30 SỰ THẬT ÍT NGƯỜI BIẾT VỀ HÀ LAN (P1)

Hà Lan có thật sự là vùng đất của những đôi guốc, hoa tulip và cối xay gió? Tại sao lại gọi là “Netherlands” mà không phải là “Holland”? Trước khi du học Hà Lan, hãy thử kiểm tra kiến thức của bạn về đất nước này qua 30 điều sau đây nhé.

»» Chi phí du học Hà Lan»» Visa du học Hà Lan»» Điều kiện du học Hà Lan

1. Netherlands, không phải Holland

Holland là một vùng ở Hà Lan mà ngày nay được hình thành từ các tỉnh North Holland và South Holland. Trong lịch sử, Holland là khu vực có đóng góp nhiều nhất cho tài sản và kinh tế của vương quốc Hà Lan, do đó nó đã trở thành một tên gọi phổ biến để chỉ toàn bộ đất nước, mặc dù không chính xác. Ngoài ra, do lịch sử của chủ nghĩa thực dân, 3 hòn đảo Caribbe vẫn còn là một phần của Hà Lan: Bonaire, Sint Eustatius và Saba. Quốc tịch của họ vẫn là Hà Lan và có thể bỏ phiếu trong cuộc bầu cử liên minh châu Âu.

2. Quốc ca của Hà Lan (Wilhelmus) là bài quốc ca lâu đời nhất trên thế giới

Cả lời và nhạc của bài hát đều từ thế kỷ thứ 16, và qua bài hát, vị vua Hà Lan đã nói về dòng máu Đức của ông đồng thời thể hiện lòng trung thành đối với vương miện Tây Ban Nha

3. Hà Lan là quốc gia có thể độ ăn uống lành mạnh nhất trên thế giới:Hà Lan được xếp hạng đầu tiên trên thế giới, trên cả Pháp và Thụy Sỹ, trong việc có nền ẩm thực phong phú, dinh dưỡng, lành mạnh và giá cả phải chăng nhất trong số 125 quốc gia theo một báo cáo của Oxfam.

4. Vua Willem-Alexander là vị vua Hà Lan đầu tiên trong 123 năm: Ông đăng quang vào tháng 4 năm 2013 để kế vị mẹ của ông, Nữ hoàng Beatrix, thoái vị ở tuổi 75, kết thúc triều đại nữ trị kéo dài trong 3 thế hệ từ năm 1890.

5. Hà Lan là quốc gia đầu tiên trên thế giới hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới: Kết hôn đồng giới đã được hợp pháp hóa tại Hà Lan kể từ năm 2001.

6. Đàn ông Hà Lan cao nhất thế giới: với chiều cao 182,5cm, trong khi phụ nữ Hà Lan cao thứ 2 trên thế giới với chiều cao 1,69cm. Mặc dù người châu Âu và châu Mỹ đã vượt qua chiều cao trung bình của Hà Lan vào giữa thế kỷ 18, nhưng đàn ông Hà Lan đã phát triển thêm 20cm vào hơn 200 năm gần đây so với người Mỹ chỉ phát triển thêm 6cm. Các nhà nghiên cứu cho rằng đây không phải chỉ do DNA của Hà Lan mà còn do các yếu tố môi trường như sự bất bình đẳng xã hội thấp, y tế và dinh dưỡng tốt, đặc biệt là sự tiêu thụ lớn đối với các sản phẩm sữa.

7. Rượu Gin được phát minh bởi người Hà Lan và giới thiệu đến người Anh: Gin (jenever) được phát minh vào thế kỷ thứ 16, và trở nên phổ biến tại vương quốc Anh sau khi William xứ Orange (vua William III) chiếm ngai vàng Anh, Scotland và Ireland cùng với vợ là Mary. Một câu chuyện phổ biến đối với thuật ngữ “lòng can đảm Hà Lan” được cho là xuất phát kể từ khi rượu gin được sử dụng bởi người Anh và người Hà Lan trong cuộc chiến tranh 30 năm.

