Vòng quanh núi Phú Sĩ - Một chuyến đi đầy thú vị!

Khi muốn đi du lịch trong ngày đến địa điểm nào đó gần Tokyo, đa phần du khách sẽ nghĩ đến núi Phú Sĩ (富士山 Fuji-san). Ngọn núi nổi tiếng nhất Nhật Bản này nằm khá gần thủ đô, và có thể thuận tiện đến đây bằng tàu điện, nên đa số du khách ghé thăm Tokyo lựa chọn du lịch trong ngày đến những khu vực gần núi Phú Sĩ.

Vào những ngày đẹp trời, bạn có thể thấy Núi Phú Sĩ từ nhiều địa điểm khác nhau, thậm chí là từ những nơi xa vô cùng, như tỉnh Nagano hay tỉnh Chiba.Tuy vậy, đa phần du khách đều cho rằng địa điểm ngắm núi phú sĩ đẹp nhất là Yamanashi, nơi có một phần ngọn núi nổi tiếng này. Hai trong số những điểm ngắm núi Phú Sĩ nổi tiếng nhất là thành phố Fujiyoshida (富士吉田市 Fujiyoshida-shi) và hồ Kawaguchiko (河口湖) - cả hai đều thu hút đông đảo du khách thập phương suốt bốn mùa trong năm.

Thăm thú Công viên Arakurayama Sengen và hồ Kawaguchiko. (Nguồn ảnh: Google Maps)

Xin thú nhận với các bạn một điều: Mặc dù đã du lịch Nhật Bản vô số lần, nhưng khu vực xung quanh núi Phú Sĩ là một trong số những nơi mình chưa từng ghé qua. Chúng vẫn "nằm ngoài tầm với" của mình trong suốt một khoảng thời gian dài, và mình mới chỉ thấy ngọn núi trứ danh ấy từ xa, chứ chưa bao giờ có cơ hội tiếp cận nó từ phía Fujiyoshida hay hồ Kawaguchiko. Mãi gần đây, mình mới được ghé thăm những khu vực xung quanh núi Phú Sĩ, và khi cuối cùng cũng có thể đánh dấu “đã đến” dưới tên chúng trong danh sách các địa điểm mình ao ước ghé thăm, phải nói là mình đã thấy thành tựu vô cùng.

Trong bài viết này, hãy đón xem hành trình khám phá hai trong số những điểm ngắm núi Phú Sĩ nổi tiếng nhất, và những điều thú vị mình đã tìm thấy dọc đường nhé. Sau khi ghé thăm những địa điểm trên, cuối cùng mình cũng hiểu tại sao chúng luôn luôn “đắt khách” đến vậy.

Lên tàu Fuji Excursion

Tàu Fuji Excursion. (Nguồn ảnh: JR East / Nazrul Buang)

Từ Tokyo, bạn có thể dễ dàng đến những khu vực xung quanh núi Phú Sĩ bằng tàu, và mỗi chiều tàu chạy sẽ mất khoảng gần hai tiếng. Có vài loại tàu cho du khách lựa chọn khi đi từ Tokyo đến những khu vực này, và một trong số đó là tàu Fuji Excursion (富士回遊 Fuji Kaiyū), một tàu tốc hành đặc biệt chạy giữa ga Shinjuku (新宿駅 Shinjuku-eki) và ga Kawaguchiko (河口湖駅 Kawaguchiko-eki).

Bên trong tàu Fuji Excursion. (Nguồn ảnh: JR East / Nazrul Buang)

Đây là lần đầu tiên mình đi tàu Fuji Excursion, và điều mình thích về tàu này không chỉ là tính tiện lợi - có thể bắt tàu từ những địa điểm ở trung tâm như Shinjuku, mà còn bởi nó chạy thẳng một mạch đến những khu vực xung quanh núi Phú Sĩ. Những loại tàu khác chỉ đưa hành khách đến ga Ōtsuki (大月駅 Ōtsuki-eki), sau đó hành khách sẽ phải chuyển sang tuyến Fujikyukō (富士急行線 Fuji-Kyūkō-sen) nếu muốn đến Kawaguchiko. Trong khi đó, tàu Fuji Excursion.chạy thẳng đến Kawaguchiko, nên hành khách muốn đến đây thì không cần phải chuyển tàu.

