Bệnh động mạch vành của người Viking là sự thu hẹp hoặc tắc nghẽn của các động mạch vành chủ yếu là do xơ vữa động mạch. Xơ vữa động mạch, được gọi là làm cứng các động mạch, là sự tích tụ của cholesterol và các chất béo được gọi là mảng xơ vữa động mạch trên các bức tường bên trong của các động mạch. Sự tắc nghẽn của các động mạch vành làm giảm lưu lượng máu đến tim. Cuối cùng, lưu lượng máu giảm có thể gây đau thắt ngực (hoặc đau ngực) và khó thở. Một tắc nghẽn hoàn toàn có thể dẫn đến một cơn đau tim nghiêm trọng.

Các yếu tố nguy cơ của bệnh động mạch vành

Nếu các động mạch vành hẹp, khả năng lưu thông máu bị suy yếu. Kết quả là, máu giàu oxy không thể được cung cấp đủ cho tim. Các dấu hiệu cảnh báo bao gồm đau ngực hoặc khó thở sau đó được trình bày, đặc biệt là khi tim đập mạnh như trong khi tập thể dục.

Chẩn đoán và điều trị bệnh động mạch vành

Quy trình chính chủ yếu được sử dụng để chẩn đoán và điều trị bệnh động mạch vành được gọi là ống thông tim mạch. Quy trình này hình dung rõ ràng lưu lượng máu qua tim. Trong quá trình thực hiện đặt ống thông tim, thuốc nhuộm đặc biệt sẽ được tiêm vào các động mạch vành (được gọi là chụp động mạch) qua ống dài, mỏng, linh hoạt (ống thông) được luồn qua động mạch thường ở chân, cổ tay, cánh tay hoặc cổ. Cuối cùng nó tiếp cận các động mạch trong tim. Sau khi đến các động mạch, thuốc nhuộm phác thảo các khu vực hẹp và tắc nghẽn trên hình ảnh tia X được hiển thị. Nếu một tắc nghẽn đã được tìm thấy và nó cần điều trị, một quả bóng bay và ống lưới (stent) sau đó có thể được sử dụng sau đó. Vị trí phổ biến nhất để tiếp cận động mạch là động mạch đùi ở háng chân. Do đường kính lớn hơn của nó, một ống thông có thể được chèn khá dễ dàng. Tuy nhiên, vị trí vết thương (vị trí chèn ống thông) trong háng rất cần được chăm sóc đặc biệt. Các biến chứng sau thủ thuật có thể bao gồm khối máu tụ (chảy máu cục bộ bên ngoài mạch máu) và chảy máu hoạt động. Sau khi thủ thuật được thực hiện hoàn toàn, bệnh nhân phải nằm thẳng, không bị uốn cong chân bị ảnh hưởng trong 2 đến 6 giờ. Sở hữu thực tế là phương pháp tiếp cận động mạch đùi để đặt ống thông tim có một số hạn chế, để tiếp cận động mạch an toàn, các bác sĩ phẫu thuật tim đã xác định một vị trí khác là động mạch xuyên tâm ở cổ tay với các biến chứng ít hơn và cải thiện kết quả điều trị. หลอดเลือดหัวใจ, รักษาหลอดเลือดหัวใจ, สวนหัวใจ, สวนหัวใจทางข้อมือ

Catheter hóa tim xuyên thời gian

Đặt ống thông tim xuyên thời gian là một thủ tục được sử dụng để chẩn đoán và điều trị bệnh động mạch vành. Trong quá trình thủ thuật, một ống dài (ống thông) được đưa vào qua động mạch xuyên tâm là một mạch máu ở cánh tay. Một ống thông sau đó được luồn qua các mạch máu đến tận trái tim với hướng dẫn hình ảnh của tia X đặc biệt. Đặt ống thông tim xuyên thời gian có thể được thực hiện ở cả cổ tay trái hoặc phải không có sự khác biệt. Mặc dù, so với động mạch đùi trong háng, động mạch xuyên tâm ở cánh tay nhỏ hơn đáng kể với con đường phức tạp hơn cho đến khi đạt đến tim, những tiến bộ trong thiết bị y tế được sử dụng để đặt ống thông qua giới hạn giúp cải thiện kết quả điều trị tương đương với tiếp cận động mạch đùi . Thay vào đó là một giải pháp thay thế với mức độ an toàn cao và ít biến chứng hơn trong điều trị bệnh động mạch vành, phương pháp tiếp cận động mạch xuyên thời gian đã được sử dụng rộng rãi. Sau khi làm thủ thuật, không có hạn chế đặc biệt cao, bệnh nhân có thể tiếp tục các hoạt động hàng ngày như ăn uống và đi vệ sinh. Mặc dù việc tiếp cận động mạch xuyên thời gian là an toàn và hiệu quả trong hầu hết các trường hợp, nhưng nó phải được thực hiện bởi các bác sĩ tim mạch có nhiều kinh nghiệm và được đào tạo tốt. Ngoài ra, thủ tục được lựa chọn chủ yếu phụ thuộc vào hoàn cảnh y tế và cá nhân độc đáo của từng bệnh nhân. Đặt ống thông qua điện tử là lựa chọn ưa thích cho bệnh nhân béo phì hoặc bệnh nhân mắc bệnh động mạch ngoại biên (vấn đề tuần hoàn trong đó các động mạch bị thu hẹp làm giảm lưu lượng máu đến các chi). Tuy nhiên, động mạch xuyên tâm có thể được dành riêng cho các phương pháp điều trị khác như chạy thận nhân tạo hoặc ghép động mạch vành (CABG). Trong trường hợp như vậy, truy cập động mạch đùi là một lựa chọn thích hợp. Gần đây, việc điều trị bệnh động mạch vành đã được phát triển đáng kể về quy trình điều trị và thiết bị y tế cũng như công nghệ tiên tiến. Đặt ống thông tim xuyên thời gian là một kỹ thuật ngày càng được sử dụng và đã được công nhận rộng rãi là một lựa chọn hiệu quả do thời gian phục hồi nhanh hơn và thời gian nằm viện ngắn hơn. Tuy nhiên, bệnh nhân mắc bệnh động mạch vành có thể có trường hợp khác nhau và mức độ nghiêm trọng của bệnh. Sự tắc nghẽn của tàu có thể được hình dung như một điểm hoặc nhiều khu vực. Do đó, việc điều trị thích hợp với kết quả tốt nhất có thể cho từng bệnh nhân phải được lựa chọn cẩn thận.

