9 Cách Xua Đuổi Rắn Ra Khỏi Nhà Hiệu Quả Nhất, Không Còn Bén Mạng Tới

Vào một ngày đẹp trời, bạn vô tình phát hiện có “vị khách không mời” bỗng dưng ghé thăm căn nhà của mình, chẳng hạn là một con rắn đầy hung dữ thì sao? Sự xuất hiện của chúng không chỉ khiến bạn cảm thấy hoảng sợ mà còn gây nguy hiểm cho mọi người xung quanh. Vậy, làm thế nào để đuổi rắn ra khỏi nhà nhanh chóng, hiệu quả? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây của Guvi nhé!

>>>Tham khảo bài viết cùng chủ đề:

1. Những nguy hiểm từ rắn đối với con người

Vốn được xếp vào danh sách những loài động vật máu lạnh, rắn là một loài bò sát vô cùng nguy hiểm.

Rắn là một loài bò sát vô cùng nguy hiểm
Rắn là một loài bò sát vô cùng nguy hiểm

Chất độc của rắn thường được chứa trong nước bọt và sau đó được chúng tiết ra qua những chiếc răng nanh để giết chết con mồi. Nếu chẳng may con người khi bị rắn tấn công thì chất độc sẽ khiến cho toàn bộ các hệ tuần hoàn trong đó có cả hệ thần kinh bị tê liệt nhanh chóng. Ngoài ra còn có những loài rắn phun nọc độc trực tiếp khiến cho con người tử vong ngay lập tức mà không thể sơ cứu.

>>> Xem thêm các bài viết:

2. Cách nhận biết nhà có rắn xuất hiện

Đối với các vùng đồng bằng sẽ rất hiếm khi thấy rắn xuất hiện, tuy nhiên điều này vẫn diễn ra xung quanh chúng ta. Nhiều trường hợp, rắn chỉ có thể bò ngang qua khu vực sân vườn nhà bạn. Các dấu hiệu nhận biết khi có rắn xuất hiện xung quanh nhà hay công ty của bạn:

3. Mẹo đuổi rắn ra khỏi nhà hiệu quả, nhanh gọn

3.1. Sử dụng vòi xịt nước để đuổi rắn ra khỏi nhà

Sử dụng vòi xịt nước được xem là một trong những cách an toàn và hết sức hiệu quả, bạn hoàn toàn có thể áp dụng cách thức này để đuổi rắn ra khỏi nhà

Cách làm hết sức đơn giản, bạn chỉ cần:

- Sử dụng vòi xịt nước áp suất cao

- Xịt nước trực tiếp về phía con rắn

- Áp lực của nước sẽ đẩy rắn ra xa và bạn khôn cần phải chạm tay trực tiếp vào rắn

Sử dụng vòi xịt nước để đuổi rắn ra khỏi nhà
Sử dụng vòi xịt nước để đuổi rắn ra khỏi nhà

Tuy nhiên, trong trường hợp nhà bạn không có vòi xịt nước áp suất cao, bạn có thể hoàn toàn sử dụng vòi nước nhựa thông thường, bằng cách bóp chặt đầu vòi để tạo thành tia nước mạnh, tấn công trực tiếp vào rắn.

3.2. Đuổi rắn ra khỏi nhà bằng tinh dầu

Với cách đuổi rắn ra khỏi nhà bằng tinh dầu, bạn có thể áp dụng như sau:

- Hòa các hỗn hợp: tinh dầu, nước, xà phòng theo tỉ lệ 1:1:8

- Cho hỗn hợp vào bình xịt và xịt trực tiếp vào đầu rắn

Nếu không xác định được vị trí chính xác của rắn, bạn hãy tiến hành xịt ở tất cả các vị trí xung quanh.

Đuổi rắn ra khỏi nhà bằng tinh dầu
Đuổi rắn ra khỏi nhà bằng tinh dầu

3.3. Sử dụng cây dài để khống chế rắn

Bạn có thể áp dụng cách làm này trong trường hợp những loài rắn đó không có độc và không gây nguy hại cho bạn.

