Lợi ích và tác hại khi ăn cà pháo muối? Cách làm cà pháo giòn ngon, an toàn tại nhà

Nhiều người lo ngại cà pháo muối có thể gây hại dạ dày hoặc ngộ độc. Ít ai biết, ăn cà pháo muối đúng cách sẽ hỗ trợ tiêu hóa và thúc đẩy giảm cân. Tuy nhiên, để đảm bảo sức khỏe thì bạn nên tự làm cà pháo muối tại nhà thay vì mua bên ngoài. Công thức làm cà pháo muối là gì? Cùng xem thông tin về cà pháo muối và cách làm cà pháo thơm ngon, giòn rụm, an toàn cho sức khỏe nhé!

Lợi ích và tác hại khi ăn cà pháo muối

Cà pháo trong Đông y được xem như một vị thuốc, có tên gọi khác là giả tử, di tử hoặc ải qua. Mặc dù mang tới nhiều tác dụng cho sức khỏe nhưng cà pháo cũng tiềm ẩn tác hại nếu sử dụng không đúng cách.

Cà pháo muối là món ăn dân dã quen thuộc của các gia đình Việt

Lợi ích sức khỏe của cà pháo muối

Theo y học cổ truyền, cà pháo vị ngọt, tính hàn có tác dụng nhuận tràng, lợi tiểu, tiêu viêm, tán huyết, trị chứng ho lao. Cà pháo là một dược liệu tham gia vào nhiều bài thuốc chữa bệnh đại tiện ra máu, đau răng, ho lâu năm…

Theo phân tích của y học hiện đại, cà pháo chứa các vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa giúp cải thiện sức khỏe. Ăn cà pháo muối không chỉ mang đến cảm giác ngon miệng mà còn có các tác dụng như sau:

cach-lam-ca-phao-2.jpgKhuẩn lactic trong cà pháo muối tốt cho quá trình tiêu hóa thức ăn

Tác hại khi ăn nhiều cà pháo muối

Theo khuyến cáo của bác sĩ, thói quen ăn nhiều cà pháo muối tiềm ẩn những rủi ro dưới đây:

Những người có tiền sử cao huyết áp, viêm loét dạ dày tá tràng không nên ăn cà pháo muối. Món ăn này cũng cần được hạn chế đối với trẻ em, phụ nữ mang thai và phụ nữ cho con bú. Và để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, thay vì mua cà muối bán sẵn ngoài chợ thì bạn tự muối cà pháo tại nhà rất đơn giản.

Thường xuyên ăn nhiều cà muối có thể làm đau dạ dày

Hướng dẫn cách làm cà pháo muối tại nhà

Cà pháo muối chuẩn vị ngon là chua ngọt vừa vặn, giòn rụm, quả cà tươi màu không bị thâm đen. Bạn tham khảo 2 cách làm cà pháo dưới đây nhé!

Hướng dẫn muối cà pháo chua ngọt

Đây là cách muối rất phổ biến và được yêu thích từ xa xưa. Nguyên liệu để làm món cà muối chua ngọt này bao gồm:

Cà pháo trước khi muối nên được phơi héo trong 3 - 4 tiếng. Cách làm này giúp quả cà giòn hơn. Bạn cắt bỏ cuống, rửa sạch cà pháo trước khi phơi, rửa thêm lần nữa trước khi muối rồi để ráo nước. Đối với quả cà to có thể bổ đôi. Riềng và tỏi rửa sạch, loại bỏ vỏ, thái thành từng lát. Ớt cắt thành từng miếng nhỏ. Các bước tiếp theo thực hiện như sau:

cach-lam-ca-phao-5.jpgCà muối chua ngọt cho bữa cơm thêm đậm đà, ngon miệng

Cách làm cà pháo muối xổi giòn rụm

Với công thức muối xổi, chỉ sau 3 - 4 giờ đồng hồ là bạn đã có thể thưởng thức món cà pháo muối thơm ngon. Các nguyên liệu cần chuẩn bị rất đơn giản:

Công đoạn quan trọng nhất khi làm cà muối xổi là pha nước muối. Nước muối ngon và chuẩn thì mới tạo nên vị ngon của món ăn này. Chi tiết các bước muối xổi cà pháo như sau:

Cách làm cà muối xổi đơn giản, được ăn ngay sau 3 tiếng

Trên đây là một số thông tin về lợi ích và tác hại của việc ăn cà pháo cũng như gợi ý cho bạn một số cách làm cà pháo tại nhà. Cà pháo muối có thể ăn kèm với cơm trắng hoặc các món canh cua, rau muống luộc rất thơm ngon. Chúc bạn sẽ thành công với món cà pháo muối giòn rụm, chua ngọt đậm đà nhé! Lưu ý không lạm dụng cà pháo để tránh bị đau dạ dày, tăng huyết áp hoặc ngộ độc nhé!

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Link nội dung: https://trungtamgiasuhanoi.edu.vn/ca-phao-ngam-a26697.html