Núi Phú Sĩ nhìn từ cửa sổ tàu. (Nguồn ảnh: JR East / Nazrul Buang)

Khi tàu chạy về phía Kawaguchiko, mình được đón chào bởi một khung cảnh đặc biệt: Núi Phú Sĩ nhìn từ xa! Suốt chuyến đi, thời tiết rất đẹp, mình không ngờ chưa đến điểm cuối mà đã được thấy ngọn núi nổi tiếng này. Khung cảnh nhìn từ xa đã thấy vô cùng tuyệt vời rồi, nên mừng càng háo hức được chiêm ngưỡng ngọn núi ở cự li gần.

② Điểm dừng đầu tiên: Công viên Arakurayama Sengen

Ga Shimoyoshida (Nguồn ảnh: JR East / Nazrul Buang)

Tàu rời Shinjuku lúc 9:30 sáng, và đến ga Shimoyoshida (下吉田駅 Shimoyoshida-eki) lúc 11:11 trưa. Thay vì xuống ga Kawaguchiko như dự định ban đầu, tôi quyết định xuống ở đây vì nơi này là một trạm dừng để đến một điểm ngắm cảnh núi Phú Sĩ nổi tiếng, chỉ cách nhà ga một quãng đi bộ ngắn.

Mặt trước đền Arakurayama Sengen (Nguồn ảnh: JR East / Nazrul Buang)

Ga Shimoyoshida là trạm dừng để đến Công viên Arakurayama Sengen (新倉山浅間公園 Arakurayama Sengen-kōen), một công viên xinh đẹp ở Fujiyoshida, với tầm nhìn tuyệt vời ra chùa Chureito (忠霊塔 Chūreitō) và núi Phú Sĩ ở hậu cảnh. Đi bộ 10 phút từ ga Shimoyoshida là đến mặt trước đền Arakurayama Sengen (新倉山浅間公園 Arakurayama Sengen-jinja), leo thêm 5 phút nữa, bạn sẽ tới công viên.

Núi Phú Sĩ hiện lên trong tầm mắt trên đường mình đi lên. (Nguồn ảnh: JR East / Nazrul Buang)

Trên đường lên công viên, bầu trời mỗi lúc một quang đãng, và núi Phú Sĩ dần dần hiện lên trước mắt. Đó là một khung cảnh hùng vĩ đến mức khiến mình xúc động mạnh mẽ, không ngờ chưa tới nơi đã có thể nhìn thấy ngọn núi nổi tiếng này. Mình như được tiếp thêm động lực, bước nhanh hơn, để có thể thỏa sức chiêm ngưỡng khung cảnh tuyệt vời ấy từ công viên.

Hãy lưu ý rằng có hai cách để cửa chính công viên: Leo khoảng 400 bậc, hoặc đi đường vòng dốc thoải. Nếu sẵn sàng “thử thách” sức lực, bạn có thể leo bộ, nhân thể tận hưởng cảnh vật dọc đường. Hoặc đi đường vòng dốc thoải cho nhẹ nhàng hơn, và từ từ đi dần lên công viên.

Chiêm ngưỡng khung cảnh núi Phú Sĩ với chùa Chureito ở tiền cảnh. (Nguồn ảnh: JR East / Nazrul Buang)

Khi đến công viên, mình leo thêm một đoạn đường nữa để tới đài quan sát. Rồi mình quay ra, và nó ở đó, sừng sững, hùng vĩ hiện lên trong tầm mắt: Ngọn núi Phú Sĩ nổi tiếng cùng chùa Chureito ở tiền cảnh. Đây là khung cảnh thường thấy ở các tạp chí du lịch và các ấn phẩm truyền thông liên quan, du khách từ khắp nơi đổ về công viên này, chỉ để đích thân trải nghiệm nó.