Sử dụng cây dài để khống chế rắn
Sử dụng cây dài để khống chế rắn

Bạn nên tiến hành các bước như sau:

- Đeo một lớp gang tay bảo vệ trước khi đuổi rắn

- Tiến hành sử dụng cây dài (cây chuyên dụng) quấn vào đầu rắn, và sử dụng tay còn lại để nhấc phần thân sau của rắn lên.

- Sau khi gắp được rắn, nhanh chóng di chuyển nó đến khu vực thả rắn đi.

Nhắc nhở bạn: Như đã nói ở trên, cách làm này chỉ thực sự áp dụng nếu con rắn đó không có độc và ngược lại, nếu trước mặt bạn là một con rắn cực độc thì bạn chớ động vào nó nhé.

3.4. Trồng những loại cây có khả năng xua đuổi rắn ra khỏi nhà

Rắn vốn là loài động vật có khứu giác vô cùng nhạy bén, đó cũng chính là một trong những lợi thế săn mồi của chúng. Tuy nhiên, bạn có thể xem đó là một lợi thế để đuổi rắn khỏi nhà hiệu quả.

Với khứu giác nhạy cảm, loài rắn thường rất ghét những loài cây có mùi hương mạnh và cay nồng, ta có thể kể đến như: sắn dây, xả, lan tỏi tím, củ nén… Do đó, chỉ cần ngửi thấy mùi hương này, lũ rắn sẽ “tự giác” tránh xa khỏi căn nhà của bạn.

Trồng những loại cây có khả năng đuổi rắn
Trồng những loại cây có khả năng đuổi rắn ra khỏi nhà

Bạn có thể trồng những loại cây này và để ở những vị trí khác nhau ở trong nhà, như là: ban công, phòng ngủ, phòng khách.

Lưu ý: Không nên trồng những loại cây thu hút sự chú ý của loài rắn, kể đến như: sa nhân tím, thạch thảo…

3.5. Nuôi chó mèo để đuổi rắn khỏi nhà

Cách đuổi rắn khỏi nhà mà bạn có thể áp dụng tiêp theo chính là nuôi chó hoặc mèo.

Do rắn khá sợ tiếng chó và mèo. Bên cạnh đó, mèo cũng bắt chuột hay các loại côn trùng, bò sát khác, làm giảm đi nguồn thức ăn béo bở thu hút rắn vào nhà.

Nuôi chó mèo để đuổi rắn khỏi nhà
Nuôi chó mèo để đuổi rắn ra khỏi nhà

Không những thế, mùi hương đặc trưng của chó, mèo hay tiếng kêu của chúng có tác dụng xua đuổi rắn hiệu quả hơn bất kỳ mùi hương nào khác trong tự nhiên. Không chỉ có tác dụng phòng ngừa rắn bò vào nhà mà chó, mèo còn có khả năng phát hiện ra sự xuất hiện của rắn ở trong nhà.

3.6. Pha hỗn hợp dung dịch để đuổi rắn

Ngoài những cách trên, bạn cũng có thể tự làm dung dịch để đuổi rắn. Chỉ với một số nguyên liệu đơn giản như:

- Giã nhuyễn hành, tỏi, sợi thuốc lá rồi hòa chung với một ít nước.

- Sau đó lọc lấy nước của thành phần này và cho vào bình xịt và xịt xung quanh nhà của bạn.

Pha hỗn hợp dung dịch để đuổi rắn
Pha hỗn hợp dung dịch để đuổi rắn

Hỗn hợp này sẽ khiến rắn sợ hãi mà không dám mò vào nhà bạn. Bạn hãy thường xuyên phun xịt dung dịch này xung quanh nhà nếu có rắn xuất hiện thường xuyên ở trong nhà của bạn.

