Ngon “xoắn lưỡi” với gân bò ngâm sả tắc

Được “cải biên” từ món chân gà ngâm sả tắc, món gân bò ngâm sả tắc cũng ngon không kém cạnh với vị chua ngọt cay nồng lạ miệng, thích hợp để chị em nhâm nhi cùng cốc, xoài chua; hoặc làm món để các anh lai rai trong những ngày lễ, tết.

ếu chân gà được chế biến cho săn thịt lại trước khi ngâm với hỗn hợp nước tắc chua ngọt, thì gân bò cần được luộc mềm để dễ thấm gia vị sả ớt thơm lừng. Khi mua, nên chọn gân bò có thớ trong, màu hồng tươi, ấn tay vào thấy cứng. Loại bỏ những miếng mỡ còn bám trên gân bò. Dùng xác gừng đập dập chà xát nhiều lần khắp bề mặt, sau đó rửa gân bò nhiều lần với nước muối pha loãng.

Bắc nồi nước (lượng nước nhiều gấp 2 - 3 lần), cho gân bò vào nồi luộc cùng với một cây sả cắt khúc, một củ gừng nhỏ đập dập, chút muối và dấm để khử hoàn toàn mùi đặc trưng của gân bò. Trong quá trình luộc, nếu có bọt thì nhớ vớt bọt để loại bỏ chất bẩn. Luộc đến khi thấy gân bò từ đục chuyển sang trong, dùng đũa xăm thử thấy vừa chín mềm là được. Vớt gân bò đã luộc cho vào ngâm trong thau nước đá khoảng 10 phút cho mau nguội và giữ được độ giòn của gân. Sau 10 phút, cho gân bò ra rổ để ráo, thái miếng nhỏ vừa ăn. Ngâm 1kg gân bò trong hỗn hợp 100gr tương ớt + 200gr dấm chua, để khoảng một tiếng đồng hồ, thỉnh thoảng dùng đũa trộn đều.

Sơ chế phần gân bò xong thì tiếp tục với các nguyên liệu còn lại: Gừng cạo vỏ, thái sợi. Ớt sừng bỏ hạt, xắt khoanh xéo. Sả chỉ lấy phần gốc non, cắt khoanh xéo. Tùy theo sở thích mà có thể biến tấu món gân bò ngâm theo nhiều cách như: kết hợp với vỏ tắc, lá chanh hoặc tỏi, hành tím…

Cho 300gr đường và 20gr muối, 10gr bột ngọt, 100gr nước mắm vào nồi nấu lửa nhỏ cho đường tan. Khi đường tan hết, nhấc nồi xuống, để thật nguội rồi cho vào thêm 100gr nước cốt tắc, quậy đều, nếm thử sao cho có vị chua, ngọt, mặn hài hòa là được. Khi hỗn hợp nước sốt đã vừa khẩu vị thì cho thêm 100gr tương ớt vào quậy đều.

Cho gân bò vào lọ thủy tinh đã luộc qua nước sôi để khử trùng, đổ hỗn hợp nước sốt vào ngâm 4 - 6 tiếng là có thể ăn được. Từng miếng gân bò giòn giòn chua ngọt nhờ thấm vị nước mắm chua ngọt, cùng mùi hương đặc trưng của gừng, sả, tắc thơm lừng, kích thích vị giác thật hấp dẫn. Món gân bò ngâm sả tắc có thể ăn chung với các loại trái cây như cóc, xoài non cũng rất hợp vị.

N.B

Link nội dung: https://trungtamgiasuhanoi.edu.vn/cach-lam-gan-bo-sa-tac-a33027.html