Lý do ghế giữa hàng sau trên ôtô thường lồi

Phần đệm cao ở hàng ghế sau giúp các vị trí ghế tách biệt nhau, tạo sự thoải mái tối đa cho tất cả người ngồi.

Trên hầu hết các xe, đặc biệt là dạng sedan hoặc xe cỡ nhỏ, vị trí ghế giữa ở hàng ghế sau thường có kích thước nhỏ, phần đệm cao hơn hai ghế ở hai bên. Khi ngồi ở vị trí này, hành khách thường cảm thấy không thoải mái vì lưng dựng đứng, không ôm. Việc này bắt nguồn chủ yếu từ giới hạn không gian.

Lý do ghế giữa hàng sau trên ôtô thường lồi
Hàng ghế sau trên xe VinFast Lux SA. Ảnh: Tuấn Cao

Trong quá khứ, ghế xe dạng băng dài, phẳng, các đệm ghế kết nối với nhau thành một khối (bench seat) rất phổ biến. Theo thời gian, các tiêu chuẩn về an toàn thay đổi, thị hiếu của khách hàng dịch chuyển khiến ghế băng không còn thông dụng. Các nhà sản xuất ôtô dần ưu tiên thiết kế ghế theo dạng rời nhau, nhằm tăng tiện ích và sự thoải mái cho hành khách, như là tích hợp khay đựng cốc, cổng sạc, bảng điều khiển... do đó phần ghế giữa, vốn ít được sử dụng, được thu hẹp diện tích, để tăng sự thoải mái cho những ghế sử dụng nhiều nhất.

Ngoại trừ các dòng xe cỡ lớn, hầu hết ôtô từ cỡ trung trở xuống đều có chiều ngang chỉ đủ thoải mái để thiết kế hai ghế. Nhưng để đáp ứng nhu cầu đi nhiều người, phần giữa vẫn được thiết lập để có thể ngồi, dù không thoải mái và chắc chắn bằng hai ghế bên cạnh.

Với diện tích nhỏ, nếu ghế giữa cũng làm lõm lưng và mặt giống hai ghế bên cạnh, cơ thể sẽ bị gò bó khi ngồi, vì không được ôm trọn, bởi vậy dễ gây mỏi. Hơn nữa, ở lưng ghế giữa thường tích hợp bệ tì tay có thể hạ xuống, nên phần này cũng được làm dày, với khung chắc chắn. Việc ngồi cao hơn hai ghế bên cạnh cũng giúp ba người có thể so le vai, không gây khó chịu cho bất cứ ai.

Với thiết kế như vậy, phần ghế giữa chỉ nên sử dụng khi các ghế còn lại đã có người sử dụng. Với những xe kích thước lớn, hàng ghế sau có thể thiết kế thoải mái hơn. Ví dụ chiếc Ford Explorer ảnh dưới, ba ghế đều có cấu tạo mặt đệm giống nhau, nhưng mặt lưng ghế giữa không thể làm lõm vì vướng bệ tì tay.

Lý do ghế giữa hàng sau trên ôtô thường lồi
Hàng sau trên Ford Explorer với mặt ba ghế cùng độ phẳng. Ảnh: FVL

Theo vnexpress.net

Link nội dung: https://trungtamgiasuhanoi.edu.vn/do-be-ty-tay-hang-ghe-sau-a30039.html