Mình đã thấy hình ảnh về nơi này nhiều năm về trước, nhưng chưa từng có cơ hội ghé thăm, cho đến tận bây giờ. Giây phút đứng đây tận mắt ngắm nhìn nó, trong mình tràn ngập cảm giác thành tựu, đến mức thốt ra thành tiếng: Ôi, vậy là cuối cùng cũng đến được đây!

Cận cảnh chùa Chureito (bên trái) và đền Arakurayama Sengen (bên phải) (Nguồn ảnh: JR East / Nazrul Buang)

Sau khi thoải mái thưởng ngoạn cảnh chùa Chureito trên nền núi Phú Sĩ, sao chúng ta không tới chùa ngắm cận cảnh nhỉ? Được xây dựng như một đài tưởng niệm hòa bình vào năm 1962, từ khi được dựng lên, nó đã trở thành địa danh nổi tiếng nhất thành phố.

Sau khi chiêm ngưỡng cận cảnh ngôi chùa, mình đi xuống để ghé thăm đền Arakurayama Sengen, nơi du khách tìm tới để cầu phúc cho gia đình và bình an khi sinh nở. Điều khiến mình ấn tượng vô cùng là theo giới thiệu, ngôi đền này đã được xây dựng từ năm 705, và đã trụ vững qua hàng thế kỉ, đến tận ngày nay. Thật tuyệt vời phải không?

Ngoài đền Arakurayama Sengen, còn nhiều điểm tham quan thú vị quanh ga Shimoyoshida mà mình muốn ghé thăm. Một trong số đó là Nishiura (西裏) - cách ga Shimoyoshida có vài phút đi bộ. Một địa điểm đặc biệt thú vị mà bạn nên ghé thăm là Nishiura Hashigo-gai - Phố nhậu (西裏はしご街), nơi có bầu không khí xưa cũ, gợi nhớ về nước Nhật thời Showa, với hàng loạt các quán rượu izakaya đầy vẻ hoài niệm, phục vụ đồ uống và vô số món ăn ngon lành.

Mình không có thời gian ghé qua đây, nhưng đã tự hứa với bản thân sẽ tới đó khi có dịp xuống ga Shimoyoshida một lần nữa.

Nishura Hashigo-gai (西裏はしご街)Địa chỉ: 3-chome Shimoyoshida, Fujiyoshida-shi, Yamanashi 403-0004Cách đi: Đi bộ 7 phút từ ga Shimoyoshida

Hướng tới Kawaguchiko

Đi trên tuyến Fujikyuko (Nguồn ảnh: JR East / Nazrul Buang)

Sau khi tạt qua Công viên Arakurayama Sengen, mình quay về ga Shimoyoshida và tiếp tục đi tàu 15 phút trên tuyến Fujikyuko để đến hồ Kawaguchiko. Điều khiến mình ngạc nhiên khi đi trên tuyến tàu này là cảm giác đầy hoài niệm mà nó mang lại. Sàn gỗ, nội thất và đệm bọc ghế tàu gợi nên sự ấm cúng, thân thương, hoàn toàn trái ngược với những đoàn tàu hiện đại ở các thành phố lớn.

Ga Kawaguchiko. (Nguồn ảnh: JR East / Nazrul Buang)

Chỉ một lúc sau, mình đã đến ga Kawaguchiko - điểm xuất phát cho những ai không chỉ đang trên đường khám phá hồ Kawaguchiko, mà cả Ngũ Hồ Núi Phú Sĩ (富士五湖 Fuji go-ko), và tất nhiên, cả những người muốn đi nghỉ dưỡng ở một trong số vô vàn nhà trọ suối nước nóng quanh hồ Kawaguchiko. Đặc biệt hơn nữa là: Có một toa tàu cổ từng chạy trên tuyến Fujikyuko nhiều năm trước về trước, được trưng bày ngay gần đó!

