Skincare routine là gì? Cách xây dựng chu trình skincare hiệu quả tại nhà

Skincare routine được hiểu đơn giản là chu trình chăm sóc da hàng ngày để có được làn da khỏe đẹp. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết skincare routine là gì cũng như xây dựng được một chu trình skincare hiệu quả. Mời bạn đọc cùng tham khảo bài viết dưới đây để tìm hiểu rõ hơn về các bước chăm sóc da nhé!

Skincare routine là gì?

Skincare routine có nghĩa là một quy trình chăm sóc da. Quy trình này được xây dựng theo các bước cụ thể với các sản phẩm chăm sóc da khác nhau. Có thể hiểu đơn giản là sử dụng các sản phẩm chăm sóc da theo một lộ trình thường xuyên, giúp da trở nên sáng khỏe, trẻ trung và hỗ trợ điều trị các vấn đề về da.

Hiểu rõ về skincare routine là bước đầu tiên mà những người yêu thích chăm sóc da cần nắm vững. Quá trình này thường sẽ không thể thấy kết quả ngay mà cần thực hiện đều đặn theo tuần, tháng.

Skincare routine là gì? Cách xây dựng chu trình skincare hiệu quả tại nhà 4Skincare routine có thể hiểu là quá trình chăm sóc da được xây dựng theo các bước cụ thể

Quy trình chăm sóc da thường bao gồm 3 bước chính:

Nguyên tắc để xây dựng skincare routine hiệu quả

Mỗi người có làn da khác nhau nên chu trình skincare routine cũng sẽ có sự khác biệt. Tuy nhiên, vẫn sẽ có những nguyên tắc chung cần chú ý để đạt được hiệu quả dưỡng da tốt nhất và tránh những tác động không mong muốn do skincare sai cách.

Hiểu rõ làn da của bạn

Bước đầu tiên để tìm ra chế độ chăm sóc da phù hợp và hiệu quả là xác định loại da của bạn. Những người có làn da khô sẽ cần các sản phẩm khác với những người có làn da hỗn hợp hoặc da dầu. Nhìn chung, sẽ có 4 loại da chính bao gồm:

Ngoài ra, còn có làn da nhạy cảm dễ bị kích ứng với các yếu tố tác động từ môi trường và sản phẩm chăm sóc da. Quan trọng là phải xác định thành phần nào gây kích ứng để tránh và bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời.

Thực hiện chăm sóc da theo thứ tự

Hiệu quả của việc chăm sóc da phụ thuộc vào thứ tự các bước skincare routine mà bạn thực hiện. Việc chăm sóc da theo đúng thứ tự sẽ giúp phát huy tối ưu hiệu quả của các sản phẩm dưỡng da.

Nguyên tắc cơ bản là áp dụng sản phẩm từ lỏng đến đặc. Thứ tự cụ thể như sau:

Skincare routine là gì? Cách xây dựng chu trình skincare hiệu quả tại nhà 3Hiệu quả của việc chăm sóc da phụ thuộc vào thứ tự các bước skincare mà bạn thực hiện

Một số sản phẩm đặc trị cần phụ thuộc vào độ pH, có thể sử dụng sau bước sữa rửa mặt hoặc sau toner làm sạch da và trước các bước dưỡng da để tránh axit không thẩm thấu. Còn đối với những sản phẩm không phụ thuộc vào độ pH, có thể sử dụng trước hoặc sau serum. Tuy nhiên, kem chống nắng vẫn luôn là bước cuối cùng buổi sáng và sản phẩm trị mụn sau dưỡng ẩm buổi tối.

Khoảng cách giữa các bước chăm sóc da

Sau khi rửa mặt, có thể sử dụng nước hoa hồng để làm sạch sâu và cân bằng độ ẩm cho da, giúp hấp thụ dưỡng chất tốt hơn. Thông thường, mỗi bước chăm sóc da cần cách nhau khoảng 10 - 15 phút trước khi tiếp tục các bước tiếp theo để da đạt trạng thái cân bằng.

Sử dụng kem chống nắng mỗi ngày

Kem chống nắng là bước không thể thiếu trong quy trình chăm sóc da. Nếu không bảo vệ da khỏi ánh nắng, các sản phẩm khác dù tốt đến đâu cũng không mang lại hiệu quả. Hãy sử dụng kem chống nắng sau bước dưỡng ẩm ban ngày và thoa lại sau mỗi 2 - 3 tiếng để đảm bảo mang lại hiệu quả tốt nhất.

Kiên trì thực hiện skincare đều đặn

Skincare routine là một quá trình dài và cần thời gian để thấy kết quả. Do vậy, bạn cần kiên trì thực hiện đúng cách và có thể mất từ 3 - 6 tuần, thậm chí lâu hơn để nhận thấy được sự thay đổi. Hãy kiên nhẫn và đều đặn chăm sóc da để có làn da khỏe đẹp.

