[Tâm Lý] Vì Sao Nhiều Người Lại Tin Rằng Tình Yêu Là Điều Không Thật? - YBOX

Why Some People Believe Love Is an Illusion?

Điều quan trọng mà chúng ta cần biết là quan điểm trên không đúng với sự thật.

And Why It's Important to Know That It's Not

Nhiều người cho rằng tình yêu chỉ là ảo ảnh. Đây là điều dễ hiểu khi có quá nhiều người ở trong một mối quan hệ lâu năm dựa trên tình yêu đích thực, nhưng sau cùng vẫn chia tay vì không phù hợp về quan điểm sống. Hoặc nhiều người vì đã chứng kiến cảnh bạn bè và người thân của mình đau khổ trong chuyện yêu đương, nên với họ tình yêu không hề tồn tại.

Some people believe that love is an illusion. It’s understandable if they were in a relationship that they thought was a long-lasting one based on true love, but the reality ended up not aligning with their perception. Or if they’ve witnessed friends and family members get hurt when it came to love, so they come to believe love does not exist.

Bài viết này sẽ phân tích lý do vì sao tình yêu lại được xem như một ảo ảnh, vì sao yêu nhưng lại gây tổn thương, niềm tin này đã tác động tiêu cực đến sức khoẻ tinh thần như thế nào, tình yêu không phải là ảo ảnh và những tác động tích cực của tình yêu là như thế nào.

This article explores why love seems like an illusion, why love can hurt, how this belief negatively impacts your mental health, how love is not an illusion, and the positive effects of love.

Tại sao tình yêu lại được xem là điều không thật

Why Love Seems Like an Illusion

Khi xem những câu chuyện tình yêu lãng mạn diễn ra trong phim, chúng ta thấy rằng nhiều người có thể ngay lập tức nhận ra “người ấy” của đời mình, hoặc họ sẽ vượt qua những rào cản trong khoảng từ một đến hai tiếng đồng hồ và sống hạnh phúc về sau. Đó thường là một ảo tưởng.

When we watch romances unfold in the movies, people seem to know quickly they just met “the one” or they overcome obstacles in the span of an hour or two and live happily ever after. That is often an illusion.

Thuở ban đầu, chúng ta có vẻ rất hào hứng với những mối quan hệ mới quanh mình. Chúng ta tin rằng mình đang rơi vào lưới tình. Nhiều người trong số chúng ta sẽ trở nên tương tư và hình thành những ham muốn với người mình yêu. Đôi khi chúng ta lại quằn quại vì si tình.

At the beginning, we are excited about our new relationships. We believe we’re falling in love. Some of us get lovesick and lust for our new partner. Sometimes we are in the throes of infatuation.

Sau giai đoạn này, nhiều người bắt đầu đi đến xung đột. Chúng ta dần nhìn thấy những thói quen của đối phương và biết đến những điều không hoàn hảo ở họ. Chúng ta tranh cãi và cảm nhận được những tác động của sự mâu thuẫn và căng thẳng. Chúng ta luôn cố gắng kiểm soát ranh giới của sự độc lập và việc dành thời gian cho nhau. Cùng lúc đó, chúng ta vừa phải tìm hiểu về những mối quan hệ cũ của người mình yêu, vừa phải biết về những sở thích hiện tại và những mong muốn của người ấy trong tương lai.

Then, we may begin to struggle. We are figuring out our partner’s habits and learning their imperfections. We begin to argue and feel the effects of conflict and stress. We try to manage the line between being independent and spending time as a couple. We are at the same time learning about this person’s past relationships, current interests and what they want for their future.

Khi các mối quan hệ tiếp tục phát triển, những xung đột về chính trị, tài chính hoặc giá trị sống sẽ nảy sinh. Thông thường sẽ là sự khác biệt về nền tảng văn hoá và kinh tế xã hội xảy ra trước. Rồi sau đó sẽ đến những bất đồng về mong muốn và nhu cầu tình dục của mỗi người.

As relationships progress, conflicts over politics, finances or values may arise. Frequently there are differences based on two different people’s cultural and socio-economic backgrounds. Then conflicts appear about how much sex each person desires.

Theo thời gian, có thể sẽ có một người phản bội người còn lại và sự thất vọng bắt đầu hình thành. Hoặc một trong hai sẽ cảm thấy đối phương không còn đánh giá cao ở mình. Đáng buồn thay, việc một người cảm thấy cô đơn khi đang ở trong mối quan hệ hai người, lại là điều không mấy xa lạ.

