Xạ trị ung thư vòm họng là gì? Các triệu chứng trong giai đoạn đầu thường bị bỏ qua

Ung thư vòm họng là bệnh lý phức tạp có thể đe dọa đến tính mạng của người bệnh, nguy hiểm hơn bệnh có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. Phần lớn các bệnh nhân mắc bệnh do môi trường sống nhiễm virus Epstein-Barr, chế độ ăn uống có chứa nitrit và cá muối hoặc do yếu tố di truyền. Để điều trị bệnh thì phương pháp xạ trị thường được xem là tối ưu nhất, tùy theo từng thể trạng bệnh nhân mà liều lượng thuốc sử dụng và thời gian xạ trị khác nhau. Nếu bạn vẫn đang tìm hiểu về khái niệm xạ trị ung thư vòm họng là gì thì hãy cùng xem ngay bài viết sau đây nhé.

Biểu hiện ung thư vòm họng giai đoạn đầu

Các biểu hiện của ung thư vòm họng giai đoạn đầu thường diễn ra rất âm thầm và giống với nhiều triệu chứng của bệnh cảm cúm, viêm họng thông thường, khiến người bệnh có sự chủ quan không đi khám như nghẹt mũi, viêm họng, đau đầu, đau họng,…

Xạ trị ung thư vòm họng là gì? Các triệu chứng trong giai đoạn đầu thường bị bỏ qua 1Dấu hiệu của ung thư vòm họng có thể giống với bệnh cảm thông thường

Xạ trị ung thư vòm họng là gì?

Xạ trị ung thư vòm họng được xem là có tỷ lệ chữa khỏi bệnh cao và giảm đáng kể tác dụng phụ trên cơ thể người bệnh khi phát hiện ở giai đoạn muộn. Ngoài ra phác đồ xạ trị còn được chỉ định trong khoảng thời gian tùy thuộc vào cơ địa của mỗi bệnh nhân.

Đây là liệu pháp để điều trị các khối u vòm họng nhỏ phổ biến với nhiều người bệnh bằng việc sử dụng các tia năng lượng rất cao để phá hủy nhiều tế bào ung thư. Hơn nữa trên thực tế để điều trị bệnh ung thư thì có nhiều phương pháp xạ trị khác nhau, tùy thuộc vào từng giai đoạn bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định liệu pháp tương ứng.

Quy trình xạ trị ung thư vòm họng theo từng giai đoạn

Dưới đây là phác đồ điều trị ung thư vòm họng bằng phương pháp xạ trị, mỗi hình thức xạ trị đều tương ứng với các giai đoạn bệnh.

Xạ trị ung thư vòm họng là gì? Các triệu chứng trong giai đoạn đầu thường bị bỏ qua 2Tìm hiểu phương pháp xạ trị ung thư vòm họng

Xạ trị chiếu ngoài

Xạ trị chiếu ngoài (xạ trị IMRT hoặc xạ trị 3D) là phương pháp phổ biến khi điều trị cho các bệnh nhân ung thư vòm họng giai đoạn II - IVA.

Được thực hiện bằng cách sử dụng tia xạ từ bên ngoài chiếu vào khối u giúp phân phối tia xạ trị vào các tế bào ung thư hiệu quả, làm giảm tổn thương các tế bào khỏe mạnh.

Xạ trị proton

Xạ trị proton là phương pháp sử dụng các hạt proton năng lượng cao chiếu tia xạ từ bên ngoài nhằm tiêu diệt tế bào ung thư, được khuyến khích áp dụng cho các bệnh nhân ở giai đoạn phát hiện muộn, khi các khối di căn nằm gần các bộ phận của hệ thần kinh trung ương.

Xạ trị lập thể

Xạ trị lập thể được áp dụng điều trị khi khối u xâm lấn vào nền sọ hoặc tái phát lại trong não bộ, phương pháp xạ trị công nghệ cao sử dụng nhiều chùm tia có liều bức xạ rất cao chiếu trực tiếp vào tế bào ung thư và giảm liều nhanh chóng cho các mô lân cận.

Xạ trị ung thư vòm họng là gì? Các triệu chứng trong giai đoạn đầu thường bị bỏ qua 3Xạ trị có nhiều loại tương ứng với các giai đoạn của người bệnh

Xạ trị áp sát

Xạ trị áp sát (xạ trị trong) là phương pháp sử dụng tia bức xạ liều lượng cao đến trực tiếp khối u, được thực hiện bằng cách sử dụng thiết bị cấy ghép giúp kiềm hãm và tiêu diệt các tế bào ác tính, hạn chế nguy cơ lan rộng ra xung quanh.

Thời gian xạ trị ung thư vòm họng

Thời gian xạ trị ung thư vòm họng không có nhất định, đặc biệt nó phụ thuộc khá nhiều vào tinh thần và cơ địa của từng bệnh nhân. Ung thư vòm họng là một căn bệnh cần nhiều cố gắng và sự lạc quan ở người bệnh, thời gian xạ trị sẽ trung bình từ 2 - 7 tuần, số lần xạ sẽ phụ thuộc vào thể trạng của bệnh nhân có đáp ứng thuốc hay không.

Tác dụng phụ khi xạ trị ung thư vòm họng

Khi quyết định áp dụng phương pháp xạ trị thì phần lớn cả bệnh nhân và người nhà đều có sự lo lắng về những tác dụng phụ có thể xảy ra trong quá trình điều trị. Đây gần như là một điều bắt buộc khi đến với phương pháp này, vì bên cạnh việc tác động vào các tế bào ung thư thì các tia xạ cũng làm ảnh hưởng nhất định đến một số tế bào lành.

Xạ trị ung thư vòm họng là gì? Các triệu chứng trong giai đoạn đầu thường bị bỏ qua 4Tác dụng phụ có thể tự biến mất sau khi kết thúc quá trình xạ trị

Các tác dụng phụ phổ biến có thể xuất hiện sau 1- 2 tuần sau khi xạ trị và giảm sau khi kết thúc một thời gian có thể kể đến như:

Trước khi bước vào đợt xạ trị đầu tiên thì các bác sĩ đều thông báo trước đến với bệnh nhân và người nhà để có sự chuẩn bị tâm lý, tránh cảm giác hoang mang. Ngoài ra một số tác dụng phụ có thể tự biến mất sau khi kết thúc thời gian điều trị, đặc biệt có trường hợp xạ trị gây ngạt thở khi ảnh hưởng đến dây thanh quản, lúc này bệnh nhân sẽ được mở khí quản dự phòng hoặc mở khí quản cấp cứu khi cần thiết.

Qua bài viết hy vọng mọi người có nhiều thông tin hữu ích và hiểu rõ hơn về khái niệm xạ trị ung thư vòm họng, từ đó có sự chủ động thăm khám sớm để được kiểm tra vòm họng khi có nhiều triệu chứng cảm cúm, sổ mũi tái phát nhiều lần.

Link nội dung: https://trungtamgiasuhanoi.edu.vn/xa-tri-ung-thu-vom-hong-a10582.html