Cây bàng gai: Ý nghĩa, hình ảnh, cách trồng và chăm sóc

Cây bàng gai là loại cây cảnh quen thuộc với nhiều người. Hãy tìm hiểu về đặc điểm, công dụng và cách trồng cây bàng gai qua bài viết sau đây.

Cây bàng gai không chỉ được sử dụng để làm đẹp cảnh quan và làm sạch không khí, mà còn là một loại dược liệu. Hãy cùng khám phá về cây bàng gai và các công dụng của nó qua bài viết dưới đây nhé!

Cây bàng gai là gì?

Nguồn gốc và ý nghĩa của cây bàng gai

Cây có tên khoa học là Terminaliacatappam, thuộc họ Trâm bầu (Combretaceae), thích nghi với khí hậu nhiệt đới và xuất xứ từ bán đảo Mã Lai, Ấn Độ hay New Guinea.

Cây bàng gai có vai trò quan trọng trong việc cải thiện không gian đô thị như đường phố, trường học, công viên,... Ngoài ra, nó còn là một loại cây được sử dụng trong y học để điều trị nhiều loại bệnh khác nhau.

Nguồn gốc và ý nghĩa của cây bàng gai

Đặc điểm của cây bàng gai

Cây bàng gai, còn được biết đến với các tên khác như Quang lang, Bàng biển, Badamier, Choambok Barangparrcang Prang, là loại cây thân gỗ lớn, thẳng, có chiều cao lên đến 25m, tán lá rộng và cành nằm ngang.

Cây bàng gai có tên khoa học là Terminaliacatappam

Cây bàng gai có lá hình thìa, đầu lá tròn, gân lá to, dài từ 20 - 30m. Hoa của cây bàng mọc thành nhiều bông dài khoảng 15 - 20m, tạo ra quả dài 4cm, chứa hạt màu đỏ vàng có xơ, thường chín vào mùa từ tháng 8 đến 10. Bên trong quả chứa hạt, có nhân trắng, chứa tinh dầu, được sử dụng để làm nhiều món ăn ngon.

Tác dụng của cây bàng gai

Cây bàng gai có tác dụng làm sạch, làm sạch không khí rất tốt nhờ tán lá rộng, cũng như được trồng để tạo bóng mát và làm đẹp cảnh quan. Đồng thời, nó còn được coi trọng trong y học cổ truyền và hiện đại.

Công dụng của cây bàng gai là làm sạch và thanh lọc không khí rất tốt

Người ta sử dụng lá, quả, hạt và vỏ của cây bàng gai để làm thuốc. Theo nghiên cứu y học hiện đại, lá và vỏ của cây bàng chứa Tanin và các dẫn xuất của nó như Tanin Catechic và Tanin Pyrogalic.

Tanin là một loại polyphenol có khả năng chống oxy hóa cao, chống viêm và kháng khuẩn hiệu quả, do đó có nhiều loại thuốc từ lá cây bàng để điều trị đau khớp. Nước sắc từ vỏ bàng được sử dụng trong điều trị các vấn đề về đường tiêu hóa, giảm đau, sốt và khử trùng vết thương.

Hạt của cây bàng gai chứa tinh dầu, được sử dụng để chế biến thành món rang và ép thành dầu sử dụng trong công nghiệp.

Các loại thuốc từ cây bàng gai

Điều trị phong thấp và đau nhức

Chữa viêm họng và đau họng

Sử dụng lá bàng non kết hợp với muối giã nát để điều trị viêm họng và đau răng.

Chữa mụn bọc sưng đỏ và đau, ghẻ lở

Sử dụng lá bàng non đun sôi hoặc phơi khô và tán thành bột để điều trị ghẻ lở.

Chữa các bệnh phụ khoa

Chữa đau dạ dày, tiêu chảy và các vết loét

Điều trị bệnh trĩ

Sử dụng lá bàng để điều trị bệnh trĩ.

