Điều kiện du học Thụy Điển có khó không?

Hội thảo du học các nước tháng 3/2024

Được biết đến với hệ thống giáo dục chất lượng cao, cảnh quan đẹp và các thành phố sôi động, Thụy Điển thu hút sinh viên từ khắp nơi trên thế giới. Nếu bạn đang cân nhắc việc học tập tại Thụy Điển, điều quan trọng là phải hiểu các điều kiện và yêu cầu để theo đuổi nền giáo dục đại học ở quốc gia này. Vậy điều kiện du học Thụy Điển gồm những gì?

Trình độ học vấn

Để đủ điều kiện học đại học ở Thụy Điển, bạn thường phải hoàn thành chương trình giáo dục trung học phổ thông hoặc tương đương. Nghĩa là bạn cần có bằng tốt nghiệp trung học phổ thông hoặc bằng cấp tương đương được các trường đại học Thụy Điển công nhận. Điều quan trọng cần lưu ý là các yêu cầu đầu vào cụ thể có thể khác nhau tùy thuộc vào trường đại học và chương trình bạn đăng ký. Một số chương trình có thể có các điều kiện tiên quyết bổ sung trong các môn học cụ thể, vì vậy cần xem xét kỹ tiêu chí tuyển sinh cho chương trình bạn đã chọn.

Yêu cầu cơ bản để đăng ký vào các chương trình:

Cử nhân Thạc sĩ

Thụy Điển được biết đến với hệ thống giáo dục xuất sắc và tiêu chuẩn cao trong giáo dục. Do đó bằng cấp của sinh viên quốc tế có thể chưa đáp ứng yêu cầu đầu vào trực tiếp của trường. Đây không phải vấn đề khó giải quyết vì có các chương trình pathway như tại Đại học Jonkoping giúp sinh viên bổ sung kiến thức và kỹ năng học thuật cần có để phù hợp với giáo dục đại học Thụy Điển.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

Trình độ thông thạo ngôn ngữ

Mặc dù tiếng Thụy Điển là ngôn ngữ chính ở Thụy Điển nhưng ngày càng có nhiều khóa học được cung cấp bằng tiếng Anh. Tùy thuộc vào chương trình và trường đại học, bạn có thể cần chứng minh trình độ thông thạo tiếng Thụy Điển hoặc tiếng Anh. Nếu chương trình bạn chọn được dạy bằng tiếng Thụy Điển, bạn có thể sẽ được yêu cầu cung cấp bằng chứng về kỹ năng ngôn ngữ của mình thông qua các bài kiểm tra tiêu chuẩn như TISUS (Bài kiểm tra bằng tiếng Thụy Điển dành cho nghiên cứu đại học). Đối với các chương trình dạy bằng tiếng Anh, bạn có thể cần phải nộp điểm từ các bài kiểm tra trình độ tiếng Anh được quốc tế công nhận như IELTS hoặc TOEFL.

Để học chương trình cử nhân hoặc thạc sĩ giảng dạy bằng tiếng Anh tại Thụy Điển, bạn cần đạt chứng chỉ IELTS 6.5 trở lên.

Học phí và nguồn tài chính

Học phí cho giáo dục đại học ở Thụy Điển khác nhau tùy thuộc vào trường đại học và chương trình. Sinh viên ngoài EU/EEA cần chuẩn bị học phí trong khoảng:

Có các chương trình học bổng du học Thụy Điển và hỗ trợ tài chính khác dành cho sinh viên quốc tế xuất sắc được trao tặng bởi chính phủ, các trường đại học Thụy Điển và các tổ chức khác. Bạn nên tìm hiểu thông tin và nộp đơn vào học bổng phù hợp để giảm chi phí học tập tại Thụy Điển.

Ngoài ra, bạn sẽ cần chứng minh rằng có đủ tiền để trang trải chi phí sinh hoạt ở Thụy Điển trong quá trình học. Cơ quan Di trú Thụy Điển yêu cầu sinh viên quốc tế đảm bảo ngân sách 9.450 SEK/tháng (hay 113.400 SEK/năm, tương đương 261 triệu đồng) cho một năm học tập và sinh sống ở nước này. Bạn cần có số tiền này khi xin visa du học Thụy Điển.

Bảo hiểm y tế

Sinh viên quốc tế học tập tại Thụy Điển cần có bảo hiểm y tế. Công dân EU/EEA có thể sử dụng Thẻ Bảo hiểm Y tế Châu Âu (EHIC), trong khi sinh viên không thuộc EU/EEA thường được yêu cầu mua bảo hiểm y tế tư nhân. Bạn nên nghiên cứu và đảm bảo có bảo hiểm y tế phù hợp trước khi khởi hành. Một số trường như Đại học Jonkoping đã tính chi phí bảo hiểm y tế vào học phí cho sinh viên quốc tế.

Visa và giấy phép cư trú

Sinh viên ngoài EU/EEA dự định học tập tại Thụy Điển lâu hơn ba tháng phải có giấy phép cư trú. Quá trình nộp đơn xin giấy phép cư trú phải được bắt đầu từ trước và bạn sẽ cần cung cấp các tài liệu cần thiết, bao gồm thư nhập học từ một trường đại học Thụy Điển, bằng chứng về phương tiện tài chính và hộ chiếu hợp lệ. Hãy nhớ tuân thủ cẩn thận các hướng dẫn do Cơ quan Di trú Thụy Điển cung cấp để đảm bảo quá trình nộp đơn diễn ra suôn sẻ.

Nhà ở

Việc tìm chỗ ở phù hợp ở Thụy Điển có thể rất cạnh tranh, đặc biệt là ở các thành phố lớn có đông sinh viên. Các trường đại học thường cung cấp các lựa chọn nhà ở dành riêng cho sinh viên quốc tế. Bạn nên đăng ký nhà ở sinh viên sớm và khám phá các lựa chọn thay thế khác như thuê nhà riêng hoặc ở chung.

>> Xem thêm: Nhà ở sinh viên tại Thụy Điển

Các trang web chính thức của trường đại học, Cơ quan Di trú Thụy Điển và cơ quan giáo dục có liên quan sẽ cung cấp cho bạn thông tin chính xác và cập nhật nhất. Việc chuẩn bị tốt và đáp ứng các yêu cầu cần thiết sẽ tăng cơ hội trải nghiệm du học thành công ở Thụy Điển. Để có được thông tin tổng quan một cách đơn giản nhất và được tư vấn chi tiết cho trường hợp của bạn, hãy liên hệ với:

Công ty Du học INEC

* Nguồn studyinsweden.se, tỉ giá VCB ngày 27/09/2023 (1 SEK ~ 2.300 VND)

Link nội dung: https://trungtamgiasuhanoi.edu.vn/dieu-kien-du-hoc-thuy-dien-a5713.html