Nạp năng lượng với món hoto nóng hổi

Hoto, một món đặc sản của tỉnh Yamanashi. (Nguồn ảnh: photoAC)

Mình đến Kawaguchiko vào khoảng 1 giờ chiều, đúng giờ ăn trưa. Người ta có câu: Đến Kawaguchiko là phải ăn hoto (ほうとう hōtō)! Đây là món mì đặc sản của tỉnh Yamanashi, gồm sợ mì udon dẹt, dày dặn và rau củ chan trong nước súp miso đậm đà, thơm ngon.

Với mình, hoto là món ăn hoàn hảo cho những ngày se se lạnh, vì nó sẽ làm ta ấm lên từ bên trong. Là món ăn ưa thích của dân địa phương, hoto ngon lành, ăn chắc bụng mà du khách lại thường không biết nên bỏ lỡ, nhưng mình thì đặc biệt khuyến khích mọi người hãy thử khi có dịp ghé thăm Kawaguchiko, núi Phú Sĩ, hay bất kì nơi nào khác ở Yamanashi.

Hướng về Công viên Oishi

Đến Công viên Oishi bằng xe buýt. (Nguồn ảnh: JR East / Nazrul Buang)

Sau bữa trưa, điểm dừng tiếp theo của chúng mình là Công viên Oishi (大石公園 Ōishi-kōen) xinh đẹp, nằm ở phía bắc hồ Kawaguchiko. Để đến công viên này, du khách có thể đi Xe Buýt Tham Quan Kawaguchiko (Tuyến Đỏ), xuất phát từ ga Kawaguchiko, và trả khách tại Trung tâm Đời sống Tự nhiên hồ Kawaguchi (河口湖自然生活館 Kawaguchiko shizen seikatsu-kan).

Công viên Oishi. (Nguồn ảnh: JR East / Nazrul Buang)

Sau 30 phút ngồi xe buýt, cuối cùng mình cũng đến Công viên Oishi. Công viên này vô cùng nổi tiếng với dân địa phương và cả du khách nước ngoài, và một trong những lí do cho sự nổi tiếng ấy, là bởi nơi đây có tầm nhìn tuyệt với ra hồ Kawaguchiko, với hậu cảnh là núi Phú Sĩ hùng vĩ. Trong công viên cũng có vô số quán cafe view đẹp, nhìn thẳng ra hồ nước bên cạnh, nên du khách có thể thư giãn ngắm cảnh bên một tách cafe và những món đồ ngọt ngon lành.

Đáng tiếc là khi mình đến nơi, núi Phú Sĩ bị khuất sau mây, nên chỉ có thể loáng thoáng thấy bóng nó ở chân trời xa xa. Mình đã khá ngạc nhiên trước sự thay đổi chóng vánh của cảnh vật, nhất là khi mới chỉ hai tiếng đồng hồ trước đó, trời còn rất quang đãng.

Những vạt hoa lộng lẫy ở Công viên Oishi. (Nguồn ảnh: JR East / Nazrul Buang)

Đón đợi mình ở Công viên Oishi là một thảm hoa rực rỡ sắc màu, trải dài xuất 350m dọc đường đi bộ trong công viên. Nơi đây nổi tiếng với bộ sưu tập hoa muôn màu muôn vẻ, mở cửa miễn phí cho công chúng thỏa sức chiêm ngưỡng, và thời điểm tuyệt vời nhất để đến ngắm hoa là từ cuối tháng tư đến đầu tháng mười, khi những loài hoa như tulip, thủy tiên, oải hương, và cỏ kochia đỏ nở rộ, tô điểm những sắc màu sống động cho toàn khu vực.

