Bột sắn dây để được bao lâu? Cách bảo quản bột sắn dây dùng được lâu

1 Các nguyên nhân làm mốc bột sắn dây cần tránh

Bột sắn dây là một loại nguyên liệu quen thuộc trong căn bếp của mỗi gia đình Việt Nam, thường được sử dụng để chế biến các món ăn, thức uống giúp giải nhiệt trong mùa hè nắng nóng.

Tuy nhiên trong quá trình sử dụng loại bột này bạn cần phải bảo quản cẩn thận để hạn chế các nguyên nhân làm bột sắn dây bị mốc bởi các yếu tố bên trong và bên ngoài, như do độ ẩm của môi trường hoặc trong quá trình sử dụng thì bạn đã để bột tiếp xúc với nước.

Ngoài ra, bột không được sấy khô hoàn toàn trong công đoạn chế biến cũng là nguyên nhân bên trong dễ khiến bột bị mốc, bị hư hỏng. Vì vậy, bạn cần tránh để xảy ra các nguyên nhân trên để có thể sử dụng bột sắn dây được lâu dài nhé!

Nhận biết bột sắn dây chất lượng

2 Nhận biết bột sắn dây chất lượng

Bột sắn dây thơm ngon, chất lượng sẽ có màu trắng tinh khiết, hương thơm nhẹ nhàng đặc trưng khó lẫn. Các viên bột thì to và được sấy khô hoàn toàn, khi nếm thử sẽ cảm thấy mềm mịn, không có chút hạt sạn nào và tan khá nhanh trong miệng.

Tất cả điều trên sẽ là minh chứng cho loại bột sắn dây đạt chuẩn chất lượng và đảm bảo an toàn khi sử dụng. Còn những loại bột sắn dây có hương vị lạ, khi ngửi sẽ cảm thấy có mùi ẩm mốc hoặc không có mùi thì đó là bột đã pha lẫn tạp chất, không an toàn và bạn cũng không nên chọn mua.

Ngoài ra, bạn cũng có thể thử bằng cách cho 1 ít bột sắn dây vào ly nước lọc rồi dùng muỗng khuấy tan đều, sau đó đổ sang ly khác và nếu dưới đáy ly không còn tí lợn cợn hay hạt sạn nào thì đó là bột tinh khiết.

Cách khác là bạn sẽ đặt nồi lên bếp, thêm vào 3 muỗng canh bột sắn dây, 3 muỗng canh đường, 150ml nước rồi đun nấu và khuấy đều trong khoảng 10 phút. Đến khi bột chín thì cho ra tô và nếu thấy bột trong suốt đến tận đáy thì đó là bột đạt chuẩn nhé!

Bột sắn dây để được bao lâu?

3 Bột sắn dây để được bao lâu?

Thông thường, nếu bạn bảo quản bột sắn đúng cách và đúng quy trình thì bột có thể sử dụng được tối đa trong 5 năm. Tuy nhiên, thời gian quá lâu sẽ làm giảm dần đi chất lượng của bột nên khoảng thời gian sử dụng để bột phát huy công dụng tốt nhất là từ 2 - 3 năm.

Trong quá trình bảo quản, nếu bạn thấy màu sắc của bột đã chuyển sang màu nâu sậm thì cần tránh sử dụng vì đây là dấu hiệu bột sắn dây đã không còn đạt chất lượng tốt nhất.

Bột sắn dây cũng có thể nhanh bị mốc hơn thời gian bảo quản thông thường do bột chưa sấy khô hoàn toàn, hoặc do ướp hương cũng dễ làm bột bị mốc bởi vì cánh hoa chưa được làm khô triệt để, vì thế thời gian sử dụng cũng có thể sẽ bị rút ngắn lại.

Bột sắn dây để qua đêm được không?

4 Cách bảo quản bột sắn dây

Bạn nên bảo quản bột sắn dây trong các túi zipper được buộc kín miệng hoặc các hũ đựng thực phẩm đậy nắp kín. Khi sử dụng chỉ nên lấy một lượng vừa đủ dùng và khi lấy xong cần buộc kín lại ngay lập tức để tránh không khí bên ngoài vào làm ẩm bột.

Ngoài ra, trong quá trình sử dụng thì bạn cần để bột ở những nơi khô ráo, không ẩm ướt, thoáng mát và tránh ánh nắng mặt trời chiếu thẳng vào.

Tránh không được bảo quản bột trong ngăn mát tủ lạnh vì bột sắn dây trong quá trình sản xuất được phơi và sấy khô rất kỹ nên khả năng hút ẩm rất tốt. Vì thế, bột sẽ dễ bị ẩm nhanh và chất lượng bị giảm đi nếu bảo quản trong tủ lạnh cùng với các loại thực phẩm khác.

Bột sắn dây để được bao lâu? Cách bảo quản bột sắn dây dùng được lâu

5 Bột sắn dây để qua đêm được không?

Khi nấu các món ăn từ bột sắn dây thì bạn nên sử dụng khi còn nóng, hoặc nếu làm thức uống từ bột thì cũng nên dùng ngay để đảm bảo mùi vị luôn thơm ngon và hấp dẫn.

Nhưng nếu bạn muốn bảo quản qua đêm các món được làm từ bột sắn dây ở bên ngoài hay trong tủ lạnh thì cũng sẽ không ảnh hưởng nhiều đến chất lượng nhưng tốt nhất thì bạn vẫn nên thưởng thức ngay khi chế biến xong nhé!

Bột sắn dây để được bao lâu? Cách bảo quản bột sắn dây dùng được lâu

CLICK xem ngay hộp đựng thực phẩm đang giảm giá CỰC SỐC

Mời bạn tham khảo thêm một số hộp đựng thực phẩm nổi bật tại Điện máy XANH để thực hiện món ăn dễ dàng hơn nhé!

Hy vọng rằng với các thông tin hữu ích trên đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về thời hạn sử dụng cũng như cách bảo quản bột sắn dây dùng được lâu. Đừng quên ghé thăm những bài viết rất hay và bổ ích tiếp theo mà Điện máy XANH đang chuẩn bị chia sẻ đến bạn nhé!

Link nội dung: https://trungtamgiasuhanoi.edu.vn/cach-bao-quan-bot-san-day-a43231.html