Tiêm HPV mũi 2 trễ có sao không? Có làm giảm hiệu quả vắc xin?

Vắc xin HPV được xem như “lá chắn” bảo vệ phụ nữ hiệu quả khỏi ung thư cổ tử cung. Lịch trình tiêm loại vắc xin này kéo dài trong nhiều tháng nên dễ dẫn đến trường hợp quên lịch tiêm. Nhiều người lo lắng khi tiêm trễ mũi 2 HPV so với lịch trình khuyến cáo. Vậy, tiêm HPV mũi 2 trễ có sao không?

tiêm hpv mũi 2 trễ có sao không

Vắc xin HPV

Vắc xin HPV là một loại vắc xin giúp bảo vệ cơ thể chống lại một số chủng virus gây u nhú ở người (HPV). Nhiễm HPV có thể gây ra sự phát triển mô bất thường, chẳng hạn như mụn cóc và những thay đổi khác đối với tế bào. Nhiễm một số chủng HPV trong thời gian dài có thể gây ung thư cổ tử cung, âm đạo, âm hộ, hậu môn, dương vật và hầu họng. Vắc xin HPV đang được sử dụng để ngăn ngừa những tình trạng trên.

Virus HPV lây lan qua quan hệ tình dục. Sử dụng bao cao su có tác dụng bảo vệ nhất định nhưng vẫn có thể bị nhiễm virus HPV vì bao cao su không bao phủ toàn bộ vùng sinh dục. Vì thế, cách tốt nhất để bảo vệ bản thân và những người khác khỏi virus HPV là tiêm phòng. (1)

Vaccine HPV tiêm mấy mũi? Phác đồ tiêm đúng chuẩn

Hiện nay, có 2 loại vắc xin HPV là Gardasil và Gardasil 9, cả 2 đều do Mỹ sản xuất. Hai loại vắc xin này có điểm khác biệt cơ bản là về số lượng chủng virus HPV có thể phòng ngừa. Vắc xin Gardasil phòng ngừa chủng virus HPV 6, 11, 16, 18, vắc xin Gardasil 9 phòng ngừa chủng virus 6, 11, 16, 18, 31, 33, 45, 52 và 58.

Vắc xin Gardasil 4 với phác đồ tiêm chủng 3 mũi như sau:

Lịch tiêm vắc xin Gardasil 9 như sau:

Phác đồ 3 mũi (0-2-6):

Phác đồ tiêm nhanh:

tiêm hpv mũi 2 trễ có sao không được nhiều người quan tâm
Tiêm HPV mũi 2 trễ có sao không là điều nhiều người quan tâm khi lỡ quên lịch hẹn.

Tiêm HPV mũi 2 trễ có sao không?

Tiêm HPV mũi 2 trễ hẹn có sao không? Tiêm vắc xin HPV mũi 2 trễ không gây ra vấn đề gì nguy hại đến sức khỏe. Tuy nhiên theo y khoa của ECO Pharma, để vắc xin phát huy tối đa hiệu quả phòng ngừa bệnh do virus HPV gây ra, bạn cần tiêm đúng theo lịch trình của phác đồ tiêm chủng. Cần lưu ý rằng, việc trì hoãn tiêm chủng sẽ không thể bảo vệ cơ thể tối ưu khi chưa có đầy đủ miễn dịch.

Cách xử lý khi tiêm mũi 2 vắc xin ngừa ung thư cổ tử cung trễ

Tiêm HPV mũi 2 muộn có sao không? Nếu tiêm mũi 2 vắc xin ngừa ung thư cổ tử cung chậm lịch, bạn cần liên hệ với cơ sở y tế nơi bạn đã tiêm mũi 1 để thông báo về việc tiêm trễ. Hãy mang theo sổ tiêm chủng để bác sĩ kiểm tra lịch trình tiêm và tư vấn thời gian tiêm bù phù hợp. Sau khi đã được tư vấn, bạn cần tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ về thời gian tiêm bù.

liên hệ bác sĩ để được tư vấn lịch tiêm bù
Tiêm HPV mũi 2 trễ có sao không? Bạn không nên lo lắng mà hãy liên hệ bác sĩ để được tư vấn lịch tiêm bù sớm nhất.

Tiêm mũi 2 trễ có phải tiêm lại từ đầu không?

Tiêm vắc xin HPV mũi 2 trễ có sao không, có phải tiêm lại từ đầu không? Nếu tiêm mũi 2 vắc xin HPV trễ, bạn không cần phải tiêm lại từ đầu mà cần thông báo với bác sĩ để có thể tiêm bù sớm nhất. Ngoài ra, việc tiêm ngừa HPV có hiệu quả tốt nhất trước khi bắt đầu quan hệ tình dục.

Cách để hạn chế việc tiêm vắc xin trễ lịch

Tiêm HPV mũi 2 trễ có sao không? hay tiêm HPV chậm lịch có sao không? Làm sao để khắc phục vấn đề này? Để không phải lo lắng tiêm vaccine HPV mũi 2 trễ có sao không và đảm bảo tiêm đúng lịch, bạn có thể áp dụng những cách như:

Việc tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch rất quan trọng để bảo vệ bản thân khỏi các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Do đó, hãy áp dụng một hoặc nhiều cách trên để đảm bảo bạn không bao giờ quên lịch tiêm vắc xin.

ghi chú lịch tiêm để không lo lắng tiêm hpv mũi 2 trễ có sao không
Bạn hãy ghi chú lịch tiêm đầy đủ để không phải lo lắng tiêm HPV mũi 2 trễ có sao không.

