Bộ nồi hay còn được gọi là bộ côn, là bộ phận chịu trách nhiệm truyền mô men từ động cơ về bánh sau, làm cho bánh sau quay và xe chạy được. Bộ nồi cũng là nơi cắt mô men để xe dừng lại, giảm tốc và an toàn cho xe. Nếu bộ côn kém và xuống cấp sẽ ảnh hưởng xấu đến vận hành của xe.
Những thông tin trong bài viết này sẽ đề cập đến các phương án làm nồi của tất cả các đời xe Wave S 110, Wave Alpha, Wave RSX 110, Wave 100. Những cách làm này về cơ bản cũng có thể áp dụng cho các dòng xe số khác như Future, Dream và một số dòng xe số của các nhà sản xuất Yamaha, SYM và Suzuki.
Cần làm nồi (côn) cho xe Wave khi xe bị yếu hoặc ỳ, phần lớn các trường hợp xe yếu khi lên ga là do bộ nồi kém, không truyền được hết mô men từ động cơ về bánh sau. Động năng từ động cơ không được truyền mạnh mẽ về bánh sau mà có thể bị rơi vãi thất thoát khiến xe không tăng tốc tốt được như lúc xe mới mua.
Nguyên nhân bộ nồi các đời Wave 100, Wave S 110, Wave RSX 110 bị kém dần về hiệu suất truyền động theo thời gian là do bố nồi (lá côn) hoặc bố 3 càng bị mòn, trượt, bám kém.
Với các xe sử dụng dầu nhớt kém chất lượng hoặc chạy quá định kỳ không thay nhớt thì bộ côn sẽ nhanh bị xuống cấp, lá côn và búa côn nhanh bị mòn cháy do quá nhiệt và ma sát.
Với các xe chạy thông thường và thay dầu nhớt định kỳ chuẩn, theo kinh nghiệm thực tế thì bộ côn sẽ có thể xuống cấp và cần làm lại ở khoảng 24.000km. Các xe thường xuyên lên xuống dốc, xe quên thay nhớt, xe sử dụng nhớt kém chất lượng thì bộ côn sẽ cần làm sớm hơn.
Bộ nồi xe Wave xuống cấp
Xe tăng tốc kém: Khi nồi kèm thì hiệu suất truyền động kém, mô men chuyển động từ động cơ không được truyền về bánh sau đủ mà sẽ bị rơi vãi do nồi trượt. Xe sẽ bị ỳ hơn, thậm chí lên ga mà xe không chịu chạy ngay.
Tốn xăng: Tăng tốc kém và rơi vãi động năng thì đương hiên là hao xăng.
Nóng máy, tuổi thọ động cơ giảm: động năng từ động cơ không được truyền đi, chúng sẽ biến thành nhiệt năng đọng lại ở động cơ, khiến động cơ bị nóng hơn, càng chạy nhiều thì nhiệt năng càng tích lũy và tản nhiệt chậm khiến động cơ lại càng nóng. Hậu quả là tuổi thọ động cơ giảm, xe vận hành ngày càng kém.
Cách làm lại nồi các đời xe Wave alpha, Wave S 110, Wave RSX 110 về cơ bản đều gồm các việc phục hồi hoặc thay thế những chi tiết hao mòn như lá côn, búa côn, chuông côn. Với mỗi bộ phận bên trong bộ nồi yếu kém sẽ có những cách làm cụ thể và tối ưu như sau:
Bố nồi sau hay còn gọi là lá côn, chúng có từ 3-5 lá phíp có xương bằng hợp kim và được phủ lớp vật liệu ma sát, đây chính là lớp bề mặt ma sát làm việc của bố nồi. Khi lớp ma sát này bị mòn, trai cứng, trơ theo thời gian sẽ là lúc cần phải thay thế hoặc làm lại.
Làm lại lá phíp nồi sau là dán lại lớp vật liệu ma sát, có khá nhiều cách dán lại bề mặt làm việc một cách thủ công với giá khá rẻ, chỉ từ khoảng 250.000đ (cả công tháo lắp). Tuy nhiên phương pháp dán lại thường không ổn định, dễ gây vênh lá khiến lá bị kém đi. Ngoài ra phương pháp dán lá côn lại thường không có tuổi thọ lâu, bề mặt ma sát sẽ lại rất nhanh mất độ bám và phải làm lại sớm.
Thực tế khi bố nồi mòn hoặc trơ lỳ thì sẽ thay thế bộ mới luôn, chi phí thay mới thường cao hơn phương pháp dán thủ công, tuy nhiên sẽ bền hơn nhiều khi được thay bộ lá chính hãng. Chi phí thay bộ bố nồi cũng không quá cao nên đây sẽ là phương án lựa chọn tốt nhất hiện nay.
