Khám phá lễ hội holi festival - Ấn Độ đầy màu sắc 

Holi - một lễ hội đã có từ rất lâu, mang tính văn hóa đặc sắc Ấn Độ. Lễ hội sắc màu Holi được tổ chức thường xuyên hàng năm và là cơ hội lý tưởng để du khách đến tham quan và trải nghiệm những nét văn hóa tâm linh của Ấn Độ. Hãy cùng Golden Smile Travel tìm hiểu mọi thông tin về lễ hội Holi trong bài viết sau đây nhé!

1. Tìm hiểu lễ hội ném bột màu Holi Ấn Độ

Holi hay còn gọi là lễ hội ném bột màu
Holi hay còn gọi là lễ hội ném bột màu - một lễ hội nổi tiếng ở Ấn Độ. Ảnh: internet

Holi hay còn gọi là lễ hội ném bột màu, lễ hội sắc màu hoặc lễ hội chia sẻ tình yêu... là một trong những lễ hội quan trọng được cộng đồng người theo đạo Hindu ở Ấn Độ, đặc biệt là Nepal. Trong lễ hội, mọi người quây quần bên nhau uống những thức uống ngọt, thưởng thức Thandai và vui vẻ ném bột màu vào nhau.

Lễ hội festival Holi - Ấn Độ đánh dấu sự kết thúc của mùa đông khắc nghiệt và chào đón mùa xuân xinh tươi với hy vọng một mùa màng bội thu. Bên cạnh đó, lễ hội Holi còn tượng trưng cho niềm vui chiến thắng của cái thiện trước cái ác.

2. Nguồn gốc và ý nghĩa của lễ hội Holi festival - Ấn Độ

Nguồn gốc của lễ hội màu sắc Holi bắt nguồn từ truyền thuyết về Holika Dahan. Theo truyền thuyết, xưa có một vị vua quỷ tên là Hiranyakashipu có tính cách cực kỳ độc ác. Hiranyakashipu tự nhận mình là Chúa và không hài lòng với việc con trai mình là Prahlad thờ thần Vishnu. Vì thế, vua quỷ nhiều lần tìm cách giết con trai mình để phô trương sức mạnh nhưng không thành.

Lễ hội màu sắc Holi mang ý nghĩa mùa xuân, tình yêu và sự tha thứ
Lễ hội màu sắc Holi mang ý nghĩa mùa xuân, tình yêu và sự tha thứ. Ảnh: internet

Ông đã nhờ em gái Holika, người miễn nhiễm với lửa, trừng phạt Prahlad. Hiranyakashipu đốt một đống lửa lớn và yêu cầu Holika ngồi trên đống lửa ôm chặt Prahlad. Cuối cùng, thần Vishnu xuất hiện, cứu Prahlad và trừng phạt con quỷ Holika. Người Hindu tin rằng ngọn lửa thắp sáng trong đêm Choti Holi là ngọn lửa tiêu diệt bóng tối và ác quỷ.

Những màu sắc được dùng trong lễ Holi cũng có những ý nghĩa khác nhau:

- Màu xanh lá cây: Biểu tượng cho sự tinh khiết.

- Màu đỏ tươi: Biểu tượng của sự thay đổi và là màu sắc chính của lễ hội Holi.

- Màu da cam: Biểu tượng cho sự hạnh phúc.

3. Thời gian diễn ra lễ hội sắc màu holi Ấn Độ

Lễ hội màu sắc Holi được diễn ra vào cuối tháng 2 và đầu tháng 3 hàng năm
Lễ hội màu sắc Holi được diễn ra vào cuối tháng 2 và đầu tháng 3 hàng năm. Ảnh: internet

Lễ hội ném bột màu Holi diễn ra hàng năm vào ngày trăng tròn của tháng Phalgun theo lịch Hindu mỗi năm (cuối tháng 2 hoặc đầu tháng 3) và kéo dài từ 2 tới 16 ngày, tùy theo vào những thành phố ở Ấn Độ.

Trước lễ hội sắc mà diễn ra, người Ấn Độ đã có sự chuẩn bị rất chu đáo và đầy đủ. Đặc biệt là chất liệu bột màu dành cho lễ hội. Hai ngày trước lễ Holi, nhiều loại bột màu được bán ở tất cả các chợ trung tâm. Vào buổi tối, mọi người sẽ đốt bột màu, chất củi và hoa rồi bắt đầu tụ tập và nhảy múa. Bên cạnh đó, người dân có thể tổ chức những buổi diễu hành nhỏ ở khu chợ trong những bộ trang phục đầy màu sắc vô cùng đẹp mắt.