Công viên Oishi (大石公園)Địa chỉ: 11-2525 Ōishi, Fujikawaguchiko-chō, Minamitsuru-gun, Yamanashi 401-0305Cách đi: Ngồi Xe Buýt Tham Quan Kawaguchiko (Tuyến Đỏ) 30 phút từ ga Kawaguchiko, và xuống tại trạm Trung tâm Đời sống Tự nhiên hồ Kawaguchi (河口湖自然生活館). Công viên cách trạm dừng xe buýt 1 phút đi bộ.

Toàn cảnh Kawaguchiko

Cáp treo Toàn cảnh núi Phú Sĩ. (Nguồn ảnh: JR East / Nazrul Buang)

Sau một chuyến đi dạo quanh Công viên Oishi, đã đến lên đường tới điểm dừng cuối cùng trong ngày: Cáp treo Toàn cảnh núi Phú Sĩ (富士山パノラマロープウェイ). Đây là một trong những điểm thu hút khách du lịch nhiều nhất xung quanh hồ Kawaguchiko, vì nó đem đến cho du khách góc nhìn toàn cảnh khu vực quanh hồ, núi Phú Sĩ, và cả thành phố Fujiyoshida.

Khi lên cáp treo đi dần lên đỉnh núi Tenjo (天上山 Tenjō-yama), mình có thể thấy toàn cảnh hồ từ từ hiện lên trước mắt, và nhận ra hồ nước này rộng lớn đến dường nào. Mình nôn nóng chờ đợi khung cảnh mà chúng mình sẽ được chiêm ngưỡng khi lên đến ga cáp treo trên đỉnh.

Cảnh nhìn từ Công viên Kawaguchiko Tenjo-yama (Nguồn ảnh: JR East / Nazrul Buang)

Một chuyến cáp treo mất khoảng ba phút, và khi lên đến ga trên đỉnh, du khách có thể đi bộ thêm chút nữa để đến Công viên Kawaguchiko Tenjo-yama (河口湖天上山公園 Kawaguchiko Tenjō-yama kōen). Nếu phải miêu tả khung cảnh nhìn từ công viên này trong một từ, mình sẽ chọn từ “hoành tráng”.

Toàn cảnh nhìn từ đây ấn tượng đến mức ngôn từ chẳng thể lột tả được, nhờ trời quang, mình được chiêm ngưỡng một bên là hồ Kawaguchiko, một bên là thành phố Fujiyoshida. Không những thế, mình còn có thể thấy khu vui chơi giải trí Cao nguyên Fuji-Q nổi tiếng ở đằng xa - đây là điều mình chẳng thể ngờ tới!

Những điểm thu hút du khách khác ở Công viên Kawaguchiko Tenjo-yama. (Nguồn ảnh: JR East / Nazrul Buang)

Ngoài cảnh đẹp xung quanh, công viên này còn có nhiều điểm thu hút du khách khác cho bạn thỏa sức khám phá. Khi đến đây, bạn sẽ thấy một “chủ đề” xuất hiện thường xuyên là tanuki (狸 lửng chó) và thỏ. Tại sao lại có những con vật này? Đó là bởi núi Tenjo được cho là bối cảnh chính của “Kachi-Kachi Yama” (かちかち山) - truyện cổ tích Nhật Bản kể về hai con vật này. Thực ra, Cáp treo Toàn cảnh núi Phú Sĩ còn từng được gọi là Cáp treo Kachi-Kachi - liên hệ trực tiếp tới câu chuyện cổ tích trên.

Mitsutogeyama, với núi Phú Sĩ ở hậu cảnh. (Nguồn ảnh: photoAC)

Một thông tin dành cho tất cả những người đam mê leo núi: Hẳn các bạn sẽ thấy hứng thú với Công viên Kawaguchiko, bởi đây là một trong những điểm xuất phát của tuyến đường leo bộ lên núi Mitsutogeyama (三ッ峠山), với một loạt cả đỉnh nổi tiếng cho view cực đẹp nhìn ra đỉnh núi Phú Sĩ vào những ngày trời quang.

