Sự thật bất ngờ về thiên hoa ưu đàm 3000 năm khai nở

Hoa ưu đàm là loài hoa quý, khi hoa nở sẽ mang tới nhiều may mắn. Mặc dù hoa rất nhỏ, nhưng ẩn chứa những giá trị tâm linh, trở thành biểu tượng đáng quý trong đạo Phật. Bài viết dưới đây Hoàng Yến Group sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về loài hoa độc đáo này.

Hoa ưu đàm là gì?

Hoa được tìm thấy lần đầu tiên vào năm 1997 tại đất nước Hàn Quốc. Sau đó, đã phát hiện nhiều tại Đài Loan, Hồng Kông, Malaysia, Trung Quốc,….Khi đó, người ta thấy 24 bông hoa nhỏ nhắn mọc ra tại bức tượng Phật Như Lai tại Kyungki-Do. Cùng với đó, trên những bức tượng đồng, thân cây, cửa sổ hay tảng đá,…. cũng đều mọc lên loài hoa kỳ lạ này.

Ở Việt Nam, ngày 03/05/2012 loài hoa xuất hiện lần đầu tại Hải Phòng. Sau đó, hoa cũng đã được tìm thấy ở nhiều nơi khác như Quảng Nam, Thái Nguyên, Nam Định hay TPHCM.

Các nhà khoa học đã bắt đầu công cuộc tìm hiểu, xác nhận nhiều những thông tin cho rằng loài hoa này 3000 năm xuất hiện một lần đã lưu truyền trong dân gian. Các nhà nghiên cứu đã chứng minh được loài hoa này là dạng sinh vật bậc thấp, là loại nấm nhầy xuất hiện trong điều kiện môi trường thích hợp. Bởi vậy, không phải 3000 năm mới nở hoa mà hoa có thể trong ngày tùy theo môi trường sinh sống. Theo đó, hoa chủ yếu chỉ nở vào ban đêm và kéo dài tới vài ngày.

Cách nhận biết hoa ưu đàm

Theo một số tư liệu hoa ô đàm có hình dáng tựa như những chiếc chuông nhỏ, có màu trắng tinh khiết, thân mảnh giống như sợi tơ, nhỏ li ti, trong suốt như pha lê. Hoa xếp dạng như nắm tay, hoặc ngón tay cái. Đây là loài hoa lưỡng tính, mọc lõm ở sâu bên trong của phần đài hoa. Bởi vậy, dễ nhầm lẫn là không thể nở hoa. Khi hoa nở tỏa ra mùi hương thơm ngát.

Thậm chí, nhiều người còn có thể quan sát thấy hào quang được phát ra từ những bông hoa trắng muốt này. Bên cạnh đó, hoa thường sẽ xếp thành dạng chùm như nắm tay hay ngón tay cái. Theo nhiều nghiên cứu, hoa cũng có thể ăn được nhưng mùi vị không ngon.

Ở nhiều quốc gia, giống hoa này còn được gọi là Youtan Poluo, còn được gọi là hoa may mắn, một trong “tứ đại cát hoa” của Phật giáo gồm: Hoa cà độc dược, hoa sen, chi mộc lan, sơn ngọc lan và hoa ô đàm. Hiện nay, giống hoa này được coi là biểu tượng quốc gia của Sri Lanka cũng được coi là loài hoa thiêng liêng trong văn hóa Phật giáo.

Sự tích hoa ưu đàm

Loài hoa vốn là giống hoa rất đặc biệt, hiện đã có rất nhiều ghi chép rất kỳ bí xung quanh loài hoa này, đặc biệt nổi tiếng theo như quan điểm của Phật giáo. Truyền thuyết về loài hoa này gắn liền với câu chuyện liên quan tới Phật giáo. Khi hoa nở cũng báo hiệu Pháp Luân Thánh Vương (Kim Luân vương, Di Lặc) có mặt ở trần gian.

Theo như kinh văn của nhà Phật thì mỗi khi hoa nở đều sẽ báo hiệu có thêm sự xuất hiện của một thánh nhân giữa trần gian. Những thông tin này đã được lưu truyền khắp nhân gian và trở thành một niềm tin bất diệt về những giá trị và ý nghĩa linh thiêng của loài hoa này.

Ý nghĩa hoa ưu đàm

Theo quan niệm dân gian từ xưa tới nay, loài hoa là hoa hàng nghìn năm mới có một lần nên phải hữu duyên mới có thể bắt gặp. Tuy nhiên, trong các lĩnh vực khoa học, đời sống hoa lại có những ý nghĩa rất khác nhau.