8. Hà Lan có trình độ tiếng Anh thông thạo nhất tại châu Âu: và thứ 2 trên thế giới sau Thụy Điển, theo English Proficiency Index (EPI). 9 trong số 10 người Hà Lan nói tiếng Anh như là ngôn ngữ thứ 2. Theo báo cáo ngôn ngữ EU mới nhất (2012), 94% người dân Hà Lan có thể nói được 2 ngôn ngữ, tốt hơn mức trung bình 54% của EU. Ngoài ra, hơn một nửa dân số cũng có thể nói được tiếng Đức, nhiều người có thể nói được ít nhất 3 ngôn ngữ. Hà Lan là một trong những quốc gia hàng đầu mà cư dân có khả năng học một ngôn ngữ tại trường, khoảng 90% và thông qua giao tiếp.

9. Có hơn 1.000 cối xay gió từ năm 1850: Theo truyền thống chúng được sử dụng cho một loạt các mục đích, từ việc tưới tiêu cho đến nghiền ngũ cốc, chỉ một vài vẫn còn hoạt động thương mại. Khu vực Kinderdijk được UNESCO công nhận là một di sản văn hóa thế giới UNESCO với 19 cối xay gió truyền thống.

10. Hà Lan sản xuất 6 triệu đôi guốc mỗi năm: nguồn gốc chính xác của đôi ngày bằng gỗ này không có ai biết - và không được cho là Hà Lan - mặc dù đôi guốc còn sót lại lâu đời nhất ở châu Âu được tìm thấy tại Nieuwendijk, Amsterdam, có niên đại gần 800 năm và giống như guốc Hà Lan ngày nay. Các đôi guốc hiếm khi được sử dụng mặc dù chúng đã ăn sâu vào văn hóa Hà Lan, chẳng hạn như có nhiều thành ngữ liên quan đến guốc tại đây. Theo truyền thống, klompen(một loại guốc) được sử dụng để bảo vệ chân dành cho các công nhân lao động bởi vì chúng khá bền, không thấm nước, và dễ dàng làm sạch, và đôi khi chúng vẫn được thấy ở một số vùng nông thôn.

11. Toàn bộ một tỉnh được hình thành từ vùng đất khai hoang từ biển: Flevoland trở thành một tỉnh vào năm 1986 và phần lớn được hình thành từ một vùng đất được khai hoang từ Zuiderzee vào thế kỷ thứ 20.

12. Gần 80% hoa củ trên thế giới đến từ Hà Lan: phần lớn trong số đó là hoa tulip, bởi vì Hà Lan cũng là đất nước xuất khẩu hoa tulip hàng đầu thế giới. 9 tỷ củ và hàng triệu hoa được trồng mỗi năm chủ yếu để xuất khẩu. Hàng ngàn người đổ xô đến xem những cánh đồng hoa xinh đẹp này khi chúng lớn lên; Haarlem là nơi có nhiều vườn thương mại cũng như một cuộc diễu hành hoa và công viên Keukenhof, nơi trưng bày hàng trăm loài hoa khác nhau.

13. Hoa tulip không có nguồn gốc từ Hà Lan: Tulip được nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ vào thế kỷ thứ 16. Vào những năm 1630, “hội chứng hoa tulip” thu hút cả đất nước. Giá của loại hoa này tăng lên cho đến khi một củ hoa có thể trị giá cả một ngôi nhà và thu hút nhiều nông dân chuyển sang trồng hoa tulip, sau đó thì nền công nghiệp này đột nhiên sập đổ để lại nhiều cuộc khủng hoảng kinh tế.

14.Hà Lan là quốc gia thấp nhất châu Âu: Hà Lan là một quốc gia thấp theo nghĩa đen, với 26% quốc gia thấp dưới mực nước biển và gần 60% dân số sống dưới mực nước biển 5m. Điểm cao nhất là Vaalserberg chỉ cao hơn mực nước biển 322m và điểm thấp nhất là Zuidplaspolder thấp dưới mực nước biển 7m. Sân bay Schiphol của Amsterdam, nơi có nhiều du khách đến nhất, thấp dưới mực nước biển 3m.

15. Hà Lan có mật độ dân số cao nhất châu Âu: Không tính đến các quốc gia chỉ dài vài km (như Monaco), Hà Lan là quốc gia đông dân nhất với khoảng 17 triệu người sống trong diện tích rộng 41.500 km vuông. World Bank ước tính mật độ dân số Hà Lan là khoảng 500 người trên một km vuông.

»» 30 sự thật ít người biết về Hà Lan (p2)

Link nội dung: https://trungtamgiasuhanoi.edu.vn/netherland-la-nuoc-nao-a24212.html