So sánh phanh đĩa và phanh cơ? Ưu nhược điểm 2 loại phanh này

Giới thiệu phanh đĩa và phanh cơ

Phanh đĩa, hay còn gọi là phanh dầu, là 1 bộ phận trên xe gồm có các thành phần như là đĩa phanh, má phanh, piston, tay phanh. Phanh đĩa có cấu tạo bởi một đĩa phanh gắn cố định trên phần trục quay và sẽ chuyển động cùng với bánh xe khi xe vận hành. Thông thường, phần đĩa phanh này sẽ được đục lỗ hay kẻ rãnh chứ không hề bằng phẳng. Mục đích của những lỗ trên đĩa phanh này là giúp tối ưu hóa khả năng tản nhiệt cho hệ thống. Phanh đĩa có nguyên lý hoạt động khá đơn giản là người sử dụng sẽ dùng lực tác động lên má phanh, và má phanh sẽ tác động trực tiếp lên đĩa phanh, dùng lực ma sát giữa hai bộ phận và làm xe chậm lại.

Đĩa phanh luôn làm làm từ những kim loại có độ bền cao, chịu lực tốt nên rất khó bị hư hỏng trong quá trình xe vận hành. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng thì bề mặt đĩa phanh sẽ xuất hiện những vết xước có dạng hình tròn do trong quá trình được sử dụng bị ma sát với má phanh.

Bên cạnh đó, 2 cặp má phanh thường được lắp đặt đối xứng hai bên đĩa phanh. Khi chúng ta tiến hành bóp thắng thì 2 má phanh sẽ kẹp chặt đĩa phanh lại. Khi đó xe sẽ được giảm tốc độ, do bề mặt tiếp xúc giữa má phanh và đĩa phanh có diện tích lớn nên khả năng phanh của phanh đĩa vô cùng hiệu quả và an toàn.

Phanh đĩa là gì?
Phanh đĩa là gì?

Phanh cơ, hay còn gọi là phanh tang trống, là loại phanh được lắp trực tiếp lên trục bánh xe. Về nguyên lý hoạt động, khi bạn bóp tay phanh thì tín hiệu sẽ được chuyển đi qua một dây cáp đến thanh điều chỉnh phanh, và từ đó tác động lên ống phanh và piston, ép má phanh vào mặt trong của moay ơ từ đó làm cho bánh xe chậm lại. Tuy nhiên, lực hãm sinh ra từ phanh cơ không quá lớn nên chỉ được sử dụng trên các dòng xe có công suất thấp (Dưới 50cc). Đây cũng là nguyên nhân loại phanh này không phù hợp sử dụng khi xe di chuyển với tốc độ cao.

Phanh cơ là gì?
Phanh cơ là gì?

Ưu nhược điểm của phanh đĩa và phanh cơ

Ưu điểm

Phanh đĩa

Phanh cơ

Nhược điểm

Phanh đĩa

Tuy nhiên, hệ thống phanh của xe được phơi trần ra ngoài môi trường nên các bộ phận tiếp xúc trực tiếp với môi trường bên ngoài khiến bị bào mòn, kém chất lượng hơn.

Phanh cơ

Bạn dễ dàng gặp phải hiện tượng phanh kêu hay là bị bó phanh dẫn đến việc giảm hiệu quả phanh của xe, đặc biệt là khi bạn phanh gấp.

Ưu nhược điểm của phanh đĩa và phanh cơ
Ưu nhược điểm của phanh đĩa và phanh cơ

Link nội dung: https://trungtamgiasuhanoi.edu.vn/phanh-co-va-phanh-dia-a42289.html