Ý nghĩa trong đời sống

Với hình dạng nhỏ bé, đầy kiên cường những đóa hoa ưu đàm thực sự mang tới nhiều giá trị ý nghĩa đặc biệt:

Ý nghĩa trong phong thủy

Ý nghĩa phong thủy của loài hoa ô đàm rất lớn. Hoa tượng trưng cho may mắn, an lành với bất kỳ ai khi nhìn thấy. Theo tục lệ, hoa mọc trong nhà sẽ tượng trưng cho phồn thịnh, thịnh vượng. Không chỉ tô điểm cho không gian sống, cây hoa này còn mang tới cho người trồng một cảm giác an bình, hạnh phúc cũng như niềm tin trong cuộc sống.

Ý nghĩa theo màu sắc

Với những ý nghĩa độc đáo, không chỉ những cánh hoa mà biến thể của nó cũng được coi là vật phẩm quý. Hiện tại, đá hoa ô đàm đang là sản phẩm khoáng vật được săn lùng nhiều nhất trên thế giới. Người ta đã tìm thấy loài hoa này tại vùng mỏ đá Argagonit tại một vùng địa phương của Tây Ban Nha. Đá hoa ô đàm được hình thành từ Calcite và Aragonite, thuộc dòng cacbonat.

Hoa ưu đàm màu xanh

Đá hoa màu xanh biểu hiện của Đức Phật giáng thế, có được sự bình an trong tâm hồn. Đá hoa màu xanh được tin là có ý nghĩa rất lớn trong việc thiền định. Hơn nữa, vật phẩm cũng có chứa dương khí tốt nên luôn mang tới những may mắn, vui vẻ, đặc biệt là vượng khí trong phát triển bản thân, sự nghiệp.

Hoa ưu đàm màu vàng

Đá hoa màu vàng là dạng tinh thể, dạng lục giác gần giống như đá thạch anh với màu vàng biểu trưng cho quyền lực, sung túc, thịnh vượng. Đá hoa được hình thành cuối quá trình nhiệt dịch, ở nhiệt độ thấp. Sản phẩm này rất hiếm nên rất quý với mức giá cao.

>>> Xem thêm: Khám phá tổng quan loài hoa Sala chốn thiền tự linh thiêng

Giá trị của hoa ưu đàm

Loài hoa ô đàm luôn được “săn đón” bởi những giá trị tuyệt vời mà nó mang lại. giống hoa độc đáo, có phần bí ẩn này luôn khiến nhiều cảm thấy tò mò:

Hoa ưu đàm trong kinh phật

Trong quan niệm của Kinh Phật, loài hoa ô đàm có những ý nghĩa vô cùng quan trọng. giống hoa biểu trưng cho sự thông suốt trong tâm trí cũng như sự thanh tịnh. Loài hoa thường được biểu tượng cho sự khai sáng trong tâm hồn.

Ngắm nhìn hoa cũng được coi là cách thức thiền định trong đạo Phật. Ngắm hoa con người có thể tập trung vào vẻ đẹp, sự tinh khiết, nhẹ nhàng, để tìm kiếm sự bình yên, cân bằng trong cuộc sống.

Trong nghiên cứu khoa học

Dưới góc độ nhìn nhận của khoa học, GS.TSKH Trịnh Tam Kiệt, Phòng Công nghệ và giống gốc nấm, Viện vi sinh vật và công nghệ sinh học - ĐHQGHN thì có thể gọi ô đàm là nấm nhầy. Bởi cơ thể của loài hoa này là một khối nhầy. Khi gặp những điều kiện môi trường thuận lợi thì sẽ tạo ra các thể sinh sản mang bào tử và phát triển.

Khi quan sát dưới kính hiển vi thì đây là thể nhầy trong suốt vắt ngang chiếc lá. Thân của thể này mới phát triển, chưa có hoa. Sở dĩ loài hoa được thần thánh hóa bởi sự xuất hiện của chúng rất đặc biệt như trên: Bức tượng Phật bằng đồng, đá hay trên lá cây hoặc các thanh thép,….Thực tế đây chỉ là phản ứng hóa học nhóm mọc lông tơ xảy ra khi có phản ứng giữa nhôm và oxi.

Trong y học

Theo quan điểm của y học truyền thống, loài hoa này có nhiều giá trị đặc biệt. Các phần cây gồm cánh hoa, rễ và lá được chứng minh có tác dụng chữa bệnh rất tốt và có lợi cho sức khỏe của con người.

Có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, hoa ưu đàm có chứa hàm lượng lớn:

Ngoài ra, loài hoa này có được đánh giá cao trong việc giảm stress, hỗ trợ ngủ ngon cũng như trị liệu viêm đường hô hấp rất tốt.

Trong kinh tế

Trên thế giới, loài hoa ô đàm được biết tới như một giống hoa có giá trị kinh tế rất cao. giống hoa được sử dụng để sản xuất nước hoa, dầu thơm thực phẩm và cả mỹ phẩm. Tuy nhiên, việc khai thác loại hoa này quá mức nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường hiện đã gây ra những tác động rất tiêu cực tới môi trường. Hơn thế nữa cũng đẩy loài hoa này đứng trước nguy cơ bị tuyệt chủng.

