6 sự cố thường gặp khi sử dụng động cơ cano

Cấu tạo của động cơ cano không quá phức tạp nhưng quá trình sử dụng lại đòi hỏi người chơi phải có một chút kiến thức về máy móc và cần biết trước một vài sự cố thường gặp để khắc phục trong những trường hợp khẩn cấp.

Động cơ canoĐộng cơ cano

1. Khó khởi động:

Vì một vài lý do nào đó dẫn đến tình trạng thiếu gió trong buồng đốt. Điều bạn cần lầm là tắt máy, kéo le gió và giật nổ để đủ lượng gió vào buồng đốt.

Mua phải xăng kém chất lượng, nhiều tạp chất (khuyến cáo nên sử dụng xăng A95 để động cơ cano đạt hiệu xuất tốt nhất)

Bị lỏng khóa dây xăng và quên không bóp xăng mồi ban đầu để xăng chảy đều vào trong máy. Trong các trường hợp tắt máy nghỉ lâu, trước khi khởi động lại bạn cần phải bơm mồi lại xăng.

Chưa hạ ben máy mà đã bơm xăng lên máy, kết quả xăng trào ngược qua đường hút gió và dẫn đến khó khởi động, thậm chí xảy ra cháy nổ.

Bugi bị bẩn, ướt. Trường hợp này bạn có thể tự xử lý bằng cách vệ sinh hoặc luôn mang theo một chiếc bugi sơ cua.

Khuyến cáo không nên dốc ngược máy (chân vịt cao hơn thân máy) khi còn ướt (lúc mới gỡ khỏi xuồng) tránh nước trong ống xả tràn ngược vào xy lanh.

2. Chân vịt quấn rác:

Tình huống này hay gặp khi chạy trên đoạn sông nhiều cây trôi và rác. Khi nào thấy động cơ gằn hoặc công suất giảm đột ngột, thuyền trưởng nên giảm ga, tắt máy, nâng máy lên để kiểm tra và xử lý. Để giải thoát chân vịt bị cuốn bởi 1 đoạn lưới rách của ngư dân có thể phải cần đến dao loại tốt.

Lưu ý nhiều khi rác, đặc biệt là nilon còn bịt cửa hút nước của bơm làm mát máy khiến động cơ nóng và hoạt động bất thường. Nếu không phát hiện sớm và tắt máy rất dễ bị hỏng cánh bơm.

Chân vịt bị cuốn vào rácChân vịt bị cuốn vào rác

3. Mắc cạn:

Tình huống này thường gặp trên sông mùa cạn hoặc chạy quá sát bờ, bãi bồi, dải đất ngập do triều. Trường hợp mới chớm mắc cạn nước còn tương đối sâu thì cách giải quyết dễ nhất là ben máy, chuyển chân máy về chế độ chạy nước nông rồi cài số lùi chạy ngược ra phần nước sâu.

Trường hợp mắc cạn nơi nước nông không thể dùng chế độ chạy nước nông thì chỉ còn cách chèo tay hoặc xuống lội nước đẩy xuồng ra khỏi khu mắc cạn. Trước khi quyết định xuống lội, khuyến cáo nên dùng mái chèo thăm dò phần đáy nước xem có bùn, cát lún. Nếu có bùn, cát lún thì chèo tay cho lành!!

Cano bị mắc cạnCano bị mắc cạn

4. Rơi máy:

Quên không khóa ben máy sau khi vào số lùi ga to thì cả đuôi máy nhảy lên mặt nước, nếu không chốt chặt gá máy khả năng rơi máy xuống nước rất cao.

Trong quá trình di chuyển gặp sóng to khiến vách bị rung lắc làm cho ốc cố định máy bị lỏng ra, nếu không để ý có thể bị rơi máy

5. Hết xăng:

Tình huống này khá nguy hiểm khi chạy tốc độ cao và chở thêm hành khách. Khi hết xăng, máy dừng đột ngột và hành khách trên xuồng theo quán tính có xu thế lao về phía trước rất dễ bị ngã xuống nước gây tai nạn.

Với hầu hết các bình xăng đều có đồng hồ báo mức xăng. Các bình không có đồng hồ thì thuyền trưởng buộc phải kiểm tra bằng cách lắc bình. Khuyến cáo nên có phương án bổ sung hoặc thay bình xăng dự bị trước khi bình chính cạn hẳn.

Máy cano hết xăngMáy cano hết xăng

6. Máy yếu

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng máy yếu như xăng bị cặn, nhớt kém chất lượng, xăng nhớt pha không đúng tỷ lệ nhưng có 2 thứ khiến động cơ thuyền bị mất công suất một cách đáng kể mà ít ai để ý: Độ cao và thời tiết.

Hiệu suất máy giảm khi hoạt động dưới trời nóng ẩm hoặc trên cao nguyênHiệu suất máy giảm khi hoạt động dưới trời nóng ẩm hoặc trên cao nguyên

Độ cao

Động cơ cano khi hoạt động ở nơi càng cao so với mặt nước biển thì máy càng yếu là vì không khí loãng hơn nên nồng độ ô xy trong không khí ít hơn, từ đó khiến quá trình sinh công bị giảm sút. Các phép thực nghiệm cho thấy động cơ có thể giảm 14% công lực trong những trường hợp này, kết quả dẫn đến là tốc độ giảm 3-5kmh so với thường ngày.

Thời tiết

Chạy cano vào một ngày nóng ẩm làm cho khả năng làm mát động cơ cũng bị giảm kéo theo hiệu suất làm việc của động cơ cũng bị giảm

Ngoài ra rất nhiều trường hợp kéo le để khởi động máy xong rồi quên không đóng lại ngay khi máy đã nổ ổn định. Việc mở le làm cho hiệu suất máy kém và tốn xăng hơn.

Trên đây là những sự cố thường gặp khi vận hành động cơ cano. Hy vọng bài viết sẽ giúp các bạn có được sự chuẩn bị tốt nhất trong các chuyến đi. Mọi đóng góp xin gửi về emai: thuyenhoi.com@gmail.com.

Viboats chân thành cảm ơn!

Link nội dung: https://trungtamgiasuhanoi.edu.vn/dong-co-cano-a53334.html