Một số lưu ý khi tiêm vắc xin HPV

Bên cạnh tiêm HPV mũi 2 trễ có sao không thì bạn cũng nên quan tâm đến lưu ý khi tiêm vắc xin HPV. Đối với những ai đang chuẩn bị tiêm phòng HPV thì có thể tham khảo một số lưu ý sau đây, nhằm đảm bảo hiệu quả tốt nhất khi tiêm vắc xin:

Bạn nên lưu ý không nên tiêm vắc xin HPV nếu thuộc những trường hợp sau: (2)

Vắc xin HPV an toàn cho người đang bị sốt nhẹ, cảm lạnh, sổ mũi hoặc ho. Những người bị bệnh vừa hoặc nặng nên đợi cho đến khi khỏi bệnh để tiêm vắc xin.

Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý về tác dụng phụ có thể xảy ra sau tiêm. Vắc xin HPV đã được chứng minh là an toàn trong nhiều nghiên cứu. Nhìn chung, các tác dụng phụ thường gặp nhất sau khi tiêm vắc xin HPV bao gồm đau nhức, sưng tấy hoặc mẩn đỏ tại chỗ tiêm.

Đôi khi chóng mặt hoặc ngất xỉu xảy ra sau khi tiêm. Ngồi yên trong 15 phút sau khi tiêm có thể làm giảm nguy cơ ngất xỉu. Nhức đầu, buồn nôn, nôn, mệt mỏi hoặc suy nhược cũng có thể xảy ra. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) và Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm, Mỹ (FDA) tiếp tục theo dõi vắc xin để phát hiện các vấn đề bất thường hoặc nghiêm trọng.

phụ nữ mang thai không nên tiêm ngừa vắc xin hpv
Phụ nữ mang thai không nên tiêm ngừa vắc xin HPV.

Các thắc mắc liên quan đến tiêm HPV mũi 2 trễ

Cuộc sống hiện đại khiến nhiều người bận rộn với công việc, gia đình và các hoạt động khác. Điều này có thể là nguyên nhân khiến nhiều người quan tâm tiêm ngừa HPV mũi 2 trễ có sao không?

1. Chỉ tiêm 2 mũi vắc xin HPV được không?

Bạn có thể tiêm 2 mũi vắc xin HPV loại Gardasil 9 nếu là người từ tròn 9 tuổi đến dưới 15 tuổi tại thời điểm tiêm lần đầu tiên, phác đồ 2 mũi:

Trong các trường hợp còn lại, bạn cần tiêm đủ 3 mũi vắc xin HPV theo đúng phác đồ của bác sĩ chỉ định.

2. Mũi 1 vacxin HPV có tác dụng phòng ngừa bệnh chưa?

Một liều vắc xin ngừa virus u nhú ở người (HPV) có thể bảo vệ khỏi bệnh ung thư do virus HPV trong nhiều năm. Một nghiên cứu với hơn 800 phụ nữ ở Fiji cho thấy vắc xin HPV vẫn có hiệu quả cao trong việc phòng ngừa hai chủng HPV gây ung thư trong tối đa 8 năm sau khi tiêm chủng.

Ngoài ra, ngay cả ở những người đã từng phơi nhiễm với HPV trước đó, các nghiên cứu quan sát khác đã phát hiện ra rằng một liều duy nhất làm giảm đáng kể nguy cơ phát triển các tổn thương tiền ung thư. Những phát hiện này nêu bật hiệu quả vượt trội của một liều vắc xin HPV duy nhất và khả năng ngăn ngừa hậu quả của các bệnh liên quan đến HPV. (3)

Mặc dù tiêm 1 mũi vắc xin có những tác dụng nhất định trong việc phòng bệnh nhưng bạn vẫn nên tuân thủ theo phác đồ tiêm vắc xin HPV 2 mũi hoặc 3 mũi để đảm bảo cơ thể được bảo vệ tốt nhất trong thời gian dài.

Tiêm HPV mũi 2 trễ có sao không? Việc tiêm HPV mũi 2 trễ tuy không ảnh hưởng đến hiệu quả vắc xin nhưng tốt nhất bạn nên tiêm đúng lịch trình khuyến cáo để đảm bảo bảo vệ tối ưu. Hãy chủ động theo dõi lịch tiêm và liên hệ với cơ sở y tế nếu bạn lỡ hẹn. Hãy nhớ rằng, tiêm HPV là một trong những biện pháp phòng ngừa các loại ung thư do virus HPV hiệu quả nhất, vì vậy hãy bảo vệ bản thân và những người thân yêu bằng cách tiêm chủng đầy đủ. Hy vọng bài viết tiêm vaccine HPV mũi 2 trễ có sao không đã giải đáp được thắc mắc của bạn.

Link nội dung: https://trungtamgiasuhanoi.edu.vn/tiem-hpv-mui-2-tre-co-sao-khong-a31397.html