Over time, one person may deal with the other’s betrayal and disappointment may set in. Or one person feels like their partner doesn’t appreciate them. Sadly, it is not uncommon for one member of the couple to feel lonely even while being in a relationship.

[Tâm Lý] Vì Sao Nhiều Người Lại Tin Rằng Tình Yêu Là Điều Không Thật? - YBOX

Nguồn: Google.com

Niềm tin tình yêu không có thật ảnh hưởng đến sức khoẻ tinh thần như thế nào

How This Belief Impacts Your Mental Health

Việc tin rằng tình yêu không có thật và luôn có sự lừa dối, có thể khiến chúng ta buồn lòng. Mặc dù khi kết thúc một mối quan hệ sẽ khiến người ta ái ngại và khó chịu vì thất vọng, nhưng điều này không có nghĩa là tình yêu không hề tồn tại.

Believing that romantic love isn’t real and that it’s a deception can be quite depressing. While it’s unsettling and upsetting to be let down when a relationship ends, that doesn’t mean love is an illusion.

Vì sở hữu lối tư duy cố định và bảo thủ, nên nhiều người không còn mong chờ vào sự thay đổi. Việc trở nên cay nghiệt với chuyện yêu đương và tin rằng tình yêu không có thật, sẽ làm giảm động lực tìm kiếm và duy trì một mối quan hệ lãng mạn với người khác. Nó có thể dẫn đến việc thiếu tự tin và nảy sinh nhiều cảm giác như:

With a closed or fixed mindset, you don’t expect things to change. Becoming bitter and believing that love is not real will lower your motivation in seeking and maintaining another romantic relationship. It can lead to your losing confidence and to a variety of feelings arising like:

Trở nên bi quan nghĩa là bạn đã thích nghi cái nhìn tiêu cực khi nói về chuyện yêu đương. Bi quan là một lối suy nghĩ không lành mạnh. Ngược lại, tư duy tích cực có thể giúp bạn sống lâu hơn, trở nên kiên cường, cải thiện khả năng miễn dịch và giảm nguy cơ mắc bệnh về tim. Nếu bạn luôn hoài nghi và nghĩ đến những điều tồi tệ nhất sẽ xảy ra khi bước vào một mối quan hệ mới, hãy biết rằng bạn có thể giảm bớt sự bi quan và học cách nhìn nhận vấn đề với góc nhìn tích cực.

Becoming pessimistic means you’ve adapted a negative outlook when it comes to the romance department. Pessimistic thinking can be unhealthy. Positive thinking, however, can help you live longer, become more resilient, improve your immunity, and decrease your risk for heart disease. If you are cynical and expecting the worst to happen in your newest relationship, know that you can actually reduce pessimism and learn how to have a positive outlook.

Ví dụ như, thay vì bám vào suy nghĩ rằng tình yêu là một điều ảo tưởng tiêu cực, tại sao không thử thay đổi nó thành ảo tưởng tích cực để giúp chúng ta cải thiện mối quan hệ của mình? Một nghiên cứu vào năm 2019 đã tìm ra cụm từ ảo tưởng tích cực, cụ thể là nhìn nhận người yêu và mối quan hệ của mình theo hướng tích cực và có định kiến tích cực, thì nó sẽ mang lại tác dụng lâu dài hơn.

Instead of clinging to the idea that love is a negative illusion, for example, why not replace that idea with a positive illusion which can actually improve your relationship? A 2019 scientific study found that a positive illusion, namely perceiving your romantic partner and relationship in a positive light and having a positive bias, has great long-term effects.

Nghiên cứu cho thấy việc nâng cao kiểu ảo tưởng tích cực này, sẽ tạo nên cảm giác hài lòng cao hơn, ít nghi ngờ và ít xảy ra xung đột hơn trong một mối quan hệ. Vì vậy nó sẽ giúp kéo dài tuổi thọ của một mối tình.

The study showed that elevating this type of positive illusion resulted in higher relationship satisfaction, fewer doubts and less conflict within the relationship. Thus, it enhanced the longevity of these romantic relationships.

