Khoá xăng xe máy là bộ phận tuy nhỏ nhưng khá quan trọng và nhiều người lái vẫn chưa hiểu rõ về tầm quan trọng của bộ phận này.
Khoá xăng là một bộ phận thường rất ít được sử dụng bởi người điều khiển xe máy phổ thông. Bộ phận này thường được đặt ở vị trí dưới bình xăng hoặc ngay sát với chế hoà khí, có hình dạng giống lưỡi gạt xoay.
Khoá xăng xe máy sẽ là một bộ phận hữu ích nếu biết cách sử dụng với chức năng chính ngăn dòng chảy của xăng xuống chế hoà khí. Bộ phận được sử dụng khi xe bị sặc xăng, không nổ được máy, khi di chuyển xe bằng phương tiện khác hoặc xe bị đổ ngang dẫn đến chảy xăng.
Khi nào khoá xăng xe máy cần đến?
Khi xăng hoà trộn với gió để đưa vào động cơ một tỷ lệ xăng nhiều hơn quy định, nhiều đến mức không còn khả năng xảy ra hiện tượng cháy mà thay vào đó máy không nổ được dù vẫn có tia lửa điện. Hiện tượng này gọi là bị sặc xăng hoặc ngộp xăng. Ngoài ra khi mức xăng trong bình điều tiết quá cao, gic-lơ chính có cỡ lớn hơn tiêu chuẩn, bướm gió bị kẹt đóng, các vít chỉnh tỷ lệ hỗn hợp đặt sai vị trí dẫn đến bộ chế hoà khí phát sinh lỗi và đây là thời điểm khoá xăng xe máy nên được sử dụng.
Ngoài ra, xăng không bắt cháy còn có nguyên nhân khác là tích tụ lại sau vài lần khởi động, bugi đánh lửa yếu hoặc bị ướt dầu, sức nén của piston yếu (séc măng mòn hoặc xu páp bị xì). Trong trường hợp này, nhiều người lái cố khởi động xe, xăng càng chảy xuống nhiều hơn và động cơ không nổ được thì nên khoá xăng xe máy vào.
Hiện tượng chảy xăng cũng có biểu hiện phổ biến khác như xăng chảy thành giọt ở ống xả tạo những mảng loang lổ trên nền nhà và gây mùi hôi khó chịu. Trong nhiều trường hợp khác, xe máy sử dụng lâu có những cặn sét từ bình xăng chính có thể dẫn xuống bình xăng con và làm kê pontu, pontu không kín kiến xe bị chảy xăng. Trường hợp này cần thải một chút xăng dư để lọc bỏ những cặn sét thì bạn có thể mở khoá xăng xe cho xăng dử ra ngoài rồi lại khoá lại. Nhiều trường hợp phao xăng bị lỗi hoặc phao bị vô xăng kiến phao xăng không nổi như bình thường cũng là nguyên nhân gây ra hiện tượng chảy xăng dư.
Hiện tượng xe máy chảy xăng dư là hiện tượng xăng nhỏ thành giọt ở ống tháo xăng, khi gặp tình trạng này chúng ta cần kiếm pontu, phao xăng, bình xăng con, khoá xăng để sửa chữa kịp thời nếu chúng bị hỏng, cũ. Phao xăng bị lắc hoặc bị siết quá chặt cũng xảy ra hiện tượng kẹt phao làm chảy xăng dư, đôi khi chủ xe mới thay bình xăng con khi mới lắp chưa có xăng khi xăng chảy vào phao nổi đột ngột chưa khớp nên pontu không kín kiến xe chảy xăng trong trường hợp này chỉ cần gõ nhẹ vào chén xăng.
Chức năng của khoá xăng
Khi thấy xe bị chảy xăng dư, người lái thường dực chân chống đứng lên, dùng 1 vật cứng gõ thử vào chén xăng của bộ chế hoà khí nhằm làm văng hạt cát hay đất ra. Tiếp đến, khoá khoá xăng lại rồi mở công tắc cho nổ máy. Chờ khi máy đã nổ thì nên để nổ một lúc cho đến khi hết xăng trong chén của bộ chế hoà khí, thực hiện cho đến khi xe tắt máy.