3.7. Thường xuyên dọn dẹp nhà cửa

Đúng vậy, với thói quen dọn dẹp nhà cửa thường xuyên không chỉ giúp cho căn nhà của bạn trở nên sạch sẽ, gọn gàng mà còn ngăn chặn cũng như giảm thiểu tình trạng rắn bò vào nhà.

Để rắn không có cơ hội trú ngụ trong nhà bạn, bạn hãy thường xuyên dọn dẹp nhà cửa thật cẩn thận nhé. Bạn nên chú ý những nơi mát mẻ, ẩm thấp như bồn nước, bồn tắm, máy giặt, máy lạnh vì đây đều là những khu vực rắn thích trú ẩn.

Thường xuyên dọn dẹp nhà cửa
Thường xuyên dọn dẹp nhà cửa

Ngoài ra bạn cũng cần chú ý dọn dẹp những nơi tối tăm như gầm giường, gầm tủ thật sạch sẽ. Đừng tạo cơ hội cho các loại côn trùng, chuột, bọ trú ngụ trong nhà bạn vì đây chính là nguồn thức ăn tự nhiên mà rắn cực kỳ yêu thích.

Tuy nhiên, nếu bạn không có thời gian dọn nhà thường xuyên, bạn cảm thấy lo ngại vì sự xâm nhập của các loại côn trùng cũng như bò sát, hãy đặt lịch Giúp việc theo giờ của Guvi, bằng cách đăng ký ngay tại đây, Guvi sẽ giúp bạn giảm thiểu nỗi lo dọn nhà.

3.8. Sử dụng bột huỳnh quang

Bột huỳnh hoàng hay còn gọi là huỳnh quang là sự kết hợp của nhiều loại hợp chất vô cơ có tên là arsenic và có khả năng gây độc, nguy hiểm. Con người mà hít phải bột huỳnh quang sẽ dễ bị ảnh hưởng đến hệ tiêu hoá, men dạy dày.

NHƯNG, mùi của bột huỳnh quang được xem là KHẮC TINH của các loài rắn độc. Cách xua đuổi rắn bằng bột huỳnh quang rất đơn giản chỉ cần rắc bột xung quanh sân vườn nhà, tránh để rơi trúng thực phẩm và nguồn nước, khi sử dụng cần phải đeo bao tay. Chính vì sự độc hại từ bột huỳnh hoàng cho nên nhà có trẻ nhỏ không nên áp dụng hoặc chỉ sử dụng phương pháp này khi thực sự cần thiết.

3.9. Dùng thuốc đuổi rắn chuyên dụng

Vào mùa mưa, đặc biệt những ngôi nhà có sân vườn nhiều bụi rậm sẽ là nơi lý tưởng của các loài rắn sinh trưởng như rắn lục đuôi đỏ,… Bạn có thể sử dụng thuốc đuổi rắn chuyên dụng được bào chế từ thiên nhiên (như Lưu huỳnh. hùng hoàng, bột xả, tỏi,…) nên có tính an toàn hơn bột huỳnh quang.

Dùng thuốc đuổi rắn chuyên dụng
Dùng thuốc đuổi rắn chuyên dụng

Loại bột chuyên dụng này có công dụng xua đuổi rắn ra khỏi nhà, mà không làm tổn thương đến chúng. Đặc biệt các hoạt chất không gây phát tán ra xung quanh, đảm bảo an toàn môi trường, thực phẩm, nguồn nước giữ an toàn mọi người.

Bạn có thể tham khảo các dòng bột đuổi rắn như: Thuốc đuổi rắn Thái lan, Snake Sheild,…

3. Cách xử lý khi bị rắn cắn

Nếu không may mắn bị rắn cắn, bạn hãy lập tức gọi tới cơ sở y tế gần nhất. Tuy nhiên, khi chờ đợi nhân viên y tế đến, bạn có thể thực hiện sơ cứu:

- Sơ cấp cứu khi bị rắn cắn: Băng vết thương bằng gạc vô trùng. Bạn lưu ý không nên buộc vết thương quá chặt mà chỉ nên băng nhẹ nhàng.