Bộ lá thép thường không làm lại mà cần thay thế. Bộ bố thép thông thường chỉ cần thay khi chúng bị vênh hoặc bề mặt bị trơ cứng, khi đó chúng sẽ bám kém và làm giảm hiệu suất của bộ nồi.
Bố 3 càng của các dòng xe số Dream, Wave, Sirius… có 2 phương pháp làm lại phổ biến nhất hiện nay đó là dán lại mặt phíp hoặc thay mới.
Dán lại bố 3 càng:
Cách làm là bóc lớp phíp làm việc của búa côn ra, cạo sạch, sau đó dán một lớp phíp mới. Đưa lên máy tiện và tiện cho phẳng theo đúng form và kích thước của chuông côn. Phương pháp dán lại bố 3 càng này hiện nay vẫn được khá nhiều người sử dụng bởi chi phí rẻ và vận hành ở mức chấp nhận được.
Phương pháp dán bố 3 càng (búa côn) thường gây sai số khá lớn, dẫn đến khả năng cân bằng động kém, côn quay dễ bị rung lắc. Ngoài ra các loại phíp dán thủ công thường bám kém hơn các loại phíp chính hãng.
Ưu điểm duy nhất của phương pháp dán là giữ lại và sử dụng lại được chuông với hầu hết các trường hợp. Chuông côn mòn thì có thể cạp lại để sử dụng tiếp.
Thay mới bố côn 3 càng:
Giá thay mới bố côn 3 càng chính hãng ngày nay không quá cao, các sản phẩm chất lượng được phía nhà sản xuất Honda, Yamaha và cả các nhà cung cấp phụ kiện đưa ra thị trường rất nhiều, bên cạnh đó vẫn còn rất nhiều lựa chọn các loại búa côn cao cấp từ các nhà sản xuất búa côn hàng đầu thế giới.
Thay mới bố 3 càng là cách làm mà hầu hết khách hàng lựa chọn ngày nay bởi tính tiện lợi, chất lượng vận hành của xe tốt hơn hẳn khi lắp bố 3 càng dán thủ công.
Làm chuông nồi sau có 2 cách được triển khai phổ biến nhất hiện nay đó là láng nòng chuông hoặc thay chuông mới.
Láng chuông nồi: Láng lại nòng trong chuông nồi, đây là phương án tận dụng lại chuông nồi đã bị mòn. Láng chuông thường đi kèm với việc dán lại bố 3 càng hoặc thay bố 3 càng dương có phíp dày hơn.
Thay chuông nồi mới: Đây là phương pháp thay hẳn 1 chuông nồi mới hoàn toàn, phương án thay chuông nồi thường đi kèm với việc thay mới bố 3 càng luôn. Phương án thay cả chuông nồi và bố 3 càng sẽ giúp bộ côn làm việc đồng bộ hơn, hiệu quả truyền động của bộ côn cao hơn hẳn so với dán và láng chuông.
Chuông nồi xe Wave bị mòn nòng trong
Nồi xe Wave các đời thường có rủi ro bị hú khá cao, tiếng hú như tiếng rít gió mỗi khi lên ga hoặc về ga. Nguyên nhân bị hú là do cặp bánh răng đế côn ăn khớp kém, tiếng hú rít ra từ bộ côn khiến người ngồi trên xe khó chịu.
Cách làm hết hú nồi xe Wave là thay cặp bánh răng côn khác, có thể giữ lại các bộ phận khác của bộ côn nếu chúng còn tốt.
Một số trường hợp bộ côn vừa hú và vừa bị ỳ, bị kêu thì tốt nhất là thay luôn toàn bộ bộ côn mới.
Bộ nhông hú nồi xe Wave
Giá làm nồi xe Wave từ 350.000đ đến 1.260.000đ tùy theo mức độ làm, thay cả bộ nồi thì giá lên đến 1.900.000đ. Tùy theo từng xe và tình trạng của các chi tiết trong bộ nồi mà ta có các phương án làm nồi và chi phí khác nhau.
Các gói làm nồi tối ưu chất lượng và chi phí hợp lý với giá như sau:
Bố nồi là bộ phận mòn nhiều nhất trong bộ nồi, chúng xuống cấp nhanh nhất và thường phải thay nhiều nhất. Giá một bộ bố nồi chỉ vào khoảng 250k, tuy nhiên khi thay thế lên xe thì còn chi phí công kỹ thuật, có thể có thêm chi phí dầu máy hoặc gioăng bưởng nồi. Vì vậy thay bố nồi sẽ có giá như trên. Với các đời Wave S 110 và Wave RSX 110 thì giá làm lại nồi có thể tăng lên so với Wave 100.