Các bước skincare routine dành cho người mới bắt đầu

Đối với những người mới bắt đầu chăm sóc da, không cần phải thực hiện những bước phức tạp ngay. Hãy bắt đầu với các bước cơ bản sau đây:

Bước 1: Làm sạch da mặt mỗi sáng và tối

Rửa tay sạch với xà phòng dưới vòi nước chảy và làm ướt mặt. Tiếp đến, hãy dùng một lượng nhỏ sữa rửa mặt xoa giữa hai lòng bàn tay để tạo bọt rồi nhẹ nhàng massage lên mặt. Sau đó rửa sạch lại với nước cho đến khi loại bỏ hết cặn bẩn và sữa rữa mắt rồi thấm khô mặt bằng khăn mềm.

Skincare routine là gì? Cách xây dựng chu trình skincare hiệu quả tại nhà 1Làm sạch da mặt mỗi sáng và tối để loại bỏ cặn bẩn, bã nhờn

Nếu bạn trang điểm hoặc sử dụng kem chống nắng, hãy làm sạch vào buổi tối với 2 bước gồm tẩy trang hoặc nước micellar và rửa mặt bằng sữa rửa mặt.

Bước 2: Cân bằng da với toner

Sau khi rửa mặt, có thể sử dụng toner để cân bằng độ ẩm cho da. Nếu toner có tính tẩy tế bào chết (thành phần chứa axit glycolic) thì chỉ nên sử dụng vào ban đêm. Các loại toner dưỡng ẩm có thể dùng 2 lần/ngày. Không dùng đồng thời toner tẩy tế bào chết với retinoids hoặc các chất tẩy da chết khác.

Bước 3: Sử dụng serum

Buổi sáng là thời điểm lý tưởng để dùng serum chống oxy hóa, như serum vitamin C để bảo vệ da khỏi các gốc tự do trong suốt ngày dài. Còn vào buổi tối, nên dùng serum dưỡng ẩm chứa axit hyaluronic để cấp ẩm cho da, đặc biệt khi bạn sử dụng các liệu pháp chống lão hóa hoặc trị mụn.

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng các loại tinh chất có chứa AHA hoặc axit lactic. Dù sử dụng loại nào cũng cần nhớ rằng, serum gốc nước nên dùng trước kem dưỡng ẩm và serum gốc dầu dùng sau kem dưỡng ẩm.

Bước 4: Sử dụng sản phẩm đặc trị

Ban đêm là thời điểm tốt nhất để dùng các sản phẩm điều trị mụn, tàn nhang, thâm nám, hoặc lão hóa, bởi lúc này cơ thể đang trong chế độ tái tạo. Nên cẩn thận khi kết hợp các thành phần như benzoyl peroxide hoặc axit salicylic với retinol vì có thể gây kích ứng. Nên tập trung vào việc giữ cho da ẩm.

Bước 5: Kem dưỡng mắt

Bạn có thể sử dụng kem dưỡng ẩm chuyên biệt cho vùng da dưới mắt nếu cần. Thông thường, các loại kem dưỡng mắt được thoa trước kem dưỡng ẩm vì có kết cấu mỏng hơn. Hãy thử kem dưỡng mắt với đầu lăn kim loại (được làm lạnh) để giảm bọng mắt vào buổi sáng. Việc sử dụng kem dưỡng mắt vào ban đêm có thể gây tích nước, làm mắt sưng vào buổi sáng.

Bước 6: Kem dưỡng ẩm

Kem dưỡng ẩm sẽ giúp cấp nước cho da và khóa lại các lớp sản phẩm trước đó. Buổi sáng, hãy chọn loại kem dưỡng nhẹ với SPF 30 hoặc cao hơn. Buổi tối, hãy sử dụng kem dưỡng ban đêm đặc hơn.

Skincare routine là gì? Cách xây dựng chu trình skincare hiệu quả tại nhà 2Kem dưỡng ẩm sẽ giúp cấp nước cho da và khóa lại các lớp sản phẩm trước đó

Bước 7: Bôi kem chống nắng

Vào ban đêm, chu trình skincare routine thường sẽ kết thúc sau khi bôi kem dưỡng ẩm và bạn nên đợi khoảng 10 phút để dưỡng chất thẩm thấu vào da trước khi đi ngủ.

Vào ban ngày, sau khi thoa kem dưỡng ẩm hãy đợi khoảng 10 - 15 phút trước khi bôi kem chống nắng. Nếu trang điểm, bạn có thể tiến hành ngay lập tức, nhưng nếu không thì nên chờ 20 - 30 phút trước khi ra nắng. Đối với kem chống nắng hóa học, đợi 20 phút trước khi ra ngoài để kem phát huy tác dụng. Nên chọn kem chống nắng phổ rộng để bảo vệ da khỏi cả tia UVA và UVB.

Trên đây là những chia sẻ để giúp bạn hiểu rõ skincare routine là gì và cách xây dựng quy trình chăm sóc da cơ bản phù hợp với mọi loại da. Hy vọng sẽ giúp bạn có được làn da sáng khỏe và mịn màng nhé!

Link nội dung: https://trungtamgiasuhanoi.edu.vn/chu-trinh-skincare-a37733.html