Ưu điểm của ống thông tim xuyên thủy tinh

Điều trị thích hợp phải được chọn cho từng bệnh nhân

Chọn phương pháp điều trị phù hợp cho mỗi bệnh nhân trong khi xem xét các điều kiện cá nhân đóng vai trò chính để xây dựng sự tự tin của bệnh nhân. Quá trình thiết yếu để thực hiện kế hoạch điều trị hiệu quả và an toàn bao gồm một hệ thống phân loại đánh giá sự phức tạp và tiên lượng của bệnh nhân mắc bệnh động mạch vành, được gọi là điểm cú pháp. Bước 1: Các bác sĩ tim mạch điều tra đầy đủ các bất thường bằng cách sử dụng QCA (phân tích mạch vành định lượng) để hình dung mức độ hẹp trong tất cả các mạch bị ảnh hưởng. Tất cả các thông số và công cụ chẩn đoán có liên quan phải được phân tích tốt để lập kế hoạch điều trị một cách chính xác và hiệu quả. Bước 2: Dự trữ dòng chảy phân số (FFR) được sử dụng để xác định xem việc tắc nghẽn tàu có cần điều trị thêm hay không. Đây là một quy trình dựa trên dây dẫn có thể đo chính xác huyết áp và chảy qua một phần cụ thể của động mạch vành. Nó xác định sự khác biệt áp lực giữa nguồn gốc của hẹp (vị trí A) cho phần kết thúc (trang B). Kết quả thu được cho thấy sự đầy đủ của lưu lượng máu đến tim. Ví dụ, giá trị FFR nhỏ hơn 0,8 có nghĩa là hẹp hoặc tắc nghẽn cần phải được giãn ra và nó sẽ làm tăng việc cung cấp máu cho tim lên tới 20%. Vì thông số này giúp tăng cường đáng kể độ chính xác của điều trị, trong tương lai rất gần, Bệnh viện tim Bangkok sẽ thực hiện kết hợp được tiếp cận giữa Bước 1 và Bước 2, được gọi là QFR: Tỷ lệ dòng chảy định lượng. Bước 3: Bác sĩ tim mạch đánh giá mức độ hẹp cùng với các triệu chứng lâm sàng được trình bày. Nếu hẹp được chỉ định trong 1-2 tàu và điểm cú pháp khá thấp, điều trị bổ sung với khinh khí cầu để làm giãn các tàu bị ảnh hưởng được xem xét cao. Đối với các trường hợp nghiêm trọng hơn của nhiều hẹp (hơn 2-3 tàu) với điểm số cú pháp cao và cần phải cấy ghép nhiều stent, bệnh nhân phải được điều trị bằng nhóm đa ngành để điều trị tiên tiến như ghép động mạch vành (CABG). Không chỉ cung cấp chăm sóc tim toàn diện cho tất cả các bệnh nhân, Bệnh viện Tim Bangkok cam kết tiến hành nghiên cứu lâm sàng liên quan đến các bệnh tim rất phức tạp như bệnh động mạch vành mãn tính và các dạng hẹp khác. Để có được kết quả điều trị tốt nhất có thể, kỹ thuật tối ưu hóa stent được sử dụng để đo chính xác đường kính của các tàu bị ảnh hưởng bằng cách sử dụng ống thông. Do đó, stent có thể được đặt chính xác với khả năng giãn nở đầy đủ. Điều trị hiệu quả có thể được cung cấp thêm với sự hỗ trợ của siêu âm tim, ống thông tần số cao và siêu âm tim qua thực quản. Tất cả các bệnh nhân có thể yên tâm rằng họ luôn nhận được các phương pháp điều trị phù hợp, kịp thời và an toàn bằng cách sử dụng các tiêu chuẩn quốc tế của Đại học Tim mạch Hoa Kỳ (ACC) và Hiệp hội Chụp mạch máu và can thiệp mạch vành (SCAI).

Link nội dung: https://trungtamgiasuhanoi.edu.vn/thong-tam-mach-a15089.html