Chỉ thực hiện thay bộ bố nồi nếu đánh giá thấy các bộ phận khác vẫn còn tốt. Khi đó ta sẽ giữ lại các chi tiết khác trong bộ nồi và chỉ thực hiện thay bố nồi.
Gói làm nồi cơ bản này nên được áp dụng cho trường hợp bộ nồi khá ỳ, nồi không bị hú và bạn muốn tối ưu tiết kiệm chi phí.
Chi phí làm nồi các đời Wave 110 về cơ bản cũng tương tự Wave 100 và giá không khác nhiều.
Phương án làm là thay bộ bố nồi mới, thay bố 3 càng và giữ lại chuông nồi. Chuông nồi cần đường xử lý cho khớp và tương thích tốt với bố 3 càng để nồi không bị trễ khi lên ga.
Gói này bao gồm thay bộ bố nồi 4 lá phíp, thay bố 3 càng mới, thay chuông nồi mới nguyên cán. Đây là phương án tối ưu về chất lượng nồi, giá thành cũng chấp nhận được.
Ở các đời Wave RSX 110, Wave S 110 thì giá làm nồi sẽ có thay đổi nhưng không đáng kể.
Áp dụng gói này khi nhông nồi còn tốt, bộ nồi không bị hú và kêu bất thường.
Với các xe chạy trên 80.000km thì bộ nồi thường khá rão, nồi làm việc kém hiệu quả, bạn nên cân nhắc thay hẳn một bộ mới nguyên bộ.
Các xe đã bị thay thế nồi kém chất lượng hoặc đã làm đi làm lại nhiều lần mà không hiệu quả thì bạn cũng nên thay mới toàn bộ.
Các xe bị hết nhớt hoặc sử dụng nhớt kém một thời gian dài, khi mở ra đánh giá tổng thể mà thấy các chi tiết bị xuống cấp quá nhiều thì cũng nên thay mới.
Hãy sử dụng bố nồi, bố 3 càng hoặc chuông nồi chính hãng để đảm bảo chúng hoạt động tương thích với xe tốt nhất. Bạn cũng có thể lựa chọn sản phẩm của FCC hoặc Exedy Nhật Bản, đây là 2 nhà cung cấp phụ tùng nồi cho Honda và Yamaha cực kỳ tốt. Các sản phẩm nồi nhập khẩu Indonesia hoặc Thái Lan cũng rất tốt, có tiêu chuẩn kỹ thuật cao hơn các sản phẩm Honda Việt Nam.
Sử dụng dầu nhớt chất lượng có tiêu chuẩn phù hợp để bộ nồi bền bỉ và vận hành tốt hơn. Alobike khuyến cáo sử dụng các loại nhớt bán tổng hợp hoặc tổng hợp, cấp chất lượng API SL trở lên, JASO MA hoặc JASO MA2. Các loại nhớt này ngoài việc giúp bộ côn, bộ số và cả động cơ làm việc tốt, nó còn có khả năng làm sạch và bảo vệ động cơ rất tốt.
Vệ sinh sạch sẽ, đảm bảo không có bùn cặn ở khoang nồi để tránh tắc đường dầu luân chuyển.
Canh chỉnh nồi chuẩn sẽ giúp nồi bền và hoạt động chuẩn hơn. Vào số và xe vận hành nhẹ nhàng trơn tru hơn.
Địa chỉ làm nồi xe máy cực kỳ tốt cho bạn chính là các cửa hàng Alobike, phụ tùng chất lượng, đội ngũ thợ có kỹ thuật tốt. Tại các cửa hàng sẽ có các quản lý kỹ thuật kiểm tra và tư vấn cho bạn phương án làm tốt nhất và giá thành cụ thể.
Cơ sở 1: AloBike Hoàng Ngân
Cơ sở 2: AloBike Trung Văn
Cơ sở 3: AloBike Kim Ngưu
Cơ sở 4: AloBike Nguyễn Khang
Những phương án làm nồi xe Wave và các dòng xe số thường xoay quanh việc sửa chữa hoặc phục hồi các chi tiết cơ bản như bộ lá bồ nồi sau, bộ bố 3 càng của nồi trước, chuông nồi trước, bộ nhông hú nồi. Chất lượng của bộ nồi làm lại còn phụ thuộc vào tay nghề tháo lắp và căn chỉnh, phụ thuộc vào chất lượng phụ tùng và dụng cụ sửa chữa. Hãy đến trực tiếp các chi nhánh cửa hàng Alobike để được hỗ trợ kiểm tra và tư vấn cụ thể, hoặc liên hệ với các kênh hotline kỹ thuật để được giải đáp các vấn đề làm lại côn cho xe Wave một cách tốt nhất.
Link nội dung: https://trungtamgiasuhanoi.edu.vn/bo-noi-xe-wave-a54710.html