CHÍ CHƯƠNG HẢI PHÒNG LÀ GÌ?

Chí chương hay Chíu chương là gì?

Hải Phòng không chỉ là thành phố có những điểm du lịch nổi tiếng mà ẩm thực ở đây cũng có rất nhiều điều thú vị để bạn có thể khám phá khi đến đây. Ngoài những món ăn đã “điểm mặt đặt tên” gắn liền với vùng đất Cảng thì có một loại gia vị đặc sản góp mặt trong hầu hết các món ăn cũng nổi tiếng không kém đó là tương ớt chí chương.

Chí chương Hải Phòng (hay là Chíu chương) chính là tương ớt. Sở dĩ có tên đó là do những người gốc Hoa sống ở Hải Phòng quen gọi như vậy. Phiên âm tiếng Trung Quốc là: Zhī jiāng (đọc lơ lớ: Chíu Chương). Khu vực chợ Đổ, xung quanh hồ Tam Bạc và đặc biệt là phố Trung Quốc (Lý Thường Kiệt) ngày xưa rất nhiều người Hoa sinh sống.

Chí chương được làm từ ớt, cà chua tươi bỏ hạt, tỏi băm nhuyễn, nêm thêm chút muối và trải qua quá trình lên men theo công thức gia truyền. Chí chương thơm ngon phải cay nồng và màu đỏ tươi bắt mắt.

Chí chương hay Chíu chương Hải Phòng

Chí chương được sử dụng rất nhiều trong các món ăn của người Hải Phòng. Nổi bật có thể kể đến các món ăn nổi tiếng như: bánh mỳ cay, bánh đa cua

Với bánh đa cua, thêm chút đỏ của ớt tươi cắt lát hay chút tương ớt nấu khéo theo kiểu Hải Phòng (chí chương) là trọn vẹn bát bánh đa như bức tranh ẩm thực đa sắc. Người ta thường nói, một món ăn thành công phải hội tụ được cả 2 yếu tố “ngon mắt” và “ngon miệng”. Bánh đa cua Hải Phòng kết hợp được cả 2 yếu tố đó. Khi nhìn thấy bát bánh đa cua lần đầu, thực khách dù chưa thưởng thức bao giờ cũng khó có thể bỏ qua.

Bánh đa cua Hải Phòng

Tuy nhiên, loại tương ớt ăn kèm mà người Hải Phòng quen gọi là “chí chương” cũng thường được chế biến theo cách thức gia truyền thay vì dùng loại tương ớt chế biến sẵn. Muốn biết cách chí chương làm hãy cùng đọc tiếp nhé.

Cách làm CHÍ CHƯƠNG chính hiệu Hải Phòng

Nguyên liệu làm Chí chương Hải Phòng

* 0.5kg ớt chỉ thiên quả nhỏ, cay

* 1-2 quả cà chua vừa

* 30ml nước

* 20ml rượu trắng

* 3 củ tỏi ta bóc vỏ

* 1 dúm muối nho nhỏ

* 20ml dấm

Cách làm Chí chương Hải Phòng

* 1. Tỏi rửa sạch, tráng bằng nước sôi để nguội. Cho tỏi với rượu và dấm xay nhuyễn đổ ra một bát riêng

* 2. Chế biến nguyên liệu:

* 3. Trộn lẫn (2) và (1) là có món CHÍ CHƯƠNG ngon tuyệt hảo…

Link nội dung: https://trungtamgiasuhanoi.edu.vn/chi-chuong-la-gi-a42846.html