Nên cai thuốc lá bằng kẹo cao su nicotine?

Kẹo cao su nicotine là một loại liệu pháp thay thế để giúp cai thuốc lá một cách hiệu quả và không đau đớn.

Kẹo cao su được sản xuất với nhiều loại mang nồng độ nicotine khác nhau, từ 2 đến 4 mg. Nicotine sẽ được giải phóng từ từ trong 30 phút đầu tiên, tùy thuộc vào cường độ nhai.

Các bác sĩ thường sử dụng loại kẹo này khi người nghiện thuốc lá lên cơ thèm nhưng có ý chí bỏ thuốc lá. Chất nicotine từ kẹo cao su thâm nhập vào hệ thần kinh chậm hơn chất nicotine từ thuốc lá. Do đó, lượng nicotine trong máu không bao giờ cao như khi bạn hút thuốc lá.

Dù kẹo cao su nicotine có thể giúp bỏ hút thuốc, nhưng điều quan trọng cần lưu ý là người ăn sẽ không cảm thấy như khi hút thuốc.

Nên cai thuốc lá bằng kẹo cao su nicotine? (hình minh họa). Ảnh: Xinhua
Nên cai thuốc lá bằng kẹo cao su nicotine? (hình minh họa). Ảnh: Xinhua

Nicotine là chất chính của thuốc lá và nó gây nghiện thuốc lá về thể chất. Chất này có thể dẫn đến các triệu chứng cai nghiện rõ rệt khi một người cố gắng bỏ thuốc.

Liệu pháp thay thế nicotine dưới dạng kẹo cao su, thuốc xịt, ống hít và viên ngậm là những lựa chọn thiếu đi các chất phụ gia có hại của thuốc lá.

Ngoài ra, liệu pháp thay thế thuốc lá có thể giúp giảm bớt một số triệu chứng cai nghiện về thể chất, để một người có thể tập trung vào các khía cạnh tâm lý của việc bỏ thói quen.

Để sử dụng kẹo cao su nicotine, nên nhai nhẹ nhàng và chậm rãi, từ 5 đến 10 lần, cho đến khi nhận thấy vị đắng và khó chịu đặc trưng của nicotin. Nhiều người mô tả nó như một cảm giác ngứa ran nhẹ trong miệng. Sau đó, phải ngừng nhai và đặt kẹo cao su vào giữa nướu và mặt trong của má. Điều này làm cho nicotine dễ dàng được niêm mạc hấp thụ một cách từ từ. Khi mùi vị biến mất, nhai lại kẹo cao su và đặt nó ở một vị trí khác trong miệng.

Mỗi lần ăn kẹo cao su nicotine kéo dài khoảng 30 phút. Người nhai có thể phải lặp lại thao tác trong suốt những ngày bỏ thuốc. Ngoài ra, không nên nhai một miếng kẹo cao su khác trong ít nhất một giờ sau khi ăn xong kẹo cao su nicotine để giảm nguy cơ ảnh hưởng từ tác dụng phụ.

Các bác sĩ cũng khuyến cáo không nên dùng kẹo cao su nicotine nhiều hơn 24 miếng 2 mg hoặc hơn 15 miếng 4 mg mỗi ngày. Vượt quá số lượng này sẽ làm tăng nguy cơ quá liều. Nên nhai kẹo cao su nicotine tối đa 3 lần một ngày, hoặc từ 3 đến 8 viên một ngày.

Không nên ăn kẹo cao su khác hoặc nuốt nước bọt sau khi nhai kẹo cao su nicotine. Điều này có thể dẫn đến sự khó chịu trong miệng và cổ họng của bạn, cũng như đau dạ dày và các vấn đề tiêu hóa khác.

Nicotine sẽ không hoạt động khi nuốt vào, vì điều này sẽ không đưa được chất kích thích lên não.

Không ăn hoặc uống cà phê, đồ uống có ga hay nước trái cây (trừ nước lọc) ít nhất 15 phút trước hoặc sau khi ăn kẹo cao su nicotine do những sản phẩm này có thể làm giảm sự hấp thụ chất kích thích.

Cuối cùng, nếu có bất kỳ triệu chứng nào như kích ứng trong miệng và nướu, đau hàm và cổ họng hay tăng tiết nước bọt, cần đi gặp bác sĩ.

Link nội dung: https://trungtamgiasuhanoi.edu.vn/keo-nicotine-a22370.html