Tuy nhiên, lưu ý rằng sẽ mất khoảng sáu tiếng đồng hồ để leo lên và xuống Mitsutogeyama từ Công viên Kawaguchiko, nên bạn cần sắp xếp thời gian để trở về trước khi mặt trời lặn.

Cáp treo Toàn cảnh núi Phú Sĩ (富士山パノラマロープウェイ)Địa chỉ: 1163-1 Asakawa, Fujikawaguchiko-chō, Minamitsuru-gun, Yamanashi 401-0303Cách đi: Ngồi Xe Buýt Tham Quan Kawaguchiko (Tuyến Đỏ) 15 phút từ ga Kawaguchiko, và xuống tại trạm Thuyền Tham Quan/Lối lên Cáp treo (遊覧船・ロープウェイ入口). Cáp treo cách trạm dừng xe buýt 1 phút đi bộ.

Lời kết

Lên tàu Fuji Excursion trở lại Tokyo. (Nguồn ảnh: JR East / Nazrul Buang)

Là người đã đi du lịch Nhật Bản nhiều lên, mình cũng thấy lạ khi mãi tới gần đây mới có dịp ghé thăm những khu vực xung quanh núi Phú Sĩ, nhắt là khi chúng đều ở khá gần Tokyo. Mình đã định đến các khu vực này từ lâu rồi, và khi cuối cùng cũng đến được những điểm như Công viên Arakurayama Sengen và hồ Kawaguchiko trong một chuyến du lịch trong ngày thế này, mình cảm thấy như đã đạt được một thành tựu cá nhân to lớn.

Sau chuyến đi, mình đã hiểu tại sao những khu vực xung quanh núi Phú Sĩ lại là một trong số những điểm du lịch trong ngày nổi tiếng nhất Nhật Bản, và bản thân mình tự thấy sẽ quay lại những nơi này, bất kể thời điểm nào trong năm. Ai mà biết trước được tương lai? Có khi chuyến đi tiếp theo lại đến sớm hơn mình nghĩ ấy chứ!

(Mẹo cho những người muốn ghé thăm những khu vực xung quanh núi Phú Sĩ: Xem link Fujiyoshida Tourism Association’s website để biết thêm thông tin về các địa điểm thú vị mà bạn có thể ghé thăm, cũng như gợi ý tuyến đường/lịch trình bạn có thể đi theo.

Vé JR TOKYO Wide Pass

Vé JR TOKYO Wide Pass và khu vực áp dụng. (Nguồn ảnh: JR East)

Muốn ghé thăm Công viên Arakurayama Sengen, hồ Kawaguchiko, và những địa điểm khác quanh núi Phú Sĩ trong chuyến du lịch trong ngày, xuất phát từ Tokyo tiếp theo của mình? Nếu vậy, hãy tham khảo JR TOKYO Wide Pass, loại vé giá cả phải chăng, cho phép đi không giới hạn trên các tuyến JR East (Bao gồm cả các tàu cao tốt, một số tàu thuộc hệ thống Joyful Trains, và tàu Fuji Excursion) ở khu vực áp dụng, trong 3 ngày liên tiếp.

Với giá chỉ ¥15,000 (khoảng 2,460,000 vnđ), bạn có thể đi thẳng từ ga Shinjuku đến ga Kawaguchiko, và các điểm đến trong ngày phổ biến khác quanh Tokyo, như Karuizawa, Nikko, bán đảo Izu, và nhiều điểm khác nữa. Vé này có thể dùng tại các cửa soát vé tự động, bạn cũng có thể đặt chỗ trước cho các tàu cao tốc, một số tàu tốc hành đặc biệt, cũng như các tàu thuộc hệ thống Joyful Trains trực tuyến hoàn toàn miễn phí, và có thể đặt trước một tháng, tại đây.

Header image credit: JR East / Nazrul Buang, illustAC

Related Articles

Link nội dung: https://trungtamgiasuhanoi.edu.vn/du-lich-nui-phu-si-a42992.html