Hoa ưu đàm có nhiều giá trị kinh tế
Hoa ưu đàm có nhiều giá trị kinh tế

Hoa ô đàm trong nghệ thuật

Với những ý nghĩa và giá trị cao theo quan niệm của đạo Phật, hoa ô đàm cũng đặc biệt gắn liền với nghệ thuật. Đã có những lời ca có nhắc tới loài hoa linh thiêng này. Bài hát “Hoa ưu đàm” - Huỳnh Văn Cường giúp cho loài hoa gần gũi hơn với mỗi người. Qua đó, thể hiện giá trị đặc biệt của giống hoa này.

“Thân trắng muốt trong ngần

Hoa dịu dàng thanh khiết

Ôi loài hoa truyền thuyết

Nhắn gửi gì ai biết?

Trong sách cổ lưu truyền

Bao lời Phật giảng khuyên

Ưu đàm hoa khai nở

Khi thần ở thế gian”

….

Hình ảnh hoa ưu đàm

Hoa ô đàm hiện đã xuất hiện nhiều nơi, các bạn có thể bắt gặp dễ dàng. Cùng ngắm nhìn những cánh hoa để tâm hồn thêm lắng đọng và giải tỏa mọi ưu phiền nhé!

Hoa ô đàm mong manh trong gió
Hoa ô đàm mong manh trong gió

Lời kết

Hoa ưu đàm là loài hoa quý hiếm mang tới may mắn, tốt lành cho trần thế. Hy vọng với những thông tin được Hoàng Yến Group tổng hợp trên đây sẽ giúp các bạn có được hiểu biết cơ bản về loài hoa độc đáo này!

Câu hỏi về loài hoa ô đàm

Hoa ô đàm là giống hoa đặc biệt nhưng hiện nay đã không còn quá hiếm gặp. Tuy nhiên, những hiểu biết về cây hoa không phải ai cũng nắm rõ. Một số hỏi đáp dưới đây Hoàng Yến Group sẽ giúp các bạn cập nhật thông tin khoa học nhất về loài hoa của Phật. Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm tại nhóm Mua Bán Trồng Hoa Đà Lạt ❤️ để cập nhật thêm nhiều tin tức hữu ích về loài hoa này:

Nhìn thấy hoa ưu đàm có may mắn không?

Theo quan niệm tín ngưỡng dân gian, khi nhìn thấy ưu đàm được coi là dấu hiệu của điềm lành và may mắn. Loài hoa được liên kết với tịnh dương, sự thanh tịnh cũng như sự giải thoát trong Phật giáo cũng như một số nền văn hóa khác.

Hoa ưu đàm nở báo hiệu điều gì?

Hoa ô đàm nở báo hiệu cho phước lành. Bởi theo truyền thuyết loài hoa này thường xuất hiện cùng với Đức Phật. Chính vì thế, nên hoa luôn gắn liền với may mắn và sự an lành.

Hoa ưu đàm nở bao lâu thì tàn?

Thực tế, hoa ô đàm có chu kỳ nở hàng ngày. Thời gian nở kéo dài trong khoảng từ 7 - 10 ngày tùy theo điều kiện thời tiết cũng như loại cây.

Hoa ưu đàm nở khi nào?

Thời gian hoa ô đàm nở một lần tùy theo từng loại cây cũng như điều kiện môi trường sống. Thông thường, hoa sẽ nở vào mùa xuân và hè, khoảng từ tháng 3 - tháng 9.

Hoa ưu đàm mọc ở đâu?

Hoa ô đàm chủ yếu được tìm thấy tại các bức tượng Phật, trên đá, trong nhà, trên sắt. Bên cạnh đó, hoa cũng được bắt gặp mọc tại các vùng nước ngọt như ao, hồ, sông, đầm lầy. Hoa có độc tính nước thấp, đất chua, giàu các chất hữu cơ. Bên ngoài cảnh quan tự nhiên, có nhiều nơi cũng trồng hoa trong ao hồ, vườn hoa với mục đích chính là tôn vinh giá trị, ý nghĩa tâm linh của nó.

Thông tin

Liên Hệ: 0964.309.373 có zaloĐịa Chổ: Ngô Gia Tự, Phường 12, Thành Phố Đà Lạt, Lâm ĐồngFanpage: Thuốc Nhuộm Hoa Tươi ChangYouWebstile: HoangYen.Group

Vân Nguyễn 11/11/2023

About The Author

Link nội dung: https://trungtamgiasuhanoi.edu.vn/gia-tri-hoa-uu-dam-a43888.html