[Tâm Lý] Vì Sao Nhiều Người Lại Tin Rằng Tình Yêu Là Điều Không Thật? - YBOX

Nguồn: Google.com

Một vài lý do cho thấy tình yêu không phải là ảo tưởng

Here’s Why Love Is Not An Illusion

Nhiều người vẫn luôn mong muốn hướng đến những tương tác xã hội, mối quan hệ bạn bè và tham gia vào những cộng đồng. Mặc dù họ cho rằng chuyện tình cảm là điều không cần thiết, nhưng nếu nhìn vào xung quanh, nhiều người sẽ thấy rằng tình yêu lãng mạn vẫn đang tồn tại. Nó khác xa với sự tưởng tượng. Đâu đó chúng ta sẽ bắt gặp những cặp đôi luôn yêu thương nhau trong nhiều năm, và nhiều cặp vợ chồng vẫn quan tâm chăm sóc nhau sau lễ kỷ niệm 50 năm ngày cưới.

People require social interaction, friendship and community. While romantic love isn’t a necessity, if you look around you, you’ll find romantic love truly exists. It’s far from a fantasy. You’ll see couples who have been together for years and married couples who still love one another after celebrating 50th year anniversaries.

Tình yêu và tình cảm là rất cần thiết cho sự phát triển của con người. Chúng ta đều cần yêu và được yêu. Oxytocin, được biết đến là một hoóc-môn của tình yêu thương và muốn ôm ấp, được giải phóng mỗi khi người mẹ ôm lấy đứa trẻ của mình và khi ở trong mối quan hệ lãng mạn. Nó có liên quan đến những liên kết trong xã hội. Oxytocin rất quan trọng đối với nhu cầu tình dục, sự công nhận, niềm tin và kết nối giữa người với người.

Love and affection are essential for human development. People need to love and be loved. Oxytocin, often called the love hormone or cuddle hormone, is released when a mother bonds with her baby and in romantic relationships. It is connected to social bonding. Oxytocin is important for sexual arousal, recognition, trust and human connection.

Nếu bạn tin rằng tình yêu lãng mạn chỉ là ảo tưởng, thì đã đến lúc để tìm hiểu về tình cảm yêu đương thật sự, một tình yêu lành mạnh và lâu dài là như thế nào. Dấu hiệu của một mối quan hệ yêu đương lành mạnh sẽ bao gồm sự cam kết, niềm tin, mong muốn gần gũi và đam mê.

If you believe romantic love is merely an illusion, then it’s important to find out more about real romantic love—a love that is healthy and long-lasting. Hallmarks of healthy romantic relationships include commitment, trust, intimacy and passion.

Theo John Gottman, nhà tâm lý học hàng đầu về hôn nhân ổn định và mối quan hệ bền vững, thì những mối quan hệ lành mạnh được định nghĩa là cả hai có ý nghĩa trong đời nhau, quản lý được sự xung đột, cùng nhìn về hướng tích cực, luôn hướng về nhau thay vì tìm cách rời xa nhau, và thường xuyên thể hiện sự yêu mến và ngưỡng mộ dành cho nhau.

According to John Gottman, a leading psychologist on marital stability and relationship endurance, sound relationships are defined as having shared meaning, managed conflict, positive outlook, turns toward one another instead of away from one another, and a sense of shared fondness and admiration.

Một nghiên cứu đã phân tích những yếu tố bảo vệ các cuộc hôn nhân lâu dài trên toàn cầu, bằng cách đánh giá có hệ thống. Các nhà khoa học muốn tìm hiểu thêm về những điều có thể giúp cho hôn nhân ổn định và ngăn chặn sự tan vỡ. Các phát hiện cho thấy rằng sự cam kết chính là điều đã bảo vệ các cuộc hôn nhân trước những nghịch cảnh, trong khi đó mong muốn thân mật sẽ giúp các cặp vợ chồng có được sự đồng thuận và hài lòng trong chuyện tình cảm.

One study analyzed the protective factors in long-term marriages globally through a systematic review. Scientists wanted to learn more about what makes marriages stable and prevents dissolution. Findings showed that commitment acted to preserve the pillar of marriage in tough situations while intimacy helped a couple build identity and satisfaction.

Thông qua việc xác định các khía cạnh cụ thể để xác định tính bền vững của một cuộc hôn nhân, các nhà khoa học mong muốn được tìm hiểu nhiều hơn về cách cải thiện hạnh phúc trong hôn nhân và giảm tỷ lệ ly hôn.