4. Lễ hội ném bột màu Holi Ấn Độ được tổ chức như thế nào?

Holi là một lễ hội Hindi cổ với những nghi lễ văn hóa, tôn giáo độc đáo cũng quan trọng như Tết cổ truyền của người Việt. Lễ hội diễn ra vô cùng sôi động và hoành tráng.

4.1. Chuẩn bị giàn thiêu Holika

Trong những ngày trước lễ hội Holi, người Ấn Độ thu thập cây cối, gỗ và những vật liệu dễ cháy để làm giàn hỏa thiêu Holi. Đây là một trong các nghi lễ truyền thống quan trọng trong lễ hội Holi festival - Ấn Độ. Trên giàn thiêu có hình nộm tượng trưng cho con quỷ Holika - theo truyền thuyết, chính là kẻ đã lừa Prahalad để đốt.

4.2. Holika Dahan

Holika Dahan
Holika Dahan - mọi người tụ tập quanh giàn thiêu Holika để thực hiện lễ puja và thắp sáng giàn thiêu. Ảnh: internet

Ngày đầu tiên của lễ hội màu sắc Holi được gọi là Holika Dahan hoặc Chhoti Holi. Sau khi mặt trời lặn, mọi người tập trung quanh bên giàn thiêu Holika để thực hiện nghi lễ puja và thắp sáng giàn thiêu. Mọi người còn hát và nhảy múa xung quanh giàn thiêu đang cháy vì nó tượng trưng cho sự chiến thắng của cái thiện trước cái ác

4.3. Cuộc diễu hành với màu sắc

Lễ hội Holi chính thức bắt đầu vào sáng hôm sau và là thời gian để mọi người vui chơi, thoải mái chơi đùa với màu sắc. Mọi người sẽ cầm trên tay những quả bóng chứa dung dịch màu và bột màu khô ném hoặc phun màu vào người khác. Mọi người sẽ tụ tập thành nhóm lớn, ca hát và nhảy múa theo tiếng trống, tiếng Dholak.

Bất cứ khi nào cuộc chiến màu sắc dừng lại, người ta lại thưởng thức những món ăn truyền thống Gujiya, Mathri, Malpuas và uống Bhang, một phần không thể thiếu trong lễ hội Holi.

Cuộc diễu hành với màu sắc
Mọi người tụ tập thành nhóm lớn, vừa ca hát vừa nhảy múa hòa cùng tiếng trống, tiếng Dholak. Ảnh: internet

4.4. Một số biến thể khác của lễ hội

Ở một số vùng của Ấn Độ, đặc biệt là vùng Braj gần Mathura, lễ hội màu sắc Holi có thể kéo dài cả tuần. Ở những khu vực này, người ta không chỉ tận hưởng niềm vui màu sắc mà còn dành ra một ngày đặc biệt để thực hiện một nghi lễ khác. Khi đó, nam giới phải đi vòng quanh các tấm lá chắn, còn phụ nữ có quyền dùng gậy đánh vào các tấm lá chắn.

Ở miền nam Ấn Độ, Holi được tổ chức như một dịp để tôn thờ và cúng dường cho thần Kamadeva (vị thần tình yêu trong thần thoại của Ấn Độ).

4.5. Bữa tiệc đặc biệt

Trong bữa tiệc của lễ hội Holi đặc biệt, những gia đình sẽ làm và thưởng thức Gujiya, một loại bánh bao chứa đầy khoya và trái cây khô. Đồ uống thông thường là thandai. Bên cạnh đó, trong lễ hội còn có nhiều món ăn đặc sắc khác như namkeen, papri chaat, ol gearpe, kanji vada, dal kachori, dahi bhalle và chole bhature... nên đây luôn là dịp lý tưởng để du khách quốc tế say mê những món ăn ngon. Khi du lịch Ấn Độ, bạn không chỉ được trải nghiệm văn hóa tâm linh nơi đây mà còn được nếm thử thưởng thức các món ăn độc đáo.

Ẩm thực là yếu tố không thể thiếu trong lễ hội Holi festival - Ấn Độ
Ẩm thực là yếu tố không thể thiếu trong lễ hội Holi festival - Ấn Độ. Ảnh: internet

4.6. Cuối ngày lễ hội

Vào cuối ngày, mọi người tắm rửa sạch sẽ, mặc quần áo mới và chào đón gia đình, bạn bè ghé chơi.

5. Một vài địa điểm tổ chức lễ hội Holi festival tuyệt vời nhất

5.1. Udaipur

Holi là một trong những lễ hội lớn nhất ở Rajasthan và trong khi bất kỳ thành phố nào cũng là nơi tuyệt vời để ăn mừng thì Udaipur được coi là một trong những nơi tuyệt vời nhất vì những cung điện nguy nga và các nghi lễ hoàng gia.