Chữa chàm ở trẻ em

Tắm nước lá bàng liên tục trong vài ngày giúp điều trị bệnh chàm ở trẻ.

Chữa mồ hôi ra nhiều, cảm sốt

Cách 1 Sắc lấy 10g búp hoặc lá bàng non, 10g cúc tần, 10g lá hương nhu dùng uống.

Cách 2 Rửa sạch 15g lá bàng, thái nhỏ, phơi khô, sau đó trộn với 10g kinh giới, 10g trần bì, 1g bạc hà, đem sắc thành thuốc và uống khi còn nóng.

Cách 3 Sắc 15g lá bàng khô, 5g lá hoắc hương, 10g trần bì, 3 lát gừng tươi, thành thuốc, dùng uống 2 lần/ngày khi còn nóng, nhớ uống trước bữa ăn chính 15 phút.

Lưu ý: Mặc dù, cây bàng gai dùng để điều trị nhiều bệnh lý khác nhau nhưng trước khi sử dụng các bài thuốc trên, bệnh nhân nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để được tư vấn chính xác.

Cách trồng và chăm sóc cây bàng gai

Cách trồng cây bàng gai tại nhà

Thời vụ trồng

Có thể trồng cây bàng gai quanh năm nhưng trồng vào đầu mùa xuân hoặc đầu mùa mưa sẽ giúp cây phát triển tốt nhất.

Ánh sáng

Cây bàng gai cần nhiều ánh nắng mặt trời, vì vậy hãy chọn nơi trồng thoáng đãng để cây được tiếp xúc với nhiều ánh sáng.

Nhiệt độ

Cây bàng gai kháng nhiệt tốt, có thể chịu được cả nhiệt độ cao và lạnh.

Đất trồng

Cây bàng gai có thể trồng được trên nhiều loại đất khác nhau, từ đất phù sa, đất thịt cho đến đất khô cằn, nghèo chất dinh dưỡng. Đất tốt nhất cho sự phát triển của cây là đất thịt nhẹ, giàu chất dinh dưỡng, tơi xốp và thoát nước tốt, có độ pH khoảng 5.5-6.

Hố trồng

Sau khi đã chuẩn bị đất trồng, bạn cần đào hố có kích thước 50x50x50cm. Nếu đất là đất đồi, bạn nên đào sâu hơn khoảng 10cm.

Giống cây trồng

Hiện nay, cây bàng gai được nhân giống thông qua việc gieo hạt. Để tiết kiệm thời gian và công sức chăm sóc, bạn có thể mua cây giống sẵn tại các cửa hàng cây trồng gần nhà.

Cách trồng cây bàng gai tại nhà

Cách chăm sóc cây bàng gai

Tưới nước

Cây bàng gai không cần nhiều nước nhưng không thể chịu được khô hạn quá lâu. Hãy tưới cây đều đặn mỗi tuần một lần nhé!

Cắt tỉa

Khi cây đã phát triển ổn định, bạn cần cắt tỉa ngọn cây để kích thích cây ra nhiều cành mới, tạo nên một tán lá rộng. Vào mùa mưa, bạn cũng cần cắt giảm những cành để cây chống chọi với gió mạnh.

Cách chăm sóc cây bàng gai

Lưu ý khi trồng và chăm sóc cây bàng gai

5 bức ảnh đẹp về cây bàng gai

Cây bàng gai khoe vẻ đẹp ngoại ô Hà NộiCây bàng gai một mìnhCây bàng gai đổi màu láLá cây bàng gai rụngCây bàng gai dưới ánh nắng

Phía trên là các thông tin về cây bàng gai cũng như các phương pháp chữa bệnh từ loại cây này. Hi vọng qua bài viết này bạn có được nhiều kiến thức thú vị và hữu ích.

Mua sản phẩm xịt phòng, sáp thơm tại Mytour:

Link nội dung: https://trungtamgiasuhanoi.edu.vn/hinh-anh-cay-bang-gai-a43825.html