By identifying specific aspects of marriages that contributed to their steadfastness, scientists hoped to better understand how to improve happiness in marriages and lower the rate for divorce.

Tác động tích cực của tình yêu

The Positive Effects of Love

Tình yêu ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống của chúng ta. Nó không chỉ là một loại cảm xúc, mà còn ảnh hưởng đến sức khoẻ vật lý và tinh thần của mọi người. Đã tìm thấy mối liên kết giữa tình yêu và sự suy giảm về mức độ căng thẳng và trầm cảm. Không chỉ vậy, nguy cơ mắc bệnh tim và tiểu đường của chúng ta cũng giảm đi, đồng thời tuổi thọ được tăng lên. Tình yêu làm tăng niềm hạnh phúc, lòng tự trọng và cả khả năng phục hồi trong cơ thể. Nó cũng khuyến khích chúng ta lựa chọn những thói quen và lối sống lành mạnh.

Love greatly influences our quality of life. It’s not only an emotional thing either. Love impacts both our physical and mental health. Links have been found between love and lower levels of stress and depression. Our risk for heart disease and diabetes decreases and at the same time our longevity increases. Love increases our happiness, self-esteem and resilience. It also encourages healthy habits and lifestyle choices.

Mặc dù bạn có thể đã từng chịu tổn thương trong một mối quan hệ ở quá khứ, nhưng cũng nên công bằng để nhìn nhận những lợi ích mà tình yêu mang lại. Chuyện yêu đương và hôn nhân không phải đều dành cho tất cả mọi người. Tuy nhiên, chưa bao giờ là quá trễ để tìm kiếm một mối tình nếu bạn mong muốn. Hãy mạnh dạn đi tìm một người khiến bạn ấn tượng bởi cách họ chia sẻ, chăm sóc, tôn trọng, đồng cảm, giao tiếp cởi mở, tin tưởng và tử tế với bạn.

While you might have been hurt in past relationships, it’s important to recognize the benefits of love. Relationships and marriages aren’t for everyone. But it might not be too late to find a loving relationship if that’s what you want. Look for one that is marked by sharing, caring, respect, empathy, open communication, trust, and kindness.

Viết nhật ký, thiền định, hoặc tâm sự cùng bạn bè mỗi khi bạn muốn nghiên cứu sâu hơn, để xem tình yêu có phải là ảo tưởng hay có thật. Nếu bạn vẫn gặp phải khó khăn về vấn đề này, hãy tìm đến những chuyên gia tâm lý hoặc những cố vấn sức khoẻ tinh thần đáng tin cậy.

Journal, meditate or talk with friends as you delve deeper into deciding for yourself whether love is illusory or real. If you’re still struggling about the issue, reach out to a trusted psychologist or mental health counselor.

[Tâm Lý] Vì Sao Nhiều Người Lại Tin Rằng Tình Yêu Là Điều Không Thật? - YBOX

Nguồn: Google.com

(*) Tác giả: Barbara Field, một nhà văn và diễn giả có niềm đam mê về sức khoẻ tinh thần, sức khoẻ tổng quát, và các vấn đề của nữ giới.

-

Dịch giả: Amy Cattuong

Link bài gốc: Why Some People Believe Love Is an Illusion

(*) Bản quyền bài dịch thuộc về YBOX.VN. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ tên tác giả và nguồn là “Tên dịch giả - Nguồn: Tâm Lý Học Tuổi Trẻ”. Các bài viết trích nguồn không đầy đủ cú pháp đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.

(**) Tâm lý học tuổi trẻ mong nhận được sự ủng hộ và góp sức của các bạn. Trở thành Cộng tác viên để rèn luyện ngoại ngữ và đóng góp tri thức chuyên sâu về tâm lý cho cộng đồng tại đây: https://ybox.vn/idy8l214r1c6yo

(***) Follow Facebook Tâm Lý Học Tuổi Trẻ tại www.facebook.com/tamlyhoctuoitre để đọc các bài dịch khác và cập nhật các bài viết mới hằng ngày.

(****) Follow Instagram tamlyhoctuoitre_ybox tại https://www.instagram.com/tamlyhoctuoitre_ybox/ để đọc thêm nhiều quotes hay mỗi ngày.

Link nội dung: https://trungtamgiasuhanoi.edu.vn/tinh-yeu-la-ao-anh-a31486.html