Nên Mua Suzuki Satria 150 Fi Hay Honda Sonic 150 - Minh Long Motor

Nói đến phân khúc xe côn tay Hyper Underbone không thể không nhắc đến sự xuất hiện của 2 mẫu xe Honda Sonic 150R và Suzuki Satria 150. Cả hai đều là thế hệ mới nhất và được coi là một trong những sản phẩm chiến lược của 2 hãng xe lớn đến từ Nhật Bản là Honda và Suzuki.

Cả 2 chiếc xe Honda Sonic 150R và Suzuki Satria 150 đều sở hữu kiểu dáng Hyper Underbone, mang thiết kế tối ưu phát triển từ dòng xe máy underbone phổ thông truyền thống, nhưng sở hữu động cơ mạnh mẽ trên cấu hình gọn gàng, chú trọng vào sức mạnh, tốc độ và sự tiện dụng của những “chiến binh” đường phố.

So với Honda, ngôn ngữ thiết kế của Suzuki thường tỏ ra dứt khoát và gai góc, mang tính chất “nghịch ngợm” và phô trương tốc độ hơn. Mẫu xe côn tay Suzuki Satria 150 Fi 2019 khi so sánh với Honda Sonic 2019 có thể thấy phần ngoại hình có phần thon gọn, “máu chiến” hơn. Đó là kết quả từ một thiết kế ngoại hình chuẩn khí động học, tối giản để có trọng lượng rất nhẹ (chỉ có 109kg) trên một động cơ rất mạnh mẽ.

Trong khi Honda Sonic 150R 2019 vẫn giữ kiểu dáng thiết kế underbone có phần đầy đặn và trung tính hơn, với ghi đông chắc chắn, cảm giác đầm chắc khi chạy tốc độ cao. Sonic 2019 sở hữu chiều dài 1.941 mm, rộng 669 mm và cao 977 mm. Trục cơ sở xe dài 1.275 mm. Trọng lượng của mẫu underbone này ở mức 114 kg.

Với thiết kế hướng tới tính hiện đại, Sonic 150 2019 và Satria 150 Fi đều sử dụng cụm đèn pha phía trước nhỏ gọn với thiết kế dạng 2 tầng góc cạnh và vuốt nhọn về trước, đèn Fa/ Cos được trang bị hệ thống chiếu sáng LED giúp tăng ánh sáng khi vận hành cũng như giúp tiết kiệm điện năng hơn cho xe.

Satria có thêm một đèn demi phía trên đèn chính, còn Sonic thì không. Cả Sonic và Satria đều được sản xuất tại thị trường Indo nên đèn cos luôn mặc định sáng khi nổ máy, đồng thời hệ thống Xinhan được tích hợp sẵn bên trong chóa đèn. (Riêng Suzuki Raider - tên khác của Satria phiên bản sản xuất tại Việt Nam - sử dụng hệ thống Xi nhan rời 2 bên)

Sonic 150R mới 2019 và Raider 150 Fi mới đều được trang bị cụm đồng hồ hiển thị dạng điện tử Full LCD hiện đại và dễ quan sát, với đầy đủ các thông số vòng tua máy, tốc độ, công-tơ-mét, báo xăng, ODO, Trip hành trình được bố trí trực quan, dễ nhìn giúp khi vận hành người lái có thể dễ dàng quan sát.

Điểm khác biệt duy nhất khi so sánh Sonic 150 và Satria 150 Fi là thiết kế cụm đồng hồ trên Sonic 2019 được chia nhỏ ra từng phần giúp người lái dễ dàng quan sát thuận tiện và rõ ràng.

Riêng đồng hồ Satria có một tính năng “mode” thông báo cho người lái thời gian chính xác để sang số khi chọn chế động vòng quay động cơ thấp hoặc cao. Màu nền của màn hình Satria có màu đỏ sẫm khá đặc trưng gây ấn tượng thị giá khá đặc biệt, gợi cảm giác gì đó rất khiêu khích tốc độ.

Cụm ghi đông trước ở cả 2 mẫu xe Honda Sonic 150R và Raider Fi 150 đều được trang bị cụm ghi đông trần có thiết kế thể thao và rất thuận tiện trong việc “núp gió” khi tăng tốc.

Với các thiết kế khí động học, thể thao, Satria có khả năng tăng tốc cực kỳ ấn tượng nhờ hiệu suất sức mạnh so với trọng lượng, do đó, tốc độ tối đa của xe cũng gần như “nắm trùm” phân khúc 150cc. Nhưng về cảm giác lái, Sonic có một điểm cộng về độ ổn định, nhất là lúc ôm cua. Có lẽ một phần nhờ trọng lượng nặng hơn một chút mà Sonic tạo được cảm giác đầm chắc hơn Satria khi vận hành tốc độ cao.

Phần yếm hai bên hông xe của Satria F150 được thiết kế thể thao hơn so với phiên bản cũ, tăng thêm tính khí động học và làm mát cho xe khi bố trí những lỗ thoát gió được cách điệu tích hợp thêm lưới tổ ong giúp tránh khi di chuyển đất đá nhỏ văng vào làm hại đến động cơ.

