Hình ảnh ung thư da, phương pháp chẩn đoán và điều trị ung thư da

Theo thống kê, tỷ lệ người mắc căn bệnh ung thư da ngày một gia tăng hiện nay. Song căn bệnh này hoàn toàn có thể được chữa khỏi nếu được phát hiện sớm cũng như điều trị kịp thời. Theo dõi ngay bài viết dưới đây để nắm được hình ảnh ung thư da bạn nhé.

Sơ lược về căn bệnh ung thư da

Ung thư xảy ra khi có sự phát triển bất thường và không theo trật tự của các tế bào, dẫn đến sự hình thành các khối u ác tính, gây suy giảm hệ miễn dịch của cơ thể. Theo đó, ung thư da là kết quả của sự phát triển bất thường và không kiểm soát các tế bào da.

Nguyên nhân dẫn đến căn bệnh này có thể xuất phát từ nhiều yếu tố, chẳng hạn như môi trường sống, di truyền, thói quen hàng ngày… Dưới đây là một số đối tượng có nguy cơ mắc ung thư da, bạn đọc có thể tham khảo:

Các thống kê cho thấy, ung thư da là căn bệnh phổ biến ở người da trắng. Người da đen hoặc da màu có tỷ lệ mắc phải thấp hơn. Ung thư da hoàn toàn có thể được chữa khỏi nếu như người bệnh phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm và có hướng điều trị phù hợp, kịp thời.

Hình ảnh ung thư da, phương pháp chẩn đoán và điều trị ung thư da 1Ung thư da là bệnh da liễu có tỷ lệ mắc phải ngày một gia tăng hiện nay

Hình ảnh ung thư da

Ung thư da hắc tố, ung thư biểu mô tế bào vảy và ung thư biểu mô tế bào đáy là 3 loại ung thư thường gặp. Dưới đây là hình ảnh ung thư da của 3 loại nêu trên, bạn đọc có thể tham khảo:

Hình ảnh ung thư da hắc tố

Ung thư da hắc tố là dạng ung thư da không phổ biến nhưng lại nguy hiểm nhất bởi bệnh có khả năng diễn tiến nhanh và có khả năng di căn xa sớm. Dạng ung thư này có thể xuất hiện ở bất cứ đâu trên cơ thể, ở vùng da bình thường khác hoặc trên nền nốt ruồi lành tính. Ngoài ra, ung thư da hắc tố còn có thể xuất hiện cả trên những vùng da không tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Ung thư da hắc tố có thể xuất hiện ở mọi tuýp da. Với những người có làn da sẫm màu, khối u ác tính thường xuất hiện ở lòng bàn tay, móng tay, lòng bàn chân hoặc móng chân.

Dấu hiệu nhận biết ung thư da hắc tố có thể kể đến như:

Hình ảnh ung thư da, phương pháp chẩn đoán và điều trị ung thư da 2Hình ảnh ung thư da hắc tố

Hình ảnh ung thư biểu mô tế bào vảy

Trên thực tế, ung thư biểu mô tế bào vảy thường xảy ra tại các vùng da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Những người có làn da sậm màu thì có nguy cơ phát triển ung thư biểu mô tế bào vảy ở những vùng da không tiếp xúc với ánh nắng mặt trời thường xuyên.

Ung thư biểu mô tế bào vảy có thể xuất hiện dưới dạng một nốt sần cứng có màu đỏ hoặc một tổn thương phẳng, có vảy, chảy máu hoặc vết loét không lành.

Hình ảnh ung thư biểu mô tế bào đáy

Ung thư biểu mô tế bào đáy là dạng ung thư da phổ biến nhất song so với ung thư biểu mô tế bào vảy và ung thư da hắc tố thì ung thư biểu mô tế bào đáy dễ điều trị hơn bởi dạng ung thư này lan truyền chậm. Bệnh thường xảy ra tại các vùng cơ thể tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, chẳng hạn như mặt, cổ… và có thể xuất hiện dưới nhiều dạng khác nhau, bao gồm:

Hình ảnh ung thư da, phương pháp chẩn đoán và điều trị ung thư da 3Hình ảnh ung thư da, phương pháp chẩn đoán và điều trị ung thư da

Chẩn đoán và điều trị ung thư da

Như đã trình bày phía trên, ung thư da có thể được chữa khỏi nếu như bệnh được phát hiện và điều trị ở giai đoạn sớm. Do vậy, khi nhận thấy những thay đổi bất thường trên da bạn cần nhanh chóng đến gặp bác sĩ chuyên khoa da liễu để được thăm khám và chữa trị kịp thời.

Chẩn đoán

Bên cạnh quá trình thăm khám lâm sàng, các bác sĩ sẽ chỉ định bạn làm thêm một số phương pháp lâm sàng để có thể xác định chính xác bạn có mắc căn bệnh ung thư da hay không.

Một số phương pháp thăm dò hỗ trợ chẩn đoán ung thư da có thể kể đến như:

Hình ảnh ung thư da, phương pháp chẩn đoán và điều trị ung thư da 4Sinh thiết da là phương pháp hỗ trợ chẩn đoán ung thư da

Điều trị

Trên thực tế có rất nhiều các phương pháp điều trị ung thư da, trong đó, không thể không kể đến 3 phương pháp phổ biến sau đây:

Trên đây là toàn bộ những thông tin cơ bản về căn bệnh ung thư da mà Nhà thuốc Long Châu đã tổng hợp để gửi đến quý độc giả. Mong rằng, qua bài viết hôm nay, bạn đọc sẽ nắm được một số hình ảnh ung thư da và hướng chẩn đoán cũng như điều trị ung thư da.

Link nội dung: https://trungtamgiasuhanoi.edu.vn/hinh-anh-ung-thu-a30523.html