sử dụng thể nào trong cuộc sống và có các elements liên quan đến người có trong ảnh.

Hình ảnh món nước theo phong cách life style đầy tự nhiên phóng khoáng (Ảnh sưu tầm)

Cách đơn giản để tạo ra hình món ăn theo lifestyle đẹp nhất là làm cho ảnh trông tự nhiên đẹp mắt nhất. Món ăn trong phong cách lifestyle không còn là chủ đề chính, mà chỉ còn là một phần của câu chuyện hình ảnh.

Documentary

Documentary là ảnh phóng sự hoặc tư liệu bắt trọn khoảnh khắc trong đời thường và có yếu tố ẩm thực xen kẽ trong đó. Đa số ảnh chụp món ăn dạng này thường không được dàn dựng lên kịch bản trước.

Quá trình làm bếp chuyên nghiệp được thể hiện chân thực (Ảnh sưu tầm)

Ảnh phóng sự được dùng để kể câu chuyện ẩn giấu đằng sau món ăn, cách tạo ra món ăn ngon, nguồn gốc, thành phần món ăn là gì…

Tại sao Food Photography quan trọng?

Food Photography là gì? Chụp ảnh thức ăn hay còn gọi là Food Photography không chỉ là cách để lưu giữ những kỷ niệm về bữa ăn, mà còn là một phương tiện truyền tải cảm xúc sự thèm muốn với người xem và quảng bá thương hiệu.

Food Photography Saigon (Ảnh sưu tầm)

Hình ảnh thức ăn đẹp mắt có thể kích thích vị giác và tạo ra một trải nghiệm tương tác hơn với người dùng trên mạng xã hội và trang web blog food chuyên về ẩm thực. Ngoài ra, chụp ảnh thức ăn cũng giúp nhà hàng, quán ăn, hay các doanh nghiệp thu hút được sự chú ý của khách hàng.

Bí quyết chụp ảnh thức ăn đẹp

Sắp xếp set up cảnh quan hoàn chỉnh

Đầu tiên, setup cảnh quan hấp dẫn cho món ăn bằng cách sắp xếp các yếu tố như đèn sáng, chén đĩa, phông nền tối hay sáng để tăng cường sự nổi bật cho món ăn.

Hình ảnh đồ ăn được setup decor chỉnh chu (Ảnh sưu tầm)

Chọn góc chụp

Lựa chọn góc chụp sao cho tạo ra một cảm giác thẩm mỹ, thể hiện độ đặc trưng và hấp dẫn của món ăn. Góc chụp từ trên cao, góc nghiêng, chụp cận cảnh hoặc góc thấp đều có thể mang lại cho food photography những kết quả độc đáo mới lạ đầy tính sáng tạo.

Góc chụp kết hợp động tác rắc mè tạo hình ảnh đồ ăn sinh động (Ảnh sưu tầm)

Sử dụng ánh sáng linh hoạt

Ánh sáng chính là yếu tố quan trọng để tạo ra những bức ảnh thức ăn đẹp. Sử dụng ánh sáng tự nhiên hoặc ánh sáng nhân tạo để tạo ra hiệu ứng màu sắc và sự rõ ràng cho món ăn. Đồng thời, hãy thử nghiệm với việc sử dụng bức xạ mềm hoặc bức xạ cứng để tạo ra hiệu ứng ánh sáng đặc biệt.

Chụp ảnh rượu cocktail tại quán bar (Ảnh sưu tầm)

Link nội dung: https://trungtamgiasuhanoi.edu.vn/hinh-anh-blog-food-a5808.html