Suzuki Satria 150 Fi tiện dụng hơn Honda Sonic một chút khi ở phần giữa yếm trên có trang bị ngăn chứa đồ nhỏ, đủ để chứa một chai nước hoặc vài món lặt vặt như điện thoại, mắt kính…

Phần hệ thống ống xả, Honda Sonic 150R 2019 được nâng cấp hệ thống ống xả có thiết kế thon gọn, đơn giản vuốt nhọn theo thân sau xe, vỏ bọc kim loại mạ chrome sáng giúp tổng thể xe rất nổi bật khi nhìn từ bên hông thân xe. Thiết kế ống pô của Suzuki Satria F150 mới có chút thay đổi nhỏ. Pô được thiết kế thêm chắn nóng an toàn và cách điệu thanh thoát hơn phiên bản xăng cơ trước đây.

Sonic 150R bản 2019 kế thừa khối động cơ DOHC không bạc đạn để có thể đẩy sâu vòng tua máy của động cơ lớn hơn 10.000 vòng/phút kết hợp piston có đường kính nhỏ giúp Sonic đạt được gia tốc lớn và sớm hơn, cho khả năng “đề-pa” vượt trội. Honda Sonic 150R 2019 phiên bản mới có dung tích động cơ 149 cc, xy lanh đơn với công nghệ phun xăng điện tử PGM-FI, kết hợp với hộp số 6 cấp cho ra công suất tối đa 15,6Hp tại 9.000 vòng/phút và mô men xoắn cực đại đạt 13,5 Nm ở vòng tua 6.500 vòng phút.

Theo như hãng Honda công bố mức tiêu hao nhiên liệu trung bình của Sonic 2019 đạt 45,4 km/1 lít khá tiết kiệm giúp người lái có thể thoải mái khi đi Tour. Sonic 2019 với những tinh chỉnh ở bên trong động cơ giúp mẫu xe Hyper-underbone này chỉ mất 10,6 giây để hoàn thành đoạn đường từ 0-200 m.

Trong khi đó Satria 150 2019 sở hữu khối động cơ xy-lanh đơn, có đường kính piston lên đến 62mm, dung tích 147 cc, phun xăng điện tử, DOHC trục cam đội trực tiếp vào xupap mà không qua hệ thống cò mổ giúp Raider 2019 phản ứng rất nhạy với tay ga gần như ngay lập tức. Hộp số 6 cấp, kết hợp với công nghệ như DOHC 4 Valve, Liquid Cooled, 6 Speed, Suzuki Advanced Twin-Spar Frame…

Tuỳ cùng làm mát bằng dung dịch, nhưng Suzuki Satria có két nước giải nhiệt to nhất trong cùng phân khúc, côn tay - hộp số 6 cấp và đạt công suất cực đại lên tới 18Hp tại 10.000 vòng/phút và mô-men xoắn 13,8 Nm tại 8.500 vòng/phút. Do đó, trong nước hậu, tốc độ tối đa của Satria F150 Fi cao hơn đối thủ. Tuy nhiên, để có được sức mạnh đáng ngạc nhiên ấy, Satria phải đánh đổi bằng khả năng tiêu thụ nhiên liệu nhiều hơn đối thủ Sonic một chút.

Với động cơ mạnh hơn tới 2 mã lực, Satria F150 có thời gian tăng tốc từ 0-60 km/h nhỏ hơn nhiều so với đối thủ Honda Sonic 150R, đạt lần lượt 3,8 và 4,4 giây. So sánh tốc độ tăng tốc

Ở thử nghiệm tăng tốc từ 0-80 km/h, Satria tiếp tục tỏ rõ ưu thế khi chỉ mất 6,5 giây. Lúc này, Sonic 150R mất tới 7,4 giây. Với thử nghiệm tăng tốc từ 0-100 km/h, Satria tiếp tục dẫn trước với 11,1 giây, nối theo sau là Sonic với 12,5 giây.

Trên đường đua drag 200m, sự chênh lệch giữa 2 mẫu xe đã được thu gọn, nhưng Satria vẫn về đích trước với thời gian 10,9 giây thay vì 11,4 giây. Satria F150 chỉ mất 17,5 giây để hoàn thành còn Sonic là 18,4 giây

Cuối cùng, thử nghiệm tốc độ tối đa càng cho thấy ưu thế vượt trội của Satria F150 so với Sonic 150R. Trên Sonic, tốc độ tối đa đạt được đo bằng đồng hồ là 137 km/h trong khi trên thực tế, chiếc xe chỉ đạt 119,1 km/h. Trong khi đó, Satria báo tối đa trên đồng hồ là 147 km/h nhưng chỉ đạt 132 km/h khi đo qua GPS.

Trong tất cả các thử nghiệm, Sonic 150R chỉ chiến thắng Satria F150 FI ở mức tiêu thụ nhiên liệu thấp hơn, với 39.7 Km/L so với 40 km/lít.

Như vậy, nếu bạn là một người khao khát tốc độ, muốn sở hữu một chiếc xe 150cc mang sức mạnh “bá đạo” nhất, thì Suzuki Satria 150Fi chính là một lựa chọn không thể tốt hơn.

Tuy nhiên, nếu bạn yêu thích sức mạnh của dòng xe Hyper Underbone nhưng cần có một thiết kế vừa đẹp, vừa trung tính. Hơn nữa là một cảm giác lái đủ dễ chịu trên một mẫu xe tốc độ, thì Honda Sonic 150 luôn có những chỗ đứng đặc biệt dành cho bạn.

Link nội dung: https://trungtamgiasuhanoi.edu.vn/satria-va-sonic-a52700.html