Sau khi thực hiện xong những bước trên, người lái tiến hành mở khoá xăng ra, khi làm điều này sẽ giúp những hạt cát, bẩn bám vào thành bông tu sẽ bị dòng xăng mới chảy xuống chén kéo theo bông ty lại bịt kín và xe chảy hết xăng cũ, bẩn ra.
Hay có thể dùng cách khác như sau: khi khởi động 5 đến 6 lần xe vẫn không nổ thì nên ngừng lại luôn mà khoá xăng lại, vặn hết tay ga, tiếp tục bấm start thêm vài lần, sau đó xe sẽ nổ máy. Khi bắt đầu nổ, tiếng máy sẽ không đều trong khoảng thời gian 5 đến 10 giây, sau đó mới ổn định. Đến lúc này, bạn có thể mở khoá xăng để vận hành xe bình thường.
Nếu chẳng may, làm đến những bước kia xe bạn vẫn không hoạt động, bạn nên tháo bugi ra, rửa sạch, thổi khô. Tắt công tắc điện, bịt ngón tay vào lỗ lắp bugi rồi đạp cần khởi động vài chục lần để xăng trong buồn đốt thoát bớt ra ngoài. Sau đó, lắp bugi vào và khởi động lại xe.
Các loại khoá xăng xe máy
Theo tìm hiểu, hiện trên thị trường đã bán nhiều loại khoá xăng xe máy, người lái xe có thể dễ dàng tìm kiếm mua bán mà không còn phải lo lắng phải đặt mua bên nước ngoài hay tìm kiếm khó khăn. Các bạn chỉ cần tìm kiếm trên mạng sẽ xuất hiện nhiều địa điểm bán khoá xăng xe máy.
Loại khoá xăng xe đầu tiên được đề cập đến là khoá xăng xe cafe, đây là loại khoá xăng đẹp mắt, chất lượng cao, khoa có độ xoay mỡ nhẹ nhàng, không cứng, phần ống nhựa tốt khi tiếp xăng nhẹ nhàng. Khoá xăng cafe hàng cao cấp có ống dẫn xăng thông đến ống nhựa bên dưới khi tiếp xúc với xăng không nỡ. Sản phẩm khoá xăng nay bền bỉ, đến từ thương OEM, giá của loại khoá xăng này không đắt cũng không rẻ ở mức 109k.
Tiếp theo là khoá xăng dùng xe 67, loại khoá này là hàng Việt Nam chất lượng cao, thiết kế đơn giản, dễ nhìn, chất liệu khoá không gỉ, không oxi hoá. Khoá xăng này có hai ống dẫn xăng có đường kính lớn hơn các loại khác, giúp dẫn xăng thông thoáng và dễ dàng hơn cho người dùng lau chùi hàng ngày. Loại khoá xăng này có mức giá bình dân với giá 45k.
Xe máy là phương tiện đi lại được sử dụng nhiều nhất ở nước ta, do vậy cường độ giao thông bằng xe máy rất cao. Vì thế việc xảy ra hỏng hóc khó tránh khỏi, đặc biệt là các bệnh liên quan đến hệ thống nhiên liệu của xe nói chung cũng như hiện tượng chảy xăng dư nói riêng, hiện tượng này xảy ra phổ biến ở các xe bị va chạm, té ngã hoặc đơn giản là đi xe lâu mà không bảo dưỡng. Nhiều trường hợp, sau khi sửa tình trạng xe bị chảy xăng thì chỉ vài hôm sau, xăng lại tiếp tục chảy nhỏ giọt từ ống xả xăng nên hãy tìm hiểu kĩ về khoá xăng xe máy và lựa chọn mua loại phù hợp, chất lượng cao.
Nguồn: chuyenxe.com
Link nội dung: https://trungtamgiasuhanoi.edu.vn/khoa-xang-xe-may-o-dau-a16691.html