Cá saba là cá gì, bao nhiêu 1kg? Cách phân biệt cá saba và cá nục bông

1 Cá saba là cá gì?

Cá saba là cá biển, còn được biết đến với nhiều tên gọi khác như cá thu Nhật, cá thu Thái Bình Dương, cá thu lam, cá thu bống hoặc cá thu mắt bò, và có tên gọi khoa học là Scomber japonicas.

Chúng sống chủ yếu ở vùng biển nhiệt đới Thái Bình Dương với độ sâu từ 50 - 200m và nhiệt độ dao động khoảng 10 - 27 độ C. Ngoài ra, cá saba còn phân bố ở vùng biển Đỏ và miền Bắc Ấn Độ Dương.

Đặc điểm cá saba

Đặc điểm cá saba

Tuy có kích thước nhỏ hơn cá thu Đại Tây Dương nhưng chiều dài trung bình của cá saba dao động từ 20 - 35cm, có thể nặng đến 2.9kg và tuổi thọ tới 18 năm.

Thân cá có hình elip và phần thân sau phía dưới của cá saba có nhiều đường vằn xen lẫn với các đốm đen nhỏ. Vây lưng cá saba mọc gần nhau, ít hơn so với cá thu Đại Tây Dương.

Loài cá này sống theo bầy và thường sinh sản chủ yếu vào tháng 2 đến tháng 8. Đối với cá saba dài khoảng 25cm có thể đẻ từ 10 - 20 nghìn trứng, trong khi đối với những con cá saba dài trên 40cm thì số lượng trứng đẻ lên đến 80 - 140 nghìn trứng. Thức ăn của cá saba thường là các loài giáp xác, động vật phù du và một số động vật thuộc họ San pê (Salpidae).

Thịt cá saba có nhiều nạc, màu trắng và ít mỡ. Phần mỡ cá rất giàu DHA và EPA, lượng mỡ nhiều hay ít còn phụ thuộc vào thời tiết như mùa đông và mùa thu thì có lượng mỡ của chúng nhiều hơn, trong khi màu hè thì cá saba có mỡ ít hơn.

Cách phân biệt cá saba và cá nục bông

2 Cách phân biệt cá saba và cá nục bông

Với hình dạng khá giống nhau, bạn có thể bị nhẫm lẫn giữa cá saba và cá nục bông khi chọn lựa. Vì thế, bạn hãy thử dựa vào một số đặc điểm để phân biệt 2 loại cá này như sau:

Cá saba

Cá nục bông

Phần lưng

Đường lằn trắng (hoặc xanh đậm) xen lẫn với các đốm hoặc đường vân đen nhỏ

Đường vân hình tròn, màu xanh nhạt

Phần bụng

Màu trắng

Màu trắng hơi ngà

Phần thịt

Nhiều nạc, ít mỡ và vị béo

Chắc, bùi và vị ngọt nhẹ

Cá saba bao nhiêu 1kg?

3 Cá saba bao nhiêu 1kg?

Không quá khó để bạn có thể tìm mua cá saba tại các cửa hàng thủy hải sản, chợ và một số siêu thị (tùy vào thời điểm). Giá cá saba mà Điện máy XANH cập nhật vào tháng 12/2021, dao động từ 90.000 - 150.000VND/kg.

Cá saba là cá gì, bao nhiêu 1kg? Cách phân biệt cá saba và cá nục bông

4 Cá saba làm món gì ngon?

Trong công nghiệp thực phẩm, cá saba thường được chế biến ở dạng cá hộp hoặc hun khói. Tuy nhiên, bạn có thể chế biến cá saba ở dạng tươi thành nhiều món ăn ngon như làm sushi, làm gỏi hoặc đem nướng. Chẳng hạn:

Cá saba hấp

Với cá saba hấp, bạn chỉ cần loại bỏ ruột cá và sơ chế sạch, rồi đem đi tẩm ướp với một số gia vị quen thuộc như muối, hạt nêm, bột ngọt và tiêu.

Sau đó để thấm gia vị khoảng 15 phút rồi đem đi hấp. Cá saba hấp có thể ăn kèm với rau sống, bún và chấm cùng với nước mắm chua ngọt.

Tìm hiểu thêm các công thức làm cá saba hấp cùng Điện máy XANH:

Cá saba nướng

Gia vị tẩm ướp của món cá saba nướng cũng sử dụng các gia vị quen thuộc như khi bạn làm món cá saba hấp, thậm chí có thể thêm bột tỏi hoặc gia vị khác để món cá nướng của bạn trở nên đặc biệt.

Tìm hiểu thêm các công thức làm cá saba nướng cùng Điện máy XANH: Tham khảo ngay một số lò nướng thùng đang được khuyến mãi tại Điện máy XANH:

Cá saba kho

Tùy theo sở thích, bạn có thể chế biến cá saba với nhiều món kho hấp dẫn như cá saba kho dứa, cá saba kho tiêu, cá saba kho cà chua,… hoặc cá saba kho tộ với một ít tôm khô, thịt thăn heo và tóp mỡ rất hấp dẫn.

Tìm hiểu thêm các công thức làm cá saba kho ngon cùng Điện máy XANH:

CLICK xem ngay máy xay thịt đang giảm giá CỰC SỐC

Mời bạn tham khảo thêm một số máy xay thịt nổi bật tại Điện máy XANH để thực hiện món ăn dễ dàng hơn nhé!

Hy vọng những thông tin chia sẻ phía trên đã giúp bạn hiểu thêm về cá saba là cá gì, hiện có giá bao nhiêu 1kg cũng như cách phân biệt cá saba và cá nục bông ra sao trước khi chọn ăn rồi nhé. Chúc bạn có thêm nhiều món ăn ngon với loại cá này!

Link nội dung: https://trungtamgiasuhanoi.edu.vn/ca-pa-sa-a42814.html