Vào ngày đầu tiên của lễ hội Holi ở Udaipur, các thành viên của hoàng gia Mewar sẽ thực hiện nghi lễ kỷ niệm và tổ chức biểu diễn đốt lửa trại Holi ở Cung điện Thành phố Udaipur. Trong buổi lễ, Vua Mewar sẽ thắp sáng giàn thiêu trong khi người dân địa phương biểu diễn những điệu múa dân gian xung quanh giàn thiêu.

Udaipur nơi tuyệt vời nhất để tham gia lễ hội Holi
Udaipur nơi tuyệt vời nhất để tham gia lễ hội Holi đặc sắc. Ảnh: internet

Tiếp theo Holika Dahan là một đám rước lớn qua những đường phố của Udaipur, kèm theo âm nhạc và những thành viên hoàng gia cưỡi lạc đà, ngựa và voi được trang trí. Đêm đầu tiên của lễ hội Holi kết thúc bằng màn bắn pháo hoa tuyệt đẹp khắp thành phố.

Có những lễ kỷ niệm lớn và cuộc chiến màu sắc ở một số khu vực của Old Udaipur vào thứ Hai. Khách du lịch và người dân địa phương thường cùng nhau chơi Holi để bày tỏ niềm vui và hạnh phúc.

5.2. Pushkar

Pushkar - một thành phố ở bang Rajasthan nổi tiếng với nền văn hóa sa mạc và được biết đến là một trong những nơi an toàn nhất của Ấn Độ để trải nghiệm Holi. Lễ hội Pushkar Holi thu hút khách du lịch từ khắp Ấn Độ và thế giới đến cùng nhau để tận hưởng lễ hội một cách trọn vẹn nhất.

Pushkar - một trong những địa điểm diễn ra lễ hội Holi thu hút khách du lịch từ khắp Ấn Độ và thế giới. Ảnh: internet

Pushkar được xem là thành phố linh thiêng của người theo đạo Hindu, điều đó có nghĩa là rượu không được phép sử dụng. Ngoài ra còn có rất nhiều tình nguyện viên và cảnh sát địa phương tại lễ hội để đảm bảo mọi người đều được an toàn và không ai có hành vi không phù hợp với phụ nữ trong đám đông.

Pushkar Holi là một trong những cuộc chiến lớn nhất tại Ấn Độ, với âm nhạc Hindi vui nhộn, mọi người có thể nhảy múa và ném màu sắc lên không trung.

6. Một số lưu ý khi tham gia lễ hội ném bột màu Holi ở Ấn Độ

Để tham gia lễ hội Holi festival - Ấn Độ vui vẻ và an toàn, các bạn hãy chú ý những vấn đề sau:

- Tránh để bột màu bay vào mắt, mũi và miệng của mình. Bạn có thể thoa dầu lên cơ thể để màu ít bám vào da hơn.

Khi tham gia lễ hội màu sắc Holi bạn cần tránh để bột màu bay vào mắt, mũi và miệng. Ảnh: internet

- Mang theo trang phục gọn nhẹ và giày thể thao để có thể di chuyển dễ dàng.

- Đối với các thiết bị điện tử như điện thoại di động, máy ảnh, vui lòng cho vào túi nilon hoặc túi bảo vệ đặc biệt để tránh hư hỏng do bột và nước.

- Hãy lưu ý những hành vi và những điều cấm kỵ khi tham dự lễ hội.

- Holi không phải là lễ hội mà hàng ngàn người tụ tập để ném bột màu vào nhau mà dàn trải trên những đường phố lớn nhỏ nên bạn phải tìm kiếm.

- Lễ hội Holi diễn ra trên khắp nơi trên đất nước Ấn Độ, nhưng lễ hội độc đáo và sôi động nhất vẫn là ở New Delhi.

7. Lời kết

Lễ hội ném bột màu Holi là một trong những dịp thu hút nhiều du khách đến trải nghiệm và cũng là niềm tự hào của người dân Ấn Độ. Lễ hội được tổ chức hàng năm và có thời gian cụ thể, giúp khách du lịch ở khắp nơi trên thế giới dễ dàng sắp xếp để đến tham gia và trải nghiệm lễ hội màu sắc - Holi festival.

—-

GOLDEN SMILE TRAVEL

Hotline: 1900 2644 - 094 200 1400

Email: hello@goldensmile.com.vn

Trụ sở chính: 34 Hoa Lan, P.2, Q.Phú Nhuận, TP.HCM

VP Du lịch: 631 Nguyễn Kiệm, P.9, Q.Phú Nhuận, TP.HCM

Facebook: https://www.facebook.com/goldensmiletravel

Link nội dung: https://trungtamgiasuhanoi.edu.vn/le-hoi-holi-festival-an-do-a10437.html