Mâm cúng thôi nôi bé gái đơn giản

Sở dĩ cần tổ chức mâm cúng thôi nôi bé gái là để gia đình của bé có thể gửi tới thần linh, ông bà tổ tiên lời cảm ơn sâu sắc cũng như báo cáo rằng bé đã được tròn 1 tuổi. Đồng thời, qua lễ cúng này ba mẹ cũng mong được cảm ơn bề trên che chở, mang đến những điều tốt đẹp cho bé.

mâm cúng thôi nôi cho bé gái miền nam
mâm cúng thôi nôi cho bé gái miền nam

Những lễ vật cúng thôi nôi cần có trong mâm cúng cho bé gái:

Việc chuẩn bị một mâm cúng thôi nôi bé gái truyền thống là điều nghe tưởng chừng đơn giản nhưng rất tiêu tốn thời gian và nếu cha mẹ nào mà chưa có kinh nghiệm cúng bái hay kiến thức tâm linh về cúng mụ vững chắc thì hãy chú tâm kĩ lưỡng danh sách dưới đây nhé:

1. Trái Cây - 1 phần - (Ngũ quả).

2. Hoa - 1 bó - (Cát tường hoặc đồng tiền).

3. Nhang Trầm - 1 bó.

4. Đèn Cầy Tealight - 15 đèn.

5. Gạo - 1 Gói.

6. Muối - 1 Gói.

7. Giấy Cúng thôi nôi bé gái - 1 bộ - (Giấy độ thế, sớ bình an, vàng thuyền, giấy cúng Mụ).

8. Trà Hương Lài - 1 Gói.

9. Rượu Nếp Mới - 1 chai.

10. Nước 500ml - 2 chai.

11. Trầu Têm Cánh Phượng - 13 phần.

12. Chè 250gr - 12 hộp - (Chè đậu trắng).

13. Xôi Gấc In Đậu Xanh 250gr - 12 hộp.

14. Chè 500gr - 1 hộp - (Chè đậu trắng).

15. Xôi Gấc In Đậu Xanh 500gr - 1 hộp.

16. Gà Luộc Chéo Cánh - 1 con - (Gà ta kèm cháo gỏi).

17. Ly Rượu, Nước - 22 cái.

18. Chén, Đũa, Muỗng - 13 cái.

19. Đồ bốc chọn nghề cho bé - 1 bộ.

mâm cúng thôi nôi phong tục người Hoa
mâm cúng thôi nôi phong tục người Hoa

Nghi lễ thôi nôi mang ý nghĩa gì:

Trong mỗi một đời người, khi được sinh ra là một phước phần to lớn của chính bản thân và gia đình vì vậy việc bày biện mâm cúng thôi nôi cho bé cáo tế với trời đất, những vị Thần Linh và các Mụ tiên Bà đã phù hộ cho đứa trẻ được an toàn chào đời khi vừa đến một môi trường lạ lẫm không giống như sự bao bọc, bảo vệ trong bụng mẹ.

Việc bày biện chỉnh chu một mâm cúng thôi nôi bé gái đầy đủ lễ vật, thể hiện lên lòng biết ơn, thành kính của ba mẹ bé đối với bậc bề trên.

lễ vật cúng thôi nôi đầy đủ cho bé gái
lễ vật cúng thôi nôi đầy đủ cho bé gái

Cách tính ngày cúng thôi nôi cho bé gái chuẩn truyền thống:

Để tính ngày tổ chức lễ cúng thôi nôi bé gái người ta tính dựa trên mốc lịch âm. Cách tính ngày làm lễ mâm cúng thôi nôi bé gái và bé trai có sự khác nhau. Theo quan niệm của ông bà xưa, nếu là ngày thôi nôi của bé trai sẽ tính sụt đi 1 ngày so với ngày sinh nhật.

Ví dụ: Nếu bé sinh vào ngày 13/7 âm lịch thì lễ thôi nôi sẽ tổ chức ngày 12/7 âm lịch năm sau. Tuy nhiên, ngày nay cuộc sống bận rộn, các cha mẹ cũng có thể tổ chức mâm cúng thôi nôi cho bé trai vào ngày dương và sẽ tổ chức đúng vào ngày sinh nhật của bé.

Nếu là năm nhuận thì sẽ có 2 tháng sát nhau, ví dụ tháng 2 và tháng 4 âm lịch. Nếu bé sinh vào tháng 4 âm lịch đầu tiên thì thời gian tổ chức lễ cúng thôi nôi bé gái sẽ là tháng 3 âm lịch năm sau, nếu bé sinh vào tháng 4 âm lịch sau thì lễ cúng thôi nôi bé sẽ vào tháng 4 âm lịch năm sau.

mâm cúng thôi nôi bé gái đơn giản

Bài văn khấn lễ cúng thôi nôi cho bé gái:

Sau khi đã chuẩn bị được mâm cúng thôi nôi bé gái đúng như yêu cầu truyền thống, thì việc đọc văn khấn rất quan trọng, cha mẹ hãy chú ý lễ cúng suôn sẻ là phải suôn sẻ từ lời ăn tiếng nói.

văn khấn thôi nôi cho bé
văn khấn thôi nôi cho bé

Khi đã khấn xong thì bố hoặc mẹ tay bé lại vái trước án 3 vái sau khi tàn nhang thì tạ lễ. Sau đó gia đình mang vàng mã, váy áo đi hoá, vẩy rượu lúc đang hoá. Các đồ chơi thì giữ lại cho cháu bé lấy khước.

mâm cúng thôi nôi bé gái miền Nam

Sau tất cả các nghi thức này, những người họ hàng trong dòng tộc cũng như các vị khách tham dự tiệc mừng gửi lời chúc mừng và gửi lì xì cho bé trong ngày làm mâm cúng thôi nôi bé gái.

Nếu bạn đang tất bật với công việc, không có đủ thời gian để chuẩn bị đồ cúng trong các dịp lễ cúng quan trọng, hãy liên hệ với Dịch vụ Đồ cúng Tâm Phúc nhé, giao hàng tận nơi, hướng dẫn quy trình cúng tỉ mỉ.

Dịch vụ Đồ cúng Trọn gói Tâm Phúc chuyên nhận đặt mâm cúng trọn gói, cúng đầy tháng, mâm cúng thôi nôi, mâm cúng khai trương, mâm cúng cô hồn, mâm cúng rằm tháng 7… Nhận đặt xôi chè cúng, mâm quả cưới hỏi.

Liên hệ hotline: 033.357.3839 - www.dichvudocungtamphuc.com

Link nội dung: https://trungtamgiasuhanoi.edu.vn/le-cung-day-nam-cho-be-gai-a42380.html