Xử lý vết thương khi bị rắn cắn
Xử lý vết thương khi bị rắn cắn

- Chánh cử động mạnh, điều này sẽ dẫn đến việc nọc độc xâm nhập vào cơ thể nhanh

- Khi bị rắn cắn, bạn cần phải giữ bình tĩnh, không nên quá kích động vì điều này sẽ khiến tim đập nhanh hơn và nọc động cũng nhanh phát tán.

Băng vết thương bằng gạc vô trùng
Băng vết thương bằng gạc vô trùng

- Cần tháo bỏ trang sức ở những vùng bị cắn, nếu bị rắn cắn ở chân, hãy tháo bỏ giày để tránh gây chèn ép khiến vết thương sưng phù

4. Câu hỏi thường gặp

Vì sao rắn thường hay vào nhà để trú ngụ?

Rắn là một trong những nỗi sợ hãi của con người, nhất là những loài rắn có nọc độc như rắn lục, rắn hổ mang,… Vậy tại sao chúng lại thích chui vào những ngôi nhà để ẩn nấp.

Vì sao rắn thường hay vào nhà để trú ngụ
Vì sao rắn thường hay vào nhà để trú ngụ

Nguyên nhân là do:

- Môi trường sống xung quanh rậm rạp, nhiều cây cối.

- Nhà có nhiều chuột bọ, côn trùng

- Môi trường sống của loài rắn bị thu hẹp do mức độ đô thị hóa tăng cao

Khi phát hiện rắn vào nhà cần xử lý như thế nào?

Nếu phát hiện rắn ở trên mặt sàn, có thể dùng một tấm chăn, mền dày chụp lên nó. Con rắn sẽ cảm thấy an toàn khi ở trong bóng tối và không nhìn thấy gì xung quanh, nó sẽ bớt hung hãn hơn.

Nếu phát hiện rắn ở một góc khuất nào đó như ngăn kéo, góc tủ thì hãy để yên nó. Di chuyển tất cả mọi người ra ngoài và tìm sự trợ giúp từ chuyên gia bắt rắn hoặc gọi đội cứu hộ động vật hoang dã.

Làm sao để phân biệt được đâu là loài rắn độc?

Bạn có thể nhận biết rắn độc và rắn không độc qua một số đặc điểm sau:

- Dựa vào biểu hiện khi rắn gặp con người.

- Với các loài rắn độc, ở khoảng giữa mắt và lỗ mũi của chúng sẽ có cái hốc nhỏ. Đó là lỗ cảm nhận nhiệt, cho phép chúng xác định vị trí của con mồi.

- Màu sắc, họa tiết trên da rắn.

Rắn bò vào nhà là điềm tốt hay xấu?

Theo quan niệm dân gian, nếu rắn bò vào nhà là loài rắn hiền lành, nghĩa là gia chủ sẽ gặp nhiều may mắn, có quý nhân phù hộ đường công danh. Ngược lại, nếu rắn bò vào nhà là rắn độc thì nghĩa là điềm báo tai ương sắp ập đến, có thể gia chủ sẽ gặp chuyện xui rủi, tai ương.

Để phòng tránh đều này, bạn nên vệ sinh dọn dẹp nhà cửa và sân vườn thường xuyên. Nếu không có thời gian hãy đặt ngay dịch vụ giúp việc theo giờ của Guvi nhen.

>>> Tham khảo thêm các bài viết về các đơn vị cung cấp dịch vụ giúp việc tại HCM, bảng báo giá vệ sinh văn phòng

Lời kết

Trên đây là toàn bộ những thông tin về mẹo đuổi rắn ra khỏi nhà hiệu quả nhất mà Guvi muốn chia sẻ tới bạn đọc. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích đối với bạn. Đừng quên thường xuyên ghé Guvi để cập nhật mẹo hay hữu ích bạn nhé! Cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi.

Link nội dung: https://trungtamgiasuhanoi.edu.vn/cach-du-ran